ขออนุญาต tag คอนโดมิเนียมค่ะ เพื่อเป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมที่ต้องมีการจัดจ้างผู้บริหาร อยากให้ทุกคนช่วยกันใส่ใจในการคัดเลือกผู้บริหารคอนโด
ออกตัวก่อนนะคะว่า จขกท เป็นลูกบ้านธรรมดา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ โดย จขกท เองก็ได้ยินชื่อเสียงของ JL มานาน บริษัทที่ จขกท ทำงานก็มีการจ้าง JL ให้มาประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ และ JL เองก็เป็นผู้บริหารคอนโดที่ จขกท อาศัยอยู่มาหลายครั้ง ครั้งละหลายปี
แต่สิ่งที่ทำให้ จขกท รู้สึกคับข้องใจเป็นอย่างมากคือ เหตุใดบริษัทชื่อดังระดับโลกซึ่งกล่าวอ้างมาตลอดว่าตนเองนั้นมีความเป็นมืออาชีพจึงให้คำแนะนำที่แสนจะชุ่ย แถมเมื่อเกิดปัญหาก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ประหนึ่งทิ้งปัญหาไว้ให้คอนโดจัดการกันเอง
กระทู้นี้มีที่มาจากการที่ จขกท ไปเจอประกาศเกี่ยวกับคดีความที่ติดอยู่ในลิฟท์ของคอนโดปทุมวันรีสอร์ทที่ จขกท อาศัยอยู่มานานกว่า 10 ปี
ข้อมูลที่นำมาลงในที่นี้ จขกท ได้มาจากการอ่านรายงานคดีความและการพูดคุยกับคณะกรรมการคอนโดเพิ่มเติม
เรื่องมีอยู่ว่า ในช่วงที่ JL เป็นผู้บริหารอาคารได้แนะนำให้คอนโดของ จขกท จ้างบ. จาร์ดีน ติดตั้งระบบล็อคประตูหนีไฟอาคารในราคา 1.2 ล้านบาท
ซึ่งภายหลังเมื่อมีการเปลี่ยนผู้บริหารจาก JL เป็นบริษัทอื่น และเปลี่ยนคณะกรรมการนิติบุคคลเนื่องจากกรรมการชุดเดิมหมดวาระ กรรมการชุดใหม่และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์รายใหม่ที่จัดจ้างมาได้มีการตรวจสอบจึงค้นพบว่า การติดระบบล็อคตามที่ JL แนะนำให้เสียเงินถึง 1.2 ล้านบาทนั้นไม่ถูกต้องกฎหมาย และระบบเดิมที่เป็นอยู่นั้นถูกต้องแล้ว
แต่เนื่องจากสัญญากับ บ. จาร์ดีน มีผลบังคับแล้ว และ JL ก็เหมือนจะปฏิเสธความรับผิดชอบให้ความข่วยเหลือใด ๆ จึงทำให้คอนโดถูก บ.จาร์ดีนฟ้องร้องแม้ว่าระบบดังกล่าวจะผิดกฎหมาย ต้องรื้อถอน และสร้างความเสียหายให้กับตัวคอนโดก็ตาม
กรรมการจึงตัดสินใจฟ้อง JL ต่ออีกหนึ่งทอดซึ่งโชคดีมากที่ศาลชั้นต้นตัดสินให้ สัญญาระหว่างคอนโดนกับ บ.จาร์ดีนเป็นโมฆะ บ.จาร์ดีนต้องคืนเงินมัดจำแก่คอนโด รวมถึงตัดสินให้ JL จ่ายชดเชยค่าเสียหายให้แก่คอนโดบางส่วน "เนื่องจากขาดความระมัดระวังให้คำแนะนำจนเกิดความเสียหาย" T.T
แม้ว่าจะโชคดีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้คอนโดของจขกท เป็นฝ่ายชนะ แต่จขกทเชื่อว่า บ.จาร์ดีน และ JL เองคงจะร้องอุทธรณ์ต่อ และกว่าคดีจะจบคงต้องใช้เวลานาน
หลายปีก่อนตอนที่ JL มาสมัครเป็นผู้บริหารคอนโด จขกท. ก้อไปลงคะแนนเลือกทั้ง ๆ ที่โดยรวมแล้วราคาค่าบริการของ JL แพงกว่าบริษัทอื่น ๆ
ตอนที่เลือกบอกเลยไม่อายเลยค่ะว่า เลือก JL เพราะเคยได้ยินชื่อเสียง และเชื่อใจว่าบริษัทดังขนาดนี้ไม่น่าจะทำอะไรชุ่ย ๆ
อย่างไรก็ตาม เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคอนโดของ จขกท ไม่สมควรจะเกิดขึ้นเลย หาก JL มีความรับผิดชอบ หรือมีความเป็นมืออาชีพสมราคา (แพงกว่า) ซักนิด
หวังว่าเรื่องของคอนโดของ จขกท คงเป็นอุทธาหรณ์ที่ดีกับเพื่อนอีกหลายท่านนะคะ ใส่ใจซักนิดจะได้ไม่ต้องมานั่งร้องอุตะ...แม่เจ้า.. ช่างทำกันได้แบบ จขกท
จบแล้วค่ะ ขอแปะรูปรายงานคำพิพากษาของศาลชั้นต้นไว้ด้วยค่ะ
JL .. คำถามดัง ๆ กับความเป็นมืออาชีพในฐานะผู้บริหารคอนโด (????)
ออกตัวก่อนนะคะว่า จขกท เป็นลูกบ้านธรรมดา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ โดย จขกท เองก็ได้ยินชื่อเสียงของ JL มานาน บริษัทที่ จขกท ทำงานก็มีการจ้าง JL ให้มาประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ และ JL เองก็เป็นผู้บริหารคอนโดที่ จขกท อาศัยอยู่มาหลายครั้ง ครั้งละหลายปี
แต่สิ่งที่ทำให้ จขกท รู้สึกคับข้องใจเป็นอย่างมากคือ เหตุใดบริษัทชื่อดังระดับโลกซึ่งกล่าวอ้างมาตลอดว่าตนเองนั้นมีความเป็นมืออาชีพจึงให้คำแนะนำที่แสนจะชุ่ย แถมเมื่อเกิดปัญหาก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ประหนึ่งทิ้งปัญหาไว้ให้คอนโดจัดการกันเอง
กระทู้นี้มีที่มาจากการที่ จขกท ไปเจอประกาศเกี่ยวกับคดีความที่ติดอยู่ในลิฟท์ของคอนโดปทุมวันรีสอร์ทที่ จขกท อาศัยอยู่มานานกว่า 10 ปี
ข้อมูลที่นำมาลงในที่นี้ จขกท ได้มาจากการอ่านรายงานคดีความและการพูดคุยกับคณะกรรมการคอนโดเพิ่มเติม
เรื่องมีอยู่ว่า ในช่วงที่ JL เป็นผู้บริหารอาคารได้แนะนำให้คอนโดของ จขกท จ้างบ. จาร์ดีน ติดตั้งระบบล็อคประตูหนีไฟอาคารในราคา 1.2 ล้านบาท
ซึ่งภายหลังเมื่อมีการเปลี่ยนผู้บริหารจาก JL เป็นบริษัทอื่น และเปลี่ยนคณะกรรมการนิติบุคคลเนื่องจากกรรมการชุดเดิมหมดวาระ กรรมการชุดใหม่และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์รายใหม่ที่จัดจ้างมาได้มีการตรวจสอบจึงค้นพบว่า การติดระบบล็อคตามที่ JL แนะนำให้เสียเงินถึง 1.2 ล้านบาทนั้นไม่ถูกต้องกฎหมาย และระบบเดิมที่เป็นอยู่นั้นถูกต้องแล้ว
แต่เนื่องจากสัญญากับ บ. จาร์ดีน มีผลบังคับแล้ว และ JL ก็เหมือนจะปฏิเสธความรับผิดชอบให้ความข่วยเหลือใด ๆ จึงทำให้คอนโดถูก บ.จาร์ดีนฟ้องร้องแม้ว่าระบบดังกล่าวจะผิดกฎหมาย ต้องรื้อถอน และสร้างความเสียหายให้กับตัวคอนโดก็ตาม
กรรมการจึงตัดสินใจฟ้อง JL ต่ออีกหนึ่งทอดซึ่งโชคดีมากที่ศาลชั้นต้นตัดสินให้ สัญญาระหว่างคอนโดนกับ บ.จาร์ดีนเป็นโมฆะ บ.จาร์ดีนต้องคืนเงินมัดจำแก่คอนโด รวมถึงตัดสินให้ JL จ่ายชดเชยค่าเสียหายให้แก่คอนโดบางส่วน "เนื่องจากขาดความระมัดระวังให้คำแนะนำจนเกิดความเสียหาย" T.T
แม้ว่าจะโชคดีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้คอนโดของจขกท เป็นฝ่ายชนะ แต่จขกทเชื่อว่า บ.จาร์ดีน และ JL เองคงจะร้องอุทธรณ์ต่อ และกว่าคดีจะจบคงต้องใช้เวลานาน
หลายปีก่อนตอนที่ JL มาสมัครเป็นผู้บริหารคอนโด จขกท. ก้อไปลงคะแนนเลือกทั้ง ๆ ที่โดยรวมแล้วราคาค่าบริการของ JL แพงกว่าบริษัทอื่น ๆ
ตอนที่เลือกบอกเลยไม่อายเลยค่ะว่า เลือก JL เพราะเคยได้ยินชื่อเสียง และเชื่อใจว่าบริษัทดังขนาดนี้ไม่น่าจะทำอะไรชุ่ย ๆ
อย่างไรก็ตาม เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคอนโดของ จขกท ไม่สมควรจะเกิดขึ้นเลย หาก JL มีความรับผิดชอบ หรือมีความเป็นมืออาชีพสมราคา (แพงกว่า) ซักนิด
หวังว่าเรื่องของคอนโดของ จขกท คงเป็นอุทธาหรณ์ที่ดีกับเพื่อนอีกหลายท่านนะคะ ใส่ใจซักนิดจะได้ไม่ต้องมานั่งร้องอุตะ...แม่เจ้า.. ช่างทำกันได้แบบ จขกท
จบแล้วค่ะ ขอแปะรูปรายงานคำพิพากษาของศาลชั้นต้นไว้ด้วยค่ะ