กรณีศึกษา คดี Ultraman ที่ยังไม่จบสิ้น ปี 2014

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31-8-2014 ผมได้มีโอกาสพาผู้กำกับ โปรดิวเซอร์และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในเบลเยี่ยมและเยอรมันนี ไปเยี่ยมบ้านอาสมโพธิ แสงเดือนฉาย ที่อยุธยา เพื่อพูดคุยถึงการจัดจำหน่ายภาพยนตร์เก่าๆ ในระดับคลาสสิคของไชโยสตูดิโอในภาคพื้นยุโรป หลังจากที่ผมไม่ได้พบท่านมานานถึงสองปี ครั้งนี้ภายในบ้านของท่านที่เป็นเสมือนกับพิพิธภัณฑ์เก็บของเล่น ของเก่า ของใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ กล้อง เซลภาพยนตร์การ์ตูน ของที่หาชมได้ยาก และผมเชื่อว่า ที่นี่ถ้าเป็นพิพิธภัณฑ์ก็จะเป็นที่ที่สมบูรณ์ที่สุดในเมืองไทย เพราะมีของดีอันตื่นตาตื่นใจอย่างมากมาย ทุกสิ่งมีเรื่องเล่ามีตำนานในตัวของมันเอง ทางเข้าดูชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ได้ทำลายทรัพย์สินของมีค่าในตำนานภาพยนตร์ไทยไปเกือบหมด เหลือเพียงบางชิ้นที่หลุดรอดมาได้



สภาพอุลตร้าแมนหน้าสตูดิโอ หัวปะพลาสเตอร์นิดหน่อย



ด้านหน้าที่เป็นพื้นที่โล่งๆ มีจระเข้ขนาดใหญ่ จากเรื่องจระเข้ หรือไกรทอง อะไรซักอย่าง เพราะไชโยสร้างหนังเกี่ยวกับจระเข้ไว้หลายเรื่อง



ด้านข้างๆ เหมือนเป็นห้องช็อปสำหรับทำงาน มีชั้นใต้ดิน ผลพวงจากน้ำท่วมใหญ่ทำให้ยังคงมีน้ำขังอยู่ห้องใต้ดิน ทำลายพร็อบจากภาพยนต์พังไปกับสายน้ำหลายชิ้น



มีแม่พิมพ์ทำชุด และชิ้นส่วนในการสร้างฉากทิ้งร้างไว้เป็นอนุสรณ์

อาสมโพธิต้อนรับเป็นอย่างดี ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ผมได้เข้าชมของสะสมระดับตำนานในไชโย ขออนุญาตเอามาให้ชมเพียงเล็กน้อย ถ้ามีโอกาสจะนำมาให้ชมบรรยากาศทั้งหมด จึงขอเกริ่นไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น กระทู้นี้ประเด็นอยู่ที่ข่าวความคืบหน้าคดีอุลตร้าแมน



ต้นฉบับฟิล์ม 35mm ภาพยนตร์เรื่อง ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ คุณอาสมโพธิ ยังคงเก็บรักษาไว้อย่างดี



แผ่นเซลภาพยตร์อนิเมชั่น เรื่อง อิคคิวซัง ของแท้ จากโตะเอะ ประเทศญี่ปุ่น



บรรยากาศการพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์และการจัดจำหน่ายในภาคพื้นยุโรป ของ ภาพยนตร์ 16 เรื่องในอดีตของไชโย ซึ่งอาจรวมถึงการร่วมลงทุนในภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่จะสร้างขึ้นในอนาคต



ภาพโครงการภาพยนตร์ที่คุณอาจไม่เคยเห็น นี่คือ หนุมาน พบ เจ็ดยอดมนุษย์ เวอร์ชั่นฮอลีวู๊ด อันนี้เป็นแค่โปสเตอร์สำหรับนำเสนอโครงการ ยังไม่ใช่ของจริง เป็นเรื่องเดียวกับที่คุณอ่านเจอจากที่อื่นว่าจะมีวิลสมิธเล่นนั่นแหละครับ



หลายคนในเมืองไทยคิดว่าคดีอุลตร้าแมนนี้ สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง ยังครับ ยังไม่จบ เมื่อปลายปี 2013 ศาลที่จีนตัดสินให้ทางไชโยชนะซิบุราย่า ยึดคำตัดสินเดิมของศาลญี่ปุ่น เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมการตัดสินในประเทศไทยทางไชโยถึงได้แพ้คดี ทางอาสมโพธิได้ถ่ายสำเนามอบให้ผม นำมาโพสให้กับนักเรียนนักศึกษาผู้สนใจได้ชม เพราะจะว่าไป คดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ที่สร้างความมึนงงให้กับคนมิใช่น้อย ที่กล่าวว่า การออกแบบอุลตร้าแมน เป็นแรงบันดาลใจมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรเรื่องนี้มาก เพราะไม่ใช่คนในยุคสมัยนั้น ก็เก็บความลังเลสงสัยไว้ไม่ต่างจากพวกคุณ ผมเองก็เป็นแฟนคลับอุลตร้าแมน หากให้ผมเดินทางไปหาข้อมูลจากทางซึบุราย่าคงเป็นการลำบากเกินไปสำหรับผม ถ้าผมเดินทางไปแค่อยุธยา ผมเดินทางไปได้ง่ายกว่า ผมจึงได้ข้อมูลทางอาสมโพธิมาเยอะกว่าทางซึบุราย่า ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีทั้งหมด นอกจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์ในอดีต ผมเองก็เคยอ่านข้อมูลในเน็ทของคนไทยที่ให้ข้อมูลในเชิงต่อต้านอาสมโพธิ อันนี้ก็เป็นความคิดเห็นและข้อมูลที่เขาได้รับมา แต่สิ่งที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นคือคนญี่ปุ่นที่แอดผมมาทางเฟสบุคกลับให้ข้อมูลและความคิดเห็นที่สนับสนุนอาสมโพธิ งงมั้ยล่ะ แสดงว่าต้องมีรายละเอียดในเชิงลึกอีกมากมาย มันเป็นเรื่องของธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ขนาดแค่ผมเคยพูดกับเพื่อนผมคนนึงว่า ผมชอบงานของอาสมโพธิ เขาก็ใช้อคติส่วนตัวมาด่าว่าผมต่างๆ นานา คนเชื่ออะไรแบบหัวปักหัวปัมหัวชนฝา มีเยอะครับ ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักประธานบริษัทซึบุราย่า ไม่เคยรู้จัก อ.โทรุ คนออกแบบอุลตร้าแมน ไม่เคยรู้จักใครเลย ทุกอย่างล้วนฟังต่อมาจากคนอื่น ปากต่อปาก แต่ดันเก็บเอามาเป็นอารมณ์ ผมแค่ชอบว่าชอบงาน ชอบเรื่องที่เขาเป็นผู้บุกเบิกภาพยนตร์สเปเชียลเอฟเฟคของไทย ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องคดีความเลยซักนิด มาด่าว่าผมว่าสนับสนุนคงโกง ผมก็คนโกงด้วย เออ..ดูความคิดเขานะ

เอาเป็นว่าเรามองเรื่องนี้ในแง่ของข้อมูลในเชิงความรู้ แนวทางการตัดสินคดีความ ข่าวสารกันดีกว่า ทะเลาะกันไปก็เท่านั้น ไชโยชนะคดีความที่ญี่ปุ่น แล้วมาแพ้คดีในไทย แล้วไปฟ้องต่อกันที่ประเทศจีน ไชโยชนะที่จีน แล้วต่อไปจะประเทศไหนอีก คงต้องตามฟ้องกันไม่รู้จบ มาติดตามกันว่าเป็นยังไงกันต่อไป

อันนี้คือสำเนาคำพิพากษาของศาลไทยที่ให้อาสมโพธิแพ้คดี









อาสมโพธิแกเอาปากกาเน้นข้อความเอาไว้นะครับ ที่ในสำนวนกล่าวว่าอุลตร้าแมน มี 28 ตอน ที่จริงแล้วมี 39 ตอน ที่สำนวนเขียนไว้ว่า 28 ตอนคือ Ultra Q ส่วนวัดที่มีพระโพธิสัตย์องค์นี้ ที่จริงแล้วตั้งอยู่ที่เกียวโต แต่ในสำนวนเขียนว่า โตเกียว แจ้งเอาไว้เป็นข้อผิดพลาดครับ ตามข้อมูลของหน้าสุดท้าย

ทีนี้ก็มาถึงประเด็นที่อาสมโพธิเคยบอกว่า อุลตร้าแมนได้แรงบันดาลใจมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย แต่ตามที่พยานแจ้งเอาไว้กลับเป็นพระโพธิสัตย์ของประเทศญี่ปุ่น งงดีมั้ยล่ะ แต่ยังไง แรงบันดาลใจก็ยังคงมาจากพระพุทธรูปนั่นแหละ

พอแค่นี้ก่อน หวังว่าบทความที่ผมนำมาบอกเล่าคงมีประโยชน์กับแฟนอุลตร้าแมน เป็นเพียงข่าวสาร ไม่ได้เป็นเรื่องราวที่จะมาชักจูงให้คุณเชื่อใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มันเป็นเรื่องของธุรกิจ เขาได้ เราไม่ได้มีเอี่ยว แล้วจะไปเดือดร้อนชักดิ้นชักงอ กันไปทำม้ายยยย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่