เมื่อช่วงปี 2007-2009 มีโอกาสใช้บริการของการบินไทย บินจากอิสลามาบัด - กรุงเทพ ไปกลับทุก 6 สัปดาห์ บอกเลยว่ามีความสุขมว๊ากกกกกกกกก
ภูมิใจในสายการบินแห่งชาติของเรามว๊ากกกกกก
แต่ช่วงปี 2010 - 2014 ย้ายบ้านไปอยู่ไคโรซะสี่ปี ต้องบินเอธิฮัด กาตาร์ และอียิปต์แอร์ แทน แถมด้วย เอสิเรตส์บ้างนิดหน่อย
พอปีนี้ ย้ายบ้าน(อีกแระ) มาอยู่พริทอเรีย แอฟริกาใต้ อิฉันกระโดดลังกาเกลียวราวด์ดอฟแปดตลบ ดีใจที่ได้อยู่บินตรงกลับเมืองไทย ไม่ต้องแวะเมืองแขก
ฉลองบินตรงด้วย กลับบ้านสามรอบ ในสี่เดือน -_-"
จนรอบล่าสุด เจ๊าะแจ๊ะกับลูกเรือ ได้ยินว่า ทีจีจะยกเลิกเส้นทางนี้ อิฉันก็ วุ๊ย อย่ามาเม้าท์
กลับบ้านอัพเฟส ถึงบ้านละก๊าาาาา อ่ะ เพื่อนที่เป็นลูกเรือก็มาเม้น ว่าเส้นทางนี้จะยกเลิกแล้ว
รีบไลน์ไปถามคุณเพื่อนที่เป็นนักบินอย่างตาเหลือก ให้ช่วยเช็คข่าวให้หน่อย ว่าจริงไม๊ แล้วจะเลิกบินเมื่อไหร่
คุณเพื่อนนักบินบอกมาว่า น่าจะช่วงมกรา แอร๊ยยยยยยยย
คราวนี้ก็เริ่มนอยด์สิคะ แหม บินมาตั้งกี่ปี แค่อิฉันย้ายมาอยู่ ถึงขั้นจะเลิกบินกันเลยเหรอ ไหนว่าเรารักกันเท่าฟ้างัย T_T
อิฉันถึงขั้นอกหัก ซึมเศร้า เหงาหงอย นอยด์แด๊ก เวลากินไม่ได้นอน เวลานอนก็เล่นเน็ต มั่วไปหมด
ไปงานเลี้ยงงานไหน เจอใครก็คุยแต่เรื่องทีจีจะเลิกบิน
วิเคราะห์เอาเองว่า คงขาดทุน เพราะผู้โดยสารน้อย อิฉันบินทีไร ก็ได้นอนยาวสามตัวตลอด
คุณเพื่อนหนุ่มญี่ปุ่น กับสาวอินโด ผู้บินกลับบ้านบ่อยๆแข่งกับอิฉัน คือปีละเกินห้ารอบ
สองนางผู้ซึ่งไม่เคยบินทีจี เพราะตัวแพง โดนอิฉันอัพเฟสรูปนอนยาวเก้าอี้สามตัวยั่วบ่อยๆ ถึงขั้นว่าจะยอมกลั้นใจเสี่ยงปั๋วตบ (เพราะตั๋วแพง)
ลองบินทีจีดูซักที เลยพลอยอดไปด้วย
สองนางบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าการบินไทยจะเจ๊ง เพราะปกติ พวกนางบินเอมิเรตส์ ซึ่งบิน วันละสองไฟลท์ ย้ำอีกที วันละสองไฟลท์ และหนึ่งไฟลท์นั้นเป็น A380
แล้วอย่างที่รู้ๆกัน ผู้โดยสารของเอมิเรตส์ 99% นั้นเป็น ผู้โดดยสารต่อเครื่อง
ต่อไปไหน ตอบให้เลย ว่าต่อไปญี่ปุ่น กรุงเทพ กัวลา จาร์กาต้า ซิดนีย์ โซล คือ แล้วทำไมมนุษย์ต่อเครื่องพวกนั้น ไม่ยอมบินมาต่อเครื่องที่กรุงเทพ
ทั้งที่ระยะเวลาบินก็สั้นกว่า คำตอบหลักก็ยังคงน่าจะเป็นที่ราคา โอ้วววว ไทยแอร์เวย์ อีส เวรี่ เอ๊ก เพ้น ซี๊ฟฟฟฟฟฟฟ
อิฉันมักจะลอยหน้าท้าตบ ตอบไปว่า ก็การบินไทยน่ะ ไฮโซ รู้จักไม๊ แอร์สวยๆ อาหารอร่อย เก้าอี้กว้าง บริการเริ่ดดดดดดดดด
แต่....
หลังจากกลับมาบินกับ ทีจี ปีนี้ อิฉันต้องกลับมาถามตัวเองอีกครั้ง
เก้าอี้ ระยะห่างระหว่างแถว มีมากกว่าสายการบินยุโรป ดีกว่าการ์ต้า แต่พอๆกับเอธิฮัด และเท่าๆกับอียิปต์แอร์
(ต้องขออภัยที่ต้องเปรียบเทียบกับอียิปต์ เมื่อก่อนถ้าเอาทีจีมาเทียบกับอียิปต์แอร์ อิฉันกระโดดกัดหัวแน่นอน)
inflight entertainment จะให้เปรียบกับใครดี เพราะห่วยกว่าเค้าไปซะหมด อ้อ... เปรียบกับอียิปต์แอร์ ห่วยพอๆกัน
อาหาร เดี๋ยวนี้สายการบินตะวันออกกลางเค้าพัฒนาแล้วนะคะ ไปดูของเค้าบ้าง อาหารหลากหลาย ชั้นประหยัดมาสามช้อยส์นะตั๋ววววว
มีเมนูให้อ่านก่อนบิน ของทีจีเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว หรือเส้นทางอื่นยังมี แต่ JNB-BKK ไม่มีแล้ว อาศัยลูกเรือบอก ใครอยู่แถวแรกๆก็อาจได้คำอธิบายยาวหน่อย แถวหลังๆก็สั้นหน่อย
ลูกเรือ สายการบินตะวันออกกลาง มีลูกเรือนานาชาติ หน้าตาน่ารักน่ามองไม่แพ้แอร์ไทย บริการจ๊ะจ๋า ที่สำคัญ มีแอร์ไทยทุกเที่ยวบิน ถึงจะไม่ได้บินเส้นทางกรุงเทพ
ส่วนของเรา ถ้า ผดส ว่าง น้องแอร์ก็ลันล๊าน่ารัก แต่ถ้าไฟลท์เต็ม จะขอน้ำซักแก้วอิฉันยังเกรงใจ เห็นวิ่งกันขาขวิด
การบริการ คุณขาาาาาาา ไฟลท์ยาวๆ ข้ามโลกข้ามทวีป นั่งยาวจนตูดด้านเนี่ย แม้แต่อียิปต์แอร์ เค้ายังแจก amenity bag ให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดกันนะคะ
ทีจีเนี่ย แค่ถุงเท้าขอแล้วขออีกกว่าจะได้ แถม แทบทุกครั้งจะโดนทวงบุญคุญจากน้องแอร์ น้องจ๊วด ว่า เนี่ยะ ไปเอามาจากชั้นบิสิเนสนะเชียวนะ
คืออยากจะถามการบินไทยว่า คุณวางโพสิชั่นตัวเองไว้ตรงไหน อิฉันเริ่มไม่เข้าใจ
ราคาพรีเมี่ยม แต่ คุณภาพระดับกิ๊กก๊อก คะ ช่วยส่งคนไปลองบินสายการบินตะวันออกกลางกันบ้าง
ราคาเป็นมิตร บริการเป็นเริ่ดนะ บอกเลย
การที่ เอมิเรตส์ บิน 14 ไฟลท์ ต่อสัปดาห์ และทีจีบิน สามไฟลท์ต่อสัปดาห์ แต่ยังไม่รอด ปัญหามันคืออะไร
คือที่บ่นๆมาทั้งหมดเนี่ย คือไม่อยากให้หยุดบินนะคะ
แพงก็ยอมจ่าย พอรู้มาว่า ทั้ง เอมิเรตส์ การ์ต้า เอธิฮัด บินกันให้ควั่ก ผดส เต็มทุกวัน แต่การบินไทบเจ๊ง มันคืออะไร
เพราะ ผดส ของ เอมิเรตส์ การ์ต้า และเอธิฮัดนั้น 80% สามารถมาต่อเครื่องที่กรุงเทพได้ทั้งนั้น และเวลาบินน้อยกว่าด้วยซ้ำ
ถ้ากระทู้นี้ไปถึงผู้บริหารก็ช่วยพิจารณาอีกทีนะคะ
ด้วยความเป็นคนไทย เวลาได้บินทีจีกลับบ้านนี่มันปลิ้มนะ บอกเลย
และเชื่อว่า ถ้าได้ผู้มีวิสัยทัศน์มาบริหาร ด้วยทรัพยากรที่เรามี การบินไทยจะสามารถกลับมายืนแถวหน้าของการบินได้อีก
ไม่ใช่ว่าหลอกตัวเองไปวันๆอยู่ทุกวันนี้
การบินไทย ไหนว่ารักกันเท่าฟ้า
ภูมิใจในสายการบินแห่งชาติของเรามว๊ากกกกกก
แต่ช่วงปี 2010 - 2014 ย้ายบ้านไปอยู่ไคโรซะสี่ปี ต้องบินเอธิฮัด กาตาร์ และอียิปต์แอร์ แทน แถมด้วย เอสิเรตส์บ้างนิดหน่อย
พอปีนี้ ย้ายบ้าน(อีกแระ) มาอยู่พริทอเรีย แอฟริกาใต้ อิฉันกระโดดลังกาเกลียวราวด์ดอฟแปดตลบ ดีใจที่ได้อยู่บินตรงกลับเมืองไทย ไม่ต้องแวะเมืองแขก
ฉลองบินตรงด้วย กลับบ้านสามรอบ ในสี่เดือน -_-"
จนรอบล่าสุด เจ๊าะแจ๊ะกับลูกเรือ ได้ยินว่า ทีจีจะยกเลิกเส้นทางนี้ อิฉันก็ วุ๊ย อย่ามาเม้าท์
กลับบ้านอัพเฟส ถึงบ้านละก๊าาาาา อ่ะ เพื่อนที่เป็นลูกเรือก็มาเม้น ว่าเส้นทางนี้จะยกเลิกแล้ว
รีบไลน์ไปถามคุณเพื่อนที่เป็นนักบินอย่างตาเหลือก ให้ช่วยเช็คข่าวให้หน่อย ว่าจริงไม๊ แล้วจะเลิกบินเมื่อไหร่
คุณเพื่อนนักบินบอกมาว่า น่าจะช่วงมกรา แอร๊ยยยยยยยย
คราวนี้ก็เริ่มนอยด์สิคะ แหม บินมาตั้งกี่ปี แค่อิฉันย้ายมาอยู่ ถึงขั้นจะเลิกบินกันเลยเหรอ ไหนว่าเรารักกันเท่าฟ้างัย T_T
อิฉันถึงขั้นอกหัก ซึมเศร้า เหงาหงอย นอยด์แด๊ก เวลากินไม่ได้นอน เวลานอนก็เล่นเน็ต มั่วไปหมด
ไปงานเลี้ยงงานไหน เจอใครก็คุยแต่เรื่องทีจีจะเลิกบิน
วิเคราะห์เอาเองว่า คงขาดทุน เพราะผู้โดยสารน้อย อิฉันบินทีไร ก็ได้นอนยาวสามตัวตลอด
คุณเพื่อนหนุ่มญี่ปุ่น กับสาวอินโด ผู้บินกลับบ้านบ่อยๆแข่งกับอิฉัน คือปีละเกินห้ารอบ
สองนางผู้ซึ่งไม่เคยบินทีจี เพราะตัวแพง โดนอิฉันอัพเฟสรูปนอนยาวเก้าอี้สามตัวยั่วบ่อยๆ ถึงขั้นว่าจะยอมกลั้นใจเสี่ยงปั๋วตบ (เพราะตั๋วแพง)
ลองบินทีจีดูซักที เลยพลอยอดไปด้วย
สองนางบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าการบินไทยจะเจ๊ง เพราะปกติ พวกนางบินเอมิเรตส์ ซึ่งบิน วันละสองไฟลท์ ย้ำอีกที วันละสองไฟลท์ และหนึ่งไฟลท์นั้นเป็น A380
แล้วอย่างที่รู้ๆกัน ผู้โดยสารของเอมิเรตส์ 99% นั้นเป็น ผู้โดดยสารต่อเครื่อง
ต่อไปไหน ตอบให้เลย ว่าต่อไปญี่ปุ่น กรุงเทพ กัวลา จาร์กาต้า ซิดนีย์ โซล คือ แล้วทำไมมนุษย์ต่อเครื่องพวกนั้น ไม่ยอมบินมาต่อเครื่องที่กรุงเทพ
ทั้งที่ระยะเวลาบินก็สั้นกว่า คำตอบหลักก็ยังคงน่าจะเป็นที่ราคา โอ้วววว ไทยแอร์เวย์ อีส เวรี่ เอ๊ก เพ้น ซี๊ฟฟฟฟฟฟฟ
อิฉันมักจะลอยหน้าท้าตบ ตอบไปว่า ก็การบินไทยน่ะ ไฮโซ รู้จักไม๊ แอร์สวยๆ อาหารอร่อย เก้าอี้กว้าง บริการเริ่ดดดดดดดดด
แต่....
หลังจากกลับมาบินกับ ทีจี ปีนี้ อิฉันต้องกลับมาถามตัวเองอีกครั้ง
เก้าอี้ ระยะห่างระหว่างแถว มีมากกว่าสายการบินยุโรป ดีกว่าการ์ต้า แต่พอๆกับเอธิฮัด และเท่าๆกับอียิปต์แอร์
(ต้องขออภัยที่ต้องเปรียบเทียบกับอียิปต์ เมื่อก่อนถ้าเอาทีจีมาเทียบกับอียิปต์แอร์ อิฉันกระโดดกัดหัวแน่นอน)
inflight entertainment จะให้เปรียบกับใครดี เพราะห่วยกว่าเค้าไปซะหมด อ้อ... เปรียบกับอียิปต์แอร์ ห่วยพอๆกัน
อาหาร เดี๋ยวนี้สายการบินตะวันออกกลางเค้าพัฒนาแล้วนะคะ ไปดูของเค้าบ้าง อาหารหลากหลาย ชั้นประหยัดมาสามช้อยส์นะตั๋ววววว
มีเมนูให้อ่านก่อนบิน ของทีจีเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว หรือเส้นทางอื่นยังมี แต่ JNB-BKK ไม่มีแล้ว อาศัยลูกเรือบอก ใครอยู่แถวแรกๆก็อาจได้คำอธิบายยาวหน่อย แถวหลังๆก็สั้นหน่อย
ลูกเรือ สายการบินตะวันออกกลาง มีลูกเรือนานาชาติ หน้าตาน่ารักน่ามองไม่แพ้แอร์ไทย บริการจ๊ะจ๋า ที่สำคัญ มีแอร์ไทยทุกเที่ยวบิน ถึงจะไม่ได้บินเส้นทางกรุงเทพ
ส่วนของเรา ถ้า ผดส ว่าง น้องแอร์ก็ลันล๊าน่ารัก แต่ถ้าไฟลท์เต็ม จะขอน้ำซักแก้วอิฉันยังเกรงใจ เห็นวิ่งกันขาขวิด
การบริการ คุณขาาาาาาา ไฟลท์ยาวๆ ข้ามโลกข้ามทวีป นั่งยาวจนตูดด้านเนี่ย แม้แต่อียิปต์แอร์ เค้ายังแจก amenity bag ให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดกันนะคะ
ทีจีเนี่ย แค่ถุงเท้าขอแล้วขออีกกว่าจะได้ แถม แทบทุกครั้งจะโดนทวงบุญคุญจากน้องแอร์ น้องจ๊วด ว่า เนี่ยะ ไปเอามาจากชั้นบิสิเนสนะเชียวนะ
คืออยากจะถามการบินไทยว่า คุณวางโพสิชั่นตัวเองไว้ตรงไหน อิฉันเริ่มไม่เข้าใจ
ราคาพรีเมี่ยม แต่ คุณภาพระดับกิ๊กก๊อก คะ ช่วยส่งคนไปลองบินสายการบินตะวันออกกลางกันบ้าง
ราคาเป็นมิตร บริการเป็นเริ่ดนะ บอกเลย
การที่ เอมิเรตส์ บิน 14 ไฟลท์ ต่อสัปดาห์ และทีจีบิน สามไฟลท์ต่อสัปดาห์ แต่ยังไม่รอด ปัญหามันคืออะไร
คือที่บ่นๆมาทั้งหมดเนี่ย คือไม่อยากให้หยุดบินนะคะ
แพงก็ยอมจ่าย พอรู้มาว่า ทั้ง เอมิเรตส์ การ์ต้า เอธิฮัด บินกันให้ควั่ก ผดส เต็มทุกวัน แต่การบินไทบเจ๊ง มันคืออะไร
เพราะ ผดส ของ เอมิเรตส์ การ์ต้า และเอธิฮัดนั้น 80% สามารถมาต่อเครื่องที่กรุงเทพได้ทั้งนั้น และเวลาบินน้อยกว่าด้วยซ้ำ
ถ้ากระทู้นี้ไปถึงผู้บริหารก็ช่วยพิจารณาอีกทีนะคะ
ด้วยความเป็นคนไทย เวลาได้บินทีจีกลับบ้านนี่มันปลิ้มนะ บอกเลย
และเชื่อว่า ถ้าได้ผู้มีวิสัยทัศน์มาบริหาร ด้วยทรัพยากรที่เรามี การบินไทยจะสามารถกลับมายืนแถวหน้าของการบินได้อีก
ไม่ใช่ว่าหลอกตัวเองไปวันๆอยู่ทุกวันนี้