มาขอคำแนะนำในการทวงหนี้ลูกค้าค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ดิฉันเปิดร้านขายของ (ขายส่ง) มีลูกค้ามาติตด่อสั่งทำสินค้า ทุกครั้งดิฉันก็จะขอรับเงินมัดจำก่อน (ลูกค้าเจ้านี้อยู่ต่างจังหวัด สั่งทำสินค้าทางโทรศัพท์ และไม่เคยเห็นหน้ากันค่ะ) หลังจากซื้อขายกันไปหลายครั้ง ลูกค้าก็ขอให้ทำงานให้ก่อน โดยไม่วางมัดจำ ดิฉันเห็นว่าเป็นลูกค้า ที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินมาก่อน ก็เลยขึ้นงานให้ พอถึงกำหนดส่งของ ดิฉันก็โทร.ไปแจ้งให้เขาโอนเงินมา เขาก็ขอเป็นส่งของมาก่อน แล้วจะโอนเงินให้

ดิฉันก็ไว้ใจค่ะ และส่งของไปก่อน พอเขาได้รับของ ดิฉันก็โทร.ตามเงินที่ค้าง เขาก็บอกว่า ให้เด็กไปโอนแล้ว ยังไม่ได้รับเหรอ ดิฉันก็บอกว่ายัง พอวันรุ่งขึ้นก็บอกว่าจะโอนให้ก่อนเที่ยง พอบ่ายสี่โมงเย็นเอาสมุดบัญชีไปปรับรายการ ก็ไม่มีเงิน เขาก็ขอโทษแล้วก็บอกว่าจะโอนวันรุ่งขึ้น จนตอนนี้ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้วค่ะ ดิฉันโทร.ไปหาเขา เขาก็บอกว่าจะโอนให้ ดิฉันเลยพูดออกไปว่าขอให้เขาช่วยทางดิฉันด้วย เพราะวัตถุดิบต่างๆ เราก็ใช้เงินสด เขาก็บอกว่าจะโอนให้พรุ่งนี้

ด้วยอารมณ์ที่คุกรุ่น ดิฉันก็เลยพูดกับเขาว่า ขอให้รักษาคำพูดด้วยนะคะ เพราะคุณขอโทษ และเลื่อนวันโอนเงินมาตลอด เขาก็ขอโทษ และบอกว่า พรุ่งนี้จะโอนให้ เพราะน้องที่โอนเงินต้องเอาเงินไปใช้อีกงาน (อ้าว..... แล้วยังไงล่ะคะ อีกงานที่ว่า ดิฉันไม่ได้มีส่วนได้กับคุณนะคะ)

ดิฉันเลยอยากขอคำแนะนำในการทวงหนี้ ที่ทำให้ลูกหนี้ชำระหนี้สักทีค่ะ ไม่ใช่บ่ายเบี่ยงไปเรื่อยๆ

ปล. ถ้าท่านใดเห็นว่าดิฉันไม่ฉลาด ฯลฯ ที่ส่งของไปก่อน กรุณาตำหนิในใจก็พอนะคะ  เม่าในกองไฟ เพราะเท่านี้ดิฉันก็ด่าตัวเองไปมากแล้วค่ะ อยากได้คำแนะนำจริงๆ ขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่