[2] ข่มขืน = ประหาร ... ดร.โสภณ พรโชคชัย {แตกประเด็น-ฟังข้อมูลอีกด้าน (บ้าง) อย่างมีสติ และเหตุ}

กระทู้สนทนา
ต่อเนื่องจากกระทู้นี้ ...
ข่มขืน = ประหาร ... ดร.โสภณ พรโชคชัย {แตกประเด็น-ฟังข้อมูลอีกด้าน (บ้าง) อย่างมีสติ และเหตุ}
http://pantip.com/topic/32317156



คุณบุ๋ม ปนัดดา ครับ
ข่าวดี: คุณสมใจแล้ว ข่มขืนถูกประหารแล้วครับ
ข่าวร้าย: แต่ไม่ตายและจะออกมาในไม่กี่ปีนี้ครับ
.
ตามที่มีข่าวเรียกร้องว่า "ข่มขืน=ประหาร" นั้น กฎหมายก็มีอยู่ ศาลก็เคยพิพากษาให้ประหารแล้วครับ 26 มีนาคม 2557 นี้เอง "สั่งประหารไอ้หนุ่ยฆาตกรต่อเนื่องฆ่าขืนใจน้องการ์ตูน วัย 6 ขวบ พบเหยื่อมีกว่า 10 ราย (ตาย 4)" http://goo.gl/FPHQN8
.
แต่แทบทุกคนคงลืมคดีนี้ไปแล้ว และกำลังจะลืมกรณีน้องบนรถไฟที่เพิ่งฌาปนกิจไปเมื่อวานนี้ ในไม่ช้า!
.
คนร้ายถือว่าโหดกว่านายวันชัยบนรถไฟหลายเท่า ควรตายหลายครั้ง โทษฆ่าคนตายตามกฎหมาย (แม้ไม่ต้องข่มขืน) ก็คือตายตกตามกันอยู่แล้ว แต่เพราะเขาสารภาพ ศาลจึงให้ติดคุกตลอดชีวิต และตามสถิติจะติดแค่ 13 ปี! ดูนายเสริม นศ.แพทย์มหิดล (http://hilight.kapook.com/view/41579) และ วิสุทธิ์ แพทย์จุฬาฯ (http://hilight.kapook.com/view/77120) ที่ฆ่าโดยไม่ได้เสพยาบ้าสักเม็ดและมีสติสัมปชัญญะดี
.
ประเด็นจึงไม่ใช่อยู่ที่การเพิ่มโทษตายสถานเดียว ประหารผิดก็เคยมีมาแล้ว แต่อยู่ที่การลดหย่อนโทษแบบดรามาในบ้านเรา จนคนไม่กลัว แต่ถ้าเราเคร่งครัดติดคุกตลอดชีวิต (เพราะอารยประเทศเขาไม่ฆ่ากันแล้ว) โดยไม่มีลดหย่อนซึ่งทรมานกว่าตายทันที คนคิดจะทำผิดก็ต้องชั่งใจก่อนจะถึงภาวะหน้ามืดแล้วครับ
.
อีกมุมหนึ่งที่ไม่มีคนพูดถึงก็คือ ถ้าเป็นคนรวยข่มขืน มักรอดครับ ไม่มีใครเรียกร้องให้ประหาร เช่น คดีลูก สส ปชป สุราษฎร์ ข่มขืนสาวพม่าจนไส้แตก/ข่มขืน นศ/(พยายาม)ฆ่า มียาเสพติด ฯลฯ ก็ไม่ถูกประหาร (http://news.sanook.com/crime/3/crime_17376.php) ลูกนักร้องเพื่อชีวิตก็รอดคดีข่มขืน (http://news.mthai.com/general-news/97033.html)
.
เรื่องโทษประหาร แม้แต่สาว ป โท ผู้ถูกข่มขืนบนรถไฟ 13 ปีก่อน ก็ไม่เห็นด้วยกับดารา/Celeb ในเรื่องนี้เพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด http://goo.gl/dB2cLF
.
เราจะแก้ปัญหาข่มขืน จะใช้อารมณ์คงไม่ได้ ท่านทราบไหม ปีที่แล้วไทยข่มขืนกัน 31,866 ราย (วันละ 87 ราย) ส่วนใหญ่ 52.5% เป็นคนรู้จัก www.thairath.co.th/content/411155 ไม่ใช่คนอื่น
.
พ่อของนายวันชัยก็บอกชัด ปกติลูกไม่ตีหมา กตัญญู แต่คงเพราะเสพยาบ้า ในแง่หนึ่งเขาอาจพูดช่วยลูก แต่ในแง่หนึ่ง ยาบ้าน่าจะเป็นปัญหาหนัก www.facebook.com/photo.php?v=336301709857613&set=vb.258654784288973&type=2&theater
.
ทางแก้อันหนึ่งจึงอยู่ที่การขจัดยาบ้า ถ้าประยุทธ์ ทำได้อย่างทักษิณที่ขจัดยาบ้าอย่างหมดจด ก็คงดี แต่ระวังโดนป้ายข้อหาว่าวิสามัญส่งเดชอีกนะครับ ดร. โสภณ พรโชคัย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่