ทักษะในการบริหารของผู้บริหารระดับสูงที่ควรจะมี?!?!?

มีผู้หลักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งกรุณาสอนผมว่าผู้มีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต ไม่ว่าจะในองค์กรเอกชนหรือราชการ สมควรต้องมีทักษะอย่างไรบ้าง ท่านให้รายละเอียดไว้ 3 ประการดังนี้ครับ

ประการแรก ต้องสามารถในการนำพาองค์กรให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ตามวิสัยทัศน์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด ฯลฯ โดยเฉพาะที่กำหนดมาโดยคณะกรรมการบริหารของบริษัท หรือโดยผู้บังคับบัญชาเหนือชั้นขึ้นไปอีกนะครับ

ประการที่สองต้องชาญฉลาดในการบริหารทรัพยากรขององค์กร อันได้แก่ ทรัพยากรมนุษย์ (ความรู้ความสามารถ) เครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ เงินทุน วัตถุดิบ และเวลา เท่าที่มีอย่างจำกัดให้บรรลุงานโดยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะพัฒนาคุณภาพของทรัพยากรองค์กรเหล่านี้ให้ทันสมัยและมีคุณค่าด้วยนะครับ รวมทั้งต้องรู้จักที่จะบริหาร input และ output ของระบบ ท่านกล่าวว่าท่านมององค์กรธุรกิจในแง่ของระบบ (system) ชนิดหนึ่งนะครับ

ประการสุดท้าย ต้องมีความเก่งในอันที่จะแก้ปัญหาทั้งมวลขององค์กร ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างหรือปัญหาที่ไม่มีรูปแบบตายตัว (ท่านใช้คำว่า ปัญหาเฉพาะหน้า หรือ unstructutred problems ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่นะครับ) ท่านยกตัวอย่างกรณีความขัดแย้งในแวดวงกีฬาเทควอนโดนะครับ ท่านว่าเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ยากและมีความซับซ้อนสำหรับผู้บริหารว่าจะเลือกฝ่ายไหนนะครับ

ผมเองก็เห็นด้วยกับท่านเพราะไม่สู้จะรู้อะไรมากนัก เลยอยากจะเรียนถามผู้รู้ใน pantip ว่าท่านทั้งหลายอยากจะเสริมในประเด็นไหนอีกบ้างไหมครับ เพื่อความสมบูรณ์และเพื่อเป็นแนวทางแห่งการเรียนรู้ครับผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่