น้ำมันที่ขุดในไทยเป็นของปตททั้งหมดเลยป่าวคับ

เเล้วมีปั๊มไหนไม่ใช้น้ำมันที่ขุดในไทยมั้ยครับ จะเอาข้อมูลไปทำงาน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
จขกท ตั้งคำถามมา 2 คำถาม
คำถามแรก น้ำมันดิบที่ขุดได้ทั้งหมดเป็นของปตท. หรือไม่
ตอบ มองที่ช่วงไหนของกระบวนการละครับ.. ณ ปากหลุม น้ำมันดิบที่ขึ้นมาจะเป็นของบริษัทผู้รับสัมปทาน ซึ่งจะเป็นบริษัทไหนก็แล้วแต่ว่าเป็นแหล่งไหน ข้อมูลดูได้ในเว็บของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ข้างบนมีคนวางลิงค์ไว้ให้แล้ว) จากนั้น เมื่อผู้รับสัมปทานขายต่อให้ผู้รับซื้อ (ปัจจุบันนโยบายรัฐกำหนดให้ขายให้ ปตท. ทั้งหมด) กรรมสิทธิ์ก็จะเป็นของผู้รับซื้อ

คำถามที่สอง ปั๊มไหนไม่ใช่น้ำมันที่ขุดในไทย
ตอบ อันนี้ตอบยาก เพราะเมื่อผู้รับซื้อรับน้ำมันดิบไปส่งโรงกลั่น โรงกลั่นจะเอาไปผสมกับน้ำมันดิบที่รับจากหลายๆ แหล่ง รวมทั้งที่นำเข้าจากต่างประเทศด้วย ก่อนจะส่งเข้าหอกลั่น เพื่อให้ได้คุณสมบัติตรงกับกระบวนการของโรงกลั่น ดังนั้น มาถึงจุดนี้ ไม่มีประโยชน์อะไรแล้วที่จะไปแยกว่ามาจากน้ำมันดิบในประเทศ หรือ นอกประเทศ
เมื่อกลั่นออกมาเป็นน้ำมันสำเร็จรูป ก็ส่งขายให้ตามปั๊ม ดังนั้น มีโอกาสน้อยมากที่ ณ หน้าปั๊ม จะรู้ได้ว่าน้ำมันสำเร็จรูปหยดนั้นมาจากในประเทศหรือต่างประเทศ
ในไทย เท่าที่ทราบ โรงกลั่นที่ไม่อยู่ในเครือ ปตท. ก็มีของเอสโซ่ ที่แหลมฉบัง (โซนระยองอยู่ในเครือ ปตท. หมดแล้วมั้ง) เพราะงั้นก็อาจจะมีของปั๊มเอสโซ่ที่กลั่นจากน้ำมันดิบนอกประเทศเป็นหลัก แต่อันนี้ไม่ขอยืนยัน เพราะแม้แต่โรงกลั่นในเครือ ปตท. เอง ก็ยังรับน้ำมันดิบนอกประเทศเข้ามาผสมเยอะอยู่
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
1. ขุดในประเทศไทย ได้แค่ไหน ไปดูเอา
http://www.dmf.go.th/index.php?act=service&sec=yearSupply

2. มีใครรับสัมปทานอยู่บ้าง ไปดูเอา
http://www.dmf.go.th/index.php?act=petroleum&sec=concessionair

3. ภาพคร่าวๆ แต่ถูกต้อง
3.1 ประเทศไทย/คนไทย ใช้น้ำมันเบนซิน วันละ 22 ล้านลิตร  ดีเซล วันละ 58 ล้านลิตร
3.2 การจะตอบสนองข้อแรก ประเทศไทยต้องกลั่นน้ำมันดิบ วันละ 800,000 บาร์เรล
3.3 แต่โรงกลั่นน้ำมันในไทย 6 โรง  มีการกลั่นจริง 1,000,000 บาร์เรล เพื่อป้อนความต้องการในประเทศตามข้อ 3.2 และส่งออกทั่วอาเซียนอีก 200,000 บาร์เรล
3.4 น้ำมันดิบที่กลั่นทุกวัน วันละ 1,000,000 บาร์เรล  เป็นน้ำมันดิบที่ขุดได้ในไทย แค่ 150,000  อีก 850,000 ต้องนำเข้าจากตลาดโลก ด้วยราคาตลาดโลก  (หลักๆ เกือบ 80% ซื้อมาจากตะวันออกกลาง)
3.5 การกำหนดราคาน้ำมัน เบนซิน ดีเซล ฯลฯ อิงตามราคาสิงคโปร์+ค่าขนส่ง  เป็น " วิธีการที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย มากที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะ ฝ่ายโรงกลั่น / ฝ่ายคนใช้ / ฝ่ายนำเข้า / ผู้ส่งออก "
เพราะต้องไม่ลืมว่า ...  น้ำมันดิบ 100 บาร์เรล กลั่นมาแล้ว จะได้เบนซินแค่ 20 บาร์เรล ดีเซล 50 บาร์เรล  นั่นหมายความว่า การที่โรงกลั่นจะกลั่นออกมาได้ 70 บาร์เรลให้คนไทยซื้อใช้  เค้าต้องนำเข้าจำนวน 100 บาร์เรล  
การอิงราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์+ค่าขนส่ง  แค่นี้โรงกลั่นเค้าก็ขาดทุน ค่าขนส่งน้ำมันดิบส่วนเกินอีก 30 บาร์เรล ไปแล้ววววว

4. แต่ที่ทุกวันนี้ มันมีความเคลือบแคลงสงสัยออกมาตลอดร่วม 10 ปี  ก็เพราะ....มีไอ้พวกฝูง H-e-ร-e ในคราบผู้ดี ออกมาสร้างความสับสนไปทั่วประเทศ !!!!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่