สวัสดีครับ วันนี้ขออนุญาตแชร์เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวของผมเองครับ ซึ่งผมเองขอบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หรืออะไรสักอย่าง
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นกับผม และขอเล่าตามที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ขอกล่าวว่าเป็นรถยี่ห้อไหนนะครับ
เช้าวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 เวลาประมาณ 8.40 น. ผมขับรถไปจอดที่ตึกของโรงพยาบาลที่ผมทำงานอยู่ ระหว่างทางขึ้นชั้น 9-10 ผมอยู่บนเนินที่ค่อนข้างชันครับ อยู่ๆเกียร์ที่ตั้งไว้ในตำแหน่ง D นั้นไม่ทำงานครับ กลายเป็นว่ารถของผมถอยหลังลงเนินครับ ด้วยความตกใจจึงดึงเบรกมือขึ้นเพื่อไม่ให้รถไหล
ดูๆไปก็เหมือนแก้ปัญหาได้นะครับ แต่มันอยู่ตรงที่ผมต้องไปค้างอยู่บนเนินไปไหนไม่ได้ ผมจึงตัดสินใจเหยียบคันเร่งพร้อมกับค่อยๆปลดเบรกมือลง ปรากฎว่ารถไม่ไปครับ รถยังคงอยู่กับที่ ผมจึงเหยียบคันเร่งหนักขึ้นครับ รอบขึ้นไปถึงที่ประมาณ 3500 แล้วแต่รถก็ไม่ไปครับ แต่อยู่ๆทันใดนั้นมันก็กระชากครับ รถลอยฟ้าเลยครับ ไม่รู้ว่าเกียร์มันเข้าร่องหรือยังไงของมัน
รถพุ่งไปแรงมากครับ หลังจากนั้นก็รีบเบรกทั้งมือและเท้า เกือบไปชนกับรถที่จอดอยู่ด้านหน้าของเนินครับ เฉียดไปแค่ไม่ถึง 10 cm ถ้าไม่อย่างนั้นต้องชนแน่ๆครับ และด้วยแรงกระชากนั้นผมเชื่อครับว่าถ้าชนกำแพงที่จอดรถ ยังไงก็ตกตึกได้แน่นอนครับ
จากนั้นผมก็พยายามเอารถเข้าที่จอด ซึ่งบอกตามตรงว่ามีอาการรถดับให้เห็นประมาณ 2 ครั้งครับ พอเอาเข้าศูนย์ก็เล่าเหตุการณ์นี้ให้ฟัง เราก็เข้าใจว่าน่าจะเป็นปัญหาของรถที่ใครๆต่างก็บอกว่ายี่ห้อนี้มีปัญหาเรื่องซีลเกียร์ ระบบเกียร์ ระบบเดินไฟ กล่อง TCM อะไรสักอย่าง ฯลฯ ซึ่งผมไม่ขอพูดถึงนะครับ พอออกจากศูนย์เขาบอกว่าสายกราวน์สกปรกทำให้ระบบไฟทำงานผิดปกติ รูปเครื่องยนต์ขึ้น และเร่งไม่ขึ้น ซึ่งกับแค่สายกราวน์เนี่ยนะ? เสียค่าช่างไป 300 บาทรถวิ่งได้ตามปกติ แต่ไม่รู้จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกเมื่อไหร่ และเจ้าปัญหาคลาสสิคของรถยี่ห้อนี้จะตามมาหลอกหลอนเมื่อไหร่
ผมจึงขออนุญาตทุกท่านที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ด้วยนะครับว่าเหจุที่เกิดขึ้นกับผมมันเป็นแค่สายกราวน์จริงหรือ?
ในกรณีของผู้เสียชีวิตที่ขับรถตกตึกนั้น โดยส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าคนขับจะเมารถ เกียร์ค้าง หรืออะไรทั้งนั้น ผมเชื่อว่ามันเกิดจากความผิดปกติของรถยนต์ซึ่งโอกาสอาจจะน้อยมากแต่มันก็คือชีวิตของเราครับ มีข่าวหลายแหล่งบอกว่าเป็น Human Error ผมไม่เชื่อครับ ผมใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติแต่ก็ยังเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น
ขอบคุณครับ
กรณีคล้ายกันกับรถตกตึกชั้น 3
แต่ปัญหามันเกิดขึ้นกับผม และขอเล่าตามที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ขอกล่าวว่าเป็นรถยี่ห้อไหนนะครับ
เช้าวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 เวลาประมาณ 8.40 น. ผมขับรถไปจอดที่ตึกของโรงพยาบาลที่ผมทำงานอยู่ ระหว่างทางขึ้นชั้น 9-10 ผมอยู่บนเนินที่ค่อนข้างชันครับ อยู่ๆเกียร์ที่ตั้งไว้ในตำแหน่ง D นั้นไม่ทำงานครับ กลายเป็นว่ารถของผมถอยหลังลงเนินครับ ด้วยความตกใจจึงดึงเบรกมือขึ้นเพื่อไม่ให้รถไหล
ดูๆไปก็เหมือนแก้ปัญหาได้นะครับ แต่มันอยู่ตรงที่ผมต้องไปค้างอยู่บนเนินไปไหนไม่ได้ ผมจึงตัดสินใจเหยียบคันเร่งพร้อมกับค่อยๆปลดเบรกมือลง ปรากฎว่ารถไม่ไปครับ รถยังคงอยู่กับที่ ผมจึงเหยียบคันเร่งหนักขึ้นครับ รอบขึ้นไปถึงที่ประมาณ 3500 แล้วแต่รถก็ไม่ไปครับ แต่อยู่ๆทันใดนั้นมันก็กระชากครับ รถลอยฟ้าเลยครับ ไม่รู้ว่าเกียร์มันเข้าร่องหรือยังไงของมัน
รถพุ่งไปแรงมากครับ หลังจากนั้นก็รีบเบรกทั้งมือและเท้า เกือบไปชนกับรถที่จอดอยู่ด้านหน้าของเนินครับ เฉียดไปแค่ไม่ถึง 10 cm ถ้าไม่อย่างนั้นต้องชนแน่ๆครับ และด้วยแรงกระชากนั้นผมเชื่อครับว่าถ้าชนกำแพงที่จอดรถ ยังไงก็ตกตึกได้แน่นอนครับ
จากนั้นผมก็พยายามเอารถเข้าที่จอด ซึ่งบอกตามตรงว่ามีอาการรถดับให้เห็นประมาณ 2 ครั้งครับ พอเอาเข้าศูนย์ก็เล่าเหตุการณ์นี้ให้ฟัง เราก็เข้าใจว่าน่าจะเป็นปัญหาของรถที่ใครๆต่างก็บอกว่ายี่ห้อนี้มีปัญหาเรื่องซีลเกียร์ ระบบเกียร์ ระบบเดินไฟ กล่อง TCM อะไรสักอย่าง ฯลฯ ซึ่งผมไม่ขอพูดถึงนะครับ พอออกจากศูนย์เขาบอกว่าสายกราวน์สกปรกทำให้ระบบไฟทำงานผิดปกติ รูปเครื่องยนต์ขึ้น และเร่งไม่ขึ้น ซึ่งกับแค่สายกราวน์เนี่ยนะ? เสียค่าช่างไป 300 บาทรถวิ่งได้ตามปกติ แต่ไม่รู้จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกเมื่อไหร่ และเจ้าปัญหาคลาสสิคของรถยี่ห้อนี้จะตามมาหลอกหลอนเมื่อไหร่
ผมจึงขออนุญาตทุกท่านที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ด้วยนะครับว่าเหจุที่เกิดขึ้นกับผมมันเป็นแค่สายกราวน์จริงหรือ?
ในกรณีของผู้เสียชีวิตที่ขับรถตกตึกนั้น โดยส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าคนขับจะเมารถ เกียร์ค้าง หรืออะไรทั้งนั้น ผมเชื่อว่ามันเกิดจากความผิดปกติของรถยนต์ซึ่งโอกาสอาจจะน้อยมากแต่มันก็คือชีวิตของเราครับ มีข่าวหลายแหล่งบอกว่าเป็น Human Error ผมไม่เชื่อครับ ผมใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติแต่ก็ยังเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น
ขอบคุณครับ