คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เคยอยู่บริษัทต่างชาติแล้วก็เป็นลักษณะส่งดูและประจำไซต์งานเช่นกันครับ
เค้าจะมีกฎอยู่ว่า
1. ทุกๆ เช้าวันจันทร์ จะต้องเข้าประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ ในทีมกันครับ
อย่างน้อยๆ ก็เกิดการได้พูดคุย รู้จัก และ ประสานงานเพื่อช่วยเหลือกัน
แต่ จะต้องมีผู้นำในกลุ่มประชุม ที่เป็นศูนย์กลางที่ลูกน้องเคารพอยู่ด้วยนะครับ
2. ทุกๆ คนสามารถทำงานสลับไซต์งานแทนกันได้ จะไม่มีคนไหน อยู่ไซต์งานเดียวกันตลอด
"ข้อนี้มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียครับ คือ เกิดการเปรียบเทียบกันของ Outsource เช่น นาย A อยู่ Site ดูแลประจำไซต์งานที่หนึ่ง
วันหนึ่งเกิด สลับให้ นาย B ไปทำหน้าที่แทน แล้ว นาย B บริการได้ดีกว่า ลูกค้าก็จะ Request ขอให้นาย B อยู่ประจำแทน"
3. จะต้องมี Manager ที่มีทักษะของผู้นำระดับสูง ที่สามารถชนะใจลูกน้องในทีมทั้งหมดได้ 1 คนครับ ถึงจะ Control ได้
ที่เหลือทุกอย่างจะทำงานเป็นระบบ และ ทีมของมันเองครับ เพราะมีศูนย์กลางที่ชนะใจลูกน้องได้อยู่ 1 คนแล้ว
============================================================
============================================================
============================================================
คือ บริษัททำธุรกิจ outsource ส่งพนักงานไปทำงานกับลูกค้า ที่บริษัทของลูกค้าค่ะ พบปัญหา คือ
1. พนักงานไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท (สนิทกับลูกค้า และเอนเอียงไปอยู่ฝ่ายลูกค้า )
- ต้องปลูกฝังเรื่องจริยธรรมให้พนักงานครับ และ มีตัวอย่างให้เห็น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวพนักงานเองครับ เปลี่ยนอะไรได้ไม่มาก
2. พนักงานมองบริษัทในแง่ลบ ( ว่าบริษัทให้เงินเดือนน้อย สวัสดิการไม่ดี ไม่มีการดูแล เป็นต้น )
- ข้อนี้เป็นมุมมองพนักงานครับ เพราะตัวพนักงานไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น
3. บาง site เจอลูกค้าไม่ดี ชอบบ่นมากๆ พนง.ทนไม่ไหวก็ลาออก ต้องหาคนไปแทนบ่อยๆ
- ต้องจัดสรรคนให้ถูก Site ครับ เพราะบางที่มีแต่ Power User ต้องให้ คนที่มี EQ สูงๆ ไป รับมือครับ
- แต่ล่ะคน ความสามารถทาง EQ ไม่เท่ากันครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเก่งกว่า เพียงแต่เลือกใช้คนให้ถูกที่ครับ
4. บาง site เจอหัวหน้างานไม่ดี เวลาทำงานไม่ดี มาสาย ก็ช่วยกันปกปิด พอลูกค้ารู้เรื่อง ก็จะร้องเรียนมาที่บริษัท
- ต้องสร้างผู้นำให้ได้ก่อนครับ ที่เหลือระบบจะตามมาเอง
ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ สามารถเพิ่มเติมได้นะครับ ยินดีรับฟังและเรียนรู้เพื่อปรับปรุงครับ
เค้าจะมีกฎอยู่ว่า
1. ทุกๆ เช้าวันจันทร์ จะต้องเข้าประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ ในทีมกันครับ
อย่างน้อยๆ ก็เกิดการได้พูดคุย รู้จัก และ ประสานงานเพื่อช่วยเหลือกัน
แต่ จะต้องมีผู้นำในกลุ่มประชุม ที่เป็นศูนย์กลางที่ลูกน้องเคารพอยู่ด้วยนะครับ
2. ทุกๆ คนสามารถทำงานสลับไซต์งานแทนกันได้ จะไม่มีคนไหน อยู่ไซต์งานเดียวกันตลอด
"ข้อนี้มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียครับ คือ เกิดการเปรียบเทียบกันของ Outsource เช่น นาย A อยู่ Site ดูแลประจำไซต์งานที่หนึ่ง
วันหนึ่งเกิด สลับให้ นาย B ไปทำหน้าที่แทน แล้ว นาย B บริการได้ดีกว่า ลูกค้าก็จะ Request ขอให้นาย B อยู่ประจำแทน"
3. จะต้องมี Manager ที่มีทักษะของผู้นำระดับสูง ที่สามารถชนะใจลูกน้องในทีมทั้งหมดได้ 1 คนครับ ถึงจะ Control ได้
ที่เหลือทุกอย่างจะทำงานเป็นระบบ และ ทีมของมันเองครับ เพราะมีศูนย์กลางที่ชนะใจลูกน้องได้อยู่ 1 คนแล้ว
============================================================
============================================================
============================================================
คือ บริษัททำธุรกิจ outsource ส่งพนักงานไปทำงานกับลูกค้า ที่บริษัทของลูกค้าค่ะ พบปัญหา คือ
1. พนักงานไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท (สนิทกับลูกค้า และเอนเอียงไปอยู่ฝ่ายลูกค้า )
- ต้องปลูกฝังเรื่องจริยธรรมให้พนักงานครับ และ มีตัวอย่างให้เห็น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวพนักงานเองครับ เปลี่ยนอะไรได้ไม่มาก
2. พนักงานมองบริษัทในแง่ลบ ( ว่าบริษัทให้เงินเดือนน้อย สวัสดิการไม่ดี ไม่มีการดูแล เป็นต้น )
- ข้อนี้เป็นมุมมองพนักงานครับ เพราะตัวพนักงานไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น
3. บาง site เจอลูกค้าไม่ดี ชอบบ่นมากๆ พนง.ทนไม่ไหวก็ลาออก ต้องหาคนไปแทนบ่อยๆ
- ต้องจัดสรรคนให้ถูก Site ครับ เพราะบางที่มีแต่ Power User ต้องให้ คนที่มี EQ สูงๆ ไป รับมือครับ
- แต่ล่ะคน ความสามารถทาง EQ ไม่เท่ากันครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเก่งกว่า เพียงแต่เลือกใช้คนให้ถูกที่ครับ
4. บาง site เจอหัวหน้างานไม่ดี เวลาทำงานไม่ดี มาสาย ก็ช่วยกันปกปิด พอลูกค้ารู้เรื่อง ก็จะร้องเรียนมาที่บริษัท
- ต้องสร้างผู้นำให้ได้ก่อนครับ ที่เหลือระบบจะตามมาเอง
ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ สามารถเพิ่มเติมได้นะครับ ยินดีรับฟังและเรียนรู้เพื่อปรับปรุงครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอความรู้ วิธีดูแล พนักงานที่เราส่งไปอยู่ตาม site ลูกค้า เราดูแลยังไงกันบ้างคะ
1. พนักงานไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท (สนิทกับลูกค้า และเอนเอียงไปอยู่ฝ่ายลูกค้า )
2. พนักงานมองบริษัทในแง่ลบ ( ว่าบริษัทให้เงินเดือนน้อย สวัสดิการไม่ดี ไม่มีการดูแล เป็นต้น )
3. บาง site เจอลูกค้าไม่ดี ชอบบ่นมากๆ พนง.ทนไม่ไหวก็ลาออก ต้องหาคนไปแทนบ่อยๆ
4. บาง site เจอหัวหน้างานไม่ดี เวลาทำงานไม่ดี มาสาย ก็ช่วยกันปกปิด พอลูกค้ารู้เรื่อง ก็จะร้องเรียนมาที่บริษัท
อยากขอความรู้ว่า เราจะดูแลพนักงานกลุ่มนี้ยังไงดี เพราะไม่ได้เจอเค้าทุกวัน ทำยังไงให้เค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท
ส่วนตัวตั้งใจว่า
1. จะไปนัดประชุม คุยกับพนักงาน ตาม site ต่างๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ( มีประมาณ 5 site ใน กรุงเทพ)
2. มีการคุยกันผ่าน line , e-mail มากขึ้น