ทางชีวิตพิชิตโอลิมปิควิชาการ(2)

ต่อจากกระทู้นี้นครับ http://pantip.com/topic/32560320

การมี IQ สูงเป็นเพียงคุณสมบัติเดียว ในจำนวนมาก  เรื่องของ นักเรียนระดับโอลิมปิก
สิ่งที้ต้องตรวจสอบต่อมา คือ EQ เอาง่ายๆละกันครับ EQ ฉบับย่อง่ายๆมีดังนี้
1) รู้จักตัวเอง และจัดการกับอารมณ์ตนเองได้
2) รู้จักคนอื่นและจัดการกับคนอื่นได้
3) มีมนุษยสัมพันธ์
4) มีแรงจูงใจ
ทั้งนี้ต้อง observe เด็กในกลุ่ม
สำหรับเด็ก 6 ขวบ การรู้จักตัวเอง และจัดการกับอารมณ์ตัวเองได้ ดูง่ายๆ เด็กสามารถเลือกหยิบของเล่น
หรือของที่ตัวเอง สนใจได้  ไม่สะเปะสะปะ หยิบมั่วไปหมด เลือกแล้วเล่นได้ทำได้จนเสร็จ  ถ้าเกิดอารมณ์อะไรขึ้น
ร้องห่มร้องไห้ บอกพ่อแม่ บอกครูได้ว่าทำไม สงบได้ในเวลาอันสมควร  
การรู้จักคนอื่น และมนุษย์สัมพันธ์ ก็ดูไม่ยาก เด็กสามารถเล่นแบบ ร่วมมือกับเพื่อนได้มั๊ย แลกเปลี่ยนตกลงแบ่งของเล่น
หรือ ทะเลาะแย่งกัน  เวลาเพื่อนเจ็บ เพื่อนร้องไห้ ปลอบเพื่อนได้มั๊ย อะไรทำนองนี้
เรื่องแรงจูงใจ นี่ดูภาพรวมทุกกิจกรรมได้เลย เด็กทำงาน ทำกิจกรรม เสร็จไหม สามารถนั่งอยู่ในกลุ่ม ในชั้นเรียน จบเวลาไหม
ทำกิจกรรมยากๆ เล่นของยากๆได้ รึเปล่า  หรือ พอยากหน่อยเขวี้ยงกระจาย
     ทั้งหมดที่ว่านี้ น้องคนที่เล่าถึง ทำได้ดีกว่าเด็ก 6 ขวบด้วยกันมาก  สรุป IQ ดี EQ เยี่ยม มีคุณสมบัติพื้นฐานพอจะลุยกับเด็กได้

ขั้นตอนต่อไป ก็ต้องแจ้งผู้ปกครอง  คอยดูซิว่า พ่อ แม่รู้ผลแล้วจะคิดอย่างไร การจะบินสูงระดับโอลิมปิก พ่อแม่ต้องสนับสนุนด้วย
ไม่ร่วมด้วยโอกาสน้อย
ผมนั่งสังเกตเวลาที่ นร.โอลิมปิกมาตรวจสุขภาพเวลารับทุน พ่อจะมาด้วย จะมาคนเดียวหรือมากับแม่ มักมีพ่อมาด้วยเสมอ
ผิดกับทุนอื่นๆที่ระดับรองๆลงมา  แม่มาคนเดียวหรือเด็กมาเองเป็นส่วนใหญ่  ไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ เป็นข้อสังเกตเท่านั้น
การที่เด็กจะประสบความสำเร็จใน league สูงสุดนั้น ต้องเป็นความร่วมมือกันทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ต้องร่วมมือกันหมด
จะแถม อากง อาม่า อาซิ่ม อาอึ้ม ด้วยก็ไม่เป็นไร ไม่ผิดกติกา
ตอนแจ้งผลรายนี้ ทั้งครอบครัวนี้เขาเอาด้วย การเริ่มต้นชีวิตนักกีฬาวิชาการเริ่มตั้งแต่บัดนั้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่