ถ้าขี้เกียจอ่านเพราะยาวก็ผ่านเลยนะครับ
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมไป ธนาคาร ที่มีชื่อเกี่ยวของกับรั้วของชาติ
ก็ปรกติครับ กดบัตรคิวได้คิวที่ 75 นั่งคอย พอจบคิวที่ 74 ที่ช่อง 1 เสร็จ
ผมก็เตรียมตัว กำลังจะลุก ... เอิ่ม ทำไมไม่กดเรียก เราซะที
นานพอควรละครับ ไม่กด ระหว่างนั้น มี ชายในชุดเขียวลายพราง
(ซึ่งเดินตามหลังผมเข้ามาในธนาคารและกดบัตรคิวต่อจากผม และก็นั่งรอคิวแบบผมเหมือนกัน)
เขายกกระเป๋าใบโต ไปวางแหม่ะที่เคาเตอร์ที่ 1
ไอ้เคาเตอร์ที่ต้องกดคิวที่ 75 น่ะแหล่ะ ซึ่งตอนนั้น ว่างอยู่ แต่ไม่มีการกดเรียกคิวต่อไป
ตอนนั้น พนักงานชายประจำช่องที่ 1 กำลังเคลียร์อะไรบางอย่าง และมี ผู้หญิงยืนอยู่ข้างหลัง(เดาว่า ผจก ละมั้ง) บอกกับชายชุดเขียวว่า
"รอแปบนะคะ พอดีเงินน้องเค้าหมด" (ประมาณนี้ล่ะครับอาจไม่ตรงเป๊ะ)
ถึงตอนนี้ ผมไปยืนอยู่ไม่ไกลจากเคาเตอร์แล้วครับ ในใจคิดว่า ชัวร์เลย โดนแซงคิว
แต่เนื่องจาก เสื้อที่ผมใส่ มันสกรีนชื่อบริษัท เลยพยายามข่มใจ แต่ข้างใน เดือดปุดๆ ไม่โวยวาย ทั้งที่ใจอยากจะโวยเต็มที่
หลังจากที่ เค้าๆ ในช่องที่ 1 ทำธุรกรรมกันเรียบร้อย ผมก็เดินเข้าไป พร้อมๆกับเสียงเรียก คิวที่ 75 ผมมองลงในตระกร้าเล็กๆที่ใช่ใส่บัตรคิว
โอ้ววว ชัดเลย ในนั้นมีกระดาษสีขาว พิมพ์ตัวเลขตัวโตๆว่า 76 ผมโดนเข้าแล้วแน่นอน
ผมวางพวงกุญแจ ลงบนเคาเตอร์ โดยไม่ได้ค่อยๆวาง แต่ มันคงไม่ใช่การโยน หรือกระแทกจนเสียงดัง แล้วบ่นเบาๆ ว่า
"ทำไม ยศขนาดนี้ อายุขนาดนี้ น่าจะรู้เรื่องการเข้าคิว ....บลาๆ" (คำต่อไป ไม่ขอพิมพ์ เพราะมันพาดพิงสถาบันราชการของเค้า)
พนักงานประจำช่อง เงียบสนิท...
หลังจากฝากเงินเสร็จ ผมเก็บของ แล้วเดินออกเลย ไม่พูดอะไรทั้งสิ้น
เมื่อเช้าวันจันทร์(17 พย 57) ผมไปทำงานปรกติ ผจก ที่ร้าน เรียกผมไปแล้วพูดว่า
"พี่น้ำ ที่ ...(ชื่อธนาคาร) เค้าโทรมา บอกว่า พี่ ไปทำกิริยาไม่เหมาะสม
ไปโยนพวงกุญแจเสียงดัง คนทั้งธนาคารมองกันหมดเลยพี่" (ประมาณนี้)
ปี๊ดดดดด อีกแล้ว ผมเลยเล่าให้ ผจก ของผมตามที่เล่าตั้งแต่ต้นแบบที่พิมพ์ข้างบน
แล้วถามมัน(ผจก ผม)กลับว่า เดี๋ยวนี้ ธนาคาร มีการคอมเพลน ลูกค้าด้วยหรอวะ
ผมกดเบอร์ 1558 แล้วเล่าเรื่องนี้ให้ปลายสายรับรู้ และเพื่อให้มีการบันทึกการสนทนา
และผมถามเค้า เหมือนที่ถาม ผจก ของผมว่า ทางธนาคาร มีนโยบายแบบนี้ด้วยหรอ
เค้าตอบว่า ไม่มีค่ะ คุยกันอีกสักพัก เธอบอกว่าจะติดต่อกลับมาใหม่
ช่วงบ่าย ทางส่วนกลางของธนาคารที่ผมโทรคุยเมื่อเช้า ติดต่อกลับมา
แจ้งผมว่า ได้สอบถามทางสาขาที่ผมร้องเรียนไว้แล้ว
แต่ ผจก (ของ ธ.สาขาต้นเหตุ) บอกว่า
ไม่ มี คน ใน สาขา โทร ไป
แต่เชื่อมั้ยครับ ผมได้ยินกับหูตัวเองจากคนในที่ทำงานของผม ทั้งสองคนบอก
ว่า ผจก ธนาคาร เป็นคนโทรมา (ประมาณว่า ฝากบอกคนที่ไปฝากเงินเมื่อวานด้วยนะว่า
กิริยา มารยาทในวันที่ผมไปฝากเงิน วันนั้น ไม่เหมาะสม **ลูกค้าที่แซงคิว เป็นคนที่โทรนัดกันไว้**)
ลองคิดช่วยผมหน่อยครับ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้
- ทางธนาคารโทรมาที่ทำงานผมแบบนี้ ในความเข้าใจของผม
นี่คือการ โทรมาตำหนิ หรือแจ้งกับทางร้าน เป็นการ คอมเพลน ผม กับทางที่ทำงานใช่มั้ย ?
- ในเมื่อมีคนโทรมา จน ผจกที่ร้านผม เรียกไปคุย แต่เมื่อส่วนกลางของธนาคารโทรไปสอบ ทำไมมีการปฏิเสธ ว่า ไม่มีคนโทร ?
-คนที่นัดไว้ แล้วมันกดบัตรคิวทำไม ?
-ถ้าเค้าเป็นลูกค้าที่นัดกันเอาไว้จริง ทำไมไม่มีการทักทายอะไรกันบ้าง หรือ ผู้ชายคนนั้น มานั่งรอเรียกคิวทำไม
เพราะตอนที่เคาเตอร์ 1 ว่างลง น่าจะเดินเข้าไปเลยทันที เพราะได้สิทธิในการ โทรมานัดไว้
แต่นี่ นั่งรอจนประมาณว่า กุเข้าไปเนียนๆเลย คงไม่มีใครมาช่องนี้ตอนนี้ ถุกมั้ยครับ ?
-หากนัดลูกค้าสำคัญของธนาคารไว้ ตอนที่ผมเข้าไปบ่น
ทำไมไม่อธิบายให้ผมเข้าใจ เงียบทำไมครับ ?
ขอโทษนะครับ ที่รบกวนเวลาอ่านจนจบ
ขอบพระคุณอย่างยิ่ง
บุยรักษา พระคุ้มครอง
ช่วยผมคิดกันหน่อยนะครับ เรื่องการบริการของธนาคารรั้วของชาติ
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมไป ธนาคาร ที่มีชื่อเกี่ยวของกับรั้วของชาติ
ก็ปรกติครับ กดบัตรคิวได้คิวที่ 75 นั่งคอย พอจบคิวที่ 74 ที่ช่อง 1 เสร็จ
ผมก็เตรียมตัว กำลังจะลุก ... เอิ่ม ทำไมไม่กดเรียก เราซะที
นานพอควรละครับ ไม่กด ระหว่างนั้น มี ชายในชุดเขียวลายพราง
(ซึ่งเดินตามหลังผมเข้ามาในธนาคารและกดบัตรคิวต่อจากผม และก็นั่งรอคิวแบบผมเหมือนกัน)
เขายกกระเป๋าใบโต ไปวางแหม่ะที่เคาเตอร์ที่ 1
ไอ้เคาเตอร์ที่ต้องกดคิวที่ 75 น่ะแหล่ะ ซึ่งตอนนั้น ว่างอยู่ แต่ไม่มีการกดเรียกคิวต่อไป
ตอนนั้น พนักงานชายประจำช่องที่ 1 กำลังเคลียร์อะไรบางอย่าง และมี ผู้หญิงยืนอยู่ข้างหลัง(เดาว่า ผจก ละมั้ง) บอกกับชายชุดเขียวว่า
"รอแปบนะคะ พอดีเงินน้องเค้าหมด" (ประมาณนี้ล่ะครับอาจไม่ตรงเป๊ะ)
ถึงตอนนี้ ผมไปยืนอยู่ไม่ไกลจากเคาเตอร์แล้วครับ ในใจคิดว่า ชัวร์เลย โดนแซงคิว
แต่เนื่องจาก เสื้อที่ผมใส่ มันสกรีนชื่อบริษัท เลยพยายามข่มใจ แต่ข้างใน เดือดปุดๆ ไม่โวยวาย ทั้งที่ใจอยากจะโวยเต็มที่
หลังจากที่ เค้าๆ ในช่องที่ 1 ทำธุรกรรมกันเรียบร้อย ผมก็เดินเข้าไป พร้อมๆกับเสียงเรียก คิวที่ 75 ผมมองลงในตระกร้าเล็กๆที่ใช่ใส่บัตรคิว
โอ้ววว ชัดเลย ในนั้นมีกระดาษสีขาว พิมพ์ตัวเลขตัวโตๆว่า 76 ผมโดนเข้าแล้วแน่นอน
ผมวางพวงกุญแจ ลงบนเคาเตอร์ โดยไม่ได้ค่อยๆวาง แต่ มันคงไม่ใช่การโยน หรือกระแทกจนเสียงดัง แล้วบ่นเบาๆ ว่า
"ทำไม ยศขนาดนี้ อายุขนาดนี้ น่าจะรู้เรื่องการเข้าคิว ....บลาๆ" (คำต่อไป ไม่ขอพิมพ์ เพราะมันพาดพิงสถาบันราชการของเค้า)
พนักงานประจำช่อง เงียบสนิท...
หลังจากฝากเงินเสร็จ ผมเก็บของ แล้วเดินออกเลย ไม่พูดอะไรทั้งสิ้น
เมื่อเช้าวันจันทร์(17 พย 57) ผมไปทำงานปรกติ ผจก ที่ร้าน เรียกผมไปแล้วพูดว่า
"พี่น้ำ ที่ ...(ชื่อธนาคาร) เค้าโทรมา บอกว่า พี่ ไปทำกิริยาไม่เหมาะสม
ไปโยนพวงกุญแจเสียงดัง คนทั้งธนาคารมองกันหมดเลยพี่" (ประมาณนี้)
ปี๊ดดดดด อีกแล้ว ผมเลยเล่าให้ ผจก ของผมตามที่เล่าตั้งแต่ต้นแบบที่พิมพ์ข้างบน
แล้วถามมัน(ผจก ผม)กลับว่า เดี๋ยวนี้ ธนาคาร มีการคอมเพลน ลูกค้าด้วยหรอวะ
ผมกดเบอร์ 1558 แล้วเล่าเรื่องนี้ให้ปลายสายรับรู้ และเพื่อให้มีการบันทึกการสนทนา
และผมถามเค้า เหมือนที่ถาม ผจก ของผมว่า ทางธนาคาร มีนโยบายแบบนี้ด้วยหรอ
เค้าตอบว่า ไม่มีค่ะ คุยกันอีกสักพัก เธอบอกว่าจะติดต่อกลับมาใหม่
ช่วงบ่าย ทางส่วนกลางของธนาคารที่ผมโทรคุยเมื่อเช้า ติดต่อกลับมา
แจ้งผมว่า ได้สอบถามทางสาขาที่ผมร้องเรียนไว้แล้ว
แต่ ผจก (ของ ธ.สาขาต้นเหตุ) บอกว่า
ไม่ มี คน ใน สาขา โทร ไป
แต่เชื่อมั้ยครับ ผมได้ยินกับหูตัวเองจากคนในที่ทำงานของผม ทั้งสองคนบอก
ว่า ผจก ธนาคาร เป็นคนโทรมา (ประมาณว่า ฝากบอกคนที่ไปฝากเงินเมื่อวานด้วยนะว่า
กิริยา มารยาทในวันที่ผมไปฝากเงิน วันนั้น ไม่เหมาะสม **ลูกค้าที่แซงคิว เป็นคนที่โทรนัดกันไว้**)
ลองคิดช่วยผมหน่อยครับ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้
- ทางธนาคารโทรมาที่ทำงานผมแบบนี้ ในความเข้าใจของผม
นี่คือการ โทรมาตำหนิ หรือแจ้งกับทางร้าน เป็นการ คอมเพลน ผม กับทางที่ทำงานใช่มั้ย ?
- ในเมื่อมีคนโทรมา จน ผจกที่ร้านผม เรียกไปคุย แต่เมื่อส่วนกลางของธนาคารโทรไปสอบ ทำไมมีการปฏิเสธ ว่า ไม่มีคนโทร ?
-คนที่นัดไว้ แล้วมันกดบัตรคิวทำไม ?
-ถ้าเค้าเป็นลูกค้าที่นัดกันเอาไว้จริง ทำไมไม่มีการทักทายอะไรกันบ้าง หรือ ผู้ชายคนนั้น มานั่งรอเรียกคิวทำไม
เพราะตอนที่เคาเตอร์ 1 ว่างลง น่าจะเดินเข้าไปเลยทันที เพราะได้สิทธิในการ โทรมานัดไว้
แต่นี่ นั่งรอจนประมาณว่า กุเข้าไปเนียนๆเลย คงไม่มีใครมาช่องนี้ตอนนี้ ถุกมั้ยครับ ?
-หากนัดลูกค้าสำคัญของธนาคารไว้ ตอนที่ผมเข้าไปบ่น
ทำไมไม่อธิบายให้ผมเข้าใจ เงียบทำไมครับ ?
ขอโทษนะครับ ที่รบกวนเวลาอ่านจนจบ
ขอบพระคุณอย่างยิ่ง
บุยรักษา พระคุ้มครอง