ขอความรู้ วิธีดูแล พนักงานที่เราส่งไปอยู่ตาม site ลูกค้า เราดูแลยังไงกันบ้างคะ

กระทู้คำถาม
คือ บริษัททำธุรกิจ outsource ส่งพนักงานไปทำงานกับลูกค้า ที่บริษัทของลูกค้าค่ะ   พบปัญหา คือ
1. พนักงานไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท  (สนิทกับลูกค้า และเอนเอียงไปอยู่ฝ่ายลูกค้า )
2. พนักงานมองบริษัทในแง่ลบ ( ว่าบริษัทให้เงินเดือนน้อย สวัสดิการไม่ดี ไม่มีการดูแล เป็นต้น )
3. บาง site เจอลูกค้าไม่ดี ชอบบ่นมากๆ พนง.ทนไม่ไหวก็ลาออก ต้องหาคนไปแทนบ่อยๆ
4. บาง site เจอหัวหน้างานไม่ดี เวลาทำงานไม่ดี มาสาย ก็ช่วยกันปกปิด  พอลูกค้ารู้เรื่อง ก็จะร้องเรียนมาที่บริษัท

อยากขอความรู้ว่า เราจะดูแลพนักงานกลุ่มนี้ยังไงดี  เพราะไม่ได้เจอเค้าทุกวัน  ทำยังไงให้เค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท  

ส่วนตัวตั้งใจว่า
1. จะไปนัดประชุม คุยกับพนักงาน ตาม site ต่างๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ( มีประมาณ 5 site ใน กรุงเทพ)
2. มีการคุยกันผ่าน line , e-mail มากขึ้น
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เคยอยู่บริษัทต่างชาติแล้วก็เป็นลักษณะส่งดูและประจำไซต์งานเช่นกันครับ
เค้าจะมีกฎอยู่ว่า

1. ทุกๆ เช้าวันจันทร์ จะต้องเข้าประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ ในทีมกันครับ
อย่างน้อยๆ ก็เกิดการได้พูดคุย รู้จัก และ ประสานงานเพื่อช่วยเหลือกัน
แต่ จะต้องมีผู้นำในกลุ่มประชุม ที่เป็นศูนย์กลางที่ลูกน้องเคารพอยู่ด้วยนะครับ

2. ทุกๆ คนสามารถทำงานสลับไซต์งานแทนกันได้ จะไม่มีคนไหน อยู่ไซต์งานเดียวกันตลอด
"ข้อนี้มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียครับ คือ เกิดการเปรียบเทียบกันของ Outsource เช่น นาย A อยู่ Site ดูแลประจำไซต์งานที่หนึ่ง
วันหนึ่งเกิด สลับให้ นาย B ไปทำหน้าที่แทน แล้ว นาย B บริการได้ดีกว่า ลูกค้าก็จะ Request ขอให้นาย B อยู่ประจำแทน"

3. จะต้องมี Manager ที่มีทักษะของผู้นำระดับสูง ที่สามารถชนะใจลูกน้องในทีมทั้งหมดได้ 1 คนครับ ถึงจะ Control ได้

ที่เหลือทุกอย่างจะทำงานเป็นระบบ และ ทีมของมันเองครับ เพราะมีศูนย์กลางที่ชนะใจลูกน้องได้อยู่ 1 คนแล้ว

============================================================
============================================================
============================================================

คือ บริษัททำธุรกิจ outsource ส่งพนักงานไปทำงานกับลูกค้า ที่บริษัทของลูกค้าค่ะ   พบปัญหา คือ
1. พนักงานไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท  (สนิทกับลูกค้า และเอนเอียงไปอยู่ฝ่ายลูกค้า )
- ต้องปลูกฝังเรื่องจริยธรรมให้พนักงานครับ และ มีตัวอย่างให้เห็น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวพนักงานเองครับ เปลี่ยนอะไรได้ไม่มาก

2. พนักงานมองบริษัทในแง่ลบ ( ว่าบริษัทให้เงินเดือนน้อย สวัสดิการไม่ดี ไม่มีการดูแล เป็นต้น )
- ข้อนี้เป็นมุมมองพนักงานครับ เพราะตัวพนักงานไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น

3. บาง site เจอลูกค้าไม่ดี ชอบบ่นมากๆ พนง.ทนไม่ไหวก็ลาออก ต้องหาคนไปแทนบ่อยๆ
- ต้องจัดสรรคนให้ถูก Site ครับ เพราะบางที่มีแต่ Power User ต้องให้ คนที่มี EQ สูงๆ ไป รับมือครับ
- แต่ล่ะคน ความสามารถทาง EQ ไม่เท่ากันครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเก่งกว่า เพียงแต่เลือกใช้คนให้ถูกที่ครับ

4. บาง site เจอหัวหน้างานไม่ดี เวลาทำงานไม่ดี มาสาย ก็ช่วยกันปกปิด  พอลูกค้ารู้เรื่อง ก็จะร้องเรียนมาที่บริษัท
- ต้องสร้างผู้นำให้ได้ก่อนครับ ที่เหลือระบบจะตามมาเอง


ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ สามารถเพิ่มเติมได้นะครับ ยินดีรับฟังและเรียนรู้เพื่อปรับปรุงครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่