อยากสอบถามค่ะ มีหน่วยงานไหนรับสุนัขไปเลี้ยงบ้างคะ เลี้ยงไม่ไหวแล้ว

กระทู้คำถาม
เริ่มจากเมื่อก่อนหลายปีที่แล้ว ตอนที่แม่ของ จขกท ยังสุขภาพดี แข็งแรงอยู่ ชอบนำสุนัขจรจัดมาเลี้ยงค่ะ เพราะสงสาร และเลี้ยงแบบตามใจ ให้เข้ามาอยู่ในบ้าน ขับถ่ายในบ้าน ตอนหลังพอคนเห็นว่าชอบเก็บสัตว์มาเลี้ยงก็มีคนเอามาปล่อยน้าบ้านบ้าง แม่ก็รับเลี้ยงมาหมด เนื่องจากไม่ได้มีภาระอะไร เป็นแม่บ้านและสุขภาพแข็งแรง แต่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ยายป่วยตัดขาเพราะโรคเบาหวาน แม่จึงต้องไปดูแลยายซึ่งอยู่คนละบ้าน โน้มน้าวให้ยายมาอยู่ด้วยกันหลายครั้งก็ไม่มาเพราะห่วงหมาแมวที่บ้านยายเช่นกัน แม่จึงมีภาระดูยาย และยังต้องเลี้ยงสุนัข ทำงานบ้านที่บ้านอีก

            เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แม่ป่วยเป็นแผลที่เท้าด้วยเบาหวานแบบยาย และไม่ยอมรักษาให้ทันท่วงที เลยโดนตัดนิ้วไป 2 นิ้ว ตอนนี้ก็ยังทำอะไรไม่ได้เพราะแผลยังไม่แห้ง เราเองเลยต้องรับภาระทั้งหมด คือตอนเช้าตื่นเช้าออกไปดูยายก่อนไปทำงาน บางทีระหว่างวันก็ต้องขอลามาดูแม่และยายบ้าง ทีนี้งานที่บ้านไม่มีคนดูแลเลยค่ะ สุนัขตอนนี้มีประมาณเกือบ 10 ตัว ขับถ่ายเต็มบ้านไปหมด ต้องเช็ดถูทุกวัน ตื่นลงมาเห็นแบบนี้ทุกวันแล้วจิตใจหดหู่ ตีแล้วก็ไม่ออกไปนอนข้างนอก พอไล่ให้ออกไปข้างนอกได้ แต่พอมีคนเปิดประตูเข้ามาก็กรูกันเข้ามาขับถ่ายในบ้านอีก เคยซื้อโซ่มาล่ามให้อยู่ข้างนอกก็เห่าหอนจนคนในบ้านและแถวบ้านอยู่กันไม่ได้ ครอบครัวเรามี 4 คนค่ะ มีเราต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว และพ่อเราก็ทำงานส่งน้ำแข็งตามตลาดส่งทุกวันตื่นตั้งแต่ตี 3 และอายุเยอะแล้ว จะ 70 ปีแล้ว ไม่มีเวลามาทำความสะอาดบ้าน น้องเราเป็นออทิสติคค่ะ ก็ช่วยงานไม่ได้เลย

           ตอนนี้เราต้องรับภาระทั้งหมด ดูแลยายที่เป็นคนพิการ แม่ก็เพิ่งโดนตัดนิ้วเท้า ต้องทำงานหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว งานบ้านเราทำได้แค่ เสา อาทิตย์ค่ะ แต่ขับถ่ายจากหมามีทุกวันค่ะ ลำบากมาก เต็มพื้นไปหมด แล้วตอนนี้เราดันล้มตอนจะพาแม่ไปล้างแผลที่ รพ. เท้าพลิก เข้าเฝือกอีก นอนเป็นผักอยู่บ้าน เดินไปไหนไม่ได้ เลยไม่มีคนดูแลเลยค่ะ ยายที่ต้องไปหาก็ไม่ได้ไปมา 2 วันแล้ว ไม่รู้เป็นยังไงบ้าง

          อยากสอบถามว่า ถ้าไม่อยากจะเลี้ยงต่อไปแล้ว มีหน่วยงานไหนรับเลี้ยงต่อบ้างคะ หมาเราบางตัวก็ขี้เรื้อนนะคะ เพราะไม่ได้รับการดูแลที่ดี เราเคยคิดจะไปปล่อยแต่ก็สงสาร ไม่อยากทำบาปทำกรรม หรือถ้าจะรับแม่บ้านรายวันมาทำความสะอาดบ้านหาได้จากที่ไหนที่ไว้ใจได้บ้างคะ แต่ส่วนตัวแล้วอยากให้มีคนมารับเลี้ยงสุนัขมากกว่า เพราะจ้างแม่บ้านก็เป็นค่าใช้จ่ายค่ะ ปัจจุบันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของแม่และยายเดือนๆนึง 5000-8000 บาทแล้วค่ะ เราเองจะลางานมาบ่อยๆก็ไม่ควร เพราะเพิ่งทำได้ไม่นาน ถ้าต้องให้ถูกออกคงลำบากแน่ๆค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่