เทคโนโลยี i-eLoop ของ Mazda

คือสงสัยว่ามันต่างจาก Hybrid อย่างไร ก็เลยไปศึกษาหาข้อมูลมาได้ความดังนี้
ทั้ง i-eloop และ Hybrid เป็น regenerative braking system ทั้งคู่คือ "ระบบการนำพลังงานกลับมาจากการหยุดรถ"
ข้อแตกต่าง
     i-eloop ใช้ไอ้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Variable voltage alternator(มั้ง)แปลงพลังงานจากการชะลอความเร็วเข้าไปเก็บใน Capacitor "EDLC" (ตัวเก็บประจุ?)
     Hybrid ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสลับหน้าที่มาเป็นไดนาโม (มั้ง) แปลงพลังงานจากการชะลอความเร็วไปเก็บใน Battery


https://www.youtube.com/watch?v=xoIgKGbwjRo

ที่มาของการพัฒนา
ไดนาโมชาร์จไฟหน่วงการทำงานของระบบขับเคลื่อน? ถ้าลดการทำงานตรงนี้จะประหยัดแรงเครื่องยนต์?
(****ตรงนี้มีเนื้อหาอย่างไรใครรู้อธิบายทีครับ****)
จุดประสงค์ของการพัฒนา i-eloop
เพื่อนำพลังงานมาเก็บไว้ในรูปแบบประจุไฟฟ้า เพื่อใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลายในรถยนต์ (เป้าหมายคล้ายกับ Hybrid)
ข้อดี อุปกรณ์ต้นทุนต่ำกว่าระบบHybrid ทั้งเก็บและปล่อยกระแสได้ไวกว่า Battery และเสื่อมช้ากว่า?
(ในขณะที่แบตเตอรี่ที่ประจุได้ช้า อาจจะเก็บกักพลังงานทั้งหมดไม่ทัน?)
ข้อเสีย เอาไว้ใช้กับอุปกรณ์ในรถที่ใช้พลังงานไม่มากเท่านั้น ไม่ได้เอาไว้ขับเคลื่อนรถยนต์

ปล. เขียนตามประสาคนไม่ได้เรียนช่าง ผิดจุดไหนขออภัยด้วยครับ
ใครลองใช้จริงมาแล้ว รบกวนแชร์หน่อยหยุดรถได้นานสุดกี่วินาที?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่