เรามาร่วมกันรณรงค์กระตุกจิตสำนึกสำนักพิมพ์ให้มีวินัยต่อตนเอง
และความรับผิดชอบต่อผู้อื่นในการออกบูธ เพื่อนำความสุขและภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากลกันเถอะ ฉบับที่๑
จดหมายอิเลคโทรนิคฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเชิญชวนเพื่อนสำนักพิมพ์ร่วมกันรณรงค์กระตุกจิตสำนึกสำนักพิมพ์ให้มีวินัยต่อตนเอง และความรับผิดชอบต่อผู้อื่นในการออกบูธ เพื่อนำความสุขและภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากล และมาร่วมกันปฎิเสธพฤติกรรมที่น่ารังเกียจอย่างมีอารยะ
ทั้งนี้จดหมายฉบับนี้มิได้มีเจตนากล่าวร้ายหรือทำลายสำนักพิมพ์ใด
ขอเริ่มจากการส่งถ่ายความรู้สึกที่เกิดจากการทนเห็นพฤติกรรมที่น่าเอือมระอา ของบูธที่จัดในงานหนังสือไม่ไหว เพราะเห็นบ่อยๆ เห็นมานาน และยังเป็นปัญหาเดิมๆ
ขอตะโกนดังๆ ผ่านจดหมายอิเลคโทรนิคนี้ เพื่อหวังกระตุกจิตสำนึกของคนที่เป็นปัญญชนคนทำหนังสือทุกคน
เพราะพวกเราทำหนังสือ พวกเราไม่ได้ขายของชำ! หรือเปิดร้ายขายสินค้าโอทอป!
6 พฤติกรรมที่น่าเอือมระอา มีดังนี้
งานหนังสือทุกปีนี่เราต้องทนเจอกับพฤติกรรมที่น่าเอือมระอา เห็นแก่ตัวเอง ทำเพื่อตัวเองในขณะที่บูธอื่นลำบากเดือดร้อน ก็ไม่สนใจ
พฤติกรรมนี้ที่เราทนมานาน ไม่เห็นเปลี่ยนแปลง หากท่านเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์แล้วไม่ทราบ ก็ขอให้ตรวจสอบและพิจารณาแก้ไขปรับปรุงก็ดี เราคิดว่ากรรมการสมาคมที่ผ่านมาก็มิได้สนใจ เอาใจใส่ คราวนี้ได้กรรมการใหม่จากกลุ่มคนที่เรียกว่ามาจากทีมงานคุณภาพ เพื่อช่วยเหลือสำนักพิมพ์เล็ก ก็ได้แต่หวังว่า จะช่วยปรามๆบ้าง
1. พฤติกรรมการขายหนังสือของพนักงานที่เอาแต่(แหกปาก) ตะโกนขายหนังสือ
เราว่านี่เป็นพฤติกรรม ของสำนักพิมพ์ที่คิดว่าต้องขายหนังสือให้มากมาก ตะโกนเสียงดังๆ เข้าไว้ ซึ่งจริงๆแล้ว มันเป็นการรบกวนทั้งผู้ซื้อและเพื่อสำนักพิมพ์ข้างๆ ลูกค้าไม่ได้มีสมาธิหรอก แถมยังหนวกหูรำคาญด้วยเสียอีก. ไม่เห็นต้อง(แหกปาก) ตะโกนเลย ขายหนังสือนะ ไม่ได้ขายของชำในตลาด โปรดลดเสียงลงสักครึ่งได้ไหม หนังสือคนจะซื้อต้องมีสมาธิ อย่าทำจนกลายเป็นสินค้าตลาด จนดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล วิพากษ์ว่า ไม่อย่ากมาหนังสือเพราะมันไม่ใช่งานหนังสือที่มีคุณภาพและมีอรรถรสในการเลือกชมเลือกซื้อ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 10
2. บูธที่ปล่อยให้คนขายสมาชิกหนังสือพิมพ์ออกมาเดินเพ่นพ่านหน้าบูธเกะกะขวางทางเดิน ส่วนใหญ่ก็เป็นบูธที่มีหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจที่กำลังจะทำทีวีดิจิตอลน่ะแหละตัวดี ขวางทางเดิน ขวางจนทำให้ผู้ซื้อหนังสือเดินหนีไม่กล้าผ่าน แทนที่จะกระทำการขายและอยู่ในบูธของตนเอง กลับมาเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้าเพราะใช้ทางร่วมที่สมควรได้รับสิทธิในการใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังขายสมาชิกยิ่งกว่าขายประกันชีวิตอีก จะปิดดีลให้ได้ตรงทางเดินที่แหละ สำนักพิมพ์ของท่านเป็นปัญญาชน ทำหนังสือสร้างวิธีคิดที่ดี มีผู้นำชั้นยอดที่เป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ยังกลับปล่อยให้คนของท่านออกมา(ล่า)ลูกค้า แล้วสร้างความรำคาญ ฝากพิจารณาด้วยนะท่านเจ้าของสำนักพิมพ์ อย่าเห็นแก่เงินจนลืมไปว่านี่คืองานหนังสือที่ควรเน้นเรื่องปัญญา มากกว่าแค่เงินนิดหน่อยที่ได้ มันทำให้บรรยากาศของงานหนังสือแย่ลง น่าเสียดายจริงๆ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 10
3.บูธที่ชอบแจกลายเซ็นต์ แล้วให้ลูกค้าต่อคิวยาว รบกวนจนทำให้บูธข้างๆ ขายของไม่ได้ แถวยาวๆของลูกค้าบังหน้าบูธอื่นที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย บูธที่ทำเช่นนี้มีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว บูธตัวเองได้ประโยชน์บนความเดือนร้อนของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นบูธข้างๆ ที่แถวยาวหรือคนไปออจนบังหน้าบูธขายของไม่ได้ ยังทำให้คนที่ต้องเดินไปมา เดินลำบาก ความสุขของการซื้อหนังสือมันน้อยลง หยุดเห็นแก่ตัวอ้างว่าเพื่อสมนาคุณลูกค้า แจกลายเซ็นสร้างActivity เลย เจ้าของอย่าทำปากว่าตาขยิบ ปล่อยใหลูกน้องมีพฤติกรรมนี้ รู้ไหมว่า ใครๆ เขาเบื่อรำคาญไม่อยากมีบูธอยู่ใกล้ด้วยเลย ขอเถอะนะ อย่าได้ประโยชน์บนความเดือนร้อนของคนอื่นเลย เพราะท่านขายหนังสือ คนขายหนังสือเป็นปัญญาชน ผู้ที่ขายสินค้าที่มีความรู้ ย่อมรู้และเข้าใจได้ หากท่านได้ประโยชน์แต่สร้างความเดือนร้อนเอือมระอาต่อบูธ อื่น เท่ากับท่านได้ประโยชน์บนความทุกข์ของผู้อื่น หากเลี่ยงไม่ได้อยากแจกจริงๆ ก็ให้ใช้พื้นที่ของบูธของท่านสิ อย่าเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้า ใช้ทางร่วมที่ทุกคนมีสิทธฺเท่าเทียมกันเลย
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 9
4. บูธที่ปล่อยให้คนขายสมาชิกหนังสือพิมพ์ออกมาเดินเพ่นพ่านหน้าบูธเกะกะขวางทางเดิน ส่วนใหญ่ก็เป็นบูธที่มีหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจที่กำลังจะทำทีวีดิจิตอลน่ะแหละตัวดี ขวางทางเดิน ขวางจนทำให้ผู้ซื้อหนังสือเดินหนีไม่กล้าผ่าน แทนที่จะกระทำการขายและอยู่ในบูธของตนเอง กลับมาเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้าเพราะใช้ทางร่วมที่สมควรได้รับสิทธิในการใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังขายสมาชิกยิ่งกว่าขายประกันชีวิตอีก จะปิดดีลให้ได้ตรงทางเดินที่แหละ สำนักพิมพ์ของท่านเป็นปัญญาชน ทำหนังสือสร้างวิธีคิดที่ดี มีผู้นำชั้นยอดที่เป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ยังกลับปล่อยให้คนของท่านออกมา(ล่า)ลูกค้า แล้วสร้างความรำคาญ ฝากพิจารณาด้วยนะท่านเจ้าของสำนักพิมพ์ อย่าเห็นแก่เงินจนลืมไปว่านี่คืองานหนังสือที่ควรเน้นเรื่องปัญญา มากกว่าแค่เงินนิดหน่อยที่ได้ มันทำให้บรรยากาศของงานหนังสือแย่ลง น่าเสียดายจริงๆ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 8
4. พวกบูธที่จัดบูธล้ำออกแนวที่ตกลงในข้อปฏิบัติ น่าสงสารสมาคมที่จัดงานเพราะเจ้าหน้าที่เขาดูแลตรวจสอบไม่ไหวหรอก อยู่ที่จิตสำนึกของท่านเอง บูธพวกนี้พอเผลอก็เอาเลย เช่น มีลดราคาเอากะบะออกมา วางเนียนๆ มีคนมาแจกลายเซ็น ก็เอาเลย ล้นออกมานอกบูธ เห็นแก่ตัวจริง ก็รู้ทั้งรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าไม่ควร ยังทำอีก ต้องรอให้เจ้าที่มาเตือนทุกครั้ง จึงจะถอยเข้าไป ไม่เห็นระอายใจบ้างเลย บูธพวกนี้ ก็บูธเจ้าประจำทั้งหลายนั่นแหละ ชอบทำเนียน ไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ทำตามกติกา หากท่านเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ ก็ช่วยเตือนหน่อยนะคนของท่านเขากำลังทำให้ชื่อเสียงของท่านเสียหาย จำไว้นะ การทำหนังสือนะคือธุรกิจที่มีปัญญา ท่านขายหนังสือดีที่มีปัญญา ไม่ได้ขายสินค้าที่ต้องคอยจ้องฉกฉวยประโยชน์ตลอดเวลา ยอมได้เงินน้อยลงนิดนึง ดีกว่าทำให้ภาพรวมของสำนักพิมพ์ของท่านเสียหาย ขาดซึ่งปัญญเลย
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 7
5. พวกสำนักพิมพ์ที่แจกแผ่นพับ แล้วทำที่วางเฉพาะติดlogo ใหญ่ เช่นของสำนักพิมพ์ที่เป็นหนังสือพิมพ์ด้วย หรือบางสำนักพิมพ์มาออกบูธแค่สำนักพิมพ์เดียวแต่เอาที่ตั้งสามสำนักพิมพ์ที่ตั้งใหม่มาวางจองพื้นที่ตรงประชาสัมพันธ์เสียจนสำนักพิมพ์อื่นวางไม่ได้ แค่เอาแผ่นพับสำนักพิมพ์ที่มิได้มาออกบูธก็พอมั้ง นี่ยังทำที่ตั้งจองพื้นที่เฉพาะอีก บูธอื่นที่มาออกบูธเลยวางไม่ได้ ต้องไปกองรวมๆกัน แบบนี้น่าละอายใจจริง ตัวอย่างก็ตือสำนักพิมพ์ขายดีมากที่ขึ้นต้นด้วย J นะแหละ ขอโทษเถอะ แบ่งที่วางแผ่นพับให้เพื่อนสำนักพิมพ์อื่นบ้างเถอะ สำนักพิมพ์ใหญ่ๆ อย่างท่านรวยไม่พออีกหรือ สำนักพิมพ์เล็กจะขอที่วางแผ่นพับบ้างยังถูกท่านจองพื้นที่อีก อะไรจะเห็นแก่ตัวอย่างนี้ แบ่งความรวยให้คนอื่นบ้างเถอะนะ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 7
6. สำนักพิมพ์ที่ชอบเอาตัวมาสคอตมาเดินถี่ยิบในช่วงคนเยอะๆ น่ะ ขอร้องเลย ลดลงครึ่งหนึ่งได้ไหม เคยเดิน 4 ครั้งก็สัก 2 ครั้งก็พอ เดินน้อยหน่อยได้ไหม คนซื้อก็เยอะอยู่แล้ว ยังมาเดินเบียดอีก ลดลงสักครึ่งเถอะนะ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 5
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่น่าเอือมระอาที่เพื่อนสำนักพิมพ์อื่นเห็นและอยากบอก ก็ขอให้บอกเลย เพื่องานหนังสือครั้งต่อไป พวกเราจะได้ออกงานกันอย่างมีความสุขในคราวต่อๆ ไป และเพื่อทำให้ภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากล
ขอขอบคุณ
จากสำนักพิมพ์เล็กๆ ที่ต้องการมาตรฐานและความสุขในการออกบูธพบปะผู้อ่าน
ได้รับ FW มา น่าสนใจนะว่ามีการแกไขบ้างไหม - เรามาร่วมกันรณรงค์กระตุกจิตสำนึกสำนักพิมพ์ให้มีวินัยต่อตนเองในการออกบูธ
และความรับผิดชอบต่อผู้อื่นในการออกบูธ เพื่อนำความสุขและภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากลกันเถอะ ฉบับที่๑
จดหมายอิเลคโทรนิคฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเชิญชวนเพื่อนสำนักพิมพ์ร่วมกันรณรงค์กระตุกจิตสำนึกสำนักพิมพ์ให้มีวินัยต่อตนเอง และความรับผิดชอบต่อผู้อื่นในการออกบูธ เพื่อนำความสุขและภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากล และมาร่วมกันปฎิเสธพฤติกรรมที่น่ารังเกียจอย่างมีอารยะ
ทั้งนี้จดหมายฉบับนี้มิได้มีเจตนากล่าวร้ายหรือทำลายสำนักพิมพ์ใด
ขอเริ่มจากการส่งถ่ายความรู้สึกที่เกิดจากการทนเห็นพฤติกรรมที่น่าเอือมระอา ของบูธที่จัดในงานหนังสือไม่ไหว เพราะเห็นบ่อยๆ เห็นมานาน และยังเป็นปัญหาเดิมๆ
ขอตะโกนดังๆ ผ่านจดหมายอิเลคโทรนิคนี้ เพื่อหวังกระตุกจิตสำนึกของคนที่เป็นปัญญชนคนทำหนังสือทุกคน
เพราะพวกเราทำหนังสือ พวกเราไม่ได้ขายของชำ! หรือเปิดร้ายขายสินค้าโอทอป!
6 พฤติกรรมที่น่าเอือมระอา มีดังนี้
งานหนังสือทุกปีนี่เราต้องทนเจอกับพฤติกรรมที่น่าเอือมระอา เห็นแก่ตัวเอง ทำเพื่อตัวเองในขณะที่บูธอื่นลำบากเดือดร้อน ก็ไม่สนใจ
พฤติกรรมนี้ที่เราทนมานาน ไม่เห็นเปลี่ยนแปลง หากท่านเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์แล้วไม่ทราบ ก็ขอให้ตรวจสอบและพิจารณาแก้ไขปรับปรุงก็ดี เราคิดว่ากรรมการสมาคมที่ผ่านมาก็มิได้สนใจ เอาใจใส่ คราวนี้ได้กรรมการใหม่จากกลุ่มคนที่เรียกว่ามาจากทีมงานคุณภาพ เพื่อช่วยเหลือสำนักพิมพ์เล็ก ก็ได้แต่หวังว่า จะช่วยปรามๆบ้าง
1. พฤติกรรมการขายหนังสือของพนักงานที่เอาแต่(แหกปาก) ตะโกนขายหนังสือ
เราว่านี่เป็นพฤติกรรม ของสำนักพิมพ์ที่คิดว่าต้องขายหนังสือให้มากมาก ตะโกนเสียงดังๆ เข้าไว้ ซึ่งจริงๆแล้ว มันเป็นการรบกวนทั้งผู้ซื้อและเพื่อสำนักพิมพ์ข้างๆ ลูกค้าไม่ได้มีสมาธิหรอก แถมยังหนวกหูรำคาญด้วยเสียอีก. ไม่เห็นต้อง(แหกปาก) ตะโกนเลย ขายหนังสือนะ ไม่ได้ขายของชำในตลาด โปรดลดเสียงลงสักครึ่งได้ไหม หนังสือคนจะซื้อต้องมีสมาธิ อย่าทำจนกลายเป็นสินค้าตลาด จนดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล วิพากษ์ว่า ไม่อย่ากมาหนังสือเพราะมันไม่ใช่งานหนังสือที่มีคุณภาพและมีอรรถรสในการเลือกชมเลือกซื้อ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 10
2. บูธที่ปล่อยให้คนขายสมาชิกหนังสือพิมพ์ออกมาเดินเพ่นพ่านหน้าบูธเกะกะขวางทางเดิน ส่วนใหญ่ก็เป็นบูธที่มีหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจที่กำลังจะทำทีวีดิจิตอลน่ะแหละตัวดี ขวางทางเดิน ขวางจนทำให้ผู้ซื้อหนังสือเดินหนีไม่กล้าผ่าน แทนที่จะกระทำการขายและอยู่ในบูธของตนเอง กลับมาเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้าเพราะใช้ทางร่วมที่สมควรได้รับสิทธิในการใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังขายสมาชิกยิ่งกว่าขายประกันชีวิตอีก จะปิดดีลให้ได้ตรงทางเดินที่แหละ สำนักพิมพ์ของท่านเป็นปัญญาชน ทำหนังสือสร้างวิธีคิดที่ดี มีผู้นำชั้นยอดที่เป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ยังกลับปล่อยให้คนของท่านออกมา(ล่า)ลูกค้า แล้วสร้างความรำคาญ ฝากพิจารณาด้วยนะท่านเจ้าของสำนักพิมพ์ อย่าเห็นแก่เงินจนลืมไปว่านี่คืองานหนังสือที่ควรเน้นเรื่องปัญญา มากกว่าแค่เงินนิดหน่อยที่ได้ มันทำให้บรรยากาศของงานหนังสือแย่ลง น่าเสียดายจริงๆ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 10
3.บูธที่ชอบแจกลายเซ็นต์ แล้วให้ลูกค้าต่อคิวยาว รบกวนจนทำให้บูธข้างๆ ขายของไม่ได้ แถวยาวๆของลูกค้าบังหน้าบูธอื่นที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย บูธที่ทำเช่นนี้มีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว บูธตัวเองได้ประโยชน์บนความเดือนร้อนของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นบูธข้างๆ ที่แถวยาวหรือคนไปออจนบังหน้าบูธขายของไม่ได้ ยังทำให้คนที่ต้องเดินไปมา เดินลำบาก ความสุขของการซื้อหนังสือมันน้อยลง หยุดเห็นแก่ตัวอ้างว่าเพื่อสมนาคุณลูกค้า แจกลายเซ็นสร้างActivity เลย เจ้าของอย่าทำปากว่าตาขยิบ ปล่อยใหลูกน้องมีพฤติกรรมนี้ รู้ไหมว่า ใครๆ เขาเบื่อรำคาญไม่อยากมีบูธอยู่ใกล้ด้วยเลย ขอเถอะนะ อย่าได้ประโยชน์บนความเดือนร้อนของคนอื่นเลย เพราะท่านขายหนังสือ คนขายหนังสือเป็นปัญญาชน ผู้ที่ขายสินค้าที่มีความรู้ ย่อมรู้และเข้าใจได้ หากท่านได้ประโยชน์แต่สร้างความเดือนร้อนเอือมระอาต่อบูธ อื่น เท่ากับท่านได้ประโยชน์บนความทุกข์ของผู้อื่น หากเลี่ยงไม่ได้อยากแจกจริงๆ ก็ให้ใช้พื้นที่ของบูธของท่านสิ อย่าเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้า ใช้ทางร่วมที่ทุกคนมีสิทธฺเท่าเทียมกันเลย
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 9
4. บูธที่ปล่อยให้คนขายสมาชิกหนังสือพิมพ์ออกมาเดินเพ่นพ่านหน้าบูธเกะกะขวางทางเดิน ส่วนใหญ่ก็เป็นบูธที่มีหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจที่กำลังจะทำทีวีดิจิตอลน่ะแหละตัวดี ขวางทางเดิน ขวางจนทำให้ผู้ซื้อหนังสือเดินหนีไม่กล้าผ่าน แทนที่จะกระทำการขายและอยู่ในบูธของตนเอง กลับมาเอาเปรียบบูธอื่นและลูกค้าเพราะใช้ทางร่วมที่สมควรได้รับสิทธิในการใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังขายสมาชิกยิ่งกว่าขายประกันชีวิตอีก จะปิดดีลให้ได้ตรงทางเดินที่แหละ สำนักพิมพ์ของท่านเป็นปัญญาชน ทำหนังสือสร้างวิธีคิดที่ดี มีผู้นำชั้นยอดที่เป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ยังกลับปล่อยให้คนของท่านออกมา(ล่า)ลูกค้า แล้วสร้างความรำคาญ ฝากพิจารณาด้วยนะท่านเจ้าของสำนักพิมพ์ อย่าเห็นแก่เงินจนลืมไปว่านี่คืองานหนังสือที่ควรเน้นเรื่องปัญญา มากกว่าแค่เงินนิดหน่อยที่ได้ มันทำให้บรรยากาศของงานหนังสือแย่ลง น่าเสียดายจริงๆ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 8
4. พวกบูธที่จัดบูธล้ำออกแนวที่ตกลงในข้อปฏิบัติ น่าสงสารสมาคมที่จัดงานเพราะเจ้าหน้าที่เขาดูแลตรวจสอบไม่ไหวหรอก อยู่ที่จิตสำนึกของท่านเอง บูธพวกนี้พอเผลอก็เอาเลย เช่น มีลดราคาเอากะบะออกมา วางเนียนๆ มีคนมาแจกลายเซ็น ก็เอาเลย ล้นออกมานอกบูธ เห็นแก่ตัวจริง ก็รู้ทั้งรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าไม่ควร ยังทำอีก ต้องรอให้เจ้าที่มาเตือนทุกครั้ง จึงจะถอยเข้าไป ไม่เห็นระอายใจบ้างเลย บูธพวกนี้ ก็บูธเจ้าประจำทั้งหลายนั่นแหละ ชอบทำเนียน ไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ทำตามกติกา หากท่านเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ ก็ช่วยเตือนหน่อยนะคนของท่านเขากำลังทำให้ชื่อเสียงของท่านเสียหาย จำไว้นะ การทำหนังสือนะคือธุรกิจที่มีปัญญา ท่านขายหนังสือดีที่มีปัญญา ไม่ได้ขายสินค้าที่ต้องคอยจ้องฉกฉวยประโยชน์ตลอดเวลา ยอมได้เงินน้อยลงนิดนึง ดีกว่าทำให้ภาพรวมของสำนักพิมพ์ของท่านเสียหาย ขาดซึ่งปัญญเลย
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 7
5. พวกสำนักพิมพ์ที่แจกแผ่นพับ แล้วทำที่วางเฉพาะติดlogo ใหญ่ เช่นของสำนักพิมพ์ที่เป็นหนังสือพิมพ์ด้วย หรือบางสำนักพิมพ์มาออกบูธแค่สำนักพิมพ์เดียวแต่เอาที่ตั้งสามสำนักพิมพ์ที่ตั้งใหม่มาวางจองพื้นที่ตรงประชาสัมพันธ์เสียจนสำนักพิมพ์อื่นวางไม่ได้ แค่เอาแผ่นพับสำนักพิมพ์ที่มิได้มาออกบูธก็พอมั้ง นี่ยังทำที่ตั้งจองพื้นที่เฉพาะอีก บูธอื่นที่มาออกบูธเลยวางไม่ได้ ต้องไปกองรวมๆกัน แบบนี้น่าละอายใจจริง ตัวอย่างก็ตือสำนักพิมพ์ขายดีมากที่ขึ้นต้นด้วย J นะแหละ ขอโทษเถอะ แบ่งที่วางแผ่นพับให้เพื่อนสำนักพิมพ์อื่นบ้างเถอะ สำนักพิมพ์ใหญ่ๆ อย่างท่านรวยไม่พออีกหรือ สำนักพิมพ์เล็กจะขอที่วางแผ่นพับบ้างยังถูกท่านจองพื้นที่อีก อะไรจะเห็นแก่ตัวอย่างนี้ แบ่งความรวยให้คนอื่นบ้างเถอะนะ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 7
6. สำนักพิมพ์ที่ชอบเอาตัวมาสคอตมาเดินถี่ยิบในช่วงคนเยอะๆ น่ะ ขอร้องเลย ลดลงครึ่งหนึ่งได้ไหม เคยเดิน 4 ครั้งก็สัก 2 ครั้งก็พอ เดินน้อยหน่อยได้ไหม คนซื้อก็เยอะอยู่แล้ว ยังมาเดินเบียดอีก ลดลงสักครึ่งเถอะนะ
พฤติกรรมนี้ หากให้เป็นคะแนนที่น่าเอือมระอา เต็ม 10 ก็สมควรได้ เต็ม 5
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่น่าเอือมระอาที่เพื่อนสำนักพิมพ์อื่นเห็นและอยากบอก ก็ขอให้บอกเลย เพื่องานหนังสือครั้งต่อไป พวกเราจะได้ออกงานกันอย่างมีความสุขในคราวต่อๆ ไป และเพื่อทำให้ภาพพจน์งานหนังสือให้เป็นมาตรฐานสากล
ขอขอบคุณ
จากสำนักพิมพ์เล็กๆ ที่ต้องการมาตรฐานและความสุขในการออกบูธพบปะผู้อ่าน