[CR] ไหว้พระ ถ่ายรูป วัดเล่งเน่ยยี่ 2

กระทู้รีวิว
สวัสดีทุกๆท่านนะครับ วันนี้มาเล่าเรื่องการไปเที่ยวไหว้พระช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมาเพื่อเสริมศิริมงคลตั้งแต่ต้นปี ซึ่งผมเลือกที่จะไป วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2  นอกจากจะไปไหว้พระทำบุญแล้วเหตุผลหลักๆแล้วคืออยากไปถ่ายรูปด้วย เพราะได้เห็นรูปในเว็ปต่างๆและได้ยินมาว่าที่นี่สวยเหลือเกิน
  กระทู้นี้ผมจะไม่ค่อยเน้นข้อมูลและประวัติของวัดมากเท่าไรเพราะเราหาข้อมูลได้ตามเว็ปทั่วๆไปอยู่แล้ว และจุดที่สำคัญๆบางจุดอาจจะไม่ได้เก็บภาพมาเนื่องจากวันที่ไปเป็นวันปีใหม่ คนเยอะมากๆบางจุดมันก็ไม่สะดวกกับการถ่ายถ่ายภาพจริงๆครับ ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
  
  จากที่หาข้อมูลมาทราบว่า “วัดเล่งเน่ยยี่ 2”  ตั้งอยู่ที่ ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี การเดินทางของผมรอบนี้ก็เดินทางโดยรถเมล์ (เพราะไม่มีรถส่วนตัวครับ) โดยเริ่มจากขึ้นรถเมล์ สาย 134  ลงที่สะพานบ้านกล้วย จากนั้นข้ามสะพานลอยมาต่อวินมอเตอร์ไซต์ฝั่งตรงข้าม บอกว่าไปวัดเล่งเน่ยยี่ หรือจะบอกว่าไป “วัดจีนใหญ่” ตามที่คนแถวนี้เรียกก็ได้ครับ

  พอพี่วินมอเตอร์ไซต์มาส่งถึงหน้าวัดจะเห็นผู้คนมาทำบุญเยอะแยะมากมาย และผมก็สะดุดตากับรูปปั้นสิงโตตัวใหญ่ หน้าวัด เรียกว่าอลังการตั้งแต่ทางเข้าเลยทีเดียว


  เดินเข้ามาภายในวัด จะยิ่งเห็นความวิจิตสวยงาม และความอลังการของวัดเล่งเน่ยยี่  2  แห่งนี้ ที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมจีน  ได้สวยงามมากครับ


  หลังจากเข้ามาในวัดกันแล้ว ก่อนอื่นก็ต้องทำบุญ ไหว้พระกันก่อน โดยด้านหน้าวัด จะเป็นการไหว้พระขอพรเทพยดาฟ้าดิน  ซึ่งเราสามารถหาของทำบุญได้ภายในวัดเลย ทางเจ้าหน้าที่จะอธิบายวิธีไหว้ และมีเอกสารคู่มือให้ด้วย


  สำหรับท่านที่ชอบถ่ายรูปผมอยากจะแนะนำว่า ให้ไหว้พระทำบุญให้เรียบร้อยก่อนค่อยเก็บภายสวยๆกันทีหลัง เพราะที่นี่คนมาทำบุญกันเยอะมากๆ หากเราไหว้ ไป ถ่ายรูปไป อาจจะเกะกะตัวเราเอง เกะกะคนรอบข้าง รวมถึงธูปที่ใช้ไหว้ที่เราถืออยู่อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองละคนอื่นๆได้นะครับ
  
  เอาล่ะ หลังจากไหว้พระ ทำบุญกันตามลำดับเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรามาเดินถ่ายรูปกันต่อ ต้องบอกเลยว่าที่วัดจีนใหญ่แห่งนี้ แบ่งพื้นที่ได้เป็นสัดส่วน สวยงาม โดยด้านหน้า จะเป็นวิหารแรก วิหารท้าวจตุโลกบาล


  ด้านข้างของวิหารท้าวจตุโลกบาล จะมีหอระฆังอยู่ทางด้านซ้าย และหอกลองอยู่ด้านขวา


  เราเดินอ้อมวิหารไป ด้านหลังวิหารจะเป็นอุโบสถ ซึ่งจากที่เดินดูตอนไหว้พระ น่าจะเป็นวิหารใหญ่ที่สุดในวัด อันที่จริงแต่ละวิหารบอกเลยว่าใหญ่มากๆ วันที่ไปติดแค่เลนส์ฟิก  18 F2 ไป(ใช้กับกล้อง Fuji  x-a1) เก็บรายละเอียดมาไม่หมดจริงๆครับ


  ต่อกันที่ด้านในอุโบสถ ประดิษฐานพระประฐาน 3 องค์ คือ พระอมิตาภพุทธเจ้า พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุไวฑูรย์พุทธเจ้า ตามคู่มือบอกไว้ว่า ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในขณะนี้


  นอกจากพระประธานแล้ว ภายในพระอุโบสถ ยังประดิษฐานพระอรหันต์ 18 พระองค์อยู่ทั้งสองฝั่งของพระประธาน และบนผนังเป็นภาพแกะสลักด้วยไม้ที่สวยงามอีกด้วย


  เราเดินออกมาจากภายในอุโบสถ มาชมความวิจิตรสวยงามภายนอกดูบ้างครับ



  มาเจอสถานที่สวยๆทั้งที่เราก็ต้องมีภาพถ่ายตัวเองเก็บไว้ด้วยสินะ


   แต่อยากจะบอกนิดนึงนะครับ ว่าส่วนไหนของวัดที่เขาไม่ให้เข้าก็อย่าฝ่าฝืนเข้าไปเลยนะครับ ที่วัดเขาก็มีกฎระเบียบ แต่บางคนก็นะ….ป้ายเขาก็บอกชัดเจนว่าส่วนไหนห้ามเข้าก็ยังจะดันทุรังเข้าไปอีก

  ต่อกันเลยนะครับ เราเดินต่อมาทางด้านหลังอุโบสถ เราก็จะเจอกับ วิหาร พระอวโลกิเตศวร


  ชั้นที่หนึ่ง ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางพันเนตรพันกร แกะสลักจากไม้สักทอง สวยงามมากๆ ครับ


  ในวิหารนี้มีการทำบุญโดยการจุดเทียนเสริมศิริมงคลกันด้วย


  จากชั้นที่หนึ่งขึ้นบันไดต่อมาที่ชั้นที่สอง เรียกว่า วิหารสุขาวดีหมื่นพุทธประดิษฐานพระพุธรูป พระอมิตาภพุทธเจ้า เป็นองค์ประธาน  มีพพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์และพระสถามปราปต์โพธิสัตว์ อยู่ทางด้านซ้ายและขวา


   ภายในวิหารนี้ยังมีพระพุทธรูปองค์เล็กประดิษฐานอยู่รอบผนังทั้ง 4 ด้าน (เขาว่ามีทั้งหมดหมื่นองค์ แต่ผมก็ไม่ได้นับนะครับ)


  ออกจากด้านในวิหารมาก็มาเดินชมความสวยงามของอารามจากมุมสูงกันนะครับ



  ขึ้นไหว้พระพร้อมชมความงามของวิหารทั้ง 4 ชั้น ก่อนกลับ เราก็เดินลงมาไหว้พระชั้นล่างสุด ซึ่งประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมปางประธานพรให้ได้กราบไหว้ขอพรกันด้วย (เนื่องจากตรงนี้คนเยอะมากๆเพราะมีคนไปแก้ปีชงกันด้วย เลยไม่ได้ถ่ายภาพมานะครับ)

  ด้านล่างนี้ยังมีการทำบุญอีกหลายอย่างครับ




  ก่อนกลับหากใครอยากจะบูชาวัตถุมงคล ก็มีให้เลือกบูชาหลายอย่างครับ


  วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าสู่บริเวณวัดได้ตั้งแต่เวลา 8.00 -17.00 น. ทุกวันและวันอาทิตย์เปิดให้เข้าถึง 18.00 น. ครับ
  นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวถ่ายรูปในทริปนี้ อยากให้ทุกคนลองไปเที่ยวกัน สถานที่จริงสวยมากๆครับ ยังไงก็ฝากติชมแนะนำกระทู้ด้วยนะครับ หรืออยากพูดคุย อยากติชมภาพถ่าย ก็ติดต่อกันได้ที่ https://www.facebook.com/kittnanamo  ครับ

  ก่อนจบกระทู้อยากฝากไว้อีกนิดนะครับไม่ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนในโลกควรทำตามกฎระเบียบและข้อบังคับของสถานที่นั้นๆด้วยนะครับ  และถ้าหากเป็นวัดอย่างในทริปนี้ก็ควรแต่งกายให้สุภาพเหมาะสมกับสถานที่ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกๆท่านๆเที่ยวให้สนุก ถ่ายรูปให้มีความสุข ขอให้รวยๆเฮงๆมีความสุขตลอดปี  สวัสดีปีใหม่ครับ
ชื่อสินค้า:   วัดเล่งเน่ยยี่ 2
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่