คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
น้อยสุดบาทนึง สุงสุดพันนึง เราคืนทุกครั้งค่ะ
ตอนห้าร้อยกับพันนึงคนขายไหว้แล้วไหว้อีก
เราไม่มีด้านมืดในกมลสัน ด-านส่วนนี้เลย
จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ จขกท ก็ทำไปแล้วจำเป็นบทเรียนค่ะ
อย่าทำคนอื่นเดือดร้อนเพราะความโลภของตัวเอง
ต่อให้น้องคนนั้นไม่โดนหักเงิน จขกท ก็โกงคนขาย
เค้าไม่รู้ จขกทก็รู้อยู่แก่ใจ จนต้องมาต้องกระทู้เพราะไม่สบายใจ
ถ้าทำอะไรไม่ได้ แค่จำและอย่าทำอีกค่ะ
ตอนห้าร้อยกับพันนึงคนขายไหว้แล้วไหว้อีก
เราไม่มีด้านมืดในกมลสัน ด-านส่วนนี้เลย
จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ จขกท ก็ทำไปแล้วจำเป็นบทเรียนค่ะ
อย่าทำคนอื่นเดือดร้อนเพราะความโลภของตัวเอง
ต่อให้น้องคนนั้นไม่โดนหักเงิน จขกท ก็โกงคนขาย
เค้าไม่รู้ จขกทก็รู้อยู่แก่ใจ จนต้องมาต้องกระทู้เพราะไม่สบายใจ
ถ้าทำอะไรไม่ได้ แค่จำและอย่าทำอีกค่ะ
แสดงความคิดเห็น
ใครเคย ให้เงินร้านอาหารไม่ครบ ร้านทอนเกิน หรือร้านรีบๆไม่ตรวจดู แล้วทำเงียบไปบ้างไหมครับ?
เรื่องมีอยู่ว่า ... ไปทานอาหารทะเลร้านนึงในจังหวัดจันทบุรีครับ ร้านดังแถวคลองตาสังเลย ไปสี่คนสั่งไปหลายอย่างครับ อาหารมาเสริฟปรกติครับ วันนี้คนค่อนข้างน้อย ก็กินไปเรื่อยๆชิวๆ พอมาถึงเช็คบิล เรียกเช็คหน้าเค้าเตอร์ก็มีน้องผู้หญิงตัวเล็กๆหน้าคมผิวเข้มๆอยู่คนเดียว ผมก็เรียกเช็คบิล น้องพยักหน้ารับ แล้วก็ก้มลงไปจดอะไรซักอย่าง ซักพักน้องก็เดินมาเช็คบิล บอกก่อนนะครับว่าที่นี่ไม่รับบัตร ไม่มีการใช้เครื่องเช็คบิลอะไรทั้งนั้น น้องเอาบิลมาให้ผมก็ถามให้ทวนรายการอาหารและราคา โอเคทุกอย่างถูกหมด ราคาประมาณพันกว่าบาท
ผมจำราคาไม่ได้ว่าพันเท่าไหร่ ก็ให้น้องไปสองพันบาท น้องรับเงินไปแล้วเดินกลับไปที่เคาเตอร์ รอซักพักน้องเดินเอาเงินทอนมาให้ครับ แต่ .. !!
ราคาอาหาร พันกว่าบาท - เงินสองพันบาท = ต้องได้ทอนไม่เกินห้าร้อยบาท
แต่อีกคับ !!! น้องให้แบงค์พันคืนมาพร้อมเงินทอนที่เป็นเศษแบงค์ (ขอโทษที่จำราคาที่แน่นอนไม่ได้นะครับ)
มุมมืดในตัวทำงานทันทีครับ ไม่เรียกน้องมาสอบถาม ผมเก็บเงินทอนนั้นเข้ากระเป๋าเลยครับ ยิ้มเลยครับวันนั้น ได้ส่วนลดเป็นพันๆ
หลังจากวันนั้นผ่านไปสองสามเดือนได้ครับ กลับไปที่ร้านใหม่ ก็นั่งกินอาหารไปเรื่อยๆเหมือนเดิมครับ เอ้ .. ? กินไปตั้งนานไม่เจอน้องคนที่มาเช็คบิลวันนั้น เริ่มรู้สึกผิดละครับ เฮ้ย !! ร้านเค้านับเงินแล้ววันนั้นหายไปเป็นพัน เค้าหาว่าน้องเอาไปหรือเปล่า? หรือโดนไล่ออกไป ความรู้สึกผิดนี่มาเต็มครับ จะถามพนักงานคนอื่นในร้านก็ไม่กล้า
สรุปวันนั้นก็เช็คบิลปรกติครับ กลับบ้านมาด้วยความรู้สึกผิดเต็มๆ ผมจะทำไงดีครับ ขับรถไปที่ร้านแล้วเล่าให้เจ้าของฟัง ? หรือส่งเงินคืนพร้อมจนหมายอธิบายดีครับ ? แต่ไปที่ร้านคงไม่กล้าอะครับ บอกตรงๆอาย ใครพอมีวิธีบ้างครับ ??