คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
{ ฮั น เ ท ซ ก ® }
เ ด็ ก บ า ง ขุ น พ ร ห ม
“ถ้าได้บทประพันธ์มาแล้วต้องทำให้มันเป็นละคร ก็ต้องวิเคราะห์ก่อน หนึ่ง ความสนุกมีไหม มีองค์ประกอบชัดเจนไหมในแง่ของความขัดแย้งของเรื่อง ความขัดแย้งของตัวละคร ใครคือ first character (ตัวเอก) ใครคือ second character (ตัวรอง) ที่สำคัญคือแก่นของเรื่องคืออะไร อย่าง "ทองเนื้อเก้า" พอวิเคราะห์แล้วมันก็คือ พ่อแม่ดูแลลูกมาแบบไหน แล้วในกรณีของวันเฉลิมซึ่งอยู่ในสังคมที่เปราะบางมากๆ เนี่ย อะไรที่โอบอุ้มประคับประคองเขา
"มันก็คือธรรมะ ความรักจากพ่อ จากคนรอบตัว นี่คือสิ่งที่เราต้องการบอกสังคม แต่เราไม่สามารถสั่งสอนคนดูตรงๆ ได้ ปัญญาต้องเกิดด้วยตัวเขาเองนี่ไง มันอยู่ที่กลยุทธ์ของการทำบท การทำให้ตัวละครโต้เถียงกัน ธรรมะกับอธรรมก็ต้องงัดข้อกันสิ คนดูเป็นผู้ตัดสิน”
“เวลาพี่รับงาน ก็ต้องขอคุยว่าพี่เห็นใครเป็น first character ในบทประพันธ์อาจจะเป็นนางเอก แต่ฉันอยากเอาพระเอกเป็นfirst character ก็ต้องพูดคุยกันก่อน บทเรื่องหนึ่งถ้าเอาเร็วก็สามสี่เดือน แต่ทองเนื้อเก้าเขียนข้ามปีนะเพราะเขียนๆ ไปแล้วถูกสั่งให้หันไปทำเรื่องอื่นก่อน หรือ “รอยไหม” ก็เกือบปีเหมือนกัน แล้วสถานีกับผู้ผลิตจะแฮปปี้มากถ้ามีสคริปต์ที่เสร็จสมบูรณ์ เพราะมันจะมีผลต่อการวิเคราะห์จำนวนเงินที่ต้องใช้ จำนวนตอน หรือแม้แต่ฤดูกาลที่ต้องถ่ายตามบท”
สำหรับการคัดเลือกนักแสดงนั้น “ผู้จัดและผู้กำกับต้องปรึกษากับคนเขียนบทว่าเห็นว่าใครเหมาะสม แต่บางทีก็มีโจทย์บังคับมาแล้วว่าพระเอกนางเอกเป็นใคร เราก็ต้องเขียนบทเพื่อส่งนักแสดงคนนั้น"
“คุณสมบัติสำคัญที่คนเขียนบทควรมีก็ไม่แตกต่างจากคุณสมบัติที่ผู้กำกับควรมี
1. เป็นศิลปิน มองเห็นความงามของโลก ของความเป็นคน ของการมีชีวิต
2. เป็นนักจัดการที่ดี
3. คือเป็นครูที่ดี ต้องมีจิตใจของการให้ อดทน และมีทัศนคติด้านบวก แล้วก็ต้องทำความเข้าใจกับบทละครให้ดี ต้องค้นคว้าและตรวจเช็คข้อมูล ต้องนำเสนออย่างถูกต้อง”

“ถ้าได้บทประพันธ์มาแล้วต้องทำให้มันเป็นละคร ก็ต้องวิเคราะห์ก่อน หนึ่ง ความสนุกมีไหม มีองค์ประกอบชัดเจนไหมในแง่ของความขัดแย้งของเรื่อง ความขัดแย้งของตัวละคร ใครคือ first character (ตัวเอก) ใครคือ second character (ตัวรอง) ที่สำคัญคือแก่นของเรื่องคืออะไร อย่าง "ทองเนื้อเก้า" พอวิเคราะห์แล้วมันก็คือ พ่อแม่ดูแลลูกมาแบบไหน แล้วในกรณีของวันเฉลิมซึ่งอยู่ในสังคมที่เปราะบางมากๆ เนี่ย อะไรที่โอบอุ้มประคับประคองเขา
"มันก็คือธรรมะ ความรักจากพ่อ จากคนรอบตัว นี่คือสิ่งที่เราต้องการบอกสังคม แต่เราไม่สามารถสั่งสอนคนดูตรงๆ ได้ ปัญญาต้องเกิดด้วยตัวเขาเองนี่ไง มันอยู่ที่กลยุทธ์ของการทำบท การทำให้ตัวละครโต้เถียงกัน ธรรมะกับอธรรมก็ต้องงัดข้อกันสิ คนดูเป็นผู้ตัดสิน”
“เวลาพี่รับงาน ก็ต้องขอคุยว่าพี่เห็นใครเป็น first character ในบทประพันธ์อาจจะเป็นนางเอก แต่ฉันอยากเอาพระเอกเป็นfirst character ก็ต้องพูดคุยกันก่อน บทเรื่องหนึ่งถ้าเอาเร็วก็สามสี่เดือน แต่ทองเนื้อเก้าเขียนข้ามปีนะเพราะเขียนๆ ไปแล้วถูกสั่งให้หันไปทำเรื่องอื่นก่อน หรือ “รอยไหม” ก็เกือบปีเหมือนกัน แล้วสถานีกับผู้ผลิตจะแฮปปี้มากถ้ามีสคริปต์ที่เสร็จสมบูรณ์ เพราะมันจะมีผลต่อการวิเคราะห์จำนวนเงินที่ต้องใช้ จำนวนตอน หรือแม้แต่ฤดูกาลที่ต้องถ่ายตามบท”
สำหรับการคัดเลือกนักแสดงนั้น “ผู้จัดและผู้กำกับต้องปรึกษากับคนเขียนบทว่าเห็นว่าใครเหมาะสม แต่บางทีก็มีโจทย์บังคับมาแล้วว่าพระเอกนางเอกเป็นใคร เราก็ต้องเขียนบทเพื่อส่งนักแสดงคนนั้น"
“คุณสมบัติสำคัญที่คนเขียนบทควรมีก็ไม่แตกต่างจากคุณสมบัติที่ผู้กำกับควรมี
1. เป็นศิลปิน มองเห็นความงามของโลก ของความเป็นคน ของการมีชีวิต
2. เป็นนักจัดการที่ดี
3. คือเป็นครูที่ดี ต้องมีจิตใจของการให้ อดทน และมีทัศนคติด้านบวก แล้วก็ต้องทำความเข้าใจกับบทละครให้ดี ต้องค้นคว้าและตรวจเช็คข้อมูล ต้องนำเสนออย่างถูกต้อง”
แสดงความคิดเห็น
| "ยิ่งยศ ปัญญา" คนเขียนบท แม่ทัพละครไทย | ---ละครคือ ความบันเทิง แต่ที่เหนือไปกว่านั้นคือละครที่มีคุณค่าที่สมบูรณ์ |
Thai Drama Writter
คนเขียนบท แม่ทัพละครไทย
อ้างอิงจากหนังสือ The Bridges | SPECIAL REPORT THAILAND & KOREA DRAMA BUSINESS | VOL. 21 / SEPTEMBER 2014
สำหรับนักเขียนบท พวกเขาเปรียบ "บทละคร" เป็นเหมือน "ทัพหน้า" ที่จะพาให้ละครเรื่องนั้นๆ เดินไปในทิศทางใด มีชั้นเชิงที่จะตรึงให้คนดูติดตามได้มากน้อยแค่ไหน
คุณยิ่งยศ ปัญญา นักเขียนบทเจ้าของรางวัลนาฏราชปีล่าสุดจาก "ทองเนื้อเก้า" ซึ่งไปคว้ารางวัลละครต่างประเทศยอดเยี่ยม ประจำปี 2557 จากงานเทศกาลละครนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น และเป็นนักเขียนบทแถวหน้าของวงการละครไทย
เขาย้ำว่า...บทละคร คือ หัวใจของงาน คนเขียนบทเป็นทัพหน้าที่ต้องกรุยทางออกไป ให้ทัพหลวงตามมา ถ้าทัพหน้าพลาด ก็ตายหมดทั้งกองทัพ...
"ละคร คือ ความบันเทิง แต่ที่เหนือไปกว่านั้น คือ ละครที่มีคุณค่าที่สมบูรณ์ ต้องมีสารมีสาระที่จะมอบให้แก่ผู้ชม เพื่อหวังที่จะให้มนุษย์เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดี ไม่ใช่แค่การเอนเทอเทน"
"ถ้าได้บทประพันธ์มาแล้วต้องทำให้มันเป็นละคร ก็ต้องวิเคราะห์ก่อน 1. ความสนุกมีไหม? มีองค์ประกอบชัดเจนไหมในแง่ของความขัดแย้งของเรื่อง ความขัดแย้งของตัวละคร ใคร คือ first character (ตัวเอก) ใคร คือ second character (ตัวรอง) ที่สำคัญคือ แก่นของเรื่อง คือ อะไร? อย่าง "ทองเนื้อเก้า" พอวิเคราะห์แล้ว มันก็คือ
< ส่งก่อนนะครัช เดี๋ยวมาต่อ o_O >
___________________________________________________________________
---ทักทายเม้าท์มอย----
สืบเนื่องจากกระทู้นี้
|แดง-ธัญญา วชิรบรรจง"&"พุดเดิ้ล-ปาจรีย์ ณ นคร" | เปิดใจผู้จัดละครไทย อ่านแล้วทำเอาซึมไปพักใหญ่ |
http://pantip.com/topic/32905936
มีคนเคาะ "ประตูหลัง" {หลังไมค์}+555 ว่า มีอะไรให้อ่านอีกไหม? วันนี้ว่าง ก็เลยพิมพ์เรื่องของพี่ยิ่งยศ ปัญญา มาให้อ่านกัน เพราะมีหลายกระทู้ของเพื่อนๆ พูดถึงเรื่องนี้กันมาก และคิดว่า น่าสนใจ น่าจะเป็นประโยชน์ จึงคัดมาทุกตัวอักษร และมีของ "ปราณประมูล" {เนื้อหารวมกัน 1 หน้า A4} ด้วยนะครัช รออ่านกัน แต่ถ้าเรตติ้งกระทู้น้อย ขออนุญาตไม่พิมพ์ต่อ
ความดีใดๆ ขอยกให้กับหนังสือ The Bridges [ หนังสือแบ่งเป็นเซคชั่นภาษาไทยแปลเป็นภาษาเกาหลี คำต่อคำ เรื่องราวในประเทศไทย จะถูกเผยแพร่ถึงชาวเกาหลีด้วย ] ตามที่อ้างอิงมา และคุณพี่ยิ่งยศ ปัญญา และคุณปราณประมูล หญิงเก่งที่เขียนบท "คู่กรรม" ของ Exact และผลงานมาสเตอร์พีซมากมายทั้ง 2 ท่าน ไว้ ณ โอกาสนี้
---ฮันเทซก----