ว่าด้วย ฮ.ท.212 หรือที่รู้จักในชื่อ BELL 212 จากอดีตถึงปัจจุบันในกองทัพไทย

เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดราม่าถึงสาเหตุการตกและรอผลสรุปอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ขออนุญาตินำเสนอเฉพาะข้อมูลจำเพาะของ Bell 212 และจำนวนที่เข้าประจำในประเทศไทย สำหรับเป็นข้อมูลในการติดตามข่าวสำหรับผู้ที่สนใจดังนี้ครับ

จากข่าวการตกของ ฮ.ท.๒๑๒ ที่บ้านป่าแดง-บ้านดอกบัวตอง ต.ท่าวังทอง เมืองพะเยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตยกลำรวม 9 ราย รวมรองแม่ทัพภาคที่ 3 ด้วยนั้น
เลยเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่าแล้วเจ้า ฮ.ท.๒๑๒ หรือ BELL 212 เข้าประจำการในกองทัพไทยตั้งแต่เมื่อไหร่? และปัจจุบันมีทั้งสิ้นจำนวนเท่าใด? และทางกองทัพมีแผนการบำรุงรักษาอย่างไร? ผมจึงขออนุญาติพาทุกท่านไปรู้จักกับ BELL 212 หรือที่รู้จักกันในนาม TWINPACK/TWIN HUEY/TWO TWELVE

ฮ.แบบ ฺBell 212



ฮ. Bell -212
เฮลิคอปเตอร์แบบ Bell 212 ของกองทัพไทยถูกจัดอยู่ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย (Search and Rescue : SAR) มีอุปรณ์เสริมเข้ามาคือเครื่องกว้านซึ่งติดอยู่บนลำตัวเครื่องสามารถกว้านเพื่อดึงคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือการถอนตัวออกจากพื้นที่ได้ โดยกองทัพบกประจำการอยู่ประมาณ 40 ลำกระจายไปตามหน่วยงานการบินของกองพลและศูนย์การบินทหารบกตามแต่ละพื้นที่

ฮ. Bell-212 เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง 2 ใบพัด 2 เครื่องยนต์บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 15 ที่นั่ง โดย ฮ.Bell-212 อยู่ในรุ่น UH-1 N  ของบริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท BELL HELICOPTER  และบริษัท Pratt & Whitney ของแคนาดา ในช่วงหลังสงครามเวียดนามช่วงปี 70 ศักยภาพของเฮริคอปเตอร์เบลล์ 212 ถูกพัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น 204 และ 205 ที่เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว ใบพัดคู่


Bell 204


Bell 205



โดยฮ.รุ่นนี้ถูกนำมาใช้เป็นฮ.ค้นหาและกู้ภัยค่อนข้างกว้างขวางด้วยกำลังเครื่องยนตืที่เชื่อถือได้ สมรรถนะของอากาศยานที่ดีและในราคาที่ไม่แพงมากเกินไปเมื่อเทียบกับฮ.แบล็คฮอว์คซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและค่าใช้จ่ายในการดูและใช้งานสูงกว่า


สมรรถนะ ของเครื่อง Bell-212

ฮ.Bell-212 เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น Huey ที่ถูกพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ให้มีความเชื่อได้มาก โดยแต่เดิมฮ.ฮิวอี้จะมีเพียงเครื่องยนต์เดี่ยว ได้พัฒนาและติดตั้งให้มีสองเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นโดยพัฒนาร่วมกับบริษัทของแคนาดาและบริษัทผลิตเครื่องยนต์อย่าง Pratt & Withney โดยสามารถทำการบินได้ไกลถึง 420 กม.ความเร็วสูงสุด  220 กม./ชม. สามารถบรรทุกทหารไปได้ 14 คน

คุณลักษณะ และขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์
เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป บรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดไม่เกิน 11 นาย (ไม่รวมนักบินและช่าง) ติดเปลสนามได้ 6 เปล น้ำหนักบรรทุก 4,500 ปอนด์
เครื่องยนต์ GASTURBINE แบบ TURBOSHAFT ยี่ห้อ PRATT & WHITNEY รุ่น P T6T-3B กำลัง 900 SHP  จำนวน 2 เครื่อง
ความเร็วเดินทาง 100 KNOT
พิสัยบิน 370 กม. (200 NM)
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง ทบ. 832 ลิตร (220 GAL)
ความสิ้นเปลือง สป. 3  378 ลิตร/ชม. (100 GAL/ชม.) / ทบ. 500 ลิตร/ชม.
สป. 3 ที่ใช้ น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน JP 8 / JET A-1

เครื่องยนต์ PRATT & WHITNEY รุ่น P T6T-3B


ขณะทำการโรยตัวกู้ภัย


Cockpit







มีประจำการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ




สำหรับการประจำการในกองทัพบกผมขอยกข้อความของท่าน ท้าวทองไหล
จาก thaifighterclub ท่านตอบไว้ค่อนข้างละเอียดผมขอยกมาดังนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การประจำการอากาศยานของกองทัพบก..นั้น...เค้าแยกเป็นหน่วยหลักๆ

ศูนย์การบินทหารบก (ประกอบด้วย...กองบินปีกหมุน , รร.การบิน ทบ. กองบินเบา กองบินสนับสนุนทั่วไป) และกรมขนส่งทหารบก

ครั้งหนึ่งผมเคยถามนายทหารชั้นผู้ใหญ่ใน ศูนย์การบินทหารบก ว่า ..ศูนย์การบินทหารบกเคยมีประจำการด้วย ฮ. S-62 กี่เครื่องครับ.. คำตอบท่านพูดว่า ..ศูนย์การบินไม่เคยมีประจำการด้วย ฮ.แบบนี้ เอ๋..ก็ผมเคยเห็น ฮ.แบบนี้ติดตรา ทบ.นี่หน่า....ไม่ผิดครับ...ผมตั้งคำถามผิดเอง..ท่านตอบถูกแล้ว.....ความจริง ฮ. S-62 มีประจำการที่กรมขนส่งทหารบก ซึ่งหน่วยตั้งอยู่ที่ ข้าง โลตัส บางเขน ตรงอนุสาวรีย์หลักสี่ ส่วนลานจอดก็มีสองที่ ที่หัวสนามบินดอนเมือง และที่ ร ๑๑ รอ.

เรื่องของ Bell 212 ก็เช่นกันครับ...มีประจำการทั้งใน ศูนย์การบินทหารบก (ในกองบินปีกหมุนที่) และมีประจำการใน กองบินของกรมขนส่งทหารบก (ยังไม่นับในหน่วยบินเดโชชัยซึ่งกองทัพบกดูแลนะครับ)

จำนวน ๖๐ เครื่อง บวก ที่ผมลงใน พลานุภาพอากาศยานไทย อาจจะมากเกินไป...เพราะล่าสุดเช็คแล้วมีดังนี้

โดยบรรจุประจำการ ๒ เครื่องแรกในปี ๑๙๗๖

๖ เครื่องในปี ๑๙๘๖

๒๕ เครื่องในปี ๑๙๘๙- ๑๙๙๒

๒๐ เครื่องในปี ๑๙๙๓

มีข้อมูลเพิ่มอีก ๒๐ เครื่องในปี ๒๐๐๔

ปัจจุบันมีกี่เครื่อง และใช้ได้กี่เครื่อง อันนี้..คงเป็นเรื่องความลับ..ตามระเบียบกระทรวงกลาโหม ครับ

ภาพประกอบที่ผมลงให้ชมนี้.....

ภาพที่ ๑ ผมถ่ายที่ค่ายอิงคยุทธเมื่อปี ๕๐เป็น BELL212 ของกองบินปีกหมุนที่ ๒

ภาพที่ ๒ ผมถ่ายที่ศูนย์การบิน ลพบุรี เมื่อปี ๓๑ เป็น BELL212 ฝูงแรกของ ทบ. กองบินปีกหมุนที่ ๓

ภาพที่ ๓ ผมถ่ายในป่าแห่งหนึ่งในระยอง เป็นการฝึกคอบราโกลด์ เมื่อปี ๓๓ เป็น BELL212 ของกองการบิน กรมขนส่งทหารบก



จากคุณ Discovery ถ่าย ณ หาดใหญครับของ RAPTER . 3 AMBL.



ของ พัน.ขส.ซบร.ฯ

ยก ที-๔๑ BlackBird. ไฟไหม้ที่เชียงใหม่ ตก แต่ ไม่ตาย.....

เครดิต นักบิน กอง บ.เบา ดีเยี่ยม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1


โดยสถิติการตกของอากาศยานไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ต้องถือว่ามีไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งจากสถิติจะพบว่าไทยมีสถิติการตกของอากาศยานทุกปี ตั้งแต่ปี 2001 -2011 เป้นต้นมา สรุปได้ดังนี้ (จากBlogของคุณ Skyman )

2001
ทอ. ฮ. Bell 206
ทบ. ฮ. AH-1F
ทร. ฮ. Bell 212
เกษตร ฮ. AS350

2002
ทบ. ฮ. UH-1H
ทอ. บ. F-5E, บ. Alphajet, บ. CT-4
เกษตร ฮ. AS350

2003
ทบ. ฮ. UH-1H
ทร. ฮ. S-76
ทอ. บ. F-5F

2004
ทอ. บ. PC-9, บ. CT-4

2005
ทบ. ฮ. UH-1H, ฮ. Bell 206
ทอ. บ. CT-4, บ. F-5B, บ. F-5E, บ. Alphajet, บ. AU-23A, บ. PC-9

2006
ทบ. บ. T-41B
ทอ. บ. CT-4, บ. Learjet 35A
เกษตร บ. PC-6

2007
ทบ. บ. U-17
ทร. ฮ. Bell 214ST
ทอ. บ. PC-9
ตำรวจ ฮ. Bell 212
เกษตร ฮ. Bell 206

2008
ทบ. ฮ. TH-300C, บ. T-41, ฮ. UH-1H
ทอ. ฮ. UH-1H 2 ลำ

2009
ทอ. บ. Nomad, บ. F-5E

2010
ทอ. บ. F-16 1 ลำ
กระทรวงทรัพย์ ฮ. AS350

2011
ทบ. ฮ. UH-1H, ฮ. UH-60L, ฮ. Bell 212
ทอ. บ. F-16ADF 2 ลำ

อุปกรณ์เสริมช่วยในด้านความปลอดภัยในการบิน

- ระบบเตือนภัยการชนพื้นดิน (Enhanced Ground Proximity Warning System : EGPWS) ระบบนี้จะทำการแจ้งเตือนอากาศยานขณะที่บินอยู่ในอากาศว่าเครื่องจะชนเข้ากับพื้นดินหรือภูเขา โดยจะทำการแสดงผลความสูงระหว่างเฮลิคอปเตอร์กับพื้นดินซึ่งถ้าอยู่ใกล้กันมากจะมีเสียงเตือนเป็นคำพูดบอกระยะความสูงออกมาเป็นภาษาอังกฤษ  ซึ่งจะช่วยนักบินในการนำร่องเครื่องในภาวะที่ใกล้กับพื้นดินได้มาก โดยระบบจะทำการเตือนใน 7 โหมดได้แก่

1.ลดระดับด้วยอัตราลดระดับมากเกินไป (Excessive Descent Rate)
2.เข้าใกล้พื้นมากเกินไป (Excessive terrain enclosure rate )
3.เสียความสูงในระหว่าง Takeoff หรือ Go Around (Loss altitude after takeoff or go around)
4.ขาดความสนใจเมื่อใกล้จะถึงพื้น (Inadvertent proximity to terrain)
5.ลดระดับต่ำกว่าแนวร่อน (Decent below glide slope)
6.ขานความสูง และ เตือนเมื่อเอียงปีกด้วยมุมที่มากเกินไป (Radio altitude call-out and excessive bank angle alert)
7.เตือนเมื่อตรวจพบ Wind Shear (Wind Shear alert)

Enhanced Ground Proximity Warning System : EGPWS




กองทัพไทยได้มีแผนปรับปรุง Bell 212 จำนวน 8 ลำตามเนื้อข่าวด่านล่างครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมขออนุญาติแก้ไขในส่วนนี้เพื่อละไว้ให้ทางผู้ตรวจสอบได้หาสาเหตุการตกของ ฮ. และรอฟังผลการสรุปอย่างเป็นทางการในอนาคตครับ

ขอไว้อาลัยต่อนายทหารทุกนายที่ประสบอุบัติเหตุจาก ฮ. ตกในครั้งนี้ด้วยครับ

แก้ไขข้อความเพื่อนำเสนอเฉพาะข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิง

reference :
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่