สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
กลับมาดูที่บ้านเราเองกันครับ
สำหรับเครื่องฝึกบินจำลองของการบินไทย มีการเริ่มใช้งานตามยุคสมัยของแบบเครื่องบินดังนี้
1979 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A300-B4 [AB4] (ปัจจุบันจำหน่ายไปแล้ว)
1980 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B747-200 (ปัจจุบันจำหน่ายไปแล้ว)

1987 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A300-600R [AB6]

1992 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B747-400

1992 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B737-400

1995 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง FTD Frasca FTD242T

1998 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B777-200

1998 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A330-300

2005 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A340-600

2005 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง MFTD AIRBUS A340-600
2008 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง MFTD AIRBUS A330-300
***************************************************************************
2013 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A380
ปัจจุบันมีเครื่องฝึกบินจำลองทั้งหมด 10 เครื่อง แบ่งเป็น FFS ~ 7 เครื่อง , MFTD ~ 2 เครื่องและ FTD ~ 1 เครื่อง
*******************************************************************************
FFS ( Full Flight Simulator ) เครื่องฝึกบินจำลองที่มีการเคลื่อนไหว (Motion) มาเกี่ยวข้อง มีระบบแสดงภาพเป็น Projector ฉายภาพลงบนจอไมล่า และมีสนามบินที่ใช้ฝึกบินต่างๆ มากมาย ภายในห้องเป็น Cockpit จริงๆ สัดส่วนจะเท่ากับเครื่องบินจริงทั้งหมด มีเครื่องวัดประกอบการบินต่างๆ เป็นของเครื่องบินจริงๆ
MFTD (Maintenance and Flight Training Device) / FTD ( Flight Training Device )
เครื่องฝึกบินจำลองแบบ Fix Base (ไม่มีระบบ Motion) ใช้ฝึกการใช้เครื่องวัดประกอบการบิน (Aircraft instrument) และระบบนำร่อง (Navigation) เพื่อให้นักบินเกิดความชำนาญในแบบเครื่องบินนั้นๆ มีจอ LCD แสดงผลภายในห้องนักบิน (Cockpit) ในส่วนของ MFTD จะมีการใช้งานสำหรับฝึกช่างซ่อมอากาศยานที่ต้องปฏิบัติงานกับเครื่องบินในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเครื่องบิน โดยไม่ต้องไปทดลองกับเครื่องบินจริงๆ

เครื่องฝึกบินจำลองในปัจจุบันนั้นมีความทันสมัยและมีฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างหลากหลายตอบสนองทุกการใช้งานของผู้ใช้ เครื่องฝึกบินจำลองของการบินไทยก็เช่นเดียวกัน ภายในเครื่องฝึกบินจำลองมีอุปกรณ์ที่เราเห็นกันในห้องนักบินปกติทั่วไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของจริงเกือบทั้งหมด ประมาณเกือบ 100 % (ยกเว้นในส่วนชุดอุปกรณ์ของครูฝึก)
อาจจะมีเพียงชิ้น สองชิ้น ที่จะต้องทำจำลองขึ้นมา อย่างเช่นเข็มทิศ (Stanby compass) ก็มีมอเตอร์ขับให้หมุนอยู่ภายใน เวลาเครื่องบินหมุนเลี้ยวเอียงไปตามทิศทางซ้าย-ขวา ที่เครื่องบิน บินไปเนื่องจากเครื่องฝึกบินจำลองจริงๆ ไม่ได้หมุนไปรอบตัวนั่นเอง

เครื่องฝึกบินจำลองนั้นจะมีคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่าเป็น Host คอยควบคุมระบบทั้งหมด มีระบบจำลองการเคลื่อนไหว เสมือนกับเรานั่งอยู่บนเครื่องบินจริงๆ และสามารถจำลองได้ทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็น ฝนตก แดดออก หิมะลง พายุฝนฟ้าคะนองทุกรูปแบบโดยจะฉายภาพลงบนจอไมล่า นอกจากนี้ยังมีสนามบินสำคัญๆ เกือบทุกมุมโลก รวมถึงสภาพภูมิทัศน์ [Landmark] จุดต่างๆ ที่นักบินจะสามารถสังเกตอย่างเห็นได้ชัด จากมุมมองของห้องนักบิน
มากไปกว่านั้นยังมีการสร้างลำดับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่จำลองให้เกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ กันไป ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ โดยครูจะเรียกขึ้นมาให้นักบินได้ทำการแก้ไขปัญหาหลายร้อยรูปแบบและสามารถเรียกใช้งานหลายๆ เหตุการณ์ได้พร้อมๆ กัน เพื่อเพิ่มทักษะในการบินของนักบิน ไม่เพียงแค่สิ่งใหญ่ๆ ที่จะมีการจำลอง สิ่งเล็กๆ อย่างความสมบูรณ์ของเสียงประกอบ เช่นเสียงเครื่องยนต์ เสียงลม เสียงอุปกรณ์ต่างๆ ทำงาน

แม้กระทั่งเสียงของล้อที่วิ่งผ่านรอยต่อของพื้น Taxi Way ก็ยังมีการจำลองขึ้นมา หรือถ้าจำลองการเกิดไฟไหม้ก็จะมีควันเข้ามาในห้องนักบินด้วย เรียกได้ว่า ถ้าปิดตาแล้วพามาเข้าห้องนี้ อาจจะโดนหลอกได้ว่าอยู่บนเครื่องบินจริงๆ เลยทีเดียว
แล้วทำไมเราถึงไม่ใช้เครื่องบินจริงๆ ในการฝึก? คำถามนี้อาจจะเกิดขึ้นในใจของใครหลายคน สิ่งที่สำคัญอย่างมากที่สุดอันดับแรกคือเพื่อความปลอดภัย การที่จะนำศิษย์การบินจากเครื่องบินขนาดเล็กมาเปลี่ยนแบบเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่นั้น ควรใช้การฝึกในเครื่องฝึกบินจำลองก่อน เพื่อให้คุ้นเคยกับอากาศยาน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงแล้ว ยังปลอดภัยและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดการสึกหรอจากการใช้งานในการฝึกกับเครื่องบินจริงๆ ไปหลายชั่วโมง แต่ก็มิใช่ว่าจะไม่มีการฝึกกับเครื่องบินจริงๆ เลย

หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการฝึกจากเครื่องฝึกบินจำลองแล้ว จะมีการฝึกบินที่เรียกว่า School Flight โดยจะนำเครื่องบินจริงๆ บินตัวเปล่า ไม่มีผู้โดยสาร มีเพียงครูและนักบิน ฝึกบินกันก่อน ที่จะออกไปบินรับผู้โดยสารกันจริงๆ

ข้อดีในการฝึกเครื่องฝึกบินจำลองจึงพอจะสรุปได้ดังนี้
มีความปลอดภัยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากเป็นศิษย์การบินที่เพิ่งจะจบใหม่มา อาจจะไม่มีความชำนาญกับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ การฝึกในเครื่องฝึกบินจำลองก็เป็นการลดอุบัติเหตุได้ ลดค่าใช้จ่ายค่าเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้หรือสำหรับนักบินที่บินด้วยเครื่องบินจริงอยู่แล้วนั้น ก็สามารถมาเข้าฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะในการบิน การแก้ปัญหาต่างๆ จากบทเรียนที่มีอยู่ได้ โดยไม่ต้องรอทดสอบกับเครื่องบินจริงๆไม่ต้องเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการฝึกบิน
สำหรับเครื่องฝึกบินจำลองของการบินไทย มีการเริ่มใช้งานตามยุคสมัยของแบบเครื่องบินดังนี้
1979 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A300-B4 [AB4] (ปัจจุบันจำหน่ายไปแล้ว)
1980 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B747-200 (ปัจจุบันจำหน่ายไปแล้ว)

1987 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A300-600R [AB6]

1992 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B747-400

1992 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B737-400

1995 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง FTD Frasca FTD242T

1998 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง BOEING B777-200

1998 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A330-300

2005 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A340-600

2005 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง MFTD AIRBUS A340-600
2008 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง MFTD AIRBUS A330-300
***************************************************************************
2013 เริ่มใช้งาน เครื่องฝึกบินจำลอง AIRBUS A380
ปัจจุบันมีเครื่องฝึกบินจำลองทั้งหมด 10 เครื่อง แบ่งเป็น FFS ~ 7 เครื่อง , MFTD ~ 2 เครื่องและ FTD ~ 1 เครื่อง
*******************************************************************************
FFS ( Full Flight Simulator ) เครื่องฝึกบินจำลองที่มีการเคลื่อนไหว (Motion) มาเกี่ยวข้อง มีระบบแสดงภาพเป็น Projector ฉายภาพลงบนจอไมล่า และมีสนามบินที่ใช้ฝึกบินต่างๆ มากมาย ภายในห้องเป็น Cockpit จริงๆ สัดส่วนจะเท่ากับเครื่องบินจริงทั้งหมด มีเครื่องวัดประกอบการบินต่างๆ เป็นของเครื่องบินจริงๆ
MFTD (Maintenance and Flight Training Device) / FTD ( Flight Training Device )
เครื่องฝึกบินจำลองแบบ Fix Base (ไม่มีระบบ Motion) ใช้ฝึกการใช้เครื่องวัดประกอบการบิน (Aircraft instrument) และระบบนำร่อง (Navigation) เพื่อให้นักบินเกิดความชำนาญในแบบเครื่องบินนั้นๆ มีจอ LCD แสดงผลภายในห้องนักบิน (Cockpit) ในส่วนของ MFTD จะมีการใช้งานสำหรับฝึกช่างซ่อมอากาศยานที่ต้องปฏิบัติงานกับเครื่องบินในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเครื่องบิน โดยไม่ต้องไปทดลองกับเครื่องบินจริงๆ

เครื่องฝึกบินจำลองในปัจจุบันนั้นมีความทันสมัยและมีฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างหลากหลายตอบสนองทุกการใช้งานของผู้ใช้ เครื่องฝึกบินจำลองของการบินไทยก็เช่นเดียวกัน ภายในเครื่องฝึกบินจำลองมีอุปกรณ์ที่เราเห็นกันในห้องนักบินปกติทั่วไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของจริงเกือบทั้งหมด ประมาณเกือบ 100 % (ยกเว้นในส่วนชุดอุปกรณ์ของครูฝึก)
อาจจะมีเพียงชิ้น สองชิ้น ที่จะต้องทำจำลองขึ้นมา อย่างเช่นเข็มทิศ (Stanby compass) ก็มีมอเตอร์ขับให้หมุนอยู่ภายใน เวลาเครื่องบินหมุนเลี้ยวเอียงไปตามทิศทางซ้าย-ขวา ที่เครื่องบิน บินไปเนื่องจากเครื่องฝึกบินจำลองจริงๆ ไม่ได้หมุนไปรอบตัวนั่นเอง

เครื่องฝึกบินจำลองนั้นจะมีคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่าเป็น Host คอยควบคุมระบบทั้งหมด มีระบบจำลองการเคลื่อนไหว เสมือนกับเรานั่งอยู่บนเครื่องบินจริงๆ และสามารถจำลองได้ทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็น ฝนตก แดดออก หิมะลง พายุฝนฟ้าคะนองทุกรูปแบบโดยจะฉายภาพลงบนจอไมล่า นอกจากนี้ยังมีสนามบินสำคัญๆ เกือบทุกมุมโลก รวมถึงสภาพภูมิทัศน์ [Landmark] จุดต่างๆ ที่นักบินจะสามารถสังเกตอย่างเห็นได้ชัด จากมุมมองของห้องนักบิน
มากไปกว่านั้นยังมีการสร้างลำดับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่จำลองให้เกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ กันไป ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ โดยครูจะเรียกขึ้นมาให้นักบินได้ทำการแก้ไขปัญหาหลายร้อยรูปแบบและสามารถเรียกใช้งานหลายๆ เหตุการณ์ได้พร้อมๆ กัน เพื่อเพิ่มทักษะในการบินของนักบิน ไม่เพียงแค่สิ่งใหญ่ๆ ที่จะมีการจำลอง สิ่งเล็กๆ อย่างความสมบูรณ์ของเสียงประกอบ เช่นเสียงเครื่องยนต์ เสียงลม เสียงอุปกรณ์ต่างๆ ทำงาน

แม้กระทั่งเสียงของล้อที่วิ่งผ่านรอยต่อของพื้น Taxi Way ก็ยังมีการจำลองขึ้นมา หรือถ้าจำลองการเกิดไฟไหม้ก็จะมีควันเข้ามาในห้องนักบินด้วย เรียกได้ว่า ถ้าปิดตาแล้วพามาเข้าห้องนี้ อาจจะโดนหลอกได้ว่าอยู่บนเครื่องบินจริงๆ เลยทีเดียว
แล้วทำไมเราถึงไม่ใช้เครื่องบินจริงๆ ในการฝึก? คำถามนี้อาจจะเกิดขึ้นในใจของใครหลายคน สิ่งที่สำคัญอย่างมากที่สุดอันดับแรกคือเพื่อความปลอดภัย การที่จะนำศิษย์การบินจากเครื่องบินขนาดเล็กมาเปลี่ยนแบบเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่นั้น ควรใช้การฝึกในเครื่องฝึกบินจำลองก่อน เพื่อให้คุ้นเคยกับอากาศยาน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงแล้ว ยังปลอดภัยและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดการสึกหรอจากการใช้งานในการฝึกกับเครื่องบินจริงๆ ไปหลายชั่วโมง แต่ก็มิใช่ว่าจะไม่มีการฝึกกับเครื่องบินจริงๆ เลย

หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการฝึกจากเครื่องฝึกบินจำลองแล้ว จะมีการฝึกบินที่เรียกว่า School Flight โดยจะนำเครื่องบินจริงๆ บินตัวเปล่า ไม่มีผู้โดยสาร มีเพียงครูและนักบิน ฝึกบินกันก่อน ที่จะออกไปบินรับผู้โดยสารกันจริงๆ

ข้อดีในการฝึกเครื่องฝึกบินจำลองจึงพอจะสรุปได้ดังนี้
มีความปลอดภัยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากเป็นศิษย์การบินที่เพิ่งจะจบใหม่มา อาจจะไม่มีความชำนาญกับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ การฝึกในเครื่องฝึกบินจำลองก็เป็นการลดอุบัติเหตุได้ ลดค่าใช้จ่ายค่าเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้หรือสำหรับนักบินที่บินด้วยเครื่องบินจริงอยู่แล้วนั้น ก็สามารถมาเข้าฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะในการบิน การแก้ปัญหาต่างๆ จากบทเรียนที่มีอยู่ได้ โดยไม่ต้องรอทดสอบกับเครื่องบินจริงๆไม่ต้องเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการฝึกบิน
แสดงความคิดเห็น
*** ไม่ได้เป็นนักบิน แต่อยากลองขับเครื่องบินลำใหญ่ๆ ทำไงดีฮ่ะ ??? ***
เอาหละวันนี้จะเขียนกระทู้สาระยาวๆซักหน่อยครับ
ทำยังไงดีหละ ถ้าเราอยากขับเครื่องบินจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นนักบิน แบบว่าใจมันเรียกร้องอยากลองดู
เมื่อก่อนอาจจะยากสักหน่อย ต้องไปหาเล่นเกมส์ หยอดเหรียญตามตู้ หรือไม่ก็เปิดคอม เล่น ไฟล์มซิมมูเลเตอร์ ก็ว่ากันไป
แต่ว่าสำหรับชั่วโมงนี้มันไม่ได้ยากต่อไปอีกแล้ว เมื่อคุณจะได้ลองสัมผัสกับเครื่องบินจริงๆ ผ่านมือนักบินกันจริงๆ เคลื่อนไหวได้จริง เพียงแต่ว่ามันไม่ได้บินอยู่บนฟ้าจริงๆ (อ่าวไหงงั้นหละ) แต่มันโยกย้ายๆ ส่ายสะโพก โยกย้ายได้จริงๆนะ
ที่พูดถึงนี่ก็คือ เครื่องจำลองการบิน หรือที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า (ซิม Sim) ซิมมูเลเตอร์นั่นเอง [Flight Simulator]
***********
ปัจจุบันมีสายการบินแห่งหนึ่งได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าของสายการบิน ที่มีคะแนนไมล์สะสม ROP ใช้จำนวน 9,900 คะแนน ก็สามารถเข้าไปโยกย้าย ส่ายสะโพก ลองขับ ลองจับ กดสารพัดปุ่มกันดูได้ โดยมีพี่เลี้ยงประกบคู่พร้อมให้คำแนะนำกัน ตัวต่อตัวกันเลยทีเดียวเชียว สำหรับงานนี้แพคครอบครัว คนรู้ใจเข้าไปด้วยได้อีก 3 ท่านเลยหละ
ว่าแล้วก็ลองชมภาพบรรยกาศในห้องนักบินกันดูสักหน่อย
ปุ่มและอุปกรณ์ภายในเป็นของเครื่องบินจริงๆกันเลย แม้แต่ระบบไฮดรอลิคที่ใช้โยกย้าย ส่ายไปมาก็เป็นกระป๋องเดียวกันกับที่ใช้เติมเครื่องบินด้วย
เครื่องซิมฯ ยังว่าง จะมีใครบ้าง จับจองฯ....
มีแจกประกาศฯ กันอีกด้วย ว่าผ่านการขับเครื่องบินมาแล้วนะเธอ
ชมภาพ ผู้ที่ไปลองเล่น และ วีดีโอ ลองตามไปดูเอาเองนะครับ
https://www.facebook.com/video.php?v=279335782273525&set=vb.271374436402993&type=3&video_source=pages_video_set
รายละเอียดเพิ่มเติมกดไปดูกันเอาเองนะครัชชช
https://www.facebook.com/ThaiFlightSimulatorExperience
http://www.thaiairways.com/frequent-flyer/th/Flight-Simulator-Award.htm
อยากลองขับ Airbus A-380 , Boeing B-777 ก็ลองโทรไปเลือกไปจองแล้วแต่โอกาสเครื่องว่างกันดูนะครับ
( จริงๆมีหลายหัวให้เลือกนะครับ แต่แนะนำที่เด่นๆ ดังๆ คงเครื่องใหม่ๆก่อน )
ค่ายพี่โบ B747-400 , B737-400, B777-200/300
ค่ายน้องแอร์ A300-600, A330-300, A340-600, A380-800
ถ้าคะแนนROPไม่พอก็สามารถซื้อเพิ่มเติมได้ หรือไม่มีคะแนนเลยก็ลองติดต่อสอบถามกันเอาเองนะครัช
สำหรับคนที่อยากจะเล่น ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ลองขับเครื่องบินจริงๆแบบโยกได้แต่ลอยไม่ได้
อยากทำงาน ทางด้านนี้ คลุกคลีอยู่กับซิม ทั้งวันทั้งคืน ต้องจบอะไร เรียนอะไร สมัครยังไง ติดตาม ท้ายกระทู้ครับ
(ภาพประกอบในบทความนี้ จากอินเตอร์เนต ทั้งน้านนนน)