จะให้ลูก 5 ขวบ เรียนตีกอล์ฟ มีคำถามค่ะ

1. จำเป็นต้องซื้อไม้กอล์ฟไหม
2. ถ้าซื้อ ตอนนี้มีไม้ Paul Frank 5 ชิ้น ลดราคาเหลือ 9900 บาท ซื้อดีไหม
3. หรือจะไปซื้อยี่ห้ออื่น หรือซื้อมือสอง มันจะถูกกว่าไหม
4. สนามไดร์ฟกอล์ฟตรงรัชดา (ฝั่งตรงข้าม SCB Park) มีโปรสอนตีกอล์ฟเด็กดี ๆ ไหม
5. ค่าเรียนของเด็กต่อชั่วโมงประมาณเท่าไหร่
6. หากมีคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม ขอความกรุณาด้วยค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. จำเป็นต้องซื้อไม้กอล์ฟไหม  <- ขึ้นอยู่สถาบันหรือโปรที่ไปเรียนด้วยครับ บางแห่งก็มีไม้กอล์ฟสำหรับเด็กให้ยืม (ผู้ปกครองจะได้ไม่ต้องลงทุนซื้อ เพราะว่าไม่แน่ใจว่าบุตรหลานจะชอบหรือไม่)
2. ถ้าซื้อ ตอนนี้มีไม้ Paul Frank 5 ชิ้น ลดราคาเหลือ 9900 บาท ซื้อดีไหม <- ถ้าเป็นผม ๆ จะแนะนำยี่ห้อ US Kid ครับ เพราะมีความยาว น้ำหนัก เหมาะสมกับเด็กทุกช่วงอายุ และทุกช่วงความสูง
3. หรือจะไปซื้อยี่ห้ออื่น หรือซื้อมือสอง มันจะถูกกว่าไหม <- ถ้าได้ US Kid มือสองสภาพดี ๆ ก็น่าจะคุ้มนะครับ เพราะความสูงเด็กเปลี่ยนไปตามวัย พอเริ่มสูงขึ้น ไม้เดิมก็จะสั้นไปล่ะ
4. สนามไดร์ฟกอล์ฟตรงรัชดา (ฝั่งตรงข้าม SCB Park) มีโปรสอนตีกอล์ฟเด็กดี ๆ ไหม <- ไม่ทราบครับ
5. ค่าเรียนของเด็กต่อชั่วโมงประมาณเท่าไหร่ <- เฉลี่ย ชม ละ 600 - 800 แล้วแต่คอร์ส และแล้วแต่ช่วงโปรโมชั่นของแต่ละสถาบัน
6. หากมีคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม ขอความกรุณาด้วยค่ะ <- เด็กมีความชอบ และแสดงความสนใจในกีฬากอล์ฟมากน้อยขนาดไหน? หรือเพราะพ่อแม่อยากให้หัด? จากประสบการณ์ส่วนตัว มันขึ้นกับเด็ก และวุฒิภาวะ แต่ละคนไม่เท่ากัน มันมีแนวคิดทางด้านพัฒนาการเด็กพูดถึงเรื่องนี้ สาระใจความใหญ่คือห้ามวัดจากอายุ (Chronological age) แต่ต้องวัดจากพัฒนาการ (Development age) หลุมพรางที่พ่อแม่หลายคนไม่ทันระวังคือการเปรียบเทียบเด็กคนอื่นกับลูกตัวเอง เช่น หลายครั้งที่พ่อแม่ชอบถามอยู่บ่อย ๆ เวลาเห็นเด็กคนอื่นที่ตีดีแล้วชอบถามว่ากี่ขวบแล้วค่ะ/ครับ? หลังจากนั้นก็เอามาพยายามเปรียบเทียบกับลูกตัวเอง ว่า น้อง ... แค่ 6 ขวบเอง แต่ตีเก่งจังลูกตัวเอง น้อง ... หัดมาสามเดือนยังตีไม่เป็นทรงเลย ...

ในทางวิทยาศาสตร์การกีฬาเด็ก ช่วงอายุในการพัฒนาการของเด็กแต่ละคนโตไม่เท่ากัน (และไม่มีทางเท่ากัน) ลอง search google ด้วยคีย์เวิร์ด (Developmental age vs chronological age) ดูจะมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่เยอะ อันนี้เป็นเรื่องของพัฒนาการ

ส่วนเรื่องของจิตใจ เด็กบางคนมีความสนุกในกีฬากอล์ฟ สามารถมาเรียนแต่ซ้อมต่อหลังชม เรียนได้อีกหลาย ชม, เด็กบางคนต้องล่อหลอก หากิจกรรม เกม กุศโลบาย มากทำให้เค้ารู้สึกสนุก (deliberate play), ในขณะที่บางคนมาเรียนเพราะพ่อแม่ ชม หนึ่งตีบอลได้ไม่ถึงยี่สิบลูก เคี่ยวเข็ญยังไงก็ไม่ค่อยยอม (ต้องหลอกล่อด้วยวิธีการต่าง ๆ หรือให้ทำกิจกรรมอื่น ๆ แต่แน่นอน พ่อแม่ที่จ่ายเงินชมละ 600-800 ย่อมอยากเห็นลูกตีกอล์ฟมากกว่าทำกิจกรรมอื่น ไม่งั้นก็จะเกิดข้อครหาต่าง ๆ ว่า โปรหลอกกินเงิน ไม่ค่อยยอมสอนเอาแต่ให้ลูกทำกิจกรรมอื่น ๆ)

โดยส่วนตัวคำแนะนำเบี้องต้นคือ ห้ามคาดหวังหรือใส่ความคิดแบบผู้ใหญ่ลงไปในตัวเด็ก, 5 ขวบ ถ้าจะให้เรียนกอล์ฟ เป้าหมายหลักคือ FUNdamental คือให้เค้าสนุกและรักในกีฬากอล์ฟ ส่วนทักษะในการตี (Ball Striking) คิดว่าเป็นของแถมครับ ลองพิจารณาดูในสนามไดร์ฟก็ได้ว่า โปรคนไหนที่สอนแล้วลูกศิษย์สนุก ยิ้มแย้ม หน้าตามีความสุขในการตี มีลูกล่อลูกชนกับเด็ก ก็เลือกโปรท่านนั้นนะแหละ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่