มีเรื่องรบกวนสอบถามเพื่อนสมาชิกครับ
ท่านไหนเคยมีประสบการณ์การเปลี่ยนแบตไอโฟนหลังหมดประกันแล้วบ้างครับ คือผมได้ไปทำการเปลี่ยนแบตของ iphone 4s ที่ศูนย์ที่ได้รับการรับรอง apple authorized service provider มาครับ ตัวเครื่องใช้งานมา 2 ปี 8 เดือน (ตอนที่เปลี่ยนผมยังไม่ชัวร์เรื่องประกันแบต 3 ปีของ apple) เนื่องจากปัญหาการใช้งานแบตเสื่อมไวมากครับ บางที 80% ดับไปเฉยๆก็มี
ทางศูนย์แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเปลี่ยนแบต 3000 กว่าบาท ใช้เวลา 2 สัปดาห์สั่งจากสิงคโปร์ ผมก็รอประมาณ 3 สัปดาห์กว่าๆเกือบ 4 จึงได้เข้าไปเปลี่ยนแบต
หลังจาก จนท. เปลี่ยนแบตให้ผมแล้ว ผมได้สอบถามถึงตัวแบตอันเก่า จนท. แจ้งว่าไม่สามารถคืนให้ได้ หากจะรับคืนจะมีค่าใช้จ่าย
ตอนนั้นผมก็ตะหงิดๆครับ แต่ด้วยความที่มีธุระจึงไม่ได้สอบถามต่อ และไม่อยากหน้าแตก ขอกลับบ้านมาหาข้อมูลก่อนครับ เกี่ยวกับนโยบายการเปลี่ยนแบตของ apple ว่าเขาไม่คืนแบตหรือเปล่า เป็นนโยบายของศูนย์เองหรือของ apple โดยตรง เพราะว่าตามปกติแล้วแบตมันติดมากับเครื่องซึ่งพอเราซื้อเครื่องมาแล้วแบตมันเป็นกรรมสิทธิ์ของเราสิถูกไหมครับ และแบตตัวใหม่ผมก็เสียตังซื้อ ไม่ได้ขอฟรีหรือขอเคลมอะไร ดังนั้นหาลูกค้าต้องการคืนมันก็ควรเป็นสิทธิ์ของผมสิ แต่ก็เกรงว่าอาจจะเป็นนโยบายของ apple ก็เป็นได้
***สรุปคำถามครับ
ปกติหากเปลี่ยนแบตแล้ว ทางศูนย์จะต้องคืนแบตให้เราไหม? (ไม่นับรวมกรณีเปลี่ยนหรือเรียกคืนแบต i5 ที่มีปัญหานะครับ)
นโยบายการเปลี่ยนแบต iphone
ท่านไหนเคยมีประสบการณ์การเปลี่ยนแบตไอโฟนหลังหมดประกันแล้วบ้างครับ คือผมได้ไปทำการเปลี่ยนแบตของ iphone 4s ที่ศูนย์ที่ได้รับการรับรอง apple authorized service provider มาครับ ตัวเครื่องใช้งานมา 2 ปี 8 เดือน (ตอนที่เปลี่ยนผมยังไม่ชัวร์เรื่องประกันแบต 3 ปีของ apple) เนื่องจากปัญหาการใช้งานแบตเสื่อมไวมากครับ บางที 80% ดับไปเฉยๆก็มี
ทางศูนย์แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเปลี่ยนแบต 3000 กว่าบาท ใช้เวลา 2 สัปดาห์สั่งจากสิงคโปร์ ผมก็รอประมาณ 3 สัปดาห์กว่าๆเกือบ 4 จึงได้เข้าไปเปลี่ยนแบต
หลังจาก จนท. เปลี่ยนแบตให้ผมแล้ว ผมได้สอบถามถึงตัวแบตอันเก่า จนท. แจ้งว่าไม่สามารถคืนให้ได้ หากจะรับคืนจะมีค่าใช้จ่าย
ตอนนั้นผมก็ตะหงิดๆครับ แต่ด้วยความที่มีธุระจึงไม่ได้สอบถามต่อ และไม่อยากหน้าแตก ขอกลับบ้านมาหาข้อมูลก่อนครับ เกี่ยวกับนโยบายการเปลี่ยนแบตของ apple ว่าเขาไม่คืนแบตหรือเปล่า เป็นนโยบายของศูนย์เองหรือของ apple โดยตรง เพราะว่าตามปกติแล้วแบตมันติดมากับเครื่องซึ่งพอเราซื้อเครื่องมาแล้วแบตมันเป็นกรรมสิทธิ์ของเราสิถูกไหมครับ และแบตตัวใหม่ผมก็เสียตังซื้อ ไม่ได้ขอฟรีหรือขอเคลมอะไร ดังนั้นหาลูกค้าต้องการคืนมันก็ควรเป็นสิทธิ์ของผมสิ แต่ก็เกรงว่าอาจจะเป็นนโยบายของ apple ก็เป็นได้
***สรุปคำถามครับ
ปกติหากเปลี่ยนแบตแล้ว ทางศูนย์จะต้องคืนแบตให้เราไหม? (ไม่นับรวมกรณีเปลี่ยนหรือเรียกคืนแบต i5 ที่มีปัญหานะครับ)