เอะอะก็จะปฎิรูปตำรวจ เคยถามตำรวจผู้ปฏิบัติกันมั่งไหม

หลายยุค หลายสมัยที่ผ่านมา องค์กรตำรวจได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และมีการเรียกร้องให้ "ปฏิรูป" อยู่หลายครั้ง  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับโครงสร้างกันไปแล้วหลายครั้ง  แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ของประชาชนอยู่ดี  เป็นเพียงการปรับให้มีนายพลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น  
     ข่าวการปฏิรูปล่าสุดก็เช่นกัน เห็นว่าจะมีการปรับโครงสร้างเป็นกระทรวง ให้กองบัญชาการต่าง ๆ มีฐานะเทียบเท่ากรม  ดูแล้วเข้าอีหรอบเดิม  ประชาชนไม่ได้อะไร และโรงพักเป็นจุดแตกหักเหมือนเดิม
     
      ขอเสนอในฐานะผู้ปฏิบัติครับ ถ้าจะปฏิรูปตำรวจให้เข้าถึงปัญหา และแก้ไขให้ประชาชนได้ประโยชน์   ซึ่งสามารถทำได้ในโครงสร้างเดิม และไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด ดังนี้ครับ
     
    - การลดงานเอกสาร งานธุรการ  ในปัจจุบันนี้งานเอกสารในสถานีมีมากเหลือเกิน และมีทีท่าว่าจะมากขึ้นทุกวัน  มีเรื่องต่าง ๆ ต้องรายงานซ้ำซ้อนในทุกเดือน  รวมทั้งการตรวจราชการต่าง ๆ ทั้ง โรงพักเพื่อประชาชน , ตัวชี้วัด , จเร , ตส. , อีอินสเปกเตอร์ ฯลฯ   หากลดงานเอกสารลงได้ จะทำให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในการลงพื้นที่เพื่อควบคุมอาชญากรรมได้มากขึ้น 
     
   - ลดการยืมตัว การช่วยราชการ ต่าง ๆ  ในทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามสถานีต่าง ๆ ถูกเรียกตัวมาช่วยราชการ มาปฏิบัติราชการ ที่กองบังคับการ หรือ กองบัญชาการมากมาย  ทำให้พื้นที่มีปัญหา กำลังพลไม่เพียงพอ  หากลดงานเอกสารลงได้แล้ว  การช่วยราชการก็จะน้อยลงไปด้วย(ไปกองตามสำนักงานผู้บังคับบัญชาอีกเท่าไหร่)
     
   - ปัญหายานพาหนะไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่  อย่างแรกที่แก้ปัญหาได้ดีก็คือ รถยนต์เช่า เพราะไม่ต้องเป็นภาระเรื่องการดูแลรักษา  แต่ก็ยังถูกหน่วยเหนือทั้ง บก. และ บช. ยืมรถไปใช้ ทำให้ทางสถานีขาดแคลนอีก  / อย่างที่สองคือ รถจักรยานยนต์ ที่ซื้อยี่ห้อประหลาด ๆ อย่าง ไทเกอร์  ทำให้ไม่สามารถหาศูนย์ซ่อม หรืออะไหล่ ได้(บริษัทเจ๊งไปแล้ว)  ทำให้ ตร. ต้องใช้รถส่วนตัวออกตรวจ
     
   - เบี้ยเลี้ยง ไม่เพียงพอต่อภาระงาน  จะเห็นได้ว่าตำรวจเป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุด ยิ่งช่วงเทศกาล ยิ่งต้องทำงานหนักขึ้น  หากนับชั่วโมงทำงานเฉลี่ยเกินกว่าวันละ 8 ชั่วโมงแน่นอน แต่ค่าตอบแทนล่วงเวลา ต่อเดือนได้ไม่กี่ร้อยบาท  ถามว่าแล้วเบี้ยเลี้ยงส่วนใหญ่ไปอยู่ที่ไหน ตอบว่าอยู่กับกองบัญชาการ และกองบังคับการครับ  กั๊กเอาไว้(น่าจะเผื่อไว้ใช้ในการควบคุมฝูงชน) พอปลายปีก็เทมาให้หน่วยปฏิบัติแบบหักส่วนแบ่ง  ซึ่งจริง ๆ ต้องมีการคำนวณชั่วโมงทำงานตามหลักการจัดสายตรวจ  จะรู้ว่าได้ค่าล่วงเวลาคนละกี่ชั่วโมง  ทำงานมากก็ต้องได้ค่าตอบแทนตามสัดส่วนที่เหมาะสม เป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติ(ดูอย่างทหาร สาธารณสุข เป็นตัวอย่าง จะทำงานเมื่อมีงบประมาณเท่านั้น)
     
   - การสั่งการที่ต้องใช้งบประมาณ แต่ดันสั่งปากเปล่า  เช่น ทำป้ายตามวาระต่าง ๆ , จัดอบรมอาสาสมัคร , ทาสี ฯลฯ  ประมาณว่าให้หัวหน้าหน่วยหรือผู้รับคำสั่งใช้ความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งก็ไม่พ้นต้องไปขอจากพวกเทา ๆ ทั้งหลาย  ทำให้เกิดการเกรงใจและเป็นที่มาของผู้มีอิทธิพลไม่จบสิ้น  หนำซ้ำคนสั่งยังบอกอีกครับว่า ถ้าทำไม่ได้ ผมจะให้คนที่ทำได้มาทำแทน  ....  แหม่ สั่งอย่างนี้ใครก็เป็นได้ครับ
     
  - ยุบตู้ยามสายตรวจที่ไม่จำเป็น  เพื่อนำกำลังพลมาเป็นสายตรวจรถยนต์ จยย. ดีกว่า  แบ่งเขตตรวจ แบ่งผลัด ให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น  เพราะทาง สตช. ก็ไม่ได้ดูแลอะไรตู้ยามอยู่แล้ว  สร้างก็สร้างเอง ไม่ได้ใช้เงินหลวง  เบิกค่าไฟฟ้า ประปาก็ไม่ได้  ตำรวจที่ไปประจำตู้ยามก็ต้องอยู่อย่างน้อย 24 - 48 ชั่วโมง โดยที่ส่วนใหญ่ไม่มียานพาหนะของทางราชการ และได้รับน้ำมันเพียงเล็กน้อย  คิดกันบ้างไหมว่าตำรวจชั้นผู้น้อยจะอยู่อย่างไร
     
    เหล่านี้ครับ จะเห็นได้ว่าไม่ต้องปรับโครงสร้างอะไร  สามารถเริ่มทำได้ทันที  และประชาชนได้ประโยชน์โดยตรง และทำให้ตำรวจมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น  แต่สูตรนี้จะทำให้ระดับนายพลเสียประโยชน์  เชื่อว่าไม่สำเร็จแน่นอน ฮา
     
   หลายครั้งที่ผู้บังคับบัญชา หรือ คณะจเร มาตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติ  พอถึงช่วงปัญหา ข้อขัดข้อง บอกให้เสนอมาได้ เว้นเรื่องงบประมาณและกำลังพล  ส่วนมากก็เลยบอกไปว่า ไม่มีปัญหา ข้อขัดข้อง หรืออุปสรรคใด  เพราะรู้ว่าพูดไปก็เท่านั้น  เสียเวลา และเปลืองน้ำลาย ฮ่วย

credit http://thaicop.blogspot.com/2014/07/blog-post.html

ปล.ขอนะครับ ความเห็นประเภท ที่ไล่ให้ไปรีดไถประชาชน ไปเก็บส่วยเอา หรือ มาเล่าประสบการณ์เลวร้ายที่ได้รับจากตำรวจโดยไม่เกี่ยว
ข้องกับบทความ ซึ่งผมพยายามนำเสนอข้อมูลให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงปัญหาหรือข้อจำกัดในการทำงานของตำรวจบ้าง จะได้มีความรู้สึก ใจเขาใจเรา ไม่โหมไปตามกระแสเกลียดชังตำรวจที่กำลังปลุกปั่นกันอย่างรุนแรงในระยะนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่