จริงๆมันก็เปิดใช้ได้สักระยะแล้ว (ตั้งแต่ต้นปี 2014) ... ไม่รู้ว่าทราบกันบ้างหรือยัง พอดีผมก็พึ่งทราบได้ไม่นาน เลยเอามาบอกต่อเผื่อว่าหลายคนอาจยังไม่ทราบ จะได้ใช้ประกอบการวางแผนการท่องเที่ยว ... ตอนท้ายแถมวิธีการใช้เว็บ train.qunar เพื่อเช็ครถไฟจีนนิดหน่อย
เส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ทยอยเปิดตั้งแต่ต้นปีหลายเส้นนี้ที่น่าสนใจและผ่านเมืองท่องเที่ยวฮิตก็จะมีอยู่ 4 เส้น
1. ซีอาน
เส้นทางสาย XiAn - ZhengZhou ซึ่งจะไปเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซินเจิ้น เส้นหลักเดิมที่เมืองเจิ้งโจว ... ทำให้ปัจจุบันใครอยากไปเที่ยวสุสานจิ๋นซี, ลั่วหยาง ก็สามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้แล้ว ... เท่าที่ลองเช็คดูปัจจุบันมีการเดินรถตรงจากทั้ง ปักกิ่ง , อู๋ฮั้น, ฉางซา, กวางโจว และ เซินเจิ้น ...แต่ถ้าจะไปจาก เซี่ยงไฮ้/หางโจว ยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงสายตรง ต้องไปต่อรถที่เมืองอู่ฮั้น
รายละเอียดเที่ยวรถ
- Beijing-Xian รถออกที่สถานีปักกิ่งตะวันตก ... ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง 10 กว่าเที่ยวต่อวัน เที่ยวแรก 7.05 เที่ยวสุดท้าย 17.36 ค่าตั๋ว 515 หยวน
- GuangZhou-Xian รถออกจาก กวางโจวใต้ ... ใช้เวลา 8-9 ชั่วโมง เที่ยวแรก 7.10 เที่ยวสุดท้าย 13.45 วันละ 8 เที่ยว ค่าตั๋ว 815 หยวน
- ShenZhen-Xian มีแค่วันละ 3 เที่ยว เที่ยวแรก 9.32 เที่ยวสุดท้าย 12.50 ใช้เวลา 9 ชั่วโมงครึ่ง ค่าตั๋ว 888 หยวน
- Wuhan-Xian มีรถ 10 เที่ยวต่อวัน (เพราะรถจาก Shenzhen,Guangzhou,Changsha ก็แวะที่นี่หมด) เที่ยวแรก 9.20 เที่ยวสุดท้าย 18.09 ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 455 หยวน
- Changsha-Xian ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าตั๋ว 590 หยวน รถเที่ยวแรก 8.10 เที่ยวสุดท้าย 16.32 วันละ 9 เที่ยว

(ภาพประกอบทั้งหมดจาก Google)
2. ฮาร์บิน
เส้นทาง BeiJing - HarBin/Dalian เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือที่ทำเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ เดิม ... ทำให้ใครอยากไปชมเทศกาลหิมะที่ฮาร์บิน ก็สามารถประหยัดเวลาเดินทางไปได้เยอะ ... ปัจจุบันมีการเดินรถตรงจาก ปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ... แต่จำนวนเที่ยวยังค่อนข้างน้อย ปักกิ่ง(ใต้) วันละ 2 เที่ยว และ เซี่ยงไฮ้ 1 เที่ยว ... ส่วนใครที่เดินทางมาจากเส้นทาง ปักกิ่ง-เซินเจิ้น ต้องไปเปลี่ยนรถที่สถานีปักกิ่งใต้
- Beijing- Harbin ใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง มีแค่ 2 เที่ยว ตอน (ตี)2.32 กับ 8.00 ค่าตั๋ว 540 รถออกที่สถานีปักกิ่งตะวันตก
- Shanghai-Harbin มีเที่ยวเดียว 9.39 ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 977 หยวน (รถผ่านแค่เทียนจินไม่ผ่านปักกิ่ง)
อ้อที่ไปฮาร์บินนี่จริงๆมีรถที่ต้นทางออกจาก ชิงเต่า (2เที่ยว) และ เทียนจิน (1เที่ยว) ด้วย โดยรถทุกสายผ่าน เทียนจิน หมด ... ทำให้เทียนจินมีรถไปฮาร์บินถึง 6 เที่ยวต่อวัน เริ่มตั้งแต่ ตี 3.10 จนถึง 15.18 ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ค่าตั่ว 486
3. กุ้ยหลิน
Guilin - HengYang ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกที่เข้าสู่มณฑลกวางซี โดยจะไปเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซินเจิ้น ที่เมือง เหิ่งหยาง ... จริงๆเส้นนี้ไปสุดที่เมือง LiuZhou ถัดจากกุ้ยหลินไป 100 กว่ากิโล ... ตอนนี้มีการเดินรถจาก ปักกิ่ง (1 เที่ยว/วัน) , เจิ้งโจว(1เที่ยว/วัน) และ ฉางซา (2เที่ยว/วัน)... ถ้าใครจะไปจาก กวางโจว/เซินเจิ้น ต้องไปต่อรถที่ ฉางซา/เหิ่งหยาง .... คราวนี้ใครวางแผนจะไปเขาอวตาร จางเจียเจี้ย ... ก็จะสามารถพ่วงกุ้ยหลินเข้าไปได้ไม่ยาก
- Beijing-Guilin มีแค่วันละ 1 เที่ยวเวลา 7.47 ใช้เวลา 10.40 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 806 หยวน
- Wuhan-Guilin มี 2 เที่ยว คือเวลา 10.13(ต้นทางที่ปักกิ่ง) กับ 13.02 (ต้นทางจากเจิ้งโจว) ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าตั๋ว 345 หยวน
- ChangSha-Guilin มีรถ 4 เที่ยว เวลา 7.12/11.48/14.30/14.52 ค่าตั๋ว 181 หยวน ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่า
4. หางโจว/หนิงปัว
NanJing - NingBo/FuZhou ... เป็นเส้นที่ตัดลัดไปยังเมืองหนิงปัว/ฟูโจว โดยไม่ต้องไปอ้อมที่เซี่ยงไห้ ... จริงๆฟู่โจวกับหนิงปัวอาจไม่ค่อยมีอะไรเที่ยวมากนัก (หนิงปัว ที่นึกออกคือ เกาะพู่ถัวซาน ที่ถือว่าเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์ของผู้นับถือเจ้าแม่กวนอิม) ... แต่เส้นนี้ทำให้การเดินทางระหว่าง หางโจว กับ หนานจิง ไม่ต้องไปอ้อมทางเซี่ยงไห้แล้วประหยัดเวลาไปได้เป็นชั่วโมง ... และทำให้คนที่เดินทางจากเมืองในเส้นทาง ปักกิ่ง-เซินเจิ้น แล้วอยากจะไปหางโจว ก็สามารถไปต่อรถได้ที่เมือง อู่ฮั้น ประหยัดเวลาจากเดิมไปได้มากเช่นกัน ... เส้นทางนี้กำลังขยายเลียบชายฝั่งตะวันออกไปจนถึงเซินเจิ้นในอนาคต
- Hangzhou/Ningbo-Nanjing อันนี้รถเยอะมาก แทบจะทุก 15 นาทีเลย ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง ค่าตั๋ว 118 หยวน
- Hangzhou-Wuhan มีวันละ 4 เที่ยว เวลา 7.13/8.00/9.19/16.56 ใช้เวลา 5 ชั่วโมงนิดๆ ค่าตั๋ว 285 หยวน
ขอให้ข้อมูลพอหอมปากหอมคอแค่นี้แล้วกันครับ ใครอยากทราบรายละเอียดเที่ยวรถขากลับ สถานทีที่ผ่าน หรือเส้นทางอื่นๆสามารถเข้าไปเช็คได้เองเลยที่เว็บ
train.qunar.com อันนี้จะคล้ายๆเว็บ hyperdia ของญี่ปุ่นนั่นเอง

ใครไม่ถนัดภาษาจีนสามารถใช้ Google ได้ แปลได้เข้าใจดีพอสมควร สามารถใส่ชื่อเมืองต้นทาง ปลายทาง เป็นภาษาอังกฤษได้เลย พิมพ์ช้าๆเดี่ยวมันจะขึ้นภาษาจีนมาให้เลือก ... ถ้าต้องการดูเฉพาะรถไฟความเร็วสูงให้ติ๊กถูกที่ช่องประเภทรถแบบ G
... จริงๆเว็บนี้มันสามารถเช็คที่นั่งว่าง รวมถึงซื้อตั๋วได้เลย แต่เหมือนว่าต้องมีโทรศัพท์/ธนาคารที่จีน ผมเองก็ไม่เคยลองเหมือนกัน ...
[เที่ยวจีน] แนะนำรถไฟความเร็วสูงเส้นทางใหม่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ... ผ่านเมืองดังๆทั้ง ซีอาน,ฮาร์บิน,กุ้ยหลิน,หางโจว
เส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ทยอยเปิดตั้งแต่ต้นปีหลายเส้นนี้ที่น่าสนใจและผ่านเมืองท่องเที่ยวฮิตก็จะมีอยู่ 4 เส้น
1. ซีอาน
เส้นทางสาย XiAn - ZhengZhou ซึ่งจะไปเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซินเจิ้น เส้นหลักเดิมที่เมืองเจิ้งโจว ... ทำให้ปัจจุบันใครอยากไปเที่ยวสุสานจิ๋นซี, ลั่วหยาง ก็สามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้แล้ว ... เท่าที่ลองเช็คดูปัจจุบันมีการเดินรถตรงจากทั้ง ปักกิ่ง , อู๋ฮั้น, ฉางซา, กวางโจว และ เซินเจิ้น ...แต่ถ้าจะไปจาก เซี่ยงไฮ้/หางโจว ยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงสายตรง ต้องไปต่อรถที่เมืองอู่ฮั้น
รายละเอียดเที่ยวรถ
- Beijing-Xian รถออกที่สถานีปักกิ่งตะวันตก ... ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง 10 กว่าเที่ยวต่อวัน เที่ยวแรก 7.05 เที่ยวสุดท้าย 17.36 ค่าตั๋ว 515 หยวน
- GuangZhou-Xian รถออกจาก กวางโจวใต้ ... ใช้เวลา 8-9 ชั่วโมง เที่ยวแรก 7.10 เที่ยวสุดท้าย 13.45 วันละ 8 เที่ยว ค่าตั๋ว 815 หยวน
- ShenZhen-Xian มีแค่วันละ 3 เที่ยว เที่ยวแรก 9.32 เที่ยวสุดท้าย 12.50 ใช้เวลา 9 ชั่วโมงครึ่ง ค่าตั๋ว 888 หยวน
- Wuhan-Xian มีรถ 10 เที่ยวต่อวัน (เพราะรถจาก Shenzhen,Guangzhou,Changsha ก็แวะที่นี่หมด) เที่ยวแรก 9.20 เที่ยวสุดท้าย 18.09 ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 455 หยวน
- Changsha-Xian ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าตั๋ว 590 หยวน รถเที่ยวแรก 8.10 เที่ยวสุดท้าย 16.32 วันละ 9 เที่ยว
(ภาพประกอบทั้งหมดจาก Google)
2. ฮาร์บิน
เส้นทาง BeiJing - HarBin/Dalian เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือที่ทำเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ เดิม ... ทำให้ใครอยากไปชมเทศกาลหิมะที่ฮาร์บิน ก็สามารถประหยัดเวลาเดินทางไปได้เยอะ ... ปัจจุบันมีการเดินรถตรงจาก ปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ... แต่จำนวนเที่ยวยังค่อนข้างน้อย ปักกิ่ง(ใต้) วันละ 2 เที่ยว และ เซี่ยงไฮ้ 1 เที่ยว ... ส่วนใครที่เดินทางมาจากเส้นทาง ปักกิ่ง-เซินเจิ้น ต้องไปเปลี่ยนรถที่สถานีปักกิ่งใต้
- Beijing- Harbin ใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง มีแค่ 2 เที่ยว ตอน (ตี)2.32 กับ 8.00 ค่าตั๋ว 540 รถออกที่สถานีปักกิ่งตะวันตก
- Shanghai-Harbin มีเที่ยวเดียว 9.39 ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 977 หยวน (รถผ่านแค่เทียนจินไม่ผ่านปักกิ่ง)
อ้อที่ไปฮาร์บินนี่จริงๆมีรถที่ต้นทางออกจาก ชิงเต่า (2เที่ยว) และ เทียนจิน (1เที่ยว) ด้วย โดยรถทุกสายผ่าน เทียนจิน หมด ... ทำให้เทียนจินมีรถไปฮาร์บินถึง 6 เที่ยวต่อวัน เริ่มตั้งแต่ ตี 3.10 จนถึง 15.18 ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ค่าตั่ว 486
3. กุ้ยหลิน
Guilin - HengYang ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกที่เข้าสู่มณฑลกวางซี โดยจะไปเชื่อมกับเส้น ปักกิ่ง-เซินเจิ้น ที่เมือง เหิ่งหยาง ... จริงๆเส้นนี้ไปสุดที่เมือง LiuZhou ถัดจากกุ้ยหลินไป 100 กว่ากิโล ... ตอนนี้มีการเดินรถจาก ปักกิ่ง (1 เที่ยว/วัน) , เจิ้งโจว(1เที่ยว/วัน) และ ฉางซา (2เที่ยว/วัน)... ถ้าใครจะไปจาก กวางโจว/เซินเจิ้น ต้องไปต่อรถที่ ฉางซา/เหิ่งหยาง .... คราวนี้ใครวางแผนจะไปเขาอวตาร จางเจียเจี้ย ... ก็จะสามารถพ่วงกุ้ยหลินเข้าไปได้ไม่ยาก
- Beijing-Guilin มีแค่วันละ 1 เที่ยวเวลา 7.47 ใช้เวลา 10.40 ชั่วโมง ค่าตั๋ว 806 หยวน
- Wuhan-Guilin มี 2 เที่ยว คือเวลา 10.13(ต้นทางที่ปักกิ่ง) กับ 13.02 (ต้นทางจากเจิ้งโจว) ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าตั๋ว 345 หยวน
- ChangSha-Guilin มีรถ 4 เที่ยว เวลา 7.12/11.48/14.30/14.52 ค่าตั๋ว 181 หยวน ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่า
4. หางโจว/หนิงปัว
NanJing - NingBo/FuZhou ... เป็นเส้นที่ตัดลัดไปยังเมืองหนิงปัว/ฟูโจว โดยไม่ต้องไปอ้อมที่เซี่ยงไห้ ... จริงๆฟู่โจวกับหนิงปัวอาจไม่ค่อยมีอะไรเที่ยวมากนัก (หนิงปัว ที่นึกออกคือ เกาะพู่ถัวซาน ที่ถือว่าเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์ของผู้นับถือเจ้าแม่กวนอิม) ... แต่เส้นนี้ทำให้การเดินทางระหว่าง หางโจว กับ หนานจิง ไม่ต้องไปอ้อมทางเซี่ยงไห้แล้วประหยัดเวลาไปได้เป็นชั่วโมง ... และทำให้คนที่เดินทางจากเมืองในเส้นทาง ปักกิ่ง-เซินเจิ้น แล้วอยากจะไปหางโจว ก็สามารถไปต่อรถได้ที่เมือง อู่ฮั้น ประหยัดเวลาจากเดิมไปได้มากเช่นกัน ... เส้นทางนี้กำลังขยายเลียบชายฝั่งตะวันออกไปจนถึงเซินเจิ้นในอนาคต
- Hangzhou/Ningbo-Nanjing อันนี้รถเยอะมาก แทบจะทุก 15 นาทีเลย ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง ค่าตั๋ว 118 หยวน
- Hangzhou-Wuhan มีวันละ 4 เที่ยว เวลา 7.13/8.00/9.19/16.56 ใช้เวลา 5 ชั่วโมงนิดๆ ค่าตั๋ว 285 หยวน
ขอให้ข้อมูลพอหอมปากหอมคอแค่นี้แล้วกันครับ ใครอยากทราบรายละเอียดเที่ยวรถขากลับ สถานทีที่ผ่าน หรือเส้นทางอื่นๆสามารถเข้าไปเช็คได้เองเลยที่เว็บ train.qunar.com อันนี้จะคล้ายๆเว็บ hyperdia ของญี่ปุ่นนั่นเอง
ใครไม่ถนัดภาษาจีนสามารถใช้ Google ได้ แปลได้เข้าใจดีพอสมควร สามารถใส่ชื่อเมืองต้นทาง ปลายทาง เป็นภาษาอังกฤษได้เลย พิมพ์ช้าๆเดี่ยวมันจะขึ้นภาษาจีนมาให้เลือก ... ถ้าต้องการดูเฉพาะรถไฟความเร็วสูงให้ติ๊กถูกที่ช่องประเภทรถแบบ G
... จริงๆเว็บนี้มันสามารถเช็คที่นั่งว่าง รวมถึงซื้อตั๋วได้เลย แต่เหมือนว่าต้องมีโทรศัพท์/ธนาคารที่จีน ผมเองก็ไม่เคยลองเหมือนกัน ...