อันนี้ส่วนตัวนะครับสังเกตมาว่าช่วงปี สองปีที่ผ่านมาในกลุ่มยานยนต์มีการพัฒนาระบบเครื่องยนต์ในแต่ละค่ายที่โดนเด่นต่างกันไป
ในหมวดรถ ก็คงต้องยกให้เป็น SkyActiv จากค่ายมาสด้าที่เน้นแรง ประหยัด ที่เน้นการทำงานของระบบที่สอดคล้องกัน
Blue Core นี้ก็เช่นกันเป็นเครื่องยนต์ ในกลุ่มจักรยานยนต์ ใหม่สดจากค่ายยามาฮ่า ที่คงจะนำมาใช้กับรถรุ่นใหม่ในค่าย ซี่งถ้าใครที่ตามค่ายนี้อยู่ก็คงจะรู้ดีว่าเป็นรุ่นอะไร และมีใช้แล้วในเวียดนาม ในตัวเครื่องยนต์ตัวนี้มี การออกแบบครีบระบายความร้อนที่ถี่ขึ้น การบังคับทิศทางลมไปยังจุดที่เครื่องยนต์ร้อนที่สุด ตัวกระบอกสูบที่ลดการสูญเสียพลังงานของเครื่องยนต์ ด้วยการลดแรงเสียดทาน แต่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงรวดเร็วและเผาไหม้ได้สมบูรณ์มากที่สุด ผลก็คือเครื่องยนต์ตอบสนองรวดเร็วให้กำลังที่รุนแรง การเผาไหมที่สมบูรณ์ใช้เชื้อเพลิงที่คุ้มทุกหยาดหยด แน่นอนความประหยัดของผู้ใช้พร้อมรถที่แรง พอพูดถึงความแรง ตัว Blue Core เขาว่าให้แรงบิดในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ ซึ่งน่าจะส่งผลในการออกตัวที่แรงรวดเร็ว แบบสั่งได้ดั่งใจ
แต่ถ้าใครรู้มากกว่าผม มาบอกหน่อยครับว่ามันมีดีอะไรอีก เพราะในความคิดผม พื่นฐานของการพัฒาเครื่องยนต์ที่ดี คือการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดเหมือนกันเปล่านะ
ความรู้ งูๆ ปลาๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ Blue Core ของผม
ในหมวดรถ ก็คงต้องยกให้เป็น SkyActiv จากค่ายมาสด้าที่เน้นแรง ประหยัด ที่เน้นการทำงานของระบบที่สอดคล้องกัน
Blue Core นี้ก็เช่นกันเป็นเครื่องยนต์ ในกลุ่มจักรยานยนต์ ใหม่สดจากค่ายยามาฮ่า ที่คงจะนำมาใช้กับรถรุ่นใหม่ในค่าย ซี่งถ้าใครที่ตามค่ายนี้อยู่ก็คงจะรู้ดีว่าเป็นรุ่นอะไร และมีใช้แล้วในเวียดนาม ในตัวเครื่องยนต์ตัวนี้มี การออกแบบครีบระบายความร้อนที่ถี่ขึ้น การบังคับทิศทางลมไปยังจุดที่เครื่องยนต์ร้อนที่สุด ตัวกระบอกสูบที่ลดการสูญเสียพลังงานของเครื่องยนต์ ด้วยการลดแรงเสียดทาน แต่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงรวดเร็วและเผาไหม้ได้สมบูรณ์มากที่สุด ผลก็คือเครื่องยนต์ตอบสนองรวดเร็วให้กำลังที่รุนแรง การเผาไหมที่สมบูรณ์ใช้เชื้อเพลิงที่คุ้มทุกหยาดหยด แน่นอนความประหยัดของผู้ใช้พร้อมรถที่แรง พอพูดถึงความแรง ตัว Blue Core เขาว่าให้แรงบิดในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ ซึ่งน่าจะส่งผลในการออกตัวที่แรงรวดเร็ว แบบสั่งได้ดั่งใจ
แต่ถ้าใครรู้มากกว่าผม มาบอกหน่อยครับว่ามันมีดีอะไรอีก เพราะในความคิดผม พื่นฐานของการพัฒาเครื่องยนต์ที่ดี คือการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดเหมือนกันเปล่านะ