ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารที่เคยเป็นอันดับหนึ่ง กับการบริการในปัจจุบัน

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้แรกหลังจากที่เป็นสมาชิกพันทิปมานานแล้ว ถูกผิดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ เพียงแค่ต้องการแบ่งปันความเห็นส่วนตัวและหวังจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้น

จริงๆแล้วธนาคารกรุงเทพ อาจจะถือได้ว่าเป็นธนาคารที่เป็นธนาคารแรกของชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นบัญชีเงินฝากที่ พ่อ-แม่เป็นผู้เปิดไว้ให้ตั้งแต่เกิด เข้าใจได้ว่า เมื่อก่อน (สัก30-40ปี) ที่แล้ว ธนาคารกรุงเทพ อาจจะถือได้ว่าเป็นธนาคารเก่าแก่ที่บริการดีที่สุดในบรรดาธนาคารทั้งหมด

แต่เมื่อเทียบกับเมื่อ2-3ปีมานี้ ตัวฉันเองหลีกเหลี่ยงที่จะใช้ธนาคารกรุงเทพ เหตุผลอย่างเดียวคือ รอคิวนาน ใช้คำว่า นานมากเห็นจะดูดีกว่า ไม่เคยมีครั้งไหนที่เข้าธนาคารปุ๊บสามารถเดินตรงไปที่ช่องบริการได้ทันที มีแต่ต้องคิดในใจ จะอีกกี่คิวน๊าจะถึงเรา ถ้าได้ต่ำกว่า 10 คิว ถือว่าวันนั้นมียิ้ม แต่ก็ต้องรีบเหลือบมองอยู่ดีกว่า ช่องบริการมีพนักงานนั่งอยู่กี่ช่อง หากมีแค่ 2 คน โบ๊ไปซะ 5 ก็ต้องจำใจรอต่อไป

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 29/12/2557) ต้องไปธนาคารกรุงเทพอีกแล้ว และใกล้เกือบถึงวันหยุดยาวแล้ว เห้อ ถอนหายใจเฮือกใหญ่รอ
วันนี้ไปธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัสปทุมธานี เป็นสาขาแรก กดได้คิว 131 หน้าจอ ณ ตอนนั้น 123 โอ้แม่เจ้า อีกเกือบ 8 คิว กับ พนักงานบริการเพียง 2 ช่อง (สาขานี้มี 2 ช่องอยู่แล้ว) ยังไงก็ต้องคอยช่วยไม่ได้ ณ เวลานั้น 10.00น.  นั่งคอยไปได้เกือบ 5 นาที พนักงานทั้ง 2 คนกำลังรีบทำรายการเพื่อที่จะได้รับคิวถัดไปได้ แต่เนื่องจากทั้ง 2 ช่องนั้นเป็นการเปิดบัญชีใหม่ทั้ง 2 ช่อง จะให้รีบยังไงก็คงไม่สามารถเร่งให้เร็วกว่านี้ได้ เมื่อนานมาแล้วสาขานี้เคยมีกฎออกมาว่ารับเปิดบัญชีใหม่แค่ จ-ศ  เข้าใจว่าเพื่อหลีกเหลี่ยงการรับคิวลูกค้า แต่ก็คงไม่สำเร็จเพราะลูกค้าที่เลือกเปิดธนาคารในห้างเพราะมาวันไหนก็ได้ ตอนนี้ก็เลยกลับมาเป็นเหมือนเดิม คิดในใจทำไงได้ จงรอต่อไป

พลันเหลียบไปเห็นกระดาษแปะอยู่ รายการรับตัดเช็คสาขานี้ทำไม่ได้ เนื่องจากระบบขัดข้อง คิดในใจ นั่งมาเกือบ 10 นาทีเพิ่งเห็น ว่าใครไม่ได้ไม่ดูเอง เลยขอเสียมารยาท แทรกตัวเดินไปถามพนักงานที่เคาร์เตอร์ ทำรายการเช็คแบบนี้ไม่ได้ใช่ไหมค่ะ งั้นต้องทำไงค่ะ พนักงานหันกลับมาแจ้งด้วยหน้าตายิ้มแย้ม พี่ไปที่สาขาใหญ่ในเมืองนะค่ะ สาขานั้นทำได้ค่ะ เราก็ตอบขอบคุณ แล้วเดินจากมา

มุ่งหน้าไปสาขา เมืองปทุมธานี ในใจหวั่นนิดหน่อย ตอนแรกที่ไม่เลือกไปสาขานี้เพราะอยู่ใกล้ตลาดและที่จอดรถมีเพียงไม่เกิน10คัน
เกือบถึงธนาคารแหละ เห็นที่ว่างข้างทาง จอดตรงนี้แหละ ไม่อยากเสี่ยงเพราะไปหน้าธนาคารก็อาจจะไม่มี เดินไกลหน่อยก็ยอมล่ะ

เปิดประตูเข้าไปพร้อมไอเย็นของแอร์ตีปะทะหน้า โอแม่เจ้า ที่นั่งรอเต็ม (ที่นั่งรอมีประมาณ 20 ที่) แถมมีคนยื่นรออีกเกือบ 5 คน
กดบัตร คิวได้ คิวที่ 139 ณ เวลา 10.31น. พนักงาน 6 ช่อง บริการเต็มทุกช่อง ที่โต๊ะบริการลูกค้าอีก 2 คน พนักงานก็ประจำตำแหน่ง
คิวบริการ ณ ตอนนั้น คิวที่ 120     o_O" หนักกว่าสาขาที่แล้ว ไม่มีทางเลือก ต้องรออย่างเดียว

รอไปได้ เกือบ 30 นาที เพิ่งมีพนักงานเดินออกมาหาลูกค้า ดูว่าลูกค้าทำอะไรบ้าง แล้วบอกว่าคิวเดียวไป ช่องที่ 1 ได้เลยครับ
มีลูกค้า 2-3 คนลุกขึ้นเดินไปต่อคิวที่ช่องที่ 1 ตอนนี้เหลือช่องบริการ 5 ช่องแหละ และ
ช่องที่ลูกค้ายืนแช่แข็งมาเกือบ 15 นาที อีก 1 ช่อง และ
พนักงานเรียกคิว ข้ามไปเกือบ 5 คิว เพราะลูกค้าไม่อยู่ นั่งดูอีกนิดเดียวจะถึงเราแล้ว
ณ เวลา 10.50 น. พนักงานเคาร์เตอร์ หยุดให้บริการอีก 2 ช่อง
พนักงานบริการต่อเนื่อง 2 ช่อง
อยากจะร้องไห้ นี่แหละสาเหตุที่ไม่อยากมา ธนาคารกรุงเทพ เมื่อไหร่จะถึงเนี๊ย

ช่อง 1 บริการอย่างต่อเนื่อง จนหมดลูกค้า และกดเรียกคิว 139 เย้ เย้ ในที่สุดก็ถึงแล้ว ณ เวลานั้น 11.15น.
สรุปรวมเวลารอ 19 คิว 44 นาที ทำรายการได้เพียง 1 รายการ เพราะ เช็คลูกค้ามีรายการแก้ไขตัดเบิกไม่ได้ ต้องฝากเคลียร์ริ่ง
พนักงานบริการดียิ้มแย้มแจ่มใสให้ข้อมูลดี ไม่ได้มีอาการลูกค้าเยอะแล้วหงุดหงิด แต่กลับเป็นลูกค้ารอนานแล้วหงุดหงิดแทน

สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ การทำงานของทุกยี่ห้อธนาคาร เหมือนกันเกือบทั้งสิ้น รายการหลักๆ คือ ฝาก-ถอน-โอน ลูกค้าคนหนึ่งอาจจะมีหลายรายการ แต่ทุกธนาคารก็ทำรายการเหมือนกันหมด แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมธนาคารกรุงเทพถึงเป็นแบบนี้ ไม่ใช้เพียงแค่สาขานี้ แต่บอกได้เลยว่าเป็นทุกสาขา

พนักงานธนาคารกรุงเทพ ต้องจิ้มคีย์บอร์ดมากกว่า ธนาคารอื่นเหรอค่ะ ถึงทำให้เวลาในการบริการลูกค้าใช้มากกว่าธนาคารอื่นๆ อันนี้เป็นสิ่งที่ข้องใจมาก ขอเปรียบเทียบกับธนาคารกสิกรไทย หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ขณะที่ได้คิวยาวเกือบเท่าๆกัน การบริหารการหมุนเวียนลูกค้าภายในสาขาของทั้ง 2 ธนาคารนี้ทำได้ดีกว่ามาก

เขียนมายาวขนาดนี้ ไม่ได้มีอคติกับธคารกรุงเทพนะคะ เพียงแต่ต้องการให้พัฒนาให้ดีกว่านี้ และไม่อยากคิดทุกครั้งว่า ต้องไปธนาคารกรุงเทพอีกแล้ว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่