จะออก Big-bike ครับ ปัญหาการใช้คลัช??

กระทู้คำถาม
คือผมไม่เคยขับรถมีคลัชมาก่อนเลยในชีวิต จะออก KTM adventure 1190 ครับ ผมก็เลยอยากจะถามชาวพันทิปหน่อยอ่ะครับ
ก่อนอื่นเลยผมจะอธิบายพื้นฐานความเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกประการใดช่วยชี้แนะด้วยครับ!!

คือผมคิดว่ามันก็ไม่ต่างอะไรมากจากรถเวฟเกียร์ธรรมดาหรอก แค่น้ำหนักมากกว่า การทรงตัวต้องระวังกว่า การเลี้ยวต้องกะให้วงกว้างเสมอ
ที่ผมเข้าใจคือเวลาจะออกรถ กำคลัชให้แน่น เกียร์ตบลง แล้วค่อยๆปล่อยคลัชให้รถไหลไปก่อนแล้วค่อยบิดคันเร่ง แล้วงัดเกียร์ต่อไปขึ้น
เวลาจะชะลอให้กำคลัชปล่อยให้รถไหล แล้วตบเกียร์ลงลดความเร็วไปตามสเต็ป แล้วค่อยๆบิดคันเร่ง เลี้ยงคลัชเอาไว้ นี่แหละปัญหาครับ...
ผมกลัวกะจังหวะไม่ถูก กลัวกำคลัชมากไป แล้วบิดคันเร่งน้อยไป กลัวกำคลัชน้อยไป แล้วบิดคันเร่งมากไป อาจทำให้รถดับได้..
อีกอย่างนึง คือเวลาจอดไฟแดง (รถนิ่งแล้ว) กำคลัชอย่าปล่อย แล้วตบเกียร์ลงเรื่อยๆ จนถึง N เข้าใจว่าอยู่กึ่งกลางระหว่าง 1 กับ N แต่ N อยู่สูงกว่า
ในเวลาคับขันเช่นนี้ เพราะการจราจรหนาแน่นผมยิ่งไม่ควรพลาดเด็ดขาด ทุกท่านเวลาจะชะลอรถแล้วจอดไฟแดง มีสเต็ปยังไงบ้างครับ?

ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ? ช่วยชี้แนะด้วยครับ ถ้าทุกท่านจะแนะนำสเต็ปส่วนตัวในการขับรถให้สนุกสนานด้วย จะขอบคุณมากครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ผมว่าขั้นตอนการเบรคทะยิ้มๆ นิดหน่อยแฮะ
ปกติไม่กำคลัชตอนเบรคนะครับ BB มี Engine break อยู่แล้วซึ่งทำงานได้ดีเพียงแค่ปล่อยคันเร่งมันก็จะทำงาน
ถ้ารถยังวิ่งเร็วไป จะเลยจุดจอดก็แตะเบรคเบาๆ ครับ เหมือนเลียเบรคจังหวะนั้นถ้ารอบเครื่อง 3-4 พันก็ตบเกียร์ลงได้ครับ
ค่อยๆ ตบไป ไม่ต้องรอรถหยุดนิ่งแล้วค่อยตบก็ได้ ส่วนตอนรถใกล้จะหยุดภายใน 1-2 เมตร (ถ้าความเร็วช้ามากแล้ว)
ค่อยค่อยๆ กำคลัชก็ได้ครับ ให้มันกำแน่นก่อนรถหยุดพอดี ก็พอ ไม่ถึงกับไม่กำเลย

ส่วนการออกตัวตามแยกไฟแดง จริงๆ แล้วไม่ยากครับ แต่แรกๆ ยากแทบจะทุกราย โดยเฉพาะมือใหม่อย่างผม (ฮา)
มือขวาบิดคันเร่งให้รอบขึ้นไม่เกิน 2-3 พันครับ จริงๆผมก็ไม่เคยสังเกตุว่าเท่าไหร่ แต่บิดแค่ให้เครื่องเริ่มทำงานสั่นเบาๆก็พอ
แล้วค่อยปล่อยคลัชซัก 20% แล้วเราจะรู้สึกได้ว่ารถเริ่มไหล ก็ค่อยๆ บิดมือขวาสวนไปจนแน่ใจว่ารถไม่ดับแน่ๆ ก็คลายคลัชได้เลย



ส่วนเรื่องแนะนำพิเศษมี 2-3 ข้อครับ คือ
เวลาเข้าโค้ง เบรคกระทันหัน เช่นตามแยกซอย หรืออะไร แล้วต้องลดความเร็วลงมา
อย่าลืมตบเกียร์ลงนะครับ บางครั้งเราเจอรถปาดด้านหน้า แล้วรีบเบรค แล้วออกตัว
แต่ตอนนั้นยังขึ้นเกียร์สูงอยู่ ซึ่งจังหวะเบรคเรามักจะกำคลัชกันด้วย (ไม่มากก็น้อย) เพราะกลัวรถดับ
แต่ดันลืมตบเกียร์ลง ตอนจะวิ่งต่อ บางครั้งมันจะสั่นครับ หรือดับได้ง่าย

จากประสบการณ์ส่วนตัว เวลาเกียร์สูงๆ vs การปล่อยคลัชให้รถเริ่มวิ่ง มันดับง่ายกว่าเกียร์ต่ำๆ ครับ
เช่นเกียร์ 1-2 เนี่ยปล่อยคลัชไม่เคยดับ แต่บางครั้งเจอหมาปาดหน้า หรือแซงขวากระทันหัน
แล้วต้องเบรคจนลืมว่าวิ่งในซอยความเร็วน้อยๆ บางทีก็ลืมว่าอยู่เกียร์ 3-4 มั่ง จนเผลอดับก็มีครับ

มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง และคนทั่วไปครับ
รถใหญ่ๆ อย่าง BB บางครั้งคนทั่วไปกะไม่ถูกว่ามันเร็ว แรงขนาดไหน บิดนิดๆ ก็มาถึงละ พวกเค้าอาจจะกะระยะผิดได้
หรือเลี้ยวยาก ขวางทางผ่านชาวบ้าน ก็พยายามโยกนิด หลบหน่อย จะได้หล่อๆ ครับ :3

ข้อสุดท้ายสำคัญสุด (ฮา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่