ยุติธรรมไม่มี สามัคคีไม่เกิด
เพราะเท่าที่เห็นอยู่อย่างทุกวันนี้หรือที่ผ่านๆ มา
ปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่ทำให้วุ่นวายในทุกวันนี้คือ
ยุติธรรมแบบสองมาตรฐาน
ถ้าให้ยกตัวอย่างมีเพียบ เพียงแต่จะกล้ามองประเด็นตรงๆ หรือไม่ เช่น
คดีที่ดินรัชดา
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า อดีตนายกฯ มีอำนาจหรือเข้าไปมีอำนาจกำกับดูแลสั่งการกองทุนฟื้นฟูฯ อย่างไร แบบไหน
กรณีเปรียบเทียบก็คดีปรส.กับอดีตนายกฯ อีกคน หรือรมว.คลัง ที่ปปช.สั่งไม่ฟ้อง!
คดียุบพรรคการเมือง
ที่เวปประชาสัมพันธ์ของศาลรธน.เองกำหนดให้ อัยการ เท่านั้นที่ยื่นฟ้อง ประกอบกับเจตนารมย์ตามความเห็นของสสร.
กับ ศาลฯ รับเรื่องจากประชาชนโดยตรง
หรืออีกคดีหนึ่ง ที่วินิจฉัยว่าประธานฯ กกต.เป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง ในขณะที่อีกคดีเป็นกรณีตรงกันข้าม
หรือคำสั่งศาลแพ่งที่สั่งระงับการกระทำใดๆ ของฝ่ายบริหารตามพรก.ฉุกเฉิน ทั้งๆ ที่พรก.ฉบับนั้นไม่ให้อำนาจใดๆ กับศาลแพ่ง
หรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีนายถวิล แต่ปัจจุบันย้ายกี่ตำแหน่งแทบนับไม่ถ้วน (ผิดกฎหมายจริงหรือ ทำไมทำได้)
รวมไปถึงการแก้รธน.รายมาตรา ที่วินิจฉัยว่าไม่สามารถทำได้ แล้วถ้าจะทำต้องใช้วิธีใด
เป็นไปได้มั๊ย ที่รธน.ใหม่จะสร้างอำนาจ วีโต้ คำพิพากษาหรือคำวินิจฉัยที่คลุมเครือเหล่านี้
กับ
องค์กรหรือหน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับแวดวงกระบวนการ ยุติธรรมในปัจจุบัน
เช่น รัฐสภา หรือ ครม. เป็นต้น
จนกว่าจะได้รับคำตอบที่ "ชัดเจน" ไม่คลุมเครือ
ปล. รวมไปถึงองค์กรอิสระอื่นๆ ด้วยเช่น ปปช. กกต. กสม. เป็นต้น
ปล.2 กระทู้นี้ ว่าตามที่ภาครัฐ ต้องการ สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรธน.ฉบับใหม่
เป็นไปได้มั๊ย ถ้ารธน.ฉบับใหม่จะกำหนดให้มีการ วีโต้ คำพิพากษา/วินิจฉัยที่คลุมเครือ หรือสองมาตรฐาน
เพราะเท่าที่เห็นอยู่อย่างทุกวันนี้หรือที่ผ่านๆ มา
ปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่ทำให้วุ่นวายในทุกวันนี้คือ
ยุติธรรมแบบสองมาตรฐาน
ถ้าให้ยกตัวอย่างมีเพียบ เพียงแต่จะกล้ามองประเด็นตรงๆ หรือไม่ เช่น
คดีที่ดินรัชดา
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า อดีตนายกฯ มีอำนาจหรือเข้าไปมีอำนาจกำกับดูแลสั่งการกองทุนฟื้นฟูฯ อย่างไร แบบไหน
กรณีเปรียบเทียบก็คดีปรส.กับอดีตนายกฯ อีกคน หรือรมว.คลัง ที่ปปช.สั่งไม่ฟ้อง!
คดียุบพรรคการเมือง
ที่เวปประชาสัมพันธ์ของศาลรธน.เองกำหนดให้ อัยการ เท่านั้นที่ยื่นฟ้อง ประกอบกับเจตนารมย์ตามความเห็นของสสร.
กับ ศาลฯ รับเรื่องจากประชาชนโดยตรง
หรืออีกคดีหนึ่ง ที่วินิจฉัยว่าประธานฯ กกต.เป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง ในขณะที่อีกคดีเป็นกรณีตรงกันข้าม
หรือคำสั่งศาลแพ่งที่สั่งระงับการกระทำใดๆ ของฝ่ายบริหารตามพรก.ฉุกเฉิน ทั้งๆ ที่พรก.ฉบับนั้นไม่ให้อำนาจใดๆ กับศาลแพ่ง
หรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีนายถวิล แต่ปัจจุบันย้ายกี่ตำแหน่งแทบนับไม่ถ้วน (ผิดกฎหมายจริงหรือ ทำไมทำได้)
รวมไปถึงการแก้รธน.รายมาตรา ที่วินิจฉัยว่าไม่สามารถทำได้ แล้วถ้าจะทำต้องใช้วิธีใด
เป็นไปได้มั๊ย ที่รธน.ใหม่จะสร้างอำนาจ วีโต้ คำพิพากษาหรือคำวินิจฉัยที่คลุมเครือเหล่านี้
กับ
องค์กรหรือหน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับแวดวงกระบวนการ ยุติธรรมในปัจจุบัน
เช่น รัฐสภา หรือ ครม. เป็นต้น
จนกว่าจะได้รับคำตอบที่ "ชัดเจน" ไม่คลุมเครือ
ปล. รวมไปถึงองค์กรอิสระอื่นๆ ด้วยเช่น ปปช. กกต. กสม. เป็นต้น
ปล.2 กระทู้นี้ ว่าตามที่ภาครัฐ ต้องการ สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรธน.ฉบับใหม่