ก่อนจองทัวร์ญี่ปุ่นกับบริษัท SXXXXX ควรคิดให้ดี

วันนี้ขออนุญาติแชรเรื่องของเพื่อนรักที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันที่ผ่านมากับบริษัททัวร์นี้คะ เมื่อวันที่ 7 ส.ค 2557 ที่ผ่านมาเพื่อนรักได้จองทัวร์และวางเงินมัดจำจำนวน 40,000บาท สำหรับadult 4คน เพื่อเดินทางไปฮอกไกโดวันที่ 27 ส.ค 2557 และจ่ายส่วนที่เหลือรวมเป็นเงินประมาณ 2แสนบาท เมื่อวันพุธที่ 13 ส.ค ที่ผ่านมา

วันศุกร์ที่ 15 ส.ค อาม่าของเพื่อนเข้าICUกระทันหัน ครอบครัวของเพื่อนจึงไม่สามารถเดินทางได้และได้โทรแจ้งบริษัทสxxx xxxxxx xxxxถึงความจำเป็นในการต้องขอเลื่อนการเดินทาง
คำตอบที่ได้มาคือบริษัทจะคืนเงินให้ 25% จากทั้งหมด (ประมาณ50,000บาท) เนื่องจากอยุ่ในกฎยกเลิกการจอง 7-15วัน  แต่เพื่อนขอให้บริษัทพิจารณาเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากมีเหตุจำเป็นจริงๆ และวันที่โอนเงินก็อยู่ใน15วันก่อนเดินทางแล้ว โดยทางครอบครัวของเพื่อนรักท่านนี้เป็นลูกค้าเก่าของบริษัททัวร์ และมิได้มีจุดประสงค์ไม่ดี เพียงแต่ขอความเห็นใจให้บริษัทยอมให้เลื่อนการเดินทางโดยเสียค่าเลื่อนเพื่อนก็สามารถยอมรับได้ พนักงานที่บริษัททัวร์ขออนุญาตติดต่อกลับวันจันทร์ที่ 18 ส.ค 2557

วันจันทร์ที่ 18 ส.ค 2557 (เมื่อวาน)
เพื่อนรักได้รับข้อมูลจากเพื่อนที่รู้จักในสายการบินว่ายังไม่ได้มีการคอนเฟริมBooking ชื่อเพื่อนและบุคคลในครอบครัวแต่อย่างใด และเพื่อนที่เป็นเจ้าของบริษัททัวร์ด้วยกันให้คำแนะนำว่าในกรณีนี้ถ้าเป็นบริษัทที่มีความเห็นใจลูกค้า ควรจะ 1. ให้ลูกค้าเลื่อนการเดินทางโดยชาร์จค่าเลื่อนตั๋ว 2. ยึดมัดจำลูกค้าและคืนส่วนที่เหลือเนื่องจาก วันเดินทางคือวันที่ 27 ทัวร์จะคอนเฟริมตั๋วและที่พักตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค 2557

ทั้ง2ข้อเบื้องต้นเพื่อนยืนยันว่าทัวร์น่าจะทำได้ โดยไม่มีปัญหาเนื่องจากยังอยุ่ในtimingที่เป็นไปได้ เเละลูกค้าไม่มีเจตนาในการไม่เดินทาง (สังเกตุจากวันจองและโอนเงิน) แต่เพื่อนรักมีเหตุจำเป็นจริงๆ แถมยังเป็นลูกค้าเก่าบริษัทนี้อีกด้วย

เพื่อนรักโทรไปหาพนักงานที่บริษัททัวร์นี้อีกครั้ง เพราะไม่มีช่องทางให้ติดต่อกับผู้จัดการหรือใครที่มีอำนาจในการตัดสินใจของบริษัทนี้แต่อย่างใด
หลังจากโทรไป คำตอบที่ได้รับกลับมาคือ บริษัททำได้มากสุดคือ
1. คืนเงินให้  50%
2. เลื่อนการเดินทางได้ แต่ต้องจ่ายมาเลยอีก 50%(อีกแสนเลยนะคะ)
เพื่อนรักได้สอบถามพนักงานว่า ทำไมถึงคืนได้ 50% พนักงานตอบกลับมาว่าเราได้จองทุกอย่างก่อนเดินทาง15วันก่อน(มันเปนไปได้หรอคะที่เมื่อ15วันก่อนคือวันที่ 13ส.ค เพื่อนโดนเงินไปช่วงบ่าย และทัวร์คอนเฟริมทุกอย่างเลย) เพื่อนรักเลยถามต่อว่าลงชื่อbookingไปเมื่อวันไหน พนักงานบอกเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ส.ค เพื่อนรักเลยให้ข้อมูลไปว่าวันนี้เช็คไปชื่อยังไม่ขึ้นเลยคะ พนักงานเงียบไปครู่หนึ่งแล้วบอกกับเพื่อนรักว่ามันเป็นGroup bookingคะและไม่มีคำอธิบายต่อ

สงสารเพื่อนรักมากคะ เจอทั้งเรื่องทุกข์ใจแล้วยังต้องมาเจออะไรแบบนี้อีก ไม่ได้เข้าข้างเพื่อนนะคะ แต่เรื่องเป็นๆตายๆมันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แล้วก็ไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น ทางบริษัทน่าจะรู้ดีว่าคุณมีค่าเสียเวลา/ต้นทุนการจองกี่บาท ที่เหลือก็คืนๆเค้าไปเถอะคะ ยึดมัดจำเค้าไปก็สมน้ำสมเนื้อเเล้ว เงินเป็นแสนๆมันไม่ได้หามาง่ายๆนะคะ แล้วนี่ลูกค้าเก่าคุณด้วย เค้าไม่ได้มีเจตนาจะโกงอะไรคุณสักหน่อย หากเป็นญาติผู้ใหญ่คุณเองคุณจะทำยังไง?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่