[CR] **Wimbledon 2014** ฝ่ากระแสฟุตบอลโลกไปชมเทนนิสกันสดๆค่ะ

ในช่วงที่ทุกคนต่างมุ่งความสนใจไปที่กีฬามหาชนอย่างมหกรรมบอลโลกที่ประเทศบราซิล วันนี้เจ้าของกระทู้จะพาไปชมอีกหนึ่งกีฬายอดนิยมอย่างเทนนิสวิมเบิลดัน (The Championships, Wimbledon) กันค่ะ ซึ่งปกติจะมีการจัดการแข่งขันในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมของทุกปีที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ น่าจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงสภาพอากาศที่เหมาะสม ไม่ฝน ไม่หนาว (แต่ร้อนจัดมากกกก) แต่ฟ้าฝนที่นี่ คาดเดายากค่ะ 3 ฤดูในหนึ่งวัน (เปลี่ยนทุกๆ 5 นาทีอีก) ต้องภาวนาว่าขอให้วันที่ไปอากาศดีด้วยนะคะ
         วันนี้จะขอเล่าประสบการณ์ในการเข้าชมการแข่งขัน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่สนใจอยากได้ตั๋วเข้าชม ว่าจะต้องเตรียมกาย เตรียมใจอย่างไรบ้าง จะทุลักทุเลเพียงใด ไปติดตามกันเลยค่ะ

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Championships,_Wimbledon

          ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการแข่งขันและรายละเอียดต่างๆสามารถดูได้จาก official website http://www.wimbledon.com/index.html ซึ่ง จขกท ก็ใช้ข้อมูลจากส่วนนี้เป็นหลักรวมกับประสบการณ์การบอกเล่าจากรุ่นพี่นะคะ
          จะไปดูเทนนิส ก็ต้องหาตั๋วกันซะก่อน แล้วเราจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้มันมาครอบครอง?? ตอนแรก จขกท เข้าใจว่าการซื้อตั๋วของรายการนี้ก็คงเหมือนระบบทั่วที่สามารถซื้อออนไลน์ได้ แต่สำหรับรายการนี้ ต้องเข้าคิวเท่านั้นค่ะ ของใครของมัน ตั๋ว 1 ใบต่อ 1 คน จะมาเนียนๆให้เพื่อนจองที่ให้อย่างนี้ไม่ได้นะคะ ไม่มีการฝากซื้อ ตั๋วเป็นแบบวันต่อวัน ไม่มีการซื้อล่วงหน้าหลายๆวัน และเราจะไม่มีทางรู้จนก่อนการแข่งขันหนึ่งวันว่านักกีฬาที่เราชื่นชอบจะได้เล่นที่คอร์ทไหน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาตั๋ว centre court หรือ court No.1 ให้ได้เพื่อจะได้มีโอกาสเจอกับนักเทนนิสระดับโลกที่เราชื่นชอบ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ ต้องมาเข้าคิวตั้งแต่คืนก่อนหน้าวันแข่งขันค่ะ
.....เพราะฉะนั้น งานเต๊นท์ งานแคมป์ต้องมา เตรียมเต๊นท์และอุปกรณ์สำหรับนอนค้างคืนกันไว้เลยนะคะ
          ตัดภาพมาตอนที่อยู่ในลอนดอนกันเลยนะคะ นั่ง underground สาย district ปลายทาง wimbledon ไปสุดสายเลยค่ะ จากนั้นเดินตามแผนที่กันไปเลยค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ป.ล. ช่วงนี้จะเป็นบรรยายเยอะหน่อยนะคะ เพราะดึกแล้วก็เลยเก็บภาพมาไม่ค่อยได้
          มาถึงสถานี wimbledon ก็ประมาณ 4 ทุ่มแล้วค่ะ เดินกันจนน่องโตกว่าจะถึงที่พัก ทางเดินค่อนข้างมืดแต่ก็ยังพอมีคนเดินอยู่บ้างประปรายและก็มีเจ้าหน้าที่พอให้สอบถามได้ตลอด (จริงๆมีป้ายบอกทางตลอด แต่รู้สึกว่าเดินเท่าไหร่ก็ไม่ถึงซักที เลยตัดสินใจถามดีกว่า กลัวหลงค่ะ 555) พอมาถึง wimbledon park จุดกางเต๊นท์ มีคนมานอนรอก่อนเราแล้วหลายร้อยค่ะ คนเริ่มเข้านอนกันหมดแล้ว เพราะเค้าห้ามส่งเสียงดังรบกวนหลังจากสี่ทุ่มเป็นต้นไป ตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ (stewards) นำเราไปที่จุดตั้งเต๊นท์ ไม่ใช่เราอยากจะกางตรงไหนก็ได้นะคะ เพราะมันก็จะเป็นไปตามลำดับในการซื้อตั๋วเช่นกัน พอถึงจุดของเรา เจ้าหน้าที่ก็จะให้คู่มือ หน้าตาแบบนี้เลยค่ะ (http://www.wimbledon.com/pdf/W14_CH_046_5_Guide_to_queueing.pdf) พร้อมกับหมายเลขสำหรับการซื้อตั๋วในวันพรุ่งนี้ พวกเราได้หมายเลข 01068- 01070 พร้อมกับข่าวร้ายจากเจ้าหน้าที่ว่า
..... centre court กับ court No.1 เต็มแล้วนะ เพราะสองสนามนี้จะได้แค่สนามละ 500 ที่นั่งเท่านั้น อมยิ้ม08
เสียใจมากค่ะ ณ จุดนั้น แต่ทำอะไรไม่ได้ ไหนๆก็มาแล้ว โอดครวญได้แป๊บนึงก็ต้องรีบเข้านอนเพราะจะมีเจ้าหน้าที่มาปลุกเราแต่เช้า ไหนๆก็ไหนๆ ปลอบใจกันว่า court No.2 ก็ยังดี ได้ดู  Na Li กับ Jo-Wilfried Tsonga ด้วย
หน้าตาบัตรคิวสีชมพูสดใสพร้อมรายละเอียด (ถ่ายเช้าวันถัดมา)

…….แต่ชีวิตมันไม่ง่ายค่ะ ตอนแรกตั้งใจจะมานอนเต๊นท์ ตั้งแคมป์สวยๆ หลังจากครั้งสุดท้ายน่าจะเป็นสมัยเข้าค่ายเนตรนารี (นานไปมั้ย) ถึงแม้กลางวันจะร้อนจนร่างแทบจะสลาย แต่กลางคืนก็หนาวแทบไม่ต่างจาก winter เลยค่ะ อย่าชะล่าใจเด็ดขาด หนาวแบบนอนไม่หลับกันจริงๆ เพราะฉะนั้นเครื่องนอนและอุปกรณ์ให้ความอบอุ่นต้องพรัอมค่ะ แล้วถ้ากลัวเสียงรบกวนอย่าลืมอินเอียร์เด็ดขาด การนอนท่ามกลางฝรั่งร่างใหญ่ที่นอนกรน มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆค่ะ สรุปคืนนั้นนอนดิ้นกันไปมา กระสับกระส่าย นอนไม่สบาย หนาวก็หนาว แต่ทำอะไรไม่ได้ (อีกแล้ว) ร้องไห้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
         หลับๆตื่นๆ รู้สึกตัวอีกที แดดเริ่มส่องแล้วและก็หนาวมากกกกกด้วย ดูนาฬิกา เฮ้ยยย ตีสี่เองหรอพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ยังแทบไม่ได้นอนเลย T_T คร่อกฟี้
เห็นเงาตะคุ่มๆหน้าเต๊นท์ พอเปิดมาปุ๊บ คนมาจากไหนกันค่ะ นั่งรอกันอีกเต็มเลยยย ทุกคนมาพร้อมเก้าอี้ปิคนิค เสื้อกันหนาวแบบอุ่นสุดๆ กับกาแฟควันฉุย


          ประมาณตี 5 คนเริ่มคับคั่ง ทยอยกันไปเตรียมตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างหน้า แปรงฟัน ที่นี้มีร้านกาแฟ อาหารเช้าตามสไตล์อังกฤษ ครบค่ะไม่ต้องกลัวอด ห้องน้ำก็สะอาดสะอ้าน เพียงพอต่อการรองรับคนจำนวนมาก




          6 โมง คนเริ่มทยอยเก็บเต๊นท์ หลังจากนั้นเราก็จะถูกเรียกให้มาเข้าแถว....(เพื่ออะไรซักอย่าง)...แต่ก็ทำไปค่ะ เห็นแดดดีๆอย่างนี้ แต่อากาศเย็นมากกก ถ้ามีเสื้อโค้ทมาคงใส่ไปแล้วเม่าหนาว


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
          แล้วเราก็เข้าแถวเพื่อมาที่นี่กันค่ะ!!! (รูปอาจจะไม่ค่อยชัดนะคะ เพราะต้องรีบเดิน รีบถ่าย เพี้ยนเพลีย


    
    
          พอผ่านประตูเข้ามาก็จะมีเจ้าหน้าที honorary stewards (ซึ่งจะเป็นรุ่นคุณตา คุณยายแต่ท่านแข็งแรงและน่ารักมากๆเลยค่ะ) ตรวจเจ้าบัตรสีชมพูของเราและคอยดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเดินมาพร้อมกันสายรัดข้อมือหลากสี พร้อมตะโกนว่า
"centre court, court No.1, court No.2"

ตอนนั้นพวกเราก็หันมามองหน้ากัน แล้วแทบกรี๊ดค่ะ เฮ้ยยย เรามีโอกาสได้ดู centre court กับ court No.1 เว้ยยย ตอนั้นแทบสิ้นสติ เพราะหลังจากทำใจว่าคงไม่ได้แล้ว court No.2 ก็ยังดี ยังแอบคิดกันว่าถ้า court No.2 ไม่ได้ ไปดูจอใหญ่ก็ละกัน เสียดายเงิน 555
ซึ่งตอนนี้เราตัดสินใจแล้วค่ะ ว่าเราจะได้ไปดูที่สนามไหน ระหว่าง centre court ที่จะได้เจอกับ Novak Djokovic มือวางอันดับหนึ่งของรายการ หรือ court No.1 ที่จะได้เจอกับ Andy Murry แชมป์แกรนด์สแลมนี้เมื่อปีที่แล้ว และยังถือเป็นเจ้าถิ่นของการแข่งขันนี้อีกด้วย
ณ จุดนี้กระเหรี่ยงอย่างเราเลยตัดสินใจ court No.1 เพื่อดูเจ้าภาพสิคะ แอบกรีดร้องด้วยความดีใจ ปลื้มปริ่มได้สักครู่ ก็ต้องมายืนต่อแถวรอกันต่อไปค่ะ (ยังตื่นเต้นไม่หาย)

          ใกล้อีกนิด

          ช่วงแรกก็ลั้นล้ากันไป ผ่านไปซัก 2 ชม เริ่มเมื่อยบ้าง แดดก็ร้อนจัด ก็นั่งพักอะไรกันไปบ้าง  เก็บภาพช่วงที่เดินรอมาบางส่วนค่ะ




          มีการสแกนเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย

เดินต่ออีกนิด

         …….แล้วก็เดินมาถึงจุดหมายแล้วค่ะ สนามอยู่ตรงหน้า ก็เข้าไปซื้อตั๋วกันเลย!!!

          ที่นี่รับแต่เงินสดก็ต้องเตรียมกันไปให้พร้อมนะคะ (รายละเอียดมีในคู่มือ ด้านหลังบัตรคิวสีชมพูก็ให้ข้อมูลไว้ค่ะ)

          ได้มาแล้วค่ะ ตั๋ว court No.1

          งานซูม ซูม

          พอได้ตั๋วก็เข้ามากันเลยค่ะ จัดไปรูปสนาม centre court ไม่ได้เข้าแต่ขอเก็บภาพไว้หน่อย

          นี่เป็นตารางการแข่งขันของวันนี้ค่ะ

          ชัดๆกับคู่ที่จะไปดู
ชื่อสินค้า:   wimbledon 2014
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่