5 ศึกษาวิธีสร้างราคาของรายใหญ่ก่อน
คำว่า สร้างราคา หลายท่านอาจเรียกว่า ปั่นหุ้น
การปั่นหุ้นมี 2 แบบ คือปั่นให้ราคาสูงขึ้น หรือปั่นให้ราคาลดต่ำลง
ปัจจัยในการปั่นราคาที่สำคัญได้แก่...
ข้อ 1..การใช้เวลา เช่น ทำราคาหุ้นให้สูง 10% ในเวลา 30 นาที หรือ ทำราคาให้สูง 40% ในเวลา 5 วันทำการ เป็นต้น ส่วนเป้าหมายค่าเฉลี่ยการขายออกขึ้นกับฝีมือ และการวางกลเป้าหมายของรายปั่นแต่ละราย ไม่เหมือนกัน
ข้อ 2..การใช้เงินเข้าซื้อ หรืออีกนัยคือปริมาณ เช่น ใช้เงิน 30%ของยอดซื้อขายแต่ละวันของหุ้นนั้น ๆ ในการทำราคาตามเป้าหมายข้อ 1.. หรือใช้เงิน 300 ล้านบาทในการทำราคาให้ได้เป้าหมายตามข้อ 1
ข้อ 3..การขอความร่วมมือ ในระบบตลาดจริง การปั่นราคาด้วยคน ๆ เดียว หรือรายใหญ่รายเดียว นับว่ามีความเสี่ยงมาก อาจถูกจับลงโทษชัดเจนจากการกระทำ เพราะระบบของตลาดมีโปรแกรมตรวจจับการสร้างราคา ตามแนวคิดแบบนึง แต่หากมีข้อสงสัย ตลาดอาจขอความร่วมมือจากโบรกเกอร์ที่มีนักปั่นสั่งซื้อขายอยู่ มาขอตรวจสอบเส้นทางการซื้อขายได้ ดังนั้น การปั่นราคาจึงต้องอาศัยจำนวนคน จำนวนบัญชีมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดการโยนหุ้นเข้าหากัน ยากแก่การสังเกตุตรวจจับได้
การขอความร่วมมืออีกแบบหนึ่งคือ การขอให้ทางเจ้าของกิจการร่วมมือ เช่น อย่าขายหุ้นออกมานะ ช่วยออกข่าวดีให้หน่อย หรือออกข่าวร้ายโดยผ่านตลาดเป็นลักษณะยืมมีดฆ่าคน หรือจ้างนักวิเคราะห์ช่วยเชียร์หุ้นนั้น หรือออกสื่อช่วยเชียร์ เป็นต้น
ข้อ 4..การใช้ข่าววงใน การใช้ข่าววงในในต่างประเทศจะมีความผิดและหากถูกจับได้มีโทษเสมอการปั่นราคา ส่วนใหญ่ของระบบนี้มักเป็นคนวงใน รู้ข่าวในกิจการธุรกิจที่จะส่งผลต่อราคาหุ้นก่อนคนนอก จึงแอบซื้อก่อน หรือขายก่อน วิธีนี้จะทำได้เพียงช่วงก่อนและหลังมีข่าวกิจการเท่านั้น นอกฤดูข่าวก็ทำได้ยาก
ข้อ 5..วิธีอื่นๆ ที่ผิดกติกา ผิดกฎหมาย ฯลฯ ไม่ขอกล่าว ในที่นี้
ส่วนการแอบซื้อหุ้นเก็บในราคาคงที่ อาจไม่เข้าข่ายการปั่นราคาแต่เป็นการหวังเข้าเทคโอเวอร์กิจการ หรือหวังการลงทุนแท้จริงก็ได้
เมื่อนักเก็งกำไร มีประสพการณ์ในการสังเกตุวิธีการหรือการเคลื่อนไหวของราคาและปริมาณ รวมทั้งเวลา จะทำให้ อ่านเกมการเล่นออก สามารถช่วยในการตัดสินใจการลงมือซื้อหรือขายได้ง่ายกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลย
เมื่ออ่านเกมออกหรือพอสังเขปได้ การตั้งราคาดัก หรือ การลงมือจะมั่นใจ และหากศึกษาเครื่องมือกราฟ บางอย่างสนับสนุน เชื่อว่าความผิดพลาดจะลดลง
วันละบทความ สั้นๆ ในอดีต ตามคำร้องขอของเพื่อนชาวหุ้น
คำว่า สร้างราคา หลายท่านอาจเรียกว่า ปั่นหุ้น
การปั่นหุ้นมี 2 แบบ คือปั่นให้ราคาสูงขึ้น หรือปั่นให้ราคาลดต่ำลง
ปัจจัยในการปั่นราคาที่สำคัญได้แก่...
ข้อ 1..การใช้เวลา เช่น ทำราคาหุ้นให้สูง 10% ในเวลา 30 นาที หรือ ทำราคาให้สูง 40% ในเวลา 5 วันทำการ เป็นต้น ส่วนเป้าหมายค่าเฉลี่ยการขายออกขึ้นกับฝีมือ และการวางกลเป้าหมายของรายปั่นแต่ละราย ไม่เหมือนกัน
ข้อ 2..การใช้เงินเข้าซื้อ หรืออีกนัยคือปริมาณ เช่น ใช้เงิน 30%ของยอดซื้อขายแต่ละวันของหุ้นนั้น ๆ ในการทำราคาตามเป้าหมายข้อ 1.. หรือใช้เงิน 300 ล้านบาทในการทำราคาให้ได้เป้าหมายตามข้อ 1
ข้อ 3..การขอความร่วมมือ ในระบบตลาดจริง การปั่นราคาด้วยคน ๆ เดียว หรือรายใหญ่รายเดียว นับว่ามีความเสี่ยงมาก อาจถูกจับลงโทษชัดเจนจากการกระทำ เพราะระบบของตลาดมีโปรแกรมตรวจจับการสร้างราคา ตามแนวคิดแบบนึง แต่หากมีข้อสงสัย ตลาดอาจขอความร่วมมือจากโบรกเกอร์ที่มีนักปั่นสั่งซื้อขายอยู่ มาขอตรวจสอบเส้นทางการซื้อขายได้ ดังนั้น การปั่นราคาจึงต้องอาศัยจำนวนคน จำนวนบัญชีมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดการโยนหุ้นเข้าหากัน ยากแก่การสังเกตุตรวจจับได้
การขอความร่วมมืออีกแบบหนึ่งคือ การขอให้ทางเจ้าของกิจการร่วมมือ เช่น อย่าขายหุ้นออกมานะ ช่วยออกข่าวดีให้หน่อย หรือออกข่าวร้ายโดยผ่านตลาดเป็นลักษณะยืมมีดฆ่าคน หรือจ้างนักวิเคราะห์ช่วยเชียร์หุ้นนั้น หรือออกสื่อช่วยเชียร์ เป็นต้น
ข้อ 4..การใช้ข่าววงใน การใช้ข่าววงในในต่างประเทศจะมีความผิดและหากถูกจับได้มีโทษเสมอการปั่นราคา ส่วนใหญ่ของระบบนี้มักเป็นคนวงใน รู้ข่าวในกิจการธุรกิจที่จะส่งผลต่อราคาหุ้นก่อนคนนอก จึงแอบซื้อก่อน หรือขายก่อน วิธีนี้จะทำได้เพียงช่วงก่อนและหลังมีข่าวกิจการเท่านั้น นอกฤดูข่าวก็ทำได้ยาก
ข้อ 5..วิธีอื่นๆ ที่ผิดกติกา ผิดกฎหมาย ฯลฯ ไม่ขอกล่าว ในที่นี้
ส่วนการแอบซื้อหุ้นเก็บในราคาคงที่ อาจไม่เข้าข่ายการปั่นราคาแต่เป็นการหวังเข้าเทคโอเวอร์กิจการ หรือหวังการลงทุนแท้จริงก็ได้
เมื่อนักเก็งกำไร มีประสพการณ์ในการสังเกตุวิธีการหรือการเคลื่อนไหวของราคาและปริมาณ รวมทั้งเวลา จะทำให้ อ่านเกมการเล่นออก สามารถช่วยในการตัดสินใจการลงมือซื้อหรือขายได้ง่ายกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลย
เมื่ออ่านเกมออกหรือพอสังเขปได้ การตั้งราคาดัก หรือ การลงมือจะมั่นใจ และหากศึกษาเครื่องมือกราฟ บางอย่างสนับสนุน เชื่อว่าความผิดพลาดจะลดลง