ถามเรื่องการคิดภาษีค่ะ

เราสงสัยค่ะว่า ปกติแล้วเราได้รับเงินเดือนจากงานประจำทุกเดือนไม่มีการหักภาษี
แต่งานนอกทุกงานเราโดนหัก 3% ณ ที่จ่ายค่ะ

ทีนี้เราเลยอยากได้วิธีการคิดภาษีของรายได้แบบนี้ ใครมี link ก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
งานนอกที่ว่า น่าจะเป็นรายได้ประเภท 40(2) นะครับ ซึ่งการคิดภาษีจะคล้ายๆ กับเงินเดือนเลย อมยิ้ม04 คือให้เอา
   1) เงินเดือนบวกกับรายได้จากงานนอก (ก่อนหักทุกอย่างนะครับ) ให้เป็นรายได้ทั้งปี 2557 ซึ่งเรียกว่า "เงินได้พึงประเมิน"
   2) เอา "เงินได้พึงประเมิน" จากข้อ (1) ไปคูณด้วย 40% มาได้เท่าไร แต่ถ้าคูณแล้วได้เกิน 60,000 ต้องใช้เลข 60,000 ซึ่งเรียกว่า "ค่าใช้จ่าย" (แต่ถ้าเป็นรายได้อื่นๆ จะคำนวณต่างจากนี้นะครับ)
   3) รวบรวม "ค่าลดหย่อน" ต่างๆ เช่น ลดหย่อนบุตร บิดามารดา หักสะสมประกันสังคม ยอดซื้อ LTF RMF ประกันชีวิต (ลองศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ดูก่อนนะครับ)
   4) คำนวณโดยเอา ข้อ (1) - (2) - (3) สิ่งที่ได้คือ "เงินได้สุทธิ" และเอาไปเข้าตารางภาษี

ยกตัวอย่างเช่น เงินเดือน 20,000 บาทต่อเดือน งานนอกทั้งปี 50,000 บาท โดนหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 1,500 บาท มีซื้อ LTF ไว้ 10,000 บาท โดนหักประกันสังคม 9,000 บาท ไม่มีค่าลดหย่อนอื่นๆ อีกแล้ว ยกเว้นลดหย่อนส่วนตัว 30,000 บาท (ซึ่งได้ทุกคนอยู่แล้ว) จะได้ว่า
   -  "เงินได้พึงประเมิน" = (20,000 x 12) + 50,000 = 290,000 บาท
   - "ค่าใช้จ่าย" = 290,000 x 40% = 116,000 บาท --> ใช้ตัวเลข 60,000 บาท (แต่ถ้าเป็นรายได้อื่นๆ จะคำนวณต่างจากนี้)
   - "ค่าลดหย่อน" = 10,000 + 9,000 + 30,000 = 49,000 บาท
   - "เงินได้สุทธิ" = 290,000 - 60,000 - 49,000 = 181,000 บาท
   - เอา "เงินได้สุทธิ" ไปเข้าตารางภาษี เพื่อคำนวณภาษีก็จะได้ 1,550 บาท ซึ่งได้ถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้แล้ว 1,500 บาท เหลือเป็นภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 50 บาท เป็นต้นครับ



ซึ่งกรณีนี้ ต้องยื่นภาษีโดยใช้แบบ ภ.ง.ด.90 ครับ (ถ้ามีแต่เงินเดือนจะใช้ ภ.ง.ด.91)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่