รูปทรงของสปอยเลอร์หลังของรถแบบนี้ มีหลักการอย่างไรครับ (มีรูป)

ถ้าดูรถแข่งฤดูกาลก่อนๆ  สปอยเลอร์หลังจะมีขาสปอยเลอร์ขึ้นไปยันปีกจากด้านล่างตรงๆแบบรูปนี้


แต่ฤดูกาลหลังๆ  ทั้ง GT500 ของญี่ปุ่น และ DTM ของเยอรมัน  จะใช้เสาปีกทรงโค้งไปเกาะด้านบนของปีกแบบนี้



ผมเชื่อว่ารูปทรงของรถแข่งนั้นทุกตารางนิ้วเป็นเรื่องของเหตุผลมากกว่าความสวยงาม
การออกแบบเสาสปอยเลอร์หลังแบบโค้งไปเกาะด้านบนของปีก มีแนวคิดอย่างไร ช่วยอธิบายหน่อยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ถ้าสนใจเรื่องการแก้ปัญหา Flow Separation ของ airfoil อ่านจากนี่ได้ครับ

http://link.springer.com/article/10.1134%2FS0015462812030143

เจอรูปผล CFD ที่น่าสนใจ ระหว่าง

- Standard Wing Mount


- Swan Neck Wing Mount
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่