เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ที่ผ่านมานี้ผมเจอปัญหาการจ่ายค่าตั๋วนกแอร์ผ่านทาง ATM ซึ่งระบบแจ้งว่ารหัสการจ่ายของผมหมดหมดอายุแล้ว ทั้งที่เวลาจริงยังเหลือเวลาอีกประมาณ 8-10 นาที ทำให้ผมพลาดตั๋วเที่ยวที่ผมจองไว้
(ท่านที่อาจจะไม่ทราบ ตั๋วนกแอร์สามารถจองแล้วเลือกจ่ายผ่าน ATM หรือเค้าเตอร์ธนาคารได้นะครับ เหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกใช้บัตรเครดิต จ่ายผ่าน ATM ค่าธรรมเนียมช่องทางน้อยกว่าบัตรเครดิตมากด้วย)
เรื่องก็คือ ผมได้จองตั๋วนกแอร์ครับ ซึ่งได้จองไปหลายตั๋ว เป็นช่วงที่ผมต้องบินไปๆ มาๆ หลายครั้งเพื่อเตรียมงานแต่งงานที่ต่างจังหวัด
ตั๋วที่มีปัญหาคือรหัส 06377215 ที่วงเขียวในรูปครับ
ตั๋วเที่ยวนี้ SMS แจ้งผมว่าให้ผมไปชำระก่อน 1 ก.พ. เวลา 11:08 น.
จองเสร็จ หลับสบาย เพราะเที่ยวนี้ผมได้ราคาโปรทั้งไป-กลับซะด้วย
เมื่อถึงวันชำระ ผมได้ไปที่ตู้ ATM กสิกรไทย และจ่ายเวลาประมาณ 11:00 น. (ผมจำเวลาเป๊ะๆ ไม่ได้ ตอนนั้นผมรีบมาที่ตู้ ATM ครับ เพราะรู้ว่าใกล้หมดเวลาแล้ว หยิบนาฬิกามาดู ยังไม่หมดเวลาครับ ก็เลยเริ่มจ่าย)
ผมกดๆ ไปตามสเต็ป ผลคือ ATM แจ้งว่ารหัสของผมหมดอายุแล้ว
ผมงง
ผมลองจ่ายใหม่ (คิดว่ากดเลขผิดรึเปล่าหว่า ...) ลอง 3 ครั้ง ก็ยังแจ้งว่าหมดอายุเหมือนเดิมครับ
ผมงงอีกที ผมดูนาฬิกา ตอนนั้นก็ยังไม่หมดเวลาครับ น่าจะซัก 11:05
ผมโมโห
แต่ก็ไม่รู้ทำไง เลยจ่ายตั๋วเที่ยวอื่นๆ ให้ครบก่อน ซึ่งตั๋วที่เหลือไม่มีปัญหาครับ (ตั๋วเที่ยวอื่นๆ เวลาเหลือหลายชั่วโมง)
ในรูปนี้ผมให้ดูสเตทเม้นท์ของบัญชี ATM ผมนะครับ
ตั๋วใบที่ 2 ผมจ่ายสำเร็จที่เวลา 11:06 น.
อย่างน้อยก็ยืนยันได้ระดับนึงว่า ตั๋วใบแรกที่มีปัญหาผมทำรายการก่อนหมดอายุ 11:08 อยู่หลายนาที
ผมได้ลองโพสไปที่แฟนเพจนกแอร์เพื่อให้เขาช่วย มีความหวังอันน้อยนิดว่า รหัสการจองผมอาจจะสามารถต่ออายุได้
แต่ก็น่าเสียดายครับ เขาบอกว่ารหัสที่หมดอายุจะถูกลบไปทันที
https://www.facebook.com/nokairlines/posts/797810666920908
เตือนท่านที่เลือกจ่ายผ่าน ATM นะครับ เพื่อความปลอดภัยให้จ่ายก่อนหมดเวลานานๆ หน่อย เพื่อให้รองรับกับระบบนกแอร์ที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง (ก่อนนานแค่ไหนไม่รู้นะ ในเมื่อเวลาที่ SMS ส่งมามันเชื่อไม่ได้)
และขอให้นกแอร์แก้ระบบตรงนี้
ไม่งั้นวันเวลาที่กำหนดให้จ่ายจะมีกำหนดไว้ทำไม ในเมื่อเอาเข้าจริง มันหมดอายุในเวลากี่ชั่วโมงกี่นาทีก็ไม่รู้ครับ
แถมครับ!! พอดีผมเขียนโปรแกรมเป็นบ้าง ลองมาคิดเล่นๆ ว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้างในทางเทคนิก
1. นาฬิกาของเซิฟเวอร์นกแอร์ไม่ตรงกับเวลาจริง
--- ข้อนี้ถ้าเป็นจริง ผมว่าผู้ดูแลระบบเขาคงถูกไล่ออกไปนานแล้วครับ เวลาเครื่องเพี้ยนระดับหลายๆ นาทีแบบนี้ และงานอื่นๆ ที่เซิฟเวอร์นั้นอาจทำอยู่พังเลเทะแน่ๆ
2. นาฬิกาของเซิฟเวอร์กสิกรเพี้ยน แล้วนกแอร์ไปใช้เวลาจากเซิฟเวอร์สิกร
--- ข้อนี้เหมือนๆ กับข้อ 1 นะครับ ทั้งกสิกรทั้งนกแอร์เป็นบริษัทใหญ่ ไม่น่าจะหลุดมาในระบบจริง หรือถ้าหลุดจริง ผู้ดูแลระบบคงถูกปล่อยลอยทะเลแล้ว
3. นาฬิกาของ ATM กสิกรเพี้ยน แล้วนกแอร์ไปใช้เวลาจาก ATM กสิกร
--- ข้อนี้ถ้าเป็นจริง น่าจะเป็นระบบที่ห่วยแตกมาก โปรแกรมเมอร์นกแอร์มักง่ายมาก
4. มี Process อะไรซักอย่างที่ต้องใช้เวลาทำงานนานก่อนเวลาหมดอายุจริง ทำให้ระบบปฏิเสธการจ่ายเงินก่อนเวลาหมดอายุจริง เช่น ลูกค้าได้รับแจ้งว่าหมดอายุ 11:08 น. แต่มี Process การจ่ายเงินต้องรัน 10 นาที ดังนั้นลูกค้าควรมาจ่ายเงินจริงๆ 10:58 น.
--- ข้อนี้ก็เป็นไปได้ แต่ !! ระบบที่ดีต้องแจ้งลูกค้าไปเลยสิว่าหมดเวลา 10:58 น. ไม่ควรให้ลูกค้าต้องมาเดาใจเซิฟเวอร์ว่าจะทำงานกี่นาที ควรมาก่อนกี่นาที
5. ไม่อยากคิดเลยว่าเขาตั้งใจสร้าง Bug นี้ เพื่อให้ลูกค้าจ่ายมากขึ้นในบางครั้งบางคราว เนียนๆ คนจับไม่ค่อยได้ อย่างกรณีผม ถ้าผมรีบและจำเป็นมากที่พลาดตั๋วไม่ได้ ผมอาจจำเป็นต้องจองใหม่ที่ราคาแพงขึ้นกว่าเดิมก็ได้
-- ฝ่าย IT เป็นฝ่ายจิ๊บๆ ในองค์กรใหญ่ๆ นะครับ (องค์กรที่ธุรกิจไม่ใช่อยู่กลุ่ม IT) ที่จริงแล้วหลายแผนกสามารถสั่งฝ่าย IT ได้หมดว่าจะให้ระบบออกมาเป็นยังไง ถ้าฝ่ายอื่นๆ ไม่ซื่อต่อลูกค้าล่ะ !? อยากรีดรายได้ทุดเม็ดล่ะ !?
ข้อนี้ผมก็มโนเอานะ ไม่ได้บอกว่านกแอร์ทำ
แต่ถามว่าการออกแบบ application เพื่อทำให้ลูกค้าพลาดหรือใช้ยากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้จ่ายมากขึ้น มีมั้ย ? ตอบว่ามีจริงนะครับ
6. Bug ?? แล้วเจือกมาเกิดที่ผมคนแรก คนเดียว และคนสุดท้าย
--- ถ้าผมเป็นโปรแกรมเมอร์นกแอร์ ผมคงกำลังนั่งนินทาผู้โดยสารคนนี้ในบริษัทอยู่แน่ๆ ครับ !! ฮ่าๆๆๆ
เตือนผู้ที่จะจ่ายตั๋วนกแอร์ทาง ATM หรือธนาคาร ให้เผื่อเวลาจ่ายก่อนเวลาที่กำหนดนานหน่อยครับ ระบบนกแอร์อาจเพี้ยนได้
(ท่านที่อาจจะไม่ทราบ ตั๋วนกแอร์สามารถจองแล้วเลือกจ่ายผ่าน ATM หรือเค้าเตอร์ธนาคารได้นะครับ เหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกใช้บัตรเครดิต จ่ายผ่าน ATM ค่าธรรมเนียมช่องทางน้อยกว่าบัตรเครดิตมากด้วย)
เรื่องก็คือ ผมได้จองตั๋วนกแอร์ครับ ซึ่งได้จองไปหลายตั๋ว เป็นช่วงที่ผมต้องบินไปๆ มาๆ หลายครั้งเพื่อเตรียมงานแต่งงานที่ต่างจังหวัด
ตั๋วที่มีปัญหาคือรหัส 06377215 ที่วงเขียวในรูปครับ
ตั๋วเที่ยวนี้ SMS แจ้งผมว่าให้ผมไปชำระก่อน 1 ก.พ. เวลา 11:08 น.
จองเสร็จ หลับสบาย เพราะเที่ยวนี้ผมได้ราคาโปรทั้งไป-กลับซะด้วย
เมื่อถึงวันชำระ ผมได้ไปที่ตู้ ATM กสิกรไทย และจ่ายเวลาประมาณ 11:00 น. (ผมจำเวลาเป๊ะๆ ไม่ได้ ตอนนั้นผมรีบมาที่ตู้ ATM ครับ เพราะรู้ว่าใกล้หมดเวลาแล้ว หยิบนาฬิกามาดู ยังไม่หมดเวลาครับ ก็เลยเริ่มจ่าย)
ผมกดๆ ไปตามสเต็ป ผลคือ ATM แจ้งว่ารหัสของผมหมดอายุแล้ว
ผมงง
ผมลองจ่ายใหม่ (คิดว่ากดเลขผิดรึเปล่าหว่า ...) ลอง 3 ครั้ง ก็ยังแจ้งว่าหมดอายุเหมือนเดิมครับ
ผมงงอีกที ผมดูนาฬิกา ตอนนั้นก็ยังไม่หมดเวลาครับ น่าจะซัก 11:05
ผมโมโห
แต่ก็ไม่รู้ทำไง เลยจ่ายตั๋วเที่ยวอื่นๆ ให้ครบก่อน ซึ่งตั๋วที่เหลือไม่มีปัญหาครับ (ตั๋วเที่ยวอื่นๆ เวลาเหลือหลายชั่วโมง)
ในรูปนี้ผมให้ดูสเตทเม้นท์ของบัญชี ATM ผมนะครับ
ตั๋วใบที่ 2 ผมจ่ายสำเร็จที่เวลา 11:06 น.
อย่างน้อยก็ยืนยันได้ระดับนึงว่า ตั๋วใบแรกที่มีปัญหาผมทำรายการก่อนหมดอายุ 11:08 อยู่หลายนาที
ผมได้ลองโพสไปที่แฟนเพจนกแอร์เพื่อให้เขาช่วย มีความหวังอันน้อยนิดว่า รหัสการจองผมอาจจะสามารถต่ออายุได้
แต่ก็น่าเสียดายครับ เขาบอกว่ารหัสที่หมดอายุจะถูกลบไปทันที
https://www.facebook.com/nokairlines/posts/797810666920908
เตือนท่านที่เลือกจ่ายผ่าน ATM นะครับ เพื่อความปลอดภัยให้จ่ายก่อนหมดเวลานานๆ หน่อย เพื่อให้รองรับกับระบบนกแอร์ที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง (ก่อนนานแค่ไหนไม่รู้นะ ในเมื่อเวลาที่ SMS ส่งมามันเชื่อไม่ได้)
และขอให้นกแอร์แก้ระบบตรงนี้
ไม่งั้นวันเวลาที่กำหนดให้จ่ายจะมีกำหนดไว้ทำไม ในเมื่อเอาเข้าจริง มันหมดอายุในเวลากี่ชั่วโมงกี่นาทีก็ไม่รู้ครับ
แถมครับ!! พอดีผมเขียนโปรแกรมเป็นบ้าง ลองมาคิดเล่นๆ ว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้างในทางเทคนิก
1. นาฬิกาของเซิฟเวอร์นกแอร์ไม่ตรงกับเวลาจริง
--- ข้อนี้ถ้าเป็นจริง ผมว่าผู้ดูแลระบบเขาคงถูกไล่ออกไปนานแล้วครับ เวลาเครื่องเพี้ยนระดับหลายๆ นาทีแบบนี้ และงานอื่นๆ ที่เซิฟเวอร์นั้นอาจทำอยู่พังเลเทะแน่ๆ
2. นาฬิกาของเซิฟเวอร์กสิกรเพี้ยน แล้วนกแอร์ไปใช้เวลาจากเซิฟเวอร์สิกร
--- ข้อนี้เหมือนๆ กับข้อ 1 นะครับ ทั้งกสิกรทั้งนกแอร์เป็นบริษัทใหญ่ ไม่น่าจะหลุดมาในระบบจริง หรือถ้าหลุดจริง ผู้ดูแลระบบคงถูกปล่อยลอยทะเลแล้ว
3. นาฬิกาของ ATM กสิกรเพี้ยน แล้วนกแอร์ไปใช้เวลาจาก ATM กสิกร
--- ข้อนี้ถ้าเป็นจริง น่าจะเป็นระบบที่ห่วยแตกมาก โปรแกรมเมอร์นกแอร์มักง่ายมาก
4. มี Process อะไรซักอย่างที่ต้องใช้เวลาทำงานนานก่อนเวลาหมดอายุจริง ทำให้ระบบปฏิเสธการจ่ายเงินก่อนเวลาหมดอายุจริง เช่น ลูกค้าได้รับแจ้งว่าหมดอายุ 11:08 น. แต่มี Process การจ่ายเงินต้องรัน 10 นาที ดังนั้นลูกค้าควรมาจ่ายเงินจริงๆ 10:58 น.
--- ข้อนี้ก็เป็นไปได้ แต่ !! ระบบที่ดีต้องแจ้งลูกค้าไปเลยสิว่าหมดเวลา 10:58 น. ไม่ควรให้ลูกค้าต้องมาเดาใจเซิฟเวอร์ว่าจะทำงานกี่นาที ควรมาก่อนกี่นาที
5. ไม่อยากคิดเลยว่าเขาตั้งใจสร้าง Bug นี้ เพื่อให้ลูกค้าจ่ายมากขึ้นในบางครั้งบางคราว เนียนๆ คนจับไม่ค่อยได้ อย่างกรณีผม ถ้าผมรีบและจำเป็นมากที่พลาดตั๋วไม่ได้ ผมอาจจำเป็นต้องจองใหม่ที่ราคาแพงขึ้นกว่าเดิมก็ได้
-- ฝ่าย IT เป็นฝ่ายจิ๊บๆ ในองค์กรใหญ่ๆ นะครับ (องค์กรที่ธุรกิจไม่ใช่อยู่กลุ่ม IT) ที่จริงแล้วหลายแผนกสามารถสั่งฝ่าย IT ได้หมดว่าจะให้ระบบออกมาเป็นยังไง ถ้าฝ่ายอื่นๆ ไม่ซื่อต่อลูกค้าล่ะ !? อยากรีดรายได้ทุดเม็ดล่ะ !?
ข้อนี้ผมก็มโนเอานะ ไม่ได้บอกว่านกแอร์ทำ
แต่ถามว่าการออกแบบ application เพื่อทำให้ลูกค้าพลาดหรือใช้ยากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้จ่ายมากขึ้น มีมั้ย ? ตอบว่ามีจริงนะครับ
6. Bug ?? แล้วเจือกมาเกิดที่ผมคนแรก คนเดียว และคนสุดท้าย
--- ถ้าผมเป็นโปรแกรมเมอร์นกแอร์ ผมคงกำลังนั่งนินทาผู้โดยสารคนนี้ในบริษัทอยู่แน่ๆ ครับ !! ฮ่าๆๆๆ