เมื่อโดนมัดมือชกด้วยการบวกค่าตกแต่งคอนโดโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน

สวัสดีครับ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ผมและพ่อแม่ได้ไปทำการจองคอนโดห้องหนึ่งไว้ เขาโฆษณาว่าเป็นคอนโดพร้อมเฟอร์นิเจอร์ในราคาขาย (Sale price) ที่ 2,050,000 บาท ในเอกสารการจองยังมีใบแนบท้ายว่ามีโปรโมชั่นได้เฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง หลังจากจองได้ไม่นานผมก็กลับไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ(บริษัทนัดแม่มาทำสัญญา 14 วันหลังการจองซึ่งตอนนั้นผมไม่ได้อยู่ไทยแล้ว) จนเมื่อไม่กี่วันนี้เองที่ผมทราบจากแม่ว่าจริงๆแล้วนอกจากราคาขาย 2,050,000 บาทแล้ว ยังมีค่าตกแต่งอีก 512,500 บาท อีกด้วยโดยค่าตกแต่งนั้นแม่ผมไปเซ็นสัญญาจ้างตกแต่งไว้อีกฉบับหนึ่ง คาดว่าน่าจะไปเซ็นในวันทำสัญญา(แต่ในตัวสัญญาเองกลับลงวันที่ไว้เป็นวันที่ไปจอง)

ผมติดต่อไปสำนักงานขายของคอนโดได้ความว่าส่วนของค่าตกแต่งห้าแสนนี้ต้องแยกมาต่างหากจากราคาขายเพื่อประโยชน์ทางบัญชีเพราะเวลาไปโอนจะได้นำตัวเลขราคาสองล้านไปใช้ในการโอนและเพื่อจะได้ประหยัดค่าธรรมเนียม แต่การตกแต่งห้องเป็นไฟท์บังคับอยู่แล้วเพราะเขาขายพร้อมเฟอร์(เอาเข้าจริงๆก็คือ ไม่เซ็นก็ไม่ได้เพราะเขาไม่ชัดเจนว่าถ้าไม่เซ็นแล้วในห้องจะมีอะไรให้บ้าง จะไม่มีแค่เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่พื้นก็จะไม่ปูให้)

ผมคิดว่าคอนโดเล่นตุกติกผมดังนี้
1.ในวันจอง ผมถามย้ำกับเซลล์ตลอดเวลาในห้องตัวอย่างว่า ในราคาสองล้านผมจะได้ของตามที่มีอยู่ในห้องนี้ใช่หรือไม่ ซึ่งเซลล์ก็ยืนยันว่าได้ และในใบจองก็มีแผนผังห้องและรายการเฟอร์นิเจอร์พร้อมทั้งจั่วหัวว่า โปรโมชั่น ซึ่งก็ชัดเจนว่าทุกอย่างอยู่ในราคา 2,050,000 บาท เซลล์ไม่เคยพูดถึงคำว่าค่าตกแต่งหรือตัวเลขห้าแสนเลยแม้แต่ครั้งเดียว และถ้าผมรู้ว่าราคาห้องจริงมันวิ่งไปถึงสองล้านห้าแสน ผมย่อมไม่เอาแน่ๆ
2.ในวันทำสัญญาจอง สัญญาตกแต่งนี้กลับงอกขึ้นมาพร้อมเงินห้าแสนบาท แต่ทางคอนโดกลับใส่วันที่ทำสัญญาตกแต่งเป็นวันเดียวกับที่ทำใบจองเพื่อที่จะบอกว่าเราได้ทำใบจองกับทำสัญญาตกแต่งในวันเดียวกันซึ่งจริงๆไม่ใช่ และการทำใบจองวางเงินไว้ก่อนแล้วมันบังคับไปในตัวให้แม่ผมต้องเซ็นสัญญาตกแต่งไปด้วยเพราะถ้าไม่ทำเงินที่วางไว้ก็จะโดนยึด
3.ค่าตกแต่งห้าแสนบาทมันแพงเกินไปสำหรับห้อง 33 ตารางเมตร 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ครับ จริงๆแล้วมันน่าจะเป็นการปิดบังราคาห้องที่แท้จริงเสียมากกว่า

ผมพอเข้าใจกรณีที่ต้องทำราคาขายกับค่าตกแต่งแยกออกจากกันเพื่อประโยชน์ในการโอน แต่ผมคิดว่าคอนโดก็ไม่สามารถโฆษณาได้ว่าตนเองขายห้องในราคาสองล้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์เพราะมันไม่ตรงกับความเป็นจริงครับ

เพื่อนๆเคยเจอสถานการณ์แบบนี้บ้างหรือไม่ จัดการกับมันยังไงครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่