นี่เป็นประสบการณ์การสั่งซื้อ iPhone 5 64Gb สีขาวจากเว็บ Groupon ของผม ต้องการมาแชร์ให้ทุกท่านรับทราบครับ
โดยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 ที่เว็บ Groupon มีดีลซื้อ iPhone 5 64Gb ได้ในราคา 14,500 บาท ซึ่งในหน้าของดีลเองบอกว่าเป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เครื่อง Refurbished(จะมีดีลอื่นที่ระบุชัดเจนว่าเป็นเครื่อง Refurbished) ผมจึงสั่งซื้อไปเนื่องจากเห็นว่าเป็นเครื่องใหม่ ซึ่งก็ชำระเงินโดยตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย ดีลนี่คือลิงค์นี้ครับซึ่งปัจจุบันหมดแล้ว มีดีลใหม่ราคาถูกกว่าเดิม
http://www.mygroupon.co.th/deals/shopping_en/gg-wong-yuan-8/719316738?nlp=&CID=TH_CRM_16_0_0_328&a=715828136&utm_source=order_confirm&utm_medium=email&sid=370374c1-ed6b-4c32-83ff-16d763a9765b&date=20142411&sender=rm&s=button&c=link&d=Groupon-Voucher
รายละเอียดระบุว่าอีก 20 วันจะจัดส่งของได้ ผมก็รอเวลามาเรื่อยๆ
จนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ผมก็ได้รับพัสดุกล่องนึง ซึ่งไม่คาดคิดว่าเป็นของ Groupon เนื่องจากหน้ากล่องระบุชื่อผู้ส่งเป็นบุคคลธรรมดา ตามรูป
[img]http://image.ohozaa.com/t/738/Tr7k5k.JPG[/img]
ผมจึงแกะดูตามปกติ ก็เจอว่าเป็น iPhone 5 ที่สั่งจาก Groupon แต่พอแกะออกมาผมก็เจอสภาพสินค้าที่ดูด้วยตาก็รู้ว่าไม่ใช่เครื่องใหม่ อีกทั้งเป็นเครื่องนอก ไม่ใช่เครื่องศูนย์เนื่องจากหัวชาร์จไม่ใช่ของไทยและการจัดเรียงอุปกรณ์แตกต่างจากเครื่องศูนย์ไทย(ผมใช้ iPhone มาตั้งแต่รุ่นแรก ใช้ทั้งเครื่องศูนย์ เครื่องหิ้ว เครื่องนอก ผมจึงดูออกถึงความแตกต่างของเครื่องแต่ละที่ได้และสภาพเครื่อง ใช้ผ่านมือมาหลายสิบเครื่องแล้วเพราะเป็นคนชอบลองเล่นใหม่ๆครับ)
บริเวณของเครื่องที่เป็นเงาๆ ก็มีริ้วรอยขนแมวเยอะ กล่องใส่หูฟังก็มีรอยดำและผมเดาว่าไม่ใช่ของแท้เพราะสีกล่องออกเหลืองนิดหน่อย
[img]http://image.ohozaa.com/t/5f1/neq7Tg.JPG[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/522/Biy0t9.JPG[/img]
พอผมเจอสภาพนี้ผมจึงรีบนำเลขอีมี่ไปเช็คกับเว็บของแอปเปิ้ล ก็พบว่าไม่มีประกันแล้ว หมดประกันไปแล้วครับ ตามรูป
[img]http://image.ohozaa.com/t/754/P1H7qH.png[/img]
ผมอยากมั่นใจเพิ่มขึ้นจึงหาแหล่งเช็คประกันและการเปิดใช้เครื่องอีกที่นึง จากเว็บ
http://iphoneimei.info ซึ่งผลคือ เครื่องนี้มีการเปิดใช้ตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2012 และหมดประกันไป 2 ปีแล้วครับ ตามรูปครับ
[img]http://image.ohozaa.com/t/e7a/bQ3Ks8.png[/img]
พอทราบเช่นนี้ผมจึงย้อนกลับไปดูรายละเอียดในดีลนี้อีกครั้ง จึงพบว่ามีระบุว่าเป็นการรับประกันจาก Groupon แต่จริงๆแล้วหากเป็นเครื่องใหม่ก็ต้องเป็นเครื่องใหม่ที่มีประกันจากแอปเปิ้ลด้วย ซึ่งหากทาง Groupon จะนำเครื่องเก่ามาขายแล้วตนเองเป็นผู้รับประกัน ก็ควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นเครื่องเก่า(เหมือนอีกดีลที่ระบุว่าเป็นเครื่อง Refurbished)
ผมจึงติดต่อ Call center ของ Groupon เพื่อแจ้งเรื่องทั้งหมด ซึ่งแยกเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้
1.กรณีเครื่องเก่า: ในตอนแรกพนักงานที่รับสายผมยืนยันว่าเป็นเครื่องใหม่ ผมก็แย้งกลับว่าถ้าเครื่องใหม่จริงต้องมีประกันของแอปเปิ้ลอยู่ด้วย แต่นี่ผมเช็คแล้วไม่มีประกัน, พนักงานตอบกลับมาใหม่ว่าเป็นเครื่อง Refurbished ผมก็แย้งกลับไปว่าไม่ใช่สิ ในดีลไม่ได้ระบุว่าเป็น Refurbished(เพราะมีอีกดีลที่ระบุชัดเจน)
2.กรณีเครื่องไม่ใช่ของไทย : ผมบอกว่าจากในดีลทำให้ผมเข้าใจว่าเป็นเครื่องของไทย แต่ทำไมเครื่องที่มานี้ไม่ใช่เครื่องไทย พนักงานตอบมาแบบน่าโมโหว่า ในดีลนี้ไม่ได้ระบุไว้ว่าจะนำเครื่องประเทศไหนมาให้ครับ ทำให้ผมโมโหมาก ผมจึงตอบไปว่าทางเว็บก็ควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ไม่ใช่มาเอาเปรียบกันแบบนี้
พนักงานจึงให้ผมรอสายสักพัก แล้วกลับมาบอกว่าขอให้ส่งรายละเอียดเรื่องนี้เข้าอีเมล Support ของทาง Groupon ผมจึงส่งไปตามนี้ครับ
[img]http://image.ohozaa.com/t/6c2/LKNGWm.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/f81/Tov7Nv.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/g4a/7nXdC6.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/563/ZRxXLn.png[/img]
แล้วสักพักก็มีอีเมลมาแจ้งว่าทาง Groupon รับเรื่องเข้าระบบแล้วซึ่งอีเมลนี้เป็นเมลที่ส่งจากระบบอัตโนมัติ
ต่อมาผมจึงติดต่อเข้าไปหาผู้ส่งที่ระบุไว้หน้ากล่องไปรษณีย์ครับ ซึ่งมีประเด็นที่ถามตามนี้
1.กรณีผู้ส่ง: โดยผมถามว่าทำไมเค้าจึงเป็นผู้ส่งเครื่องมา ทั้งที่ผมสั่งจาก Groupon ทางคนนั้นก็บอกว่าเค้าเป็นผู้ทำสัญญากับทาง Groupon ว่าเป็นผู้จัดหาเครื่องให้ Groupon
2.กรณีเครื่องเก่า:
ผม : ทำไมในดีลระบุว่าเป็นเครื่องใหม่แต่ เครื่องที่ส่งมาเป็นเครื่องเก่าหมดประกันแล้ว
ผู้ส่ง: มีประกันแน่นอนค่ะ
ผม: ผมเช็คจากเว็บแอปเปิ้ลแล้ว ประกันหมดไปแล้วนะครับ
ผู้ส่ง: อ้อ เป็นเครื่องมาเลเซียค่ะ จะประกันของมาเลเซีย
ผม: ผมใช่อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลมาหมดแล้ว สามารถเช็คประกันจากเว็บของแอปเปิ้ลได้ทั้งหมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประเทศไหน แต่เครื่องนี้หมดประกันแล้วครับ
ผู้ส่ง: อ้อ ไม่เกี่ยวกับประเทศหรอคะ
ผม: ใช่ครับ สินค้าแอปเปิ้ลสามารถเช็คประกันได้จากเว็บทั้งหมดครับ
ผู้ส่ง: งั้นหนูขอถามแฟนอีกทันะคะ
ผม: ตอนนี้ผมได้แจ้งปัญหานี้ให้ทาง Groupon ทราบแล้วครับ ส่งรายละเอียดให้ทางเมลไป
ผู้ส่ง: งั้นหนูขอให่ส่งให้แฟนหนูด้วยได้มั้ยคะ
ผม: ได้ครับ
ผมจึงขออีเมลและส่งรายละเอียดเหมือนที่ส่งให้ Groupon ให้ไปครับ
จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจากทาง Groupon ครับ หากคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งอีกทีครับ
ปล.เจตนาผมเพื่อมาเล่าให้ทุกท่านทราบและระมัดระวังครับ เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากตัวผมไม่ทันระวังเองก็เป็นได้ แต่ผมก็คิดว่าหากทาง Groupon จะนำเครื่องเก่ามาจำหน่ายและรับประกันเองก็ควรระบุให้ครับ ไม่ใช่ระบุแค่ว่ารับประกันโดย Groupon, อีกทั้งหากจะนำเครื่องต่างประเทศมาจำหน่ายก็ต้องระบุเช่นกัน
ดีลนี้หากผมรู้ว่าเป็นเครื่องเก่า ผมไม่มีทางซื้อแน่นอนครับ แต่หากเป็นเครื่องใหม่แต่เป็นเครื่องนอกก็ยังพอรับได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องระบุให้ผู้บริโภคทราบชัดเจนครับ
ซื้อ iPhone 5 จาก Groupon โดนเครื่องเก่าปี 2555
โดยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 ที่เว็บ Groupon มีดีลซื้อ iPhone 5 64Gb ได้ในราคา 14,500 บาท ซึ่งในหน้าของดีลเองบอกว่าเป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เครื่อง Refurbished(จะมีดีลอื่นที่ระบุชัดเจนว่าเป็นเครื่อง Refurbished) ผมจึงสั่งซื้อไปเนื่องจากเห็นว่าเป็นเครื่องใหม่ ซึ่งก็ชำระเงินโดยตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย ดีลนี่คือลิงค์นี้ครับซึ่งปัจจุบันหมดแล้ว มีดีลใหม่ราคาถูกกว่าเดิม http://www.mygroupon.co.th/deals/shopping_en/gg-wong-yuan-8/719316738?nlp=&CID=TH_CRM_16_0_0_328&a=715828136&utm_source=order_confirm&utm_medium=email&sid=370374c1-ed6b-4c32-83ff-16d763a9765b&date=20142411&sender=rm&s=button&c=link&d=Groupon-Voucher
รายละเอียดระบุว่าอีก 20 วันจะจัดส่งของได้ ผมก็รอเวลามาเรื่อยๆ
จนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ผมก็ได้รับพัสดุกล่องนึง ซึ่งไม่คาดคิดว่าเป็นของ Groupon เนื่องจากหน้ากล่องระบุชื่อผู้ส่งเป็นบุคคลธรรมดา ตามรูป
[img]http://image.ohozaa.com/t/738/Tr7k5k.JPG[/img]
ผมจึงแกะดูตามปกติ ก็เจอว่าเป็น iPhone 5 ที่สั่งจาก Groupon แต่พอแกะออกมาผมก็เจอสภาพสินค้าที่ดูด้วยตาก็รู้ว่าไม่ใช่เครื่องใหม่ อีกทั้งเป็นเครื่องนอก ไม่ใช่เครื่องศูนย์เนื่องจากหัวชาร์จไม่ใช่ของไทยและการจัดเรียงอุปกรณ์แตกต่างจากเครื่องศูนย์ไทย(ผมใช้ iPhone มาตั้งแต่รุ่นแรก ใช้ทั้งเครื่องศูนย์ เครื่องหิ้ว เครื่องนอก ผมจึงดูออกถึงความแตกต่างของเครื่องแต่ละที่ได้และสภาพเครื่อง ใช้ผ่านมือมาหลายสิบเครื่องแล้วเพราะเป็นคนชอบลองเล่นใหม่ๆครับ)
บริเวณของเครื่องที่เป็นเงาๆ ก็มีริ้วรอยขนแมวเยอะ กล่องใส่หูฟังก็มีรอยดำและผมเดาว่าไม่ใช่ของแท้เพราะสีกล่องออกเหลืองนิดหน่อย
[img]http://image.ohozaa.com/t/5f1/neq7Tg.JPG[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/522/Biy0t9.JPG[/img]
พอผมเจอสภาพนี้ผมจึงรีบนำเลขอีมี่ไปเช็คกับเว็บของแอปเปิ้ล ก็พบว่าไม่มีประกันแล้ว หมดประกันไปแล้วครับ ตามรูป
[img]http://image.ohozaa.com/t/754/P1H7qH.png[/img]
ผมอยากมั่นใจเพิ่มขึ้นจึงหาแหล่งเช็คประกันและการเปิดใช้เครื่องอีกที่นึง จากเว็บ http://iphoneimei.info ซึ่งผลคือ เครื่องนี้มีการเปิดใช้ตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2012 และหมดประกันไป 2 ปีแล้วครับ ตามรูปครับ
[img]http://image.ohozaa.com/t/e7a/bQ3Ks8.png[/img]
พอทราบเช่นนี้ผมจึงย้อนกลับไปดูรายละเอียดในดีลนี้อีกครั้ง จึงพบว่ามีระบุว่าเป็นการรับประกันจาก Groupon แต่จริงๆแล้วหากเป็นเครื่องใหม่ก็ต้องเป็นเครื่องใหม่ที่มีประกันจากแอปเปิ้ลด้วย ซึ่งหากทาง Groupon จะนำเครื่องเก่ามาขายแล้วตนเองเป็นผู้รับประกัน ก็ควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นเครื่องเก่า(เหมือนอีกดีลที่ระบุว่าเป็นเครื่อง Refurbished)
ผมจึงติดต่อ Call center ของ Groupon เพื่อแจ้งเรื่องทั้งหมด ซึ่งแยกเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้
1.กรณีเครื่องเก่า: ในตอนแรกพนักงานที่รับสายผมยืนยันว่าเป็นเครื่องใหม่ ผมก็แย้งกลับว่าถ้าเครื่องใหม่จริงต้องมีประกันของแอปเปิ้ลอยู่ด้วย แต่นี่ผมเช็คแล้วไม่มีประกัน, พนักงานตอบกลับมาใหม่ว่าเป็นเครื่อง Refurbished ผมก็แย้งกลับไปว่าไม่ใช่สิ ในดีลไม่ได้ระบุว่าเป็น Refurbished(เพราะมีอีกดีลที่ระบุชัดเจน)
2.กรณีเครื่องไม่ใช่ของไทย : ผมบอกว่าจากในดีลทำให้ผมเข้าใจว่าเป็นเครื่องของไทย แต่ทำไมเครื่องที่มานี้ไม่ใช่เครื่องไทย พนักงานตอบมาแบบน่าโมโหว่า ในดีลนี้ไม่ได้ระบุไว้ว่าจะนำเครื่องประเทศไหนมาให้ครับ ทำให้ผมโมโหมาก ผมจึงตอบไปว่าทางเว็บก็ควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ไม่ใช่มาเอาเปรียบกันแบบนี้
พนักงานจึงให้ผมรอสายสักพัก แล้วกลับมาบอกว่าขอให้ส่งรายละเอียดเรื่องนี้เข้าอีเมล Support ของทาง Groupon ผมจึงส่งไปตามนี้ครับ
[img]http://image.ohozaa.com/t/6c2/LKNGWm.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/f81/Tov7Nv.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/g4a/7nXdC6.png[/img]
[img]http://image.ohozaa.com/t/563/ZRxXLn.png[/img]
แล้วสักพักก็มีอีเมลมาแจ้งว่าทาง Groupon รับเรื่องเข้าระบบแล้วซึ่งอีเมลนี้เป็นเมลที่ส่งจากระบบอัตโนมัติ
ต่อมาผมจึงติดต่อเข้าไปหาผู้ส่งที่ระบุไว้หน้ากล่องไปรษณีย์ครับ ซึ่งมีประเด็นที่ถามตามนี้
1.กรณีผู้ส่ง: โดยผมถามว่าทำไมเค้าจึงเป็นผู้ส่งเครื่องมา ทั้งที่ผมสั่งจาก Groupon ทางคนนั้นก็บอกว่าเค้าเป็นผู้ทำสัญญากับทาง Groupon ว่าเป็นผู้จัดหาเครื่องให้ Groupon
2.กรณีเครื่องเก่า:
ผม : ทำไมในดีลระบุว่าเป็นเครื่องใหม่แต่ เครื่องที่ส่งมาเป็นเครื่องเก่าหมดประกันแล้ว
ผู้ส่ง: มีประกันแน่นอนค่ะ
ผม: ผมเช็คจากเว็บแอปเปิ้ลแล้ว ประกันหมดไปแล้วนะครับ
ผู้ส่ง: อ้อ เป็นเครื่องมาเลเซียค่ะ จะประกันของมาเลเซีย
ผม: ผมใช่อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลมาหมดแล้ว สามารถเช็คประกันจากเว็บของแอปเปิ้ลได้ทั้งหมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประเทศไหน แต่เครื่องนี้หมดประกันแล้วครับ
ผู้ส่ง: อ้อ ไม่เกี่ยวกับประเทศหรอคะ
ผม: ใช่ครับ สินค้าแอปเปิ้ลสามารถเช็คประกันได้จากเว็บทั้งหมดครับ
ผู้ส่ง: งั้นหนูขอถามแฟนอีกทันะคะ
ผม: ตอนนี้ผมได้แจ้งปัญหานี้ให้ทาง Groupon ทราบแล้วครับ ส่งรายละเอียดให้ทางเมลไป
ผู้ส่ง: งั้นหนูขอให่ส่งให้แฟนหนูด้วยได้มั้ยคะ
ผม: ได้ครับ
ผมจึงขออีเมลและส่งรายละเอียดเหมือนที่ส่งให้ Groupon ให้ไปครับ
จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจากทาง Groupon ครับ หากคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งอีกทีครับ
ปล.เจตนาผมเพื่อมาเล่าให้ทุกท่านทราบและระมัดระวังครับ เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากตัวผมไม่ทันระวังเองก็เป็นได้ แต่ผมก็คิดว่าหากทาง Groupon จะนำเครื่องเก่ามาจำหน่ายและรับประกันเองก็ควรระบุให้ครับ ไม่ใช่ระบุแค่ว่ารับประกันโดย Groupon, อีกทั้งหากจะนำเครื่องต่างประเทศมาจำหน่ายก็ต้องระบุเช่นกัน
ดีลนี้หากผมรู้ว่าเป็นเครื่องเก่า ผมไม่มีทางซื้อแน่นอนครับ แต่หากเป็นเครื่องใหม่แต่เป็นเครื่องนอกก็ยังพอรับได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องระบุให้ผู้บริโภคทราบชัดเจนครับ