สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 24
เมื่อก่อนผมเป็นช่างติดตั้ง..................
บอกก่อนว่า บางทีปัญหามันไม่ได้เกิดจากช่างซ๊ะทั้งหมด มันเป็นปัญหาของระบบ การส่งสัญญาณ และระบบภายในขององค์กรด้วย
เคเบิลอินเตอร์เน็ต ......... คือชื่อเรียก อินเตอร์ความเร็วสูง........... ซึ่งเข้ามาแรกๆ ปัญหาเยอะมาก บอกเลยว่า ไม่น่าใช้ หมู่ช่างด้วยกันจะเข้าใจ
แต่ในส่วนของการขาย ก็จะโชว์ศักยภายของระบบว่า ดีอย่างโน้น อย่างนี้ จุดเด่นของระบบนี้ คือความเร็ว ที่ทิ้งห่างจะระบบ ADSL อยู่มาก บอกเลยถ้าไม่อยากปวดหัวกับ 3 วันดี 4 ว้นไข้ ใข้ระบบ สายโทรศัพท์ดีกว่า ระบบนิ่งกว่ามาก
ทีนี้ กลับมาดูระบบ เคเบิลอินเตอร์เน็ต (D.......) กันดีกว่า ว่ามันทำงานยั้งงัย
มองภาพกว้างๆ มันก็จะมีจุดกระจ่ายสัญญาณเหมือน Adls บ้านทั่วๆไป แต่จะส่งสัญญาณผ่านสาย RG 11 สายหลัก และสายย่อย RG6 (สายกล้องวงจรปิด หรือ สายจานดาวเทียม นั้นเอง) ปัญหาของระบบมันอยู่ที่สายนี้แหละ เพราะถ้าเขตใหนมีระบบเคเบิ้ลทีวีอยู่แล้ว เค้าก็จะอาศัย ปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตร่วมไปด้วย ซึ่งสายสัญญาณ เดิม ก็มีอายุนานพอสมควร พอเอาสัญญาณอินเตอร์อัดร่วมเข้าไปด้วย จึงทำให้มีปัญหาสัญยาณไม่นิ่ง หลุดบ่อยมาก
แต่ถ้าเขตใหนมีการเดินสายใหม่ หมดเลย ระบบก็จะนิ่งมาก เกือบ 100%
ที่นี้มาดูเจ้าตัวอุปกรณ์ เร้าเตอร์กันบ้าง เหมือนก่อนมันจะมีอยู่ 2 รุ่น สำหรับความเร็วที่เราของ มีของ sisco กับอีกย่อห้อ จำไม่ได้
ถ้าจะไปติดตั้งงานจะต้องเตรียมไปด้วย 3 ตัว กันพลาด เพราะไปอยู่หน้างาน ใช้งานได้ 30 นาที เสียซ๊ะงั้น
หน้าตาก็คล้ายๆ เร้าเตอร์ทั่วๆ ไป ที่ช่องรับสัญญาณ จะเป็น RG6 เท่านั้นเอง หาซื้อตามท้องตลาดไม่ได้
นี้แหละครับปัญหา ที่พอจะเปิดเผยได้
ส่วนการตลาด ก็โฆษณะไป ว่าระบบดีแบบใหนบ้าง...........
ส่วนช่างก็ตามแก้งานไป ......
ส่วนจะโทรหาช่างโดยตรงก็ไม่ได้ครับ ... เพราะการจ่ายงานจะต้องมาจากส่วนกลาง ต้องมีการเปิดจ๊อบ เสร็จจ๊อบก็ส่งเรื่องเก็บเงิน ถึงไปก็ทำฟรี
เพราะไม่มีเลขส่งงาน
ต่างประเทศเค้าอาจจะใช้ระบบนี้มานานกว่าบ้านเรา แต่นั้นเค้า ลงทุนแรงจริงๆ เพื่อให้ระบบมันใช้งานได้แบบยั่งยื่น
แต่บ้านเรา อันใหนพอใช้งานได้ ก็ใช้ไปก่อน มีปัญหาค่อยมาแก้กันทีหลัง
บอกก่อนว่า บางทีปัญหามันไม่ได้เกิดจากช่างซ๊ะทั้งหมด มันเป็นปัญหาของระบบ การส่งสัญญาณ และระบบภายในขององค์กรด้วย
เคเบิลอินเตอร์เน็ต ......... คือชื่อเรียก อินเตอร์ความเร็วสูง........... ซึ่งเข้ามาแรกๆ ปัญหาเยอะมาก บอกเลยว่า ไม่น่าใช้ หมู่ช่างด้วยกันจะเข้าใจ
แต่ในส่วนของการขาย ก็จะโชว์ศักยภายของระบบว่า ดีอย่างโน้น อย่างนี้ จุดเด่นของระบบนี้ คือความเร็ว ที่ทิ้งห่างจะระบบ ADSL อยู่มาก บอกเลยถ้าไม่อยากปวดหัวกับ 3 วันดี 4 ว้นไข้ ใข้ระบบ สายโทรศัพท์ดีกว่า ระบบนิ่งกว่ามาก
ทีนี้ กลับมาดูระบบ เคเบิลอินเตอร์เน็ต (D.......) กันดีกว่า ว่ามันทำงานยั้งงัย
มองภาพกว้างๆ มันก็จะมีจุดกระจ่ายสัญญาณเหมือน Adls บ้านทั่วๆไป แต่จะส่งสัญญาณผ่านสาย RG 11 สายหลัก และสายย่อย RG6 (สายกล้องวงจรปิด หรือ สายจานดาวเทียม นั้นเอง) ปัญหาของระบบมันอยู่ที่สายนี้แหละ เพราะถ้าเขตใหนมีระบบเคเบิ้ลทีวีอยู่แล้ว เค้าก็จะอาศัย ปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตร่วมไปด้วย ซึ่งสายสัญญาณ เดิม ก็มีอายุนานพอสมควร พอเอาสัญญาณอินเตอร์อัดร่วมเข้าไปด้วย จึงทำให้มีปัญหาสัญยาณไม่นิ่ง หลุดบ่อยมาก
แต่ถ้าเขตใหนมีการเดินสายใหม่ หมดเลย ระบบก็จะนิ่งมาก เกือบ 100%
ที่นี้มาดูเจ้าตัวอุปกรณ์ เร้าเตอร์กันบ้าง เหมือนก่อนมันจะมีอยู่ 2 รุ่น สำหรับความเร็วที่เราของ มีของ sisco กับอีกย่อห้อ จำไม่ได้
ถ้าจะไปติดตั้งงานจะต้องเตรียมไปด้วย 3 ตัว กันพลาด เพราะไปอยู่หน้างาน ใช้งานได้ 30 นาที เสียซ๊ะงั้น
หน้าตาก็คล้ายๆ เร้าเตอร์ทั่วๆ ไป ที่ช่องรับสัญญาณ จะเป็น RG6 เท่านั้นเอง หาซื้อตามท้องตลาดไม่ได้
นี้แหละครับปัญหา ที่พอจะเปิดเผยได้
ส่วนการตลาด ก็โฆษณะไป ว่าระบบดีแบบใหนบ้าง...........
ส่วนช่างก็ตามแก้งานไป ......
ส่วนจะโทรหาช่างโดยตรงก็ไม่ได้ครับ ... เพราะการจ่ายงานจะต้องมาจากส่วนกลาง ต้องมีการเปิดจ๊อบ เสร็จจ๊อบก็ส่งเรื่องเก็บเงิน ถึงไปก็ทำฟรี
เพราะไม่มีเลขส่งงาน
ต่างประเทศเค้าอาจจะใช้ระบบนี้มานานกว่าบ้านเรา แต่นั้นเค้า ลงทุนแรงจริงๆ เพื่อให้ระบบมันใช้งานได้แบบยั่งยื่น
แต่บ้านเรา อันใหนพอใช้งานได้ ก็ใช้ไปก่อน มีปัญหาค่อยมาแก้กันทีหลัง
แสดงความคิดเห็น
*** อุทาหรณ์ *** ไม่ไหวกับ True แล้วนะคะ!!!
คือที่บ้านพึ่งเปลี่ยน internet จาก ธรรมดามาเป็น เคเบิลใยแก้วคะ
ไอ้ตอนที่โทรมาโฆษณา ก็พูดดีมากจริงๆ รู้สึกว่าถ้าไม่เปลี่ยนนี่ บ้านคงเน็ตช้าไปเลย
พอบริษัทเดินทางมาติดตั้งเสร็จสรรพ ไอ้ตอนติดตั้ง ที่บ้านไม่มีคนศึกษาเรื่องนี้มาก่อน
ก็เลยถามช่างที่มาว่า ติดตรงไหนของบ้าน สัญญาณจะแรงเท่ากันใช่ไหม
ช่างก็ตอบว่า ใช่ครับ?!? ภายในบริเวณบ้าน สัญญานดีหมด
ไอ้เราก็สบายใจคะคู้น บอกงั้นติดตรงนี้เลย จะได้ไม่ต้องเจาะบ้าน เดียวมันไม่สวย
พอติดปุ๊บ ตอนเย็นเราก็มาลองเล่นเน็ต คือแบบ......โอ้ย ช้า โอ้ย สัญญาณไม่เสถียร โอ้ยย เกิดอะไรขึ้นกับเน็ตช้านน
วันต่อมาเลยรีบโทรหา call center ซึ่งกว่าจะต่อสายหามนุษย์มาคุยได้ใช้เวลาทั้งสิ้น 20นาที
คุยๆปุ๊ป อีนาง call center ก็พยายามหาทางเบี่ยงในการเปลี่ยนที่ router เป็นการเพิ่มกระแสเน็ตอะไรไม่รู้
ซึ่งทางเราก็โอเค ว่าไงว่าตามกัน แต่ก็ได้ถามน้องเขาว่า เออ จริงๆแล้ว ระยะทางกับrouter มันสำคัญใช่ไหม
นางก็ตอบว่า ใช่คะพี่ .. (ณ จุดนี้ อยากจะรีบไปจิกไอ้หัวช่างเมื่อวาน ...ชุ่ยมาก ให้ข้อมูลกูผิดอีก เมิงงง)
พอน้องเขาเพิ่ม เราเช็ค มันก็ยังมีปัญหาง่ะ.. คือคงเกี่ยวกับระยะทางแล้วจริงๆ
น้องcall center ก็บอกว่า ถ้าพี่จะเปลี่ยนที่ router พี่ต้องเสียเงินเพิ่มนะคะ
เราก็ปรี๊ดแตกนะ ถามน้องไปว่า ทำไมพี่ต้องเสียคะน้อง นี่พึ่งติดเมื่อวาน ถูกคะ ที่พี่เลือกที่ตั้ง routerเอง
แต่พี่เลือก เพราะช่างให้ข้อมูลพี่อย่างนั้นมา พี่จะไปรู้ไหมคะว่า มันให้ข้อมูลผิด
เถียงๆกันอยู่สักพัก นางเลยบอก งั้นเดียววันอังคาร(ที่ผ่านมา) ส่งคนมาดูให้นะคะ
เราก็ตอบตกลงไป และบอกน้องว่าถ้าวุ่นวายมากมายขนาดนี้ พี่ไปใช้ของที่อื่นก็ได้นะ
คือ มีเงินจ้าา แต่ให้มาเสียอะไรโง่ๆ กับบริการที่ไม่รับผิดชอบ มันไม่ใช่คะ
พอวันอังคาร ช่างอีกคนก็มาดูๆ เขาเช็คไปเช็คมา ก็บอกว่าช่างคนที่แล้ว ทำไรกะเครื่อง routerเก่าของพี่เนี่ย
คือน้องคนนี้พยายามจะเอา router ตัวเก่าของเรา มาช่วยกระจายสัญญาณ แต่มันดันเสีย (ทั้งๆที่10นาที ก่อนไอ้ช่างชุ่ยจะมาเปลี่ยนให้ ก็ยังใช้ได้ปกติ)
น้องเขาก็ตรวจนู่นนี่ ก็บอกเราว่า เน็ตบ้านพี่มีปัญหาจริงๆ สัญญาณอ่อนมาก ไม่เสถียรเลยด้วย
เขาเลยโทรหาศูนย์ แล้วนัดการเปลี่ยนที่ routerให้เลย (น้องคนนี้เป็นคนดีมากคะ อยากจะกราบงามๆ)
วันที่นัดคือวันนี้คะ นัดรอบบ่าย ดิฉันก็เคลียงาน เตรียมรอเขามาเปลี่ยน ตั้งแต่เที่ยงครึ่ง
บ่าย4โมงผ่านไป แ ม่ ง ก็ยังไม่มา... เลยโทรไปหาcall centerอีก เขาก็ คะๆ เดียวจะรีบโทรหาช่างให้
และเหน็บดิฉันนิดนึงว่า ถ้าช่วงบ่าย คือหมายถึงระหว่าง บ่ายโมงถึง5โมงเย็น นะคะคุณพี่
เวลาผ่านล่วงเลยจน5โมงกว่า คุณพระ รถโดนสิบล้อชนที่ไหนป่าวคะ ไม่โผล่หัวมาเลย
ดิฉันก็โทรหา call center อีกรอบ คราวนี้ก็บอกว่า ขอโทษครับๆ เดียวตามช่างให้
เลยถามน้องเขาไปตรงๆว่า วันนี้พี่จะได้เปลี่ยนใช่ไหมจ้ะ นี่รอมาครึ่งวันแล้ว ถ้าไม่มา ก็บอกมาตรงๆ เสียการเสียงาน
น้องcall center ก็ตอบตามสคลิปที่ถูกสอนมาว่า มาแน่นอนครับพี่ ต้องขอประทานโทษด้วยนะครับ
------6โมงเย็นกว่าๆ-------
ไม่มีใครโผล่มาเลยคร่าาาาาาา ดิฉันเลยโทรไปหาอีกรอบ (เหวี่ยงมากบอกเลย)
พนักงานtrue ตอบดิฉันมาว่า สงสัยช่างจะลืมไปว่ามี เคส ของคุณพี่คะ.... (เงิบจ้า)
ดิฉันถามว่า แล้วจะเอายังไงจ้ะ ตกลงวันนี้ไม่มาใช่ไหม
นางตอบ ใช่คะ เพราะช่างเลิกทำงาน 5โมง (ดีออกกกก)
นางถามว่า พี่นัดวันอื่นไหมคะ อาทิตย์หน้าว่างวันไหนบ้าง ทางเราขอโทษจริงๆ บลาบลาบลาา
เคลียร์กันเสร็จ เลยว่านัดกันอังคารหน้าอีกที ซึ่งใจจริง ดิฉันเอือมกับบริการหลังการขายมากๆของ true
ต่างกันอย่างกับหน้ามือกับหลังเท้า แต่คุณพ่อบอกว่าให้ใจเย็นๆ ให้โอกาสเขาอีกครั้งนึง
ปล1 **ถ้าอังคารนี้ ยังทำเบลอไม่มาเปลี่ยนอีก คงต้องลาก่อน นี่ใช้เน็ตฟรีอยู่หรอ ตอบบ
ปล2 ** เอาไว้เตือนเป็นอุทาหรณ์คะ ว่าตอนมันพยายามจะขายอะไรแล้ว ต้องตั้งสติดีๆ แ ม่ งยกมาได้ทุกอย่าง ว่าติดแล้วจะดี
ติดแล้วจะอย่างงู้งอย่างงี้ พอติดไม่ดี ก็เกี่ยงไปเกี่ยงมา ให้ดิฉันโทรหาทั้งเซลที่ติด ทั้งบริษัททรู
คือมันไม่ใช่ป่ะหว่ะ..... ไม่มีความรับผิดชอบอะไรเลย
ปล3 ** อย่าไปเชื่ออีช่างจากบริษัทเซลที่มาติด routerให้ ไร้จรรยาบรรณ ซักแต่ว่าติดๆ รีบติด
จะได้ไปติดให้ลูกค้าอื่นต่อ ถามอะไรไป ให้ข้อมูลผิดอีกกก
ปล4 ** How can I talk to a HUMAN at 1686 ( 20นาที กดปุ่มโยงๆไปเรื่อยๆ ไม่ใช่เรื่องสนุกคะ ช่วยแก้ปัญหานี่ด่วน )