Ep.2 จากกระทู้ ขอเป็น1เสียง การันตีความง่อยของ ฟอร์ด เฟียสต้า : ตอนความรับผิดชอบจากFord

จากความเดิมตอนที่แล้ว เรื่องกล่องควบคุมเกียร์ 3 ปีเสีย ของ Ford fiesta
http://pantip.com/topic/32660949

ถ้าจะไม่อัปเดทเรื่องราวเลย คงจะไม่เป็นการยุติธรรมกับฟอร์ด เลยขอเขียนต่ออีกครั้ง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับทางฟอร์ด ไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ ให้ผู้คนตัดสินกันเอาเองละกัน

คราวที่แล้วอาจจะไม่ได้บอกไปว่า ก่อนที่จะตั้งกระทู้ครั้งนั้น ผมได้แจ้งให้ทางศูนย์บริการดำเนินการซ่อมไปแล้ว ด้วยเงินตัวเอง เพราะรู้แล้วว่ารอต่อไปก็คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หลังจากที่ผมได้ลงเรื่องราวในกระทู้แรกไปได้ไม่นาน ก็ได้รับการติดต่อจากทางฟอร์ด customer care ว่าทางศูนย์ใหญ่ได้ข้อสรุปในเคสผมแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นทางศูนย์บริการจะเป็นคนโทรไปแจ้ง ก็รอจนเย็น ศูนย์บริการก็โทรมาครับ แจ้งว่าจะมอบส่วนลดให้ถึง 20% เลยทีเดียวเชียว รอมาเดือนกว่าได้ส่วนลดตั้ง 20% ผมก็ได้ถามเพื่อความแน่ใจครับว่า 20%นี้ครอบคลุมการซ่อมครั้งนี้ทั้งหมดใช่หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า ใช่ลดให้20%ทั้งหมด ก็ตะหงิดๆอยู่ในใจแล้วเชียวถึงได้ถาม แล้วก็เป็นไปตามคาดครับ ใช้เวลาซ่อมไปจากกระทู้แรกถึงตอนนี้ก็ 12 วัน เพิ่งไปรับรถมาวันนี้  20%นั้น ผู้ใหญ่ใจดีของ Ford Thailand ลดให้กับกล่องควบคุมเกียร์เท่านั้นนะครับ ส่วนไอ้โซลินอยด์ครัช ที่เป็นผลกระทบจากการเสียของกล่องเกียร์ตัวละ 8,625 สองตัวที่เหลือเรื่องของเมิงงงงง ทางผู้ใหญ่ใจดีของศูนย์บริการเห็นใจ มอบส่วนลดให้โซลินอยด์สองตัวนี้ กับแบตเตอรี่อีก 5% และไม่คิดค่าแรง สรุปราคารวมภาษีแล้วก็ 37,291.11 บาทเท่านั้นเอง น้ำตาไหลพราก อยากจะทรุดตัวลงหน้าแคชเชียร์ตอนจ่ายเงิน

ศูนย์บอกว่าทางFord Thailand แจ้งมาว่าให้ลดแค่นี้ครับ เบื่อจะเถียงละ วันเดียวกันตอนเย็น Ford Customer careโทรมาถามว่ารถเสร็จแล้ว ได้รับการติดต่อจากศูนย์หรือยัง ก็แจ้งไปว่าไปรับมาแล้ว เลยถามถึงซะหน่อย ว่าทำไมถึงลดให้แค่กล่องเกียร์ ก็ได้รับคำตอบว่า ทาง Fordได้รับแจ้งข้อมูลไว้แค่กล่องควบคุมเกียร์เสียเท่านั้น รายการอื่นไม่ได้รับแจ้ง อืมมมมมมม ไม่รู้คุยกันยังไง เห็นเดือนกว่าที่รอมาก็บอกตลอดว่าขอเช็คข้อมูลกับทางศูนย์บริการก่อน

นี่คือความน่าเชื่อถือของ Ford Thailand ครับ

สรุปผลการซ่อมจากทางศูนย์บริการนะครับ
แบตเตอรี่   เสื่อมสภาพ เปลี่ยนใหม่
กล่องควบคุมเกียร์   เสื่อมสภาพ เปลี่ยนใหม่
เปลี่ยนมอเตอร์ครัช A B

อย่างน้อยตอนนี้ก็ยังดีที่ไม่ต้อมพูดอ้อมค้อมกันแล้ว  ครับ กล่องควบคุมเกียร์ 3 ปี เสื่อมสภาพ!!!!!! ส่วนจะเป็นทุกกล่องมั้ยนั้น พูดยากครับ ขึ้นอยู่กับบุญกรรมที่ทำมา
สาเหตุที่เสียครั้งนี้คือกล่องเกียร์เสื่อมสภาพ สาเหตุที่มันเสื่อมสภาพนั้น เป็นปริศนาอันลี้ลับ ที่แม้แต่วิศวกรของFordเอง ก็ยังไม่กล้าที่จะมาสืบค้นหาความจริงเลย ขอบริจาคพวกผมได้นะครับ มีเกลื่อนเมืองเลย เอาไปชันสูตรศึกษา หาคำตอบ แล้วเอามาพัฒนาเถอะ

ส่วนเรื่องแบตพูดตรงๆไม่ต้องลดให้ผมก็ได้ แบตเสื่อมเรื่องธรรมดา แต่ตอนใกล้จะเสื่อมเนี่ย บอกก่อนได้มั้ย ปีที่สามที่เอารถเข้าศูนย์ตรวจสภาพเนี่ย สะกิดนิดนึง "พี่ๆแบตเริ่มเก่าแล้ว เคยเปลี่ยนรึยัง สามปีแล้วนะ เปลี่ยนเถอะ ขอร้อง" บอกกันดีๆผมก็เปลี่ยน ไม่ต้องรอให้รถพังก่อนแล้วค่อยบอก เพราะผมไม่รู้ ไฟเตือนรูปแบตก็ไม่เคยโชว์นะ รถก็สตาร์ทติดง่ายเป็นปกติ
ทางศูนย์อธิบายเพิ่มเติมเรื่องแบต ว่าบางครั้งตอนตรวจแล้วยังดีอยู่ ผ่านไป 5วัน 10วัน แบตเสื่อมสภาพเอาดื้อๆแบบเคสผมเนี่ย เป็นเรื่องปกติ เกิดขึ้นได้ ไม่สามารถเตือนก่อนได้เลย อันนี้ก็พูดยากอีกแล้ว ตรวจเช็คไม่ได้ ทางเดียวก็คือ เปลี่ยนซะทุกๆ2ปี เติมเข้าไปในตารางเช็คระยะนะครับทุกคน ทุกสองปีบวกเพิ่มไปอีก 2,400 ทุกสามปีอาจจะมี2หมื่นกว่า

Tip : คำแนะนำจากทางศูนย์คือ ถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถ ควรจะสตาร์ททิ้งไว้ 5นาที ทุกวัน!!! หรืออย่างน้อยสองวันครั้ง ใช้อาทิตย์ละครั้งแบบผมนั้นน้อยเกินไป ก็ลองทำตามกันดูนะครับ เผื่อจะยืดอายุการใช้งานได้บ้าง

กระทู้นี้ผมไม่ขอพูดนะครับว่าผมพอใจมั้ยหรือผมรู้สึกยังไงกับสิ่งที่ Ford Thailand เสนอให้ ให้ทุกคนใช้วิจารณญาณ พิจารณากันดูแล้วกัน ว่าสามปีซ่อมสามหมื่นเจ็ดเนี่ย ถ้าเป็นคุณ คุณจะซื้อมั้ย เฟียสต้าคันนี้

PS. หากใครมีความรู้ความเห็นในเรื่องที่ฟอร์ดเสนอแนะให้ผมทำ รบกวนขอความเห็นจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่