เดี๋ยวนี้พัทยานักท่องเที่ยวเยอะ จนคนเปิดห้องพักไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้าแล้วใช่ไหมครับ ? [Pic. inside]

ประโยคข้างต้น เป็นประโยคคำถาม
ถามถึงเหล่านักท่องเที่ยวที่ได้ไปใช้บริการห้องพัก, เกสต์เฮาส์ หรือ โรงแรม ที่พัทยา ไม่ว่าจะเจ้าไหนก็ตาม และถามถึงคนทำธุรกิจเองด้วย

ง่ายๆ คือถามทั้ง ผู้ใช้บริการ และ ผู้ให้บริการ


เนื่องจากตัวผมเองก็ไม่ได้ไปเที่ยวเล่นที่พัทยานานเกินกว่า 10 ปีแล้ว เลยไม่รู้ว่าตอนนี้เปลี่ยนไปในรูปแบบไหน

นักท่องเที่ยวมากขึ้น หรือ น้อยลง ? (น่าจะมากขึ้น)
ของกินแพงขึ้น หรือ ถูกลง ? (น่าจะแพงขึ้น)
น้ำทะเลใสขึ้น หรือ ดำลง ? (น่าจะดำลง)
ผู้คนเป็นมิตรมากขึ้น หรือ น้อยลง ? (อันนี้ตอบลำบาก)

นอกเรื่องไปเล็กน้อย ขอเข้าเรื่องที่ต้องการจะบอกกล่าวเลยแล้วกัน



อนึ่ง เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับเพื่อนรุ่นพี่ ในที่ทำงานของผม ซึ่งนั่งอยู่ติดกัน (นามสมมติว่า พี่ A)

เริ่มจากที่พี่ A มีโปรแกรมจะไปเที่ยวพัทยา จึงถามคนนู้นคนนี้ไปทั่วว่าห้องพักที่ไหน ถูกและดีบ้าง
สุดท้ายก็มีเพื่อนเค้าแนะนำที่พักแห่งหนึ่งมาให้ ชื่อว่า Jomtien Little Mango Guesthouse
พี่ A ก็จัดการเสิร์จอากู๋ นั่งงมไป งมมา จนสุดท้ายได้ไลน์มาคุยตามภาพด้านล่าง




จากด้านบนเป็นการพูดคุย จองห้องพักกันตามปกติ ฝั่งตรงข้ามก็คุยมีอัธยาศัยดี และให้คำแนะนำโอเคในระดับนึง

และเมื่อเช้าพี่ A ก็มาถามผมเกี่ยวกับการจองห้องพักว่า
"ปกติเวลาจองห้องพัก เค้าโอนเงินผ่านบัญชีแบบนี้หรอ"
"แล้วชื่อบัญชีก็เป็นชื่อบุคคล ไม่ใช่บริษัทห้างร้านอะไร มันจะเชื่อถือได้หรอ"
"ปกติจองโรงแรม หรือ ที่พัก เค้าจะหักผ่านบัตรไม่ใช่หรอ เหมือนจองเครื่องบินไรงี้"

ซึ่งผมก็อธิบายให้พี่ A ฟังว่า
"บางทีที่พักแบบนี้มันไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย อาจจะเป็นตึกแถวหรือห้องพักให้เช่าทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช่โรงแรมหรูหรา
การที่ชื่อบัญชีโอนเงินเป็นชื่อบุคคลธรรมดามันไม่ใช่เรื่องแปลก
ส่วนเรื่องโอนเงินจองห้องพัก ผมเองก็ไม่เคยทำหรอก ส่วนใหญ่ก็เดินไปถามเลยว่ามีห้องว่างหรือเปล่า ไม่มีก็หาที่อื่น"

พี่ A คงจะไม่สบายใจ กลัวว่าเงินที่โอนไปจะสูญ ก็เลยไปถามทาง Jomtien Little Mango Guesthouse อีกรอบ
ปรากฏว่าได้รับคำตอบตามด้านล่าง




คนที่มาตอบของวันที่ 18 ส.ค. น่าจะเป็นคนละคนกับวันที่ 17 ส.ค.
และมีข้อความบรรทัดนึงที่ผู้หญิงคนนี้บอกว่าตนเป็นเจ้าของไม่ใช่พนักงานอยู่ด้วย (ข้อความหายไป พี่ A คงแค็บมาไม่ครบ)


จริงๆ เรื่องแบบนี้แล้วแต่มุมมอง

มองในมุมเจ้าของก็คงรำคาญ ทำไมเรื่องมากจริง ถามเยอะแยะ
จะจองก็จอง ไม่จองก็ไปที่อื่น กลัวอะไรนักหนา แขกชั้นมีเยอะแยะ ไม่ได้มีหล่อนคนเดียว

มองในมุมลูกค้าก็กลัวว่าเงินจะสูญ โอนไปบัญชีใครก็ไม่รู้ หน้าตาก็ไม่เคยเห็น หลักฐานอะไรก็ไม่มี โอนไปแล้วไม่ได้ห้องจะทำไง



สุดท้าย ท้ายสุดก็อยากจะฝากคนทำธุรกิจต่างๆ เอาไว้ด้วยนะครับ
จริงอยู่ที่ว่าตอนนี้กิจการเราอาจจะรุ่งเรือง ลูกค้าต่อคิวรอซื้อ-ใช้บริการกันเยอะแยะ จนบริการไม่ไหว ทำให้เราไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้าที่เรื่องมากก็ได้
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราใส่อารมณ์กับเค้า แสดงกิริยาแย่ๆ ดูถูกลูกค้า มีโอกาสมากที่เค้าจะบอกต่อคน 5-10 คน หรือมากกว่านั้น
และยิ่งมีลูกค้าที่เราทำแย่ๆ กับเค้ามากเท่าไหร่ เรื่องแย่ๆ ของเราก็ยิ่งแพร่ไปเร็วเท่านั้น
และถ้าถึงวันที่ไม่มีใครมาซื้อ-ใช้บริการของเราอีก ก็คงโทษใครไม่ได้แล้วล่ะนะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่