สามารถลงเหตุผลที่คิดไว้ได้นะครับ, ถ้าเห็นว่าถูกต้อง ผมจะสาธุ
ถ้าเห็นว่ามีช่องโหว่ ผมจะชี้ช่องให้ครับ.
ปัญจทวาราวัชชนะ ไม่ต้องมีวิริยะ เพราะอารมณ์มีกำลังมาก
แต่ต้องมีวิตกวิจาร เพราะไม่มีกัมมชรูปอย่างจักขุปสาทะเป็นวัตถุ
ตัวหทยวัตถุช่วยไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีความใส(ปสาทะ)
ในการรับสีเป็นต้น ฉะนั้น ถ้าไม่คิดคำนึงวิตกวิจารอธิโมกข์
กามคุณก็ปรากฎแก่ปัญจทวาราวัชชนจิตไม่ได้ ครับ.
และภวังคุปัจเฉทะก็น่าจะเป็นอนันตรูปนิสสยปัจจัยที่สำคัญด้วย
กล่าวคือ กรรมรักษาภพมีเอี่ยวมากให้ต้องรับรู้ทางทวาร 5 ไม่เช่นนั้น
คงเกิดเป็นอสัญญสัตตพรหมหรืออรูปพรหมกันหมดแล้ว
ถ้ากรรมรักษาภพไม่ทำหน้าที่ตรงนี้
ทวิปัญจวิญญาณ ไม่ต้องมีวิริยะ ทั้งๆ ที่ไม่มีวิตก วิจาร อธิโมกข์
เพราะมีปสาทรูปซึ่งเป็นกัมมชรูปเป็นวัตถุ์และอำนาจของ
อนันตรูปนิสสยปัจจัยด้วย
สัมปฏิจฉันนะ สันตีรณะ ก็เหมือนปัญจทวาราวัชชนะ
แต่มีอำนาจกรรมด้วย และอำนาจของอนันตรูปนิสสยปัจจัยด้วย
โวฏฐัพพนะ ต้องมีวิริยะ เพราะไม่มีอำนาจกรรม
แม้มีอำนาจอนันตรูปนิสสยปัจจัยจากวิบาก
ก็ไม่ใช่วิบากที่เกิดจากกรรมรักษาภพ.
หลักฐาน: ปทัฏฐานของแต่ละสภาวะ ในวิสุทธิมรรค ครับ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://th.wikisource.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A1_%E0%B9%93_%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2_%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88_%E0%B9%91%E0%B9%94_%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8_%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88_%E0%B9%92%E0%B9%96_-_%E0%B9%93%E0%B9%90
ฝากเพจธรรมะ:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง:
https://www.facebook.com/DhammaComment
กลุ่มผู้รักษาศีล 8 สัปดาห์ละครั้ง (ศีล 5 ก็เข้าร่วมได้):
https://www.facebook.com/gsila8
เครือข่ายโยมอาสาช่วยงานพุทธศาสนา
https://www.facebook.com/pages/เครือข่ายโยมอาสาช่วยงานพุทธศาสนา/528975920543584
จิตดวงที่ไม่มีวิริยะ เป็นเพราะอะไร? (ไม่ใช่คำตอบแบบกำปั้นทุบดิน)
ถ้าเห็นว่ามีช่องโหว่ ผมจะชี้ช่องให้ครับ.
ปัญจทวาราวัชชนะ ไม่ต้องมีวิริยะ เพราะอารมณ์มีกำลังมาก
แต่ต้องมีวิตกวิจาร เพราะไม่มีกัมมชรูปอย่างจักขุปสาทะเป็นวัตถุ
ตัวหทยวัตถุช่วยไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีความใส(ปสาทะ)
ในการรับสีเป็นต้น ฉะนั้น ถ้าไม่คิดคำนึงวิตกวิจารอธิโมกข์
กามคุณก็ปรากฎแก่ปัญจทวาราวัชชนจิตไม่ได้ ครับ.
และภวังคุปัจเฉทะก็น่าจะเป็นอนันตรูปนิสสยปัจจัยที่สำคัญด้วย
กล่าวคือ กรรมรักษาภพมีเอี่ยวมากให้ต้องรับรู้ทางทวาร 5 ไม่เช่นนั้น
คงเกิดเป็นอสัญญสัตตพรหมหรืออรูปพรหมกันหมดแล้ว
ถ้ากรรมรักษาภพไม่ทำหน้าที่ตรงนี้
ทวิปัญจวิญญาณ ไม่ต้องมีวิริยะ ทั้งๆ ที่ไม่มีวิตก วิจาร อธิโมกข์
เพราะมีปสาทรูปซึ่งเป็นกัมมชรูปเป็นวัตถุ์และอำนาจของ
อนันตรูปนิสสยปัจจัยด้วย
สัมปฏิจฉันนะ สันตีรณะ ก็เหมือนปัญจทวาราวัชชนะ
แต่มีอำนาจกรรมด้วย และอำนาจของอนันตรูปนิสสยปัจจัยด้วย
โวฏฐัพพนะ ต้องมีวิริยะ เพราะไม่มีอำนาจกรรม
แม้มีอำนาจอนันตรูปนิสสยปัจจัยจากวิบาก
ก็ไม่ใช่วิบากที่เกิดจากกรรมรักษาภพ.
หลักฐาน: ปทัฏฐานของแต่ละสภาวะ ในวิสุทธิมรรค ครับ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ฝากเพจธรรมะ:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้