หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ก็พระพุทธเจ้าตรัสคำโตเป็นอภิมหาพุทธพจน์ว่า..
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
"สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็น อนัตตา"
ก็นิพพานมันล่วงพ้นไปจากความทุกข์
คือไม่มีทุกข์ แล้วมิใช่รึ
แล้วมันต้องเป็นอนัตตาด้วยเหตุใดอีกเล่า
ขอแบบที่มันเหตุผลหน่อย ว่าเพราะอะไร ยังไง แบบไหน
ไอ้แบบกำปั้นทุบดินที่ว่า เพราะธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาไง
อันนี้ขอเว้นไว้ก่อนนะนะ
อิ อิ อิ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความหมายไหนที่ไม่ใช่พุทธพจน์ แต่ดันไปบอกว่า นี่คือความหมายตามพุทธพจน์
เช่นคำว่า.. "สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" แต่ดันไปตีความคำว่า.. ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาหมายรวมเอานิพพานด้วย แบบนี้ยิ่งโง่กันไปใหญ่ เข้ารกเข้าพงกันไปใ
สมาชิกหมายเลข 702687
พุทธพจน์ VS พุทธธรรม = พุทธเทียม
พุทธพจน์ ตรัสว่า... สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา พุทธธรรม ตรัสว่า... สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา พุทธเทียม บอกว่า...
สมาชิกหมายเลข 702687
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมถึงกับต้องวินิจฉัย เรื่องนี้เป็นอย่างไรกันแน่ ?
ย่อ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๘ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๘ ปริวาร สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา พระนิพพานและบัญญัติ ท่านวินิจฉัยว่า เป็นอนัตตา. เมื่อดวงจันทร์ คือ พระพุทธเจ้
สมาชิกหมายเลข 4405384
ก็เพราะมันมีคนอย่านี้งัย ผมจึงจบไม่ได้ ?
นี่........นิพพานย่อมเป็นไปตามเหตุปัจจัย กระทู้นี้อยากถามท่าน 4753810 ด้วย ว่า.... (1) นิพพานย่อมเป็นไปตามเหตุปัจจัยอย่างที่ 0390 ว่าใช่มั้ย ? ถ้าใช่ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ที่ไหน แก่ใคร ? แสดงพุทธพจน์
สมาชิกหมายเลข 4726872
วันนี้ขอเสนอบาลีไวยากรณ์ กับประโยคเจ้าปัญหา
สพฺเพ สงฺขารา อนิจฺจา = สังขารทั้งปวง ไม่เที่ยง สพฺเพ สงฺขารา ทุกฺขา = สังขารทั้งปวง เป็นทุกข์ สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา = ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา คำว่าธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา มันเป็นการรวม 2 ประโยครวมกัน นัยย
สมาชิกหมายเลข 3531782
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ก็พระพุทธเจ้าตรัสคำโตเป็นอภิมหาพุทธพจน์ว่า..
ก็นิพพานมันล่วงพ้นไปจากความทุกข์
คือไม่มีทุกข์ แล้วมิใช่รึ
แล้วมันต้องเป็นอนัตตาด้วยเหตุใดอีกเล่า
ขอแบบที่มันเหตุผลหน่อย ว่าเพราะอะไร ยังไง แบบไหน
ไอ้แบบกำปั้นทุบดินที่ว่า เพราะธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาไง
อันนี้ขอเว้นไว้ก่อนนะนะ
อิ อิ อิ