สอบถามเกี่ยวกับพันธุ์มะม่วง มหาชนก อกร่องเขียว และน้ำตาลเตา

กระทู้คำถาม
กำลังจะตัดต้นมะม่วงอกร่องเขียวที่บ้าน(แถมมาจากโครงการของหมู่บ้าน)และไปซื้อต้นใหม่ที่ จตุจักรพรุ่งนี้ครับเลยมีคำถามว่า
1 ที่บ้านผมหลังเก่า(สมุทรปราการ)ซื้อต้นมะม่วงมหาชนกมาปลูก ต้นปลูกได้ประมาณ 7 ปี ให้เทวดาดูแล จะออกผลดกมากประมาณ 300 ลูกขึ่นไปลูกจะไม่ใหญ่มาก แต่สีสวย เปลือกหนา ไม่ช้ำง่าย กลิ่นหอมแรง 2 ลูกหอมฟุ้งทั้งห้องครัว ได้ดั่งใจ
แต่ที่สวนอาผม(ปทุมธานี) มหาชนก ลูกใหญ่กว่าประมาณ 2 เท่า สีสัน กลิ่น รสธรรมดามาก เลยสงสัยว่า มันอยู่ที่ดินของแต่ละพื้นที่ หรือสายพันธุ์อาจไม่ถูกต้องครับ ถ้าเป็นที่ดินจะได้หาซื้อต้นใหญ่แถวบ้าน
2 ที่บ้านหลังปัจจุบัน(สมุทรปราการ)ตอนซื้อบ้านมีแถมต้นไม้ใหญ่ 5 ต้น ปัญหาอยู่ที่มะม่วงอกร่องเขียว มันเป็นอกร่องเขียวทุกอย่าง ทรง สี เสี้ยน แต่รสชาดจืดสนิทและลูกเล็กข้างบ้านก็เป็นเหมือนกันครับ ว่าจะหาต้นใหม่ไปซ่อมแล้วทยอยตัด
แต่ผมมีสวนที่จันทบุรี มีอกร่องเขียวต้นสักสองคนโอบอายุน่าจะเกิน 30 ปี ให้เทวดาดูแล ลูกใหญ่ หวานจัดแบบอกร่องครับ เลยสงสัยว่าอกร่องปัจจุบันรสชาดมันด้อยลงหรือว่าพันธุ์ที่หมู่บ้านซื้อมามันไม่เอาไหน(จะได้ซื้อพันธุ์ดีไปปลูกใหม่เพราะชอบอกร่อง) หรือสายพันธุ์ดีแต่ไม่เหมาะกะสมุทรปราการครับ
3 อยากได้มะม่วงน้ำตาลเตาต้องไปซื้อต้นที่ไหนครับ แล้วมีใครเคยลองมาปลูกแถวสมุทรปราการหรือยังครับ อยากทราบว่าพอได้มั้ยครับ หรือมีมะม่วงที่สีสวยรสชาดดีแนะนำมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่