วิเคราะห์ปรากฏการณ์ "ขีดเส้นใต้" ทำไมถึงได้เกิดกบทรงสิทธิ์ฟีเวอร์ขึ้นในเวลานี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ได้ชมรายการเดอะวอยซ์ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาคงรับรู้และเป็นส่วนหนึ่งของ ปรากฏการณ์ "ขีดเส้นใต้" กันอย่างแน่นอน
ผมเองก็เกิดความสนใจว่าทำไมจู่ๆ ก็เกิดความฮิตกันได้ถล่มทลายถึงเพียงนี้ และนี่คือสิ่งที่ผมพอจะรวมรวบได้


1. หนุ่มสาววัยกลางคนในยุคนี้ (a.k.a. เจนเนอเรชัน Y) เป็นกลุ่มที่มี "ความต้องการซื้อ" ที่สุดในยุคสมาร์ทดีไวซ์ครองเมือง นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่สามารถดึงคนเข้าสู่กระแสหลักได้ เพราะสามารถแนะนำเรื่องราวต่างๆ ให้พ่อแม่พี่น้องได้ทั่วถึงกว่ากลุ่มอื่นๆ

2. กระแสเรโทรโหยหาอดีตยังคงอยู่ แต่อดีตที่ว่านี้มันขยับใกล้ขึ้นมาเป็นยุค '90 ตามอายุของกลุ่มที่มีความต้องการซื้อสูงสุดในยุคนี้ และเพลง "ขีดเส้นใต้" ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเพลงไทยยุค '90 ที่ "โตมาด้วยกัน" กับคนกลุ่มนี้

3. ตัวศิลปิน (กบ ทรงสิทธิ์) ประวัติดี มีความเป็นผู้ใหญ่ใจดี เป็นผู้ชายอบอุ่น เรียกได้ว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่ดึงดูดความนิยมได้เป็นอย่างดี

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


4. มาสเตอร์ของเพลงนี้มีจังหวะค่อนข้างเร็ว แต่เวอร์ชันที่เรียบเรียงเพื่อใช้ในรายการเป็นเวอร์ชันที่ปรับจังหวะให้ช้าลงเพื่อให้โฟกัสไปที่ศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันได้ชัดยิ่งขึ้น และนั่นทำให้เมื่อต้นฉบับมาร้องแล้วยิ่งไพเราะนุ่มลึก

5. ถึงแม้เราจะเห็นกบ ทรงสิทธิ์อยู่ในทีวีมาตลอด และมีการรับงานจ้างไปร้องตามที่ต่างๆ อยู่บ้าง แต่มันก็แทบจะนับครั้งได้ที่เราจะได้เห็นเขาร้องเพลงของตัวเองออกอากาศทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ นั่นทำให้การร้องเพลงของเขาดูมีคุณค่าขึ้นมาทันที

6. การที่เขาร้องเพลงนี้ขึ้นมาหลังจากที่มีผู้เข้าแข่งขันร้องเพลงนี้ไปในการแข่งขัน (รวมทั้งการที่ทางรายการเรียงไว้ท้ายสุดก่อนจบรายการในสัปดาห์สุดท้ายของรอบแบทเทิล) ถือเป็นเซอร์ไพรส์ก้อนใหญ่ที่สร้างเสียงกรี๊ดไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัปดาห์ที่เนื้อหาของการแข่งขันไม่มีอะไรที่น่าจดจำมากนัก เรียกได้ว่า "จังหวะได้" และ "ขโมยซีน" ตัวจริง

7. การที่เขาเลือกที่จะร้องเพียงแค่ท่อนสั้นๆ เพราะกลัวทีมงานและผู้ชมในการบันทึกเทปจะกลับบ้านกันดึก กลายเป็นการสร้างคุณค่าในเชิงความหายากให้ชิ้นงานขึ้นมาทันที

8. คุณภาพในการร้องของกบ ทรงสิทธิ์ ที่ไม่แตกต่างไปจากเมื่อ 22 ปีที่แล้วเลย ตอกย้ำถึงความมีคุณภาพของเขา และทั้งหมดนี้ก็มากเกินพอที่จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ขีดเส้นใต้ขึ้นมานั่นเอง


ทั้งหมดทั้งมวล ทำให้เพลง "ขีดเส้นใต้" รวมทั้งอัลบัมรวมเพลงฮิตของกบ ทรงสิทธิ์ พุ่งทะยานสู่อันดับหนึ่งของ iTunes Store เป็นที่เรียบร้อย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่