กรณีนี้ศูนย์บริการมีสิทธิ์จะปฏิเสธลูกค้าหรือเปล่า

เนื่องจากเมื่อวานไปเจอการโพสต์ถาม-ตอบในกลุ่มของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นหนึ่งบนเฟซบุ๊คมา จึงขอสมมุติสถานการณ์คร่าวๆดังนี้

นาย A ซื้อโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ยี่ห้อหนึ่งมา และนาย A ได้ทำการรูทเครื่องโดยที่นาย A รับรู้ ยินยอม และเข้าใจดีว่าการรูท ทำให้เสียหรือหมดประกัน
ต่อมา โทรศัพท์รุ่นนี้มีการอัพเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่มา แต่เพราะการรูท นาย A จึงไม่สามารถอัพเดตได้ นาย A จึงต้องการจะนำโทรศัพท์ไปที่ศูนย์ เพื่อขอให้ศูนย์ลงซอฟท์แวร์(รอม)ให้ใหม่ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดยนาย A นั้นยินยอมที่จะเสียค่าบริการในส่วนของการลงซอฟท์แวร์ใหม่จากการที่ไปรูทมาแล้วหมดประกัน

แก้ไขเพิ่มเติม : สมมุติว่านาย A ได้ทำการ Unroot แล้ว แต่ว่ายังคงไม่สามารถอัพเดตได้

เนื่องจากในนั้นมีผู้ใช้ท่านหนึ่งตอบว่า ศูนย์จะไม่รับลงรอมเครื่องที่ผ่านการรูทมาแล้ว ทำให้ผมสงสัย ในฐานะที่ผมก็เป็น developer คนนึง ที่ต้องรูทเครื่องที่ใช้ทำงาน แต่ก็ไม่เคยต้องเอาไปเข้าศูนย์ซักที ก็เลยสงสัย เพราะสิ่งที่ผมเข้าใจคือ การรูททำให้สถานะเครื่องเป็นหมดประกันเฉยๆ เวลาเข้าศูนย์ก็เสียค่าบริการตามปกติไป ไม่ใช่หมดสถานะการเป็นลูกค้าของศูนย์ฯ ฉะนั้นศูนย์ก็ไม่ควรจะปฏิเสธ เพียงแต่ก็ต้องมีค่าบริการตามสถานะที่ไม่มีประกัน แล้วอีกอย่าง การลงรอมนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาๆที่ศูนย์ต้องทำได้อยู่แล้ว ยิ่งสงสัยเข้าไปใหญ่ว่า ศุนย์มีสิทธิ์จะปฏิเสธลูกค้าจากกรณีแบบนี้ได้จริงหรือ?

คำถามคือ ในกรณีนี้ ศูนย์มีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะให้บริการนาย A หรือเปล่า
แล้วถ้ากรณีนี้ศูนย์ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธลูกค้า แต่กลับปฏิเสธลูกค้าไป แบบนี้ลูกค้ามีสิทธิ์จะฟ้องร้องศูนย์บริการได้หรือไม่

(ขออภัยที่ไม่ได้ระบุยี่ห้อ อยากขอคำตอบโดยตรงจากแต่ละศูนย์ของทุกยี่ห้อด้วยครับ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
เชิงกฎหมายคงหาคนตอบได้ยาก

แต่เบื้องต้นถ้าเงื่อนไขที่ศูนย์กำหนด เป็นเงื่อนไขที่ประกาศให้ทราบโดยทั่วไป เช่นขึ้นเวบไซต์ไว้ อันนี้คงฟ้องอะไรไม่ได้ เพราะถือว่าลูกค้ายอมรับเงื่อนไขการรับประกันแล้ว

แต่จริงๆ กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของไทย ถ้ามันครอบคลุมถึงเรื่อง Service หลังการขายนะ คงไม่มีกรณีทุบรถเผารถ โชว์สื่ออย่างทุกวันนี้์หรอกครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่