ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเพื่อนๆสำหรับปัญหาและวิธีแก้ไขที่เพื่อนๆได้โพสท์ไว้ครับซึ่งช่วยผมได้มากเลยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจนจบ วันนี้ผมเลยมาแชร์สิ่งที่ผมได้เจอมาเผื่อบางทีเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง ผมใช้รถ ISUZU MU-7 อายุประมาณ 3 ปี วิ่งได้ ประมาณ 9 หมื่น เช็คศูนย์ตลอด เดินทางไกลสม่ำเสมอ เฉลี่ยเดือนละ 2500 กิโล ไม่เคยมีปัญหา
ผมออกเดินทางจากอุบลราชธานี เติมน้ำมันเต็มถังจากปั๊มเจ้าประจำที่เติมมาตลอด ไปนครพนม และได้เติมน้ำมันยี่ห้อเดียวกันเพิ่มที่นครพนมอีกครึ่งถัง เพื่อใช้วิ่งงานแถวๆนครพนม ต่อมาอีกสองสามวัน ผมรู้สึกผิดปกติในตอนเช้าๆเครื่องยนต์เกิดอาการสะอึกตอนออกตัว แต่พอเครื่องร้อน อาการสะอึกก็หายไป ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าสงสัยเครื่องเย็น และวิ่งระยะทางใกล้ๆ เลยไม่เจออาการผิดปกติมากนัก
ถัดมาอีกสองสามวัน ผมต้องวิ่งทางไกลไปเชียงคาน แต่หลังจากออกจากนครพนมได้ประมาณ 50 กิโล เครื่องเริ่มมีอาการสะอึกและวูบเมื่อรอบเครื่องเกิน 1500 รอบ ผมเลยประคองรอบที่ 1500 ความเร็วประมาณ 60-70 เพื่อไปให้ถึงศูนย์สกลนคร แต่พอไปถึงศูนย์ที่สกลนครปรากฏว่าศูนย์ปิดเพราะมีงานเลี้ยงอะไรสักอย่าง ผมเลยลองวิเคราะห์เองว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างไปต่อไหวไหม น้ำมันปลอมรึเปล่า แคทตันรึเปล่า ระบบจ่ายน้ำมันหล่ะ แล้วก็นั่งอ่านพันธุ์ทิพย์ว่ามีใครที่เป็นแบบเราบ้าง แล้วเริ่มสังเกตุรอบๆรถ พบสิ่งที่แปลกๆไปคือ พบคราบเขม่าปนละอองน้ำมันจำนวนมากที่ฝาท้ายรถ และกลิ่นท่อไอเสียรู้สึกฉุนแสบจมูกมากแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ส่วนเสียงเครื่องที่รอบเดินเบายังดังปกติ หลังจากดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ จะมีควันดำจำนวนมากออกจากท่อไอเสียแต่พอลองขับไปได้สักหน่อย พบว่าสามารถเร่งรอบได้มากกว่า 1500 รอบ ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ ทุกอย่างปกติและทำความเร็วได้ ผมเลยตัดสินใจขับต่อ เพื่อไปเข้าศูนย์ที่อุดรธานี และไม่เติมน้ำมันเพิ่ม เผื่อไว้ในกรณีที่ต้องล้างถังกรณีที่เจอน้ำมันไม่สะอาด
พอไปถึงศูนย์ที่อุดรธานี ช่างใช้เครื่องเท็ค-2 เช็คการทำงานระบบหัวฉีดและระบบต่างๆก็ปกติดี ค่าอัตราการไหลผ่านของน้ำมันที่หัวฉีดอยู่ที่ประมาณ 0.9 ถึง 1 บวก ลบ เป็นปกติทั้ง 4 หัว ซึ่งช่างก็บอกว่าไม่เลว ถ้าเกิน 2 หรือ 3 ถือว่ามีปัญหา ดังนั้นตัดเรื่องหัวฉีดตันทิ้งไปได้ ส่วน SCV ก็เป็นปกติ ปั๊มติ๊กก็จ่ายน้ำมันเข้ากรองโซล่าได้ปกติ ช่างเลยลงความเห็นว่า น่าจะเกิดจากกรองโซล่าตันทำให้น้ำมันจ่ายไม่ทัน ผมเลยตกลงให้เปลี่ยนออก ซึ่งหลังจากลองเครื่องแล้วก็ดูเหมือนว่าปกติดี ผมเลยได้ออกมาจากศูนย์ และเติมน้ำมันยี่ห้อเดิมไปอีก 67 ลิตรจนเต็มถัง แต่ระหว่างทางเวลาเร่งแซง รู้สึกควันดำออกมาเยอะมากพอวิ่งไปได้ประมาณ 100 กิโล แถวๆวังสะพุง อาการวูบที่ 1500 รอบเริ่มกลับมา เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนแล้ว ผมเลยประคองรถไปให้ถึงเชียงคาน ผมสังเกตว่าถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องจะกลับมาวิ่งปกติได้ราวๆ 50 กิโล
พอรุ่งเช้าที่เชียงคานผมลองให้ร้านช่วงล่างแถวนั้นเช็ค ร้านก็ล้วงๆดูแล้วบอกว่าเป็นที่ SCV พร้อมเสนอค่าเสียหาย 4000 บาท แต่ผมไม่ตกลงเพราะพี่ๆน้องๆ ในพันธุ์ทิพย์ บอกว่าราคาเบิกศูนย์ราวๆสองพัน ผมเลยคิดว่าน่าจะขับเข้ามาซ่อมศูนย์จะดีกว่าเพราะรถเรายังวิ่งได้สบายที่รอบต่ำกว่า 1500 แต่ระหว่างทางกลับจากเชียงคาน ผ่านจังหวัดเลย รถวิ่งดีมาก ไม่มีอาการสะดุด ผมเลยไม่ได้แวะศูนย์และมุ่งหน้ากลับนครพนม........แต่พอถึงอุดรอาการเดิมมันก็กลับมาอีกครับ เครื่องวูบที่รอบเกิน 1500 อีกปัญหาคือ มันหลังหกโมงเย็นแล้วศูนย์ที่ไหนจะเปิด 5555 ช่วงแรกๆหลังออกจากอุดร พอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติวิ่งได้ราวๆ 50 กิโลครับ แต่พอจะเข้าสกลนคร ระยะทางที่ได้ต่อรอบสั้นลง แคทเริ่มไม่ไหว เขม่าเริ่มสะสมมาก ต้องได้จอดฟลัชเขม่าที่สะสมอยู่แคททิ้งก่อนถึงจะได้ระยะทางเพิ่ม.....ในที่สุดผมก็ถึงนครพนม และเมื่อเช้าผมได้แวะเข้าศูนย์ที่นครพนม โดยใช้เครื่องเท็ค-2 เช็คเครื่องอีกรอบ พบว่าอัตราการไหลผ่านหัวฉีดเป็น 1.8 – 2.0 บวก ลบ หมายความว่าหัวฉีดเริ่มจะแย่แล้ว แต่ช่างก็ยืนยันเหมือนเดิมว่า SCV ปกติ กรองโซล่าปกติ ปั๊มติ๊กปกติ ทุกอย่างดูดีเป็นปกติ ค่าพารามิเตอร์จากเครื่องวัดก็อยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เสียอย่างเดียวแต่รอบได้แค่ 1500 แล้วสะอึก ช่างเลยแนะนำให้ยกถังลงมาวิเคราะห์ ปรากฏว่าถังสะอาดมาก ไม่มีตะกอน ชุดปั๊มติ๊กในถังใหม่กิ๊ก ไม่มีคราบ ทำงานปกติ ทุกอย่างสภาพเหมือนใหม่ แต่ที่แปลกๆไปคือสีน้ำมันดีเซลในถังที่เหลือ 20 ลิตรกว่าๆ มันทำไมเข้มๆแปลกๆ สีเหมือนน้ำอ้อย
ช่างเลยจัดการล้างถังน้ำมันให้ และให้ผมไปซื้อน้ำมันตราดาวข้างๆศูนย์มาลองเครื่องดูซึ่งแค่สีน้ำมันก็บอกได้เลยครับว่าต่างกันมาก แล้วเอาไปทดสอบปรากฏว่าเจ้ามิวกลับมาเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ จะสำลักควันในช่วงแรกๆ จากเขม่าสะสมจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นทุกอย่างเป็นปกติครับตอนนี้ผมวิ่งมาได้ 200 กว่ากิโลแล้ว ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆเลยครับวิ่ง 140-150 สบาย
จากกรณีนี้ผมพบว่า ปกติผมจะเติมเต็มถังแล้วใช้จนหมดตลอด และเลือกเติมแต่ปั๊มใหญ่ๆที่ดูน่าเชื่อถือได้ นี่ผมดวงดีขนาดนั้นเลยเหรอ ผมเติมเต็มถังช่วงแรกไปโดนน้ำมันปนเปื้อนจากที่ไหนซักแห่งแล้วใช้น้ำมันจนหมดจนไฟเตือนน้ำมันขึ้น แล้วมาเติมเต็มถังรอบสองยี่ห้อเดิมแต่คนละจังหวัดแล้วยังมาโดนน้ำมันปนเปื้อนอีกเหรอ??????????? แล้วคนอื่นจะเป็นเหมือนเรารึเปล่า ที่แน่ๆ พี่ GXZ หัวลาก วันนี้ก็มาเข้าศูนย์ด้วยอาการเดียวกันกะเจ้ามิว แต่พี่ใหญ่โชคไม่เข้าข้าง อาการหนัก เครื่องถึงกะน๊อกเลยทีเดียว ช่างที่ศูนย์บอกว่าผมโชคดีที่ไม่เสียหัวฉีดกับปั๊มไป แค่เกือบๆ 555555
ฝากถึงเพื่อนๆด้วยครับ น้ำมันปนเปื้อนมันเป็นเรื่องของโชคชะตาครับ เราไม่รู้หรอกครับว่าจะโดนวันไหน ที่ไหน เพราะเราทำได้แค่บอกว่าเราจะเอาเบนซิน รึ ดีเซล แล้วก็จ่ายเงิน จากนั้นก็ขับๆๆๆๆจนหมด วนไป วนมาอย่างนี้ 5555555 แต่ถ้าเครื่องสะอึกคล้ายๆที่ผมเล่ามา ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันใหม่ให้เข้าไปเจือจาง บางทีอาจจะช่วยได้ครับ อย่าเติมแต่ยี่ห้อเดียวเหมือนผม
แชร์ประสบการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีคุณภาพ เครื่องยนต์สะอึก อึ๊ก อึ๊ก
ผมออกเดินทางจากอุบลราชธานี เติมน้ำมันเต็มถังจากปั๊มเจ้าประจำที่เติมมาตลอด ไปนครพนม และได้เติมน้ำมันยี่ห้อเดียวกันเพิ่มที่นครพนมอีกครึ่งถัง เพื่อใช้วิ่งงานแถวๆนครพนม ต่อมาอีกสองสามวัน ผมรู้สึกผิดปกติในตอนเช้าๆเครื่องยนต์เกิดอาการสะอึกตอนออกตัว แต่พอเครื่องร้อน อาการสะอึกก็หายไป ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าสงสัยเครื่องเย็น และวิ่งระยะทางใกล้ๆ เลยไม่เจออาการผิดปกติมากนัก
ถัดมาอีกสองสามวัน ผมต้องวิ่งทางไกลไปเชียงคาน แต่หลังจากออกจากนครพนมได้ประมาณ 50 กิโล เครื่องเริ่มมีอาการสะอึกและวูบเมื่อรอบเครื่องเกิน 1500 รอบ ผมเลยประคองรอบที่ 1500 ความเร็วประมาณ 60-70 เพื่อไปให้ถึงศูนย์สกลนคร แต่พอไปถึงศูนย์ที่สกลนครปรากฏว่าศูนย์ปิดเพราะมีงานเลี้ยงอะไรสักอย่าง ผมเลยลองวิเคราะห์เองว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างไปต่อไหวไหม น้ำมันปลอมรึเปล่า แคทตันรึเปล่า ระบบจ่ายน้ำมันหล่ะ แล้วก็นั่งอ่านพันธุ์ทิพย์ว่ามีใครที่เป็นแบบเราบ้าง แล้วเริ่มสังเกตุรอบๆรถ พบสิ่งที่แปลกๆไปคือ พบคราบเขม่าปนละอองน้ำมันจำนวนมากที่ฝาท้ายรถ และกลิ่นท่อไอเสียรู้สึกฉุนแสบจมูกมากแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ส่วนเสียงเครื่องที่รอบเดินเบายังดังปกติ หลังจากดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ จะมีควันดำจำนวนมากออกจากท่อไอเสียแต่พอลองขับไปได้สักหน่อย พบว่าสามารถเร่งรอบได้มากกว่า 1500 รอบ ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ ทุกอย่างปกติและทำความเร็วได้ ผมเลยตัดสินใจขับต่อ เพื่อไปเข้าศูนย์ที่อุดรธานี และไม่เติมน้ำมันเพิ่ม เผื่อไว้ในกรณีที่ต้องล้างถังกรณีที่เจอน้ำมันไม่สะอาด
พอไปถึงศูนย์ที่อุดรธานี ช่างใช้เครื่องเท็ค-2 เช็คการทำงานระบบหัวฉีดและระบบต่างๆก็ปกติดี ค่าอัตราการไหลผ่านของน้ำมันที่หัวฉีดอยู่ที่ประมาณ 0.9 ถึง 1 บวก ลบ เป็นปกติทั้ง 4 หัว ซึ่งช่างก็บอกว่าไม่เลว ถ้าเกิน 2 หรือ 3 ถือว่ามีปัญหา ดังนั้นตัดเรื่องหัวฉีดตันทิ้งไปได้ ส่วน SCV ก็เป็นปกติ ปั๊มติ๊กก็จ่ายน้ำมันเข้ากรองโซล่าได้ปกติ ช่างเลยลงความเห็นว่า น่าจะเกิดจากกรองโซล่าตันทำให้น้ำมันจ่ายไม่ทัน ผมเลยตกลงให้เปลี่ยนออก ซึ่งหลังจากลองเครื่องแล้วก็ดูเหมือนว่าปกติดี ผมเลยได้ออกมาจากศูนย์ และเติมน้ำมันยี่ห้อเดิมไปอีก 67 ลิตรจนเต็มถัง แต่ระหว่างทางเวลาเร่งแซง รู้สึกควันดำออกมาเยอะมากพอวิ่งไปได้ประมาณ 100 กิโล แถวๆวังสะพุง อาการวูบที่ 1500 รอบเริ่มกลับมา เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนแล้ว ผมเลยประคองรถไปให้ถึงเชียงคาน ผมสังเกตว่าถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องจะกลับมาวิ่งปกติได้ราวๆ 50 กิโล
พอรุ่งเช้าที่เชียงคานผมลองให้ร้านช่วงล่างแถวนั้นเช็ค ร้านก็ล้วงๆดูแล้วบอกว่าเป็นที่ SCV พร้อมเสนอค่าเสียหาย 4000 บาท แต่ผมไม่ตกลงเพราะพี่ๆน้องๆ ในพันธุ์ทิพย์ บอกว่าราคาเบิกศูนย์ราวๆสองพัน ผมเลยคิดว่าน่าจะขับเข้ามาซ่อมศูนย์จะดีกว่าเพราะรถเรายังวิ่งได้สบายที่รอบต่ำกว่า 1500 แต่ระหว่างทางกลับจากเชียงคาน ผ่านจังหวัดเลย รถวิ่งดีมาก ไม่มีอาการสะดุด ผมเลยไม่ได้แวะศูนย์และมุ่งหน้ากลับนครพนม........แต่พอถึงอุดรอาการเดิมมันก็กลับมาอีกครับ เครื่องวูบที่รอบเกิน 1500 อีกปัญหาคือ มันหลังหกโมงเย็นแล้วศูนย์ที่ไหนจะเปิด 5555 ช่วงแรกๆหลังออกจากอุดร พอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติวิ่งได้ราวๆ 50 กิโลครับ แต่พอจะเข้าสกลนคร ระยะทางที่ได้ต่อรอบสั้นลง แคทเริ่มไม่ไหว เขม่าเริ่มสะสมมาก ต้องได้จอดฟลัชเขม่าที่สะสมอยู่แคททิ้งก่อนถึงจะได้ระยะทางเพิ่ม.....ในที่สุดผมก็ถึงนครพนม และเมื่อเช้าผมได้แวะเข้าศูนย์ที่นครพนม โดยใช้เครื่องเท็ค-2 เช็คเครื่องอีกรอบ พบว่าอัตราการไหลผ่านหัวฉีดเป็น 1.8 – 2.0 บวก ลบ หมายความว่าหัวฉีดเริ่มจะแย่แล้ว แต่ช่างก็ยืนยันเหมือนเดิมว่า SCV ปกติ กรองโซล่าปกติ ปั๊มติ๊กปกติ ทุกอย่างดูดีเป็นปกติ ค่าพารามิเตอร์จากเครื่องวัดก็อยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เสียอย่างเดียวแต่รอบได้แค่ 1500 แล้วสะอึก ช่างเลยแนะนำให้ยกถังลงมาวิเคราะห์ ปรากฏว่าถังสะอาดมาก ไม่มีตะกอน ชุดปั๊มติ๊กในถังใหม่กิ๊ก ไม่มีคราบ ทำงานปกติ ทุกอย่างสภาพเหมือนใหม่ แต่ที่แปลกๆไปคือสีน้ำมันดีเซลในถังที่เหลือ 20 ลิตรกว่าๆ มันทำไมเข้มๆแปลกๆ สีเหมือนน้ำอ้อย
ช่างเลยจัดการล้างถังน้ำมันให้ และให้ผมไปซื้อน้ำมันตราดาวข้างๆศูนย์มาลองเครื่องดูซึ่งแค่สีน้ำมันก็บอกได้เลยครับว่าต่างกันมาก แล้วเอาไปทดสอบปรากฏว่าเจ้ามิวกลับมาเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ จะสำลักควันในช่วงแรกๆ จากเขม่าสะสมจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นทุกอย่างเป็นปกติครับตอนนี้ผมวิ่งมาได้ 200 กว่ากิโลแล้ว ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆเลยครับวิ่ง 140-150 สบาย
จากกรณีนี้ผมพบว่า ปกติผมจะเติมเต็มถังแล้วใช้จนหมดตลอด และเลือกเติมแต่ปั๊มใหญ่ๆที่ดูน่าเชื่อถือได้ นี่ผมดวงดีขนาดนั้นเลยเหรอ ผมเติมเต็มถังช่วงแรกไปโดนน้ำมันปนเปื้อนจากที่ไหนซักแห่งแล้วใช้น้ำมันจนหมดจนไฟเตือนน้ำมันขึ้น แล้วมาเติมเต็มถังรอบสองยี่ห้อเดิมแต่คนละจังหวัดแล้วยังมาโดนน้ำมันปนเปื้อนอีกเหรอ??????????? แล้วคนอื่นจะเป็นเหมือนเรารึเปล่า ที่แน่ๆ พี่ GXZ หัวลาก วันนี้ก็มาเข้าศูนย์ด้วยอาการเดียวกันกะเจ้ามิว แต่พี่ใหญ่โชคไม่เข้าข้าง อาการหนัก เครื่องถึงกะน๊อกเลยทีเดียว ช่างที่ศูนย์บอกว่าผมโชคดีที่ไม่เสียหัวฉีดกับปั๊มไป แค่เกือบๆ 555555
ฝากถึงเพื่อนๆด้วยครับ น้ำมันปนเปื้อนมันเป็นเรื่องของโชคชะตาครับ เราไม่รู้หรอกครับว่าจะโดนวันไหน ที่ไหน เพราะเราทำได้แค่บอกว่าเราจะเอาเบนซิน รึ ดีเซล แล้วก็จ่ายเงิน จากนั้นก็ขับๆๆๆๆจนหมด วนไป วนมาอย่างนี้ 5555555 แต่ถ้าเครื่องสะอึกคล้ายๆที่ผมเล่ามา ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันใหม่ให้เข้าไปเจือจาง บางทีอาจจะช่วยได้ครับ อย่าเติมแต่ยี่ห้อเดียวเหมือนผม