เพิ่งรื้อ...เพื่อเปลี่ยนพื้นกระเบื้องในห้องน้ำใหม่

เป็นกระทู้เชิงแนะนำแล้วกันน่ะครับ เผื่อมีบางคนเจอปัญหาเดียวกันจะได้รีบแก้ไข
บ้านใหม่ผม เพิ่งย้ายเข้าอยู่ได้ไม่กี่เดือน กระเบื้องพื้นห้องน้ำชั้นล่างลื่นพอสมควร ตอนแรกก็ว่าจะไม่ทำอะไร เพราะห้องนี้เดิมทีคิดว่าจะไม่ใช้อาบน้ำเพราะมีหลายห้อง แต่เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเมื่อก้าวเดินเข้าห้องน้ำห้องนี้ ...แต่...ผมลื่นมาแล้ว 2 ครั้ง (หลังดื่มแอลกอฮอล์พอประมาณทั้ง 2 ครั้ง ครั้งแรกก้นกระแทก  ครั้งสองศรีษะส่วนขมับ โดนขอบของเคาท์เตอร์ แต่ผมไม่เจ็บ สร่างเมาเลยครับ ดีน่ะไม่พิการ) เลยตั้งใจเลยว่า ต้องเปลี่ยนกระเบื้องใหม่แน่ๆ ไม่รอให้ตัวเองหรือคนที่มาใช้งานต้องพิการหรือเสียชีวิตในบ้านก่อน แล้วค่อยมาแก้ไข

2 อาทิตย์ผ่านไปช่างรับเหมาที่เป็นเพื่อนรุ่นพี่ มาต่อเติมครัวหลังบ้าน เลยรีบถาม
เรา : ผมอยากจะรื้อกระเบื้องเพื่อเปลี่ยนใหม่ ของเก่าลื่นชิปเป๋ง ขนาดประมาณ 4 ตรม. รวมยกเปลี่ยนใต้ชักโครกด้วยน่ะ ค่าแรงคิดเท่าไหร่ ?
เพื่อน : ประมาณ 1,xxx บาท (ราคานี้อาจเพราะช่างต้องมาทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว ถ้าแพงกว่านี้มากๆๆ ผมก็จะทำครับ อย่าให้ต้องมีคนที่เรารู้จักหรือตัวเราเองต้อง เจ็บ/ตาย ในห้องนี้เลย)
เรา : ถ้าน้ำขังจากการปูไม่ดี สั่งรื้อทำใหม่น่ะ โอเค ทำเลย...

ตอนนี้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ผมไปเลือกระเบื้องใหม่ ที่คิดว่าโดนน้ำแล้วจะไม่ลื่น ซื้อมาให้ช่างเปลี่ยน
(ตอนเลือกเอามือไปจุ่มน้ำเปียกๆ มาลองกระเบื้องเลย)
ส่วนกระเบื้องที่ต้องทิ้งก็ไม่เสียดายครับ (ฉลาดน้อยเองที่คิดได้ช้า และคิดว่าที่เลือกมาตอนแรกไม่ค่อยลื่น)

จะบอกว่า...
1. ใครจะเลือกกระเบื้องปูบ้าน (โรงรถ ห้องน้ำ ห้องครัว ทางเดินเท้ารอบบ้าน ทุกจุดที่เท้าต้องไปเหยียบ) ให้เลือกที่ฝืดๆไว้ครับ แต่ก็ต้องดูว่าลายไม่ขังน้ำด้วยน่ะครับ (ผมคิดไปเองว่า ผมรับได้ถ้าน้ำจะขังตามร่องแล้วแห้งเองประมาณไม่เกิน 8 ชม. อนาคตจะได้ไม่เกิดตะไคร่ลื่น) ความปลอดภัยมาอันดับแรก สวยงามเอาไว้ทีหลังครับแต่ความสวยงามต้องรับได้
2. ถ้าบ้านใครที่ปูกระเบื้องไปแล้ว มีปัญหาเรื่องลื่นแนะนำให้แก้ไขด่วนที่สุดครับ (เน้นย้ำ) (ของผมก็ถือแก้ไขช้าไปนิดดน่ะ)
3. เขาใจว่าแต่ละคนหาเงินยากง่ายต่างกัน ก่อนที่คนที่คุณรู้สึกดีๆ รวมทั้งตัวคุณเองจะต้องเจ็บตัว ให้กลับไปอ่าน ข้อ 1 และ 2 ครับ

ปล.
- การดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี
- ผมไม่ได้ศึกษาเรื่องเคมีที่ทากันลื่นบนแผ่นกระเบื้องหลังจากปูเสร็จแล้วน่ะครับ น่าจะมีอายุการใช้งาน (เช่นต้องคอยทาใหม่ทุกๆ กี่เดือน) คิดเองว่าแก้ที่ต้นเหตุโดยการเปลี่ยนกระเบื้องไปเลยดีกว่า
- พอห้องน้ำปูกระเบื้องใหม่เสร็จ รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น รู้สึกภูมิใจมากๆๆ ไม่(ค่อย)เสียดายเงินที่เสียไปเลย

ขอให้ความปลอดภัย...จงสถิตกะท่าน...Ha Ha Ha
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่