สืบเนื่องจาก ผมได้ฟังรายการของ อ.สุวรรณ และวันหนึ่งท้ายรายการ อาจารย์ท่านก็ "รำพึง" ว่า
ราคาน้ำมันตลาดโลกลงไปขนาดนี้ ทำไม ราคาขายปลีกในไทย มันลงน้อยเหลือเกิน
(ผมจำวันไม่ได้แน่นอนแล้ว แต่ก็หลายอาทิตย์ก่อน เนื่องจากไม่ค่อยว่างเลยยังไม่ได้หาข้อมูล)
วันนี้ ก็เลยลองหาราคาน้ำมัน (แบบกราฟ) ที่ขายปลีกในไทย เทียบกับ ราคาในตลาดโลก เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เห็นข้อแตกต่าง
และน่าแปลกที่ ราคาน้ำมันขายปลีกหน้าปั้ม ไม่ค่อยมีกราฟ ให้เห็น
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 67 - 75 ดอลลาร์ ราคานี้ในอดีต จะอยู่ในช่วงปี 2006-2007 (ในรูปจะโยงเส้นสีแดงไว้)
ทีนี้เราลองมาดู ราคาเบนซินเก้าห้า ที่ขายปลีกในไทย เมื่อปี 2006-2007 (วงไว้ในสีแดง) (ปล.กราฟนี้ปัจจุบันเชลล์ได้เอาออกไปแล้ว)
จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันอยู่ในช่วง 30 บาท บวกลบ
และราคาเบนซินเก้าห้าในปัจจุบัน
สุดท้ายนี้ก็อยู่ที่วิจารญาณของแต่ละท่าน
และอย่าลืม ว่ามีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่มากระทบราคาน้ำมัน เช่น ภาษี ค่าแรงขั้นต่ำ กองทุนน้ำมัน
ปล.สอง อยากให้รัฐบาลปัจจุบัน แสดงความชัดเจนเรื่องราคาพลังงานมากกว่านี้ และอยากให้ปล่อยเสรีตามความเป็นจริง
เพราะ พลังงานส่งผลกระทบต่อการเลือกซื้อรถมาก ถ้ารัฐบาลมีความชัดเจน ผู้บริโภคจะเลือกเองได้อย่างมั่นใจ
ผู้ผลิตรถก็มีแนวทางในการผลิตได้
กราฟราคาน้ำมัน 95 ขายปลีกในไทย เทียบกับ ราคาในตลาดโลก คุณคิดว่า ปัจจุบันราคาขายปลีกควรเป็นเท่าไหร่
ราคาน้ำมันตลาดโลกลงไปขนาดนี้ ทำไม ราคาขายปลีกในไทย มันลงน้อยเหลือเกิน
(ผมจำวันไม่ได้แน่นอนแล้ว แต่ก็หลายอาทิตย์ก่อน เนื่องจากไม่ค่อยว่างเลยยังไม่ได้หาข้อมูล)
วันนี้ ก็เลยลองหาราคาน้ำมัน (แบบกราฟ) ที่ขายปลีกในไทย เทียบกับ ราคาในตลาดโลก เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เห็นข้อแตกต่าง
และน่าแปลกที่ ราคาน้ำมันขายปลีกหน้าปั้ม ไม่ค่อยมีกราฟ ให้เห็น
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 67 - 75 ดอลลาร์ ราคานี้ในอดีต จะอยู่ในช่วงปี 2006-2007 (ในรูปจะโยงเส้นสีแดงไว้)
ทีนี้เราลองมาดู ราคาเบนซินเก้าห้า ที่ขายปลีกในไทย เมื่อปี 2006-2007 (วงไว้ในสีแดง) (ปล.กราฟนี้ปัจจุบันเชลล์ได้เอาออกไปแล้ว)
จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันอยู่ในช่วง 30 บาท บวกลบ
และราคาเบนซินเก้าห้าในปัจจุบัน
สุดท้ายนี้ก็อยู่ที่วิจารญาณของแต่ละท่าน
และอย่าลืม ว่ามีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่มากระทบราคาน้ำมัน เช่น ภาษี ค่าแรงขั้นต่ำ กองทุนน้ำมัน
ปล.สอง อยากให้รัฐบาลปัจจุบัน แสดงความชัดเจนเรื่องราคาพลังงานมากกว่านี้ และอยากให้ปล่อยเสรีตามความเป็นจริง
เพราะ พลังงานส่งผลกระทบต่อการเลือกซื้อรถมาก ถ้ารัฐบาลมีความชัดเจน ผู้บริโภคจะเลือกเองได้อย่างมั่นใจ
ผู้ผลิตรถก็มีแนวทางในการผลิตได้