สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 29/09/2557

( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับรวมไว้เยอะ หรือค้นหาข่าวเก่าผ่าน GOOGLE โดยพิมม์ magawn19 นำหน้า หรือ magawn19.blogspot.com )


1....             DTAC.ซิคเว่ ขอเวลา 6 เดือนเป็น 1.85 หมื่นสถานี โดยเพิ่ม( 4G 2100 3,000 สถานี)( 3G 850 3,500 สถานี และ 3G 2100 500 สถานี)
2....             TRUE.ศุภชัย ยังสู้คาดสิ้นปี (850 ทำร่วม CAT มากกว่า 14,000 สถานี) ( 2100 รวม 5,000 สถานี ) 4G 2100 ครบ 2,000 แห่งเฟสแรก
3....             Jaymart.อดิศักดิ์ ระบุ กังวลประเด็นด้านเศรษฐกิจ GDP  1.5% // ARIP.ปฐม ชี้ ไตรมาสสุดท้าย อัตรการขยายตัวไม่ได้โต 20-30%


___________________________________


(เพิ่มเติม)
1.....         มติ กสท. 3 ต่อ 2 ให้ช่อง 3 ส่งผังออกคู่ขนาน // กสทช.สุภิญญา ชี้ BEC มีอำนาจการควบคุม (เหมือนซื้อหนังมาออกอากาศ) // กสทช.นที ชี้รู้สึกกังวลเรื่องคนละนิติบุคคล ทำได้เพียงแบ่งเวลาเท่านั้น
2.....         ช่องที่ได้รับความนิยมเหมือนกลุ่มที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ช่องเวิร์คพอยท์ ที่มีเรตติ้งเฉลี่ย 0.267 และช่อง CH8 เรตติ้ง 0.232 แต่จะมาแตกต่างในอันดับ 3 ที่มี MONO 29 ขยับขึ้นมาด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 0.22 (กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปมีความเห็นคล้ายกับอายุ 15 ปีขึ้นไป)
3.....        Spring News แตะเบรกคุ้มทุนใน 3 ปีตามแผนเดิม!! โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับราคาโฆษณาขึ้นอีก 10-15% เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อนาที เรตติ้งในปัจจุบันถือว่าติด 1 ใน 3 ของสถานีข่าว
4.....        (บทความ) กสทช.หลงทิศจะพาอุตสาหกรรมลงเหว // ต้นทุนของทีวีดิจิตอลคร่าวๆ อย่างต่ำปีละ 1,420 ล้านบาท หรือประมาณ 120 ล้านบาทต่อเดือน ค่าโฆษณาอย่างต่ำควรจะขายได้นาทีละ 30,000 บาทขึ้นไป


ช่องที่ได้รับความนิยมเหมือนกลุ่มที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ช่องเวิร์คพอยท์ ที่มีเรตติ้งเฉลี่ย 0.267 และช่อง CH8 เรตติ้ง 0.232 แต่จะมาแตกต่างในอันดับ 3 ที่มี MONO 29 ขยับขึ้นมาด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 0.22 (กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปมีความเห็นคล้ายกับอายุ 15 ปีขึ้นไป)
ประเด็นหลัก


  ผู้รับชมในกลุ่ม 15 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีช่องที่ได้รับความนิยมเหมือนกลุ่มที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปในทั่วประเทศคือ ช่องเวิร์คพอยท์ ที่มีเรตติ้งเฉลี่ย 0.267 และช่อง CH8 เรตติ้ง 0.232 แต่จะมาแตกต่างในอันดับ 3 ที่มี MONO 29 ขยับขึ้นมาด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 0.227 ตามมาด้วยช่อง 3 HD กับเรตติ้งที่ไม่ห่างกันมากนักด้วย 0.205 ทิ้งช่อง Nation TV และ TNN 24 ที่อยู่ในอันดับ 5 และ 6 ซึ่งมีเรตติ้งพอๆ กันอยู่ประมาณ 0.09
    มาดูที่กลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปทั่วประเทศจะเห็นว่ามีความนิยมในช่องหรือเรตติ้งของช่องทีวีดิจิตอลคล้ายๆ กันกับกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีความนิยมหรือเรตติ้งของช่องไม่แตกต่างกันมากนักกับกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งพอสรุปได้ว่า ช่องที่เน้นความบันเทิงเป็นหลักยังคงครองใจ และสามารถเรียกเรตติ้งจากผู้ชมไม่ว่าจะเป็นเขตกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองได้เป็นอย่างดี



http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=248074:2014-09-26-08-05-26&catid=106:-marketing&Itemid=456#.VCj5o75Aeuw

______________________________

มติ กสท. 3 ต่อ 2 ให้ช่อง 3 ส่งผังออกคู่ขนาน // กสทช.สุภิญญา ชี้ BEC มีอำนาจการควบคุม (เหมือนซื้อหนังมาออกอากาศ) // กสทช.นที ชี้รู้สึกกังวลเรื่องคนละนิติบุคคล ทำได้เพียงแบ่งเวลาเท่านั้น
ประเด็นหลัก


เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2557 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ กสท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือแจ้ง บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย ว่า หากบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ออกอากาศคู่ขนาน และบีอีซี มัลติมีเดีย จะรับผิดชอบผังที่ออกอากาศได้หรือไม่ ถ้าควบคุมได้ ก็ทำได้ตามมาตรา 9 เท่ากับประกอบกิจการด้วยตนเองได้


ด้าน พันเอกนที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. กล่าวว่า รู้สึกกังวลเรื่องคนละนิติบุคคล เพราะตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กำหนดชัดเจนว่า แม้ทั้ง 2 บริษัท จะถือหุ้น หรือบริหารโดยกลุ่มบุคคลเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายถึงว่าเป็นบุคคล หรือนิติบุคคลเดียวกัน ดังนั้น บีอีซี มัลติมีเดีย ต้องประกอบกิจการด้วยตัวเอง การแบ่งเวลาให้ผู้อื่นดำเนินรายการต้องเป็นไปตามที่ กสท. กำหนดเท่านั้น

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสท. กล่าวว่า

"อย่างไรก็ตามประเด็นของการดำเนินกิจการจะเป็นคนละนิติบุคคลได้หรือไม่นั้น ที่ประชุมไม่ได้หารือกันในส่วนนี้ แต่ให้มองไปที่การกระทำเป็นหลัก ดูถึงอำนาจการควบคุม ความรับผิดรับชอบ ดังนั้นบีอีซี มัลติมีเดีย ต้องยืนยันมาว่าจะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ และปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ซึ่งนี้เป็นทางออกในการออกอากาศคู่ขนาน" สุภิญญา กล่าว










http://www.thairath.co.th/content/453537
http://www.thairath.co.th/content/453474
http://www.adslthailand.com/post/ทางออกคู่ขนานช่อง-3-กสท-ชี้ต้องระบุชัดบีอีซีมัลติมีเดีย-เป็นผู้ดำเนินการตามใบอนุญาต


______________________________

(บทความ) กสทช.หลงทิศจะพาอุตสาหกรรมลงเหว // ต้นทุนของทีวีดิจิตอลคร่าวๆ อย่างต่ำปีละ 1,420 ล้านบาท หรือประมาณ 120 ล้านบาทต่อเดือน ค่าโฆษณาอย่างต่ำควรจะขายได้นาทีละ 30,000 บาทขึ้นไป
ประเด็นหลัก



  2. ต้นทุนสูง รายได้ไม่เพียงพอ
    
       ประมาณการต้นทุนของทีวีดิจิตอลคร่าวๆ หากคิดจะทำทีวีดิจิตอลต้องเตรียมเงินไว้เลยอย่างต่ำปีละ 1,420 ล้านบาท หรือประมาณ 120 ล้านบาทต่อเดือน เพื่อเตรียมจ่ายค่าความถี่ 150 ล้านบาท ค่าโครงข่าย 70 ล้านบาท และค่าผลิตรายการ 1,200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมรายปีที่เสียให้ กสทช.อีก 4% จากยอดขาย อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารบริษัท
    
       ลองมาคิดดูกันว่า สำหรับรายจ่ายขนาดนี้ ถ้าจะอยู่รอดกันให้ได้ ช่องทีวีดิจิตอลต้องได้ค่าโฆษณาอย่างต่ำนาทีละเท่าไหร่ แค่ให้พอรองรับค่าใช้จ่าย? จากการออกอากาศที่คิดแบบเผื่อๆกันเลยที่ 20 ชม. ต่อวัน และสามารถโฆษณาได้สูงสุด 12 นาทีตามกฎของ กสทช. และสมมุติให้อัตราการซื้อโฆษณาจากเอเยนซี่สูงถึง 50% จะพบว่าค่าโฆษณาอย่างต่ำควรจะขายได้นาทีละ 30,000 บาทขึ้นไป ขณะที่ตัวเลขโฆษณาในปัจจุบันขายกันได้เฉลี่ยไม่ถึง 10,000 บาทต่อนาที ที่หนักหนากว่านั้นคือระบบการทำ Rating ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับกันเป็นมาตรฐาน เอเยนซี่ก็ยังไม่ไปลงโฆษณา อย่าว่าแต่จะขายได้ 50 % เลย แค่ 20-30% ก็ถือว่าเก่งแล้ว อย่างนี้มันจะอยู่รอดได้อย่างไร


http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9570000111441




______________________________




Spring News แตะเบรกคุ้มทุนใน 3 ปีตามแผนเดิม!! โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับราคาโฆษณาขึ้นอีก 10-15% เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อนาที เรตติ้งในปัจจุบันถือว่าติด 1 ใน 3 ของสถานีข่าว
ประเด็นหลัก


       สำหรับ “สปริงนิวส์” ยอมรับว่าผลจากความล่าช้าในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ทำให้รายได้จากเดิมที่วางไว้ 300 ล้านในปีนี้ทำได้เกินครึ่งและยังต่ำกว่าเป้าหมายอยู่มาก ขณะที่จำนวนลูกค้าและเอเยนซีเริ่มให้การตอบรับดีขึ้น จากเดิมที่อยู่บนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมมาก่อนที่จะขึ้นสู่แพลตฟอร์มทีวีดิจิตอล โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับราคาโฆษณาขึ้นอีก 10-15% เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อนาที
    
       อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมลงทุนต่อเนื่อง โดยในปี 2558 เตรียมงบลงทุนอีกกว่า 100 ล้านบาท สำหรับการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ ทั้งข่าวและสารคดีซึ่งจะมีการปรับผังใหม่ 3 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังได้ลงทุนอีก 150 ล้านบาทสำหรับพัฒนาระบบเทคโนโลยีเข้าใช้ในงานข่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เท่าเทียมระดับสากล อีกทั้งยังมองหาแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้นจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปและกลายเป็นผู้เลือกรับสื่อได้ตามความต้องการและไม่จำกัดเวลา เช่น สื่อวิทยุ เป็นต้น




    ขณะที่เรตติ้งในปัจจุบันถือว่าติด 1 ใน 3 ของสถานีข่าว ส่วนของราคาโฆษณาได้ปรับขึ้น 10-15% ปัจจุบันอยู่ที่นาทีละ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าเอเยนซีต่างๆ ให้การตอบรับดี เพราะมองว่าเป็นช่องสถานีข่าว อีกทั้งยังมีผู้ชมในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น


http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9570000111001
http://www.thaipost.net/news/270914/96765
______________________________

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่