[CR] * * * เล่าประสบการณ์เอา Vios 2011 เข้าศูนย์ TOYOTA * * *

-- เป็น Vios ของน้องที่ทำงานครับ รถคันนี้ได้มาราวกลางปีที่แล้ว ตอนนั้นเลขไมล์แถวๆ 3 หมื่นกว่ากม. ก็เข้าเช็ครอบ 40,000 กม.ที่ศูนย์แห่งนี้แหละ ตามด้วยเช็ครอบ 50,000 กม. (กับเลขไมล์ 40,000 กม.) เมื่อตอนปลายปี 2013 และล่าสุดก็รอบนี้ล่ะครับ รอบ 30 เดือน หรือ 60,000 กม. (แต่วิ่งไป 4 หมื่นกว่ากม.เอง)

-- ด้วยความที่ว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา ผมเป็นคนเอาเข้าเองกับมือ ก็เลยจำประวัติรถคันนี้ได้แม่นครับ คราวนี้เอาเข้าไปถึง ก็ พนักงานมาเช็ครถ แล้วก็ให้ผมและเจ้าของรถขึ้นไปนั่งรอข้างบน สักพักพนักงานก็นำเอกสารมาส่งที่ SA ผมก็เดินเข้าไป

ผม : เช็ค 60,000 กม.ครับ
พนง : ดูตามเลขไมล์นะคะ เพิ่ง 4X,XXX กม.เอง ต้องเช็ครอบ 4X,XXX กม.ค่ะ
ผม : งง … (สงสัยระบบ TOYOTA มันไม่เหมือน HONDA มั้ง HONDA ถ้าไมล์น้อย ก็ดูตามระยะเวลานี่หว่า อ่ะ รอดูเค้าต่อไป)
พนง : Click ใส่รายการ หัวเทียน, น้ำมันเบรค มาก่อนเลย
ผม : ผมเปลี่ยนไปแล้วนะ คุณกดดูประวัติเก่าดูสิ เพิ่งเปลี่ยนไปตอนรอบ 40,000 กม.
พนง : (ไม่รู้แกล้งฉลาดน้อยหรือเปล่า เพราะ click แต่รอบ 50,000 กม. อยู่นั่นแหละ 2 ครั้ง)
ผม : คุณ Click รอบข้างบนสิครับ นั่นน่ะรอบ 40,000 กม.
พนง : อ้าว เปลี่ยนไปแล้ว (ก็ใช่สิฟะ ถ้าไม่ทักนี่ เขางอกเลย) … งั้นรอบนี้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียวนะคะ (ว่าแล้ว ก็ใส่มาก่อนเลย … ล้างระบบแอร์)
ผม : ล้างแอร์ ไม่เอาครับ
พนง : (ใส่ใหม่ สลับยาง ถ่วง 2 ล้อหน้า)
ผม : รายการนี้ก็ไม่ทำครับ รถเพิ่งเปลียนยางมา

-- สรุปว่า รอบนี้ก็มีแค่ น้ำมันเครื่อง ไส้กรอง กับ ค่าแรง 1,800 บาท พร้อมรายการว่า เช็คช่วงล่าง เช็คน้ำล้างกระจก เช็คแบตเตอร์รี่ สารพัด ซึ่งพอรับเอกสารใบรับรถแล้ว ผมก็ย้ำอีกครั้งว่า “แจ้งรายการเพิ่มเติมทุกรายการ เพื่อขออนุมัติก่อนซ่อมนะครับ พวกน้ำยาล้างเบรค ผมไม่เอานะ”
    
-- น้องเจ้าของรถบอกตอนหลังว่า พนง. ที่รับเรื่องผม รอบที่แล้ว ที่นั่งอีกโต๊ะนึง นั่งจ้องผมตาเขม็งเลย (รอบที่แล้ว ผมตัดรายการแบบนี้แหละ)
ก็เหมือนจะไม่มีอะไรนะ ผมก็บ่นกับเจ้าของรถว่า “ค่าแรงแพงจัง รถ CR-V เช็คระยะค่าแรงถูกกว่านี้ตั้งเยอะ” แต่ก็บอกเค้าไปว่า ศูนย์มันคงเช็คละเอียดมั้ง
พอบ่ายสามมารับรถ …
    
-- ลืมบอกไปว่า … ผมไม่ได้บอกศูนย์ว่า ไม่ต้องล้างรถนะครับ ก็คือ ล้างตามปกติแหละ (ปกติ รถตัวเอง สั่งไม่ล้างตลอด) เพราะคิดว่า คงไม่มีอะไรล่ะมั้ง
    
และนี่ คือภาพที่เห็น หลังจากมาถึงศูนย์ …







-- ผมน่ะ ไม่เห็นหรอก … แต่เจ้าของรถสะกิดผมก่อนเลย “พี่ๆรอยขีดยาวเลยยย” … ผมยังถามกลับเลยว่า “เฮ้ยย ไม่ใช่เอ็ง ไปจอดแล้วโดนใครขีดมาเหรอ” ซึ่งเจ้าของรถยืนยันว่า ไม่ได้ทำแน่ๆ ล้างรถเองกับมือ พอดีผมลองเอาเล็บสะกิดดูแล้ว มันไม่สะดุด เลยคิดว่า ไม่มีอะไรนัก ก็เลยบอกน้องไปว่า “ขัดออก เดี๋ยวจัดให้”
    
-- ก็ขึ้นไปรับรถตามปกติ แล้วก็แจ้งพนักงานว่า รถมีรอยขีด … พนักงาน เหมือนไม่ตกใจนัก ลงมาเรียก พนักงานเช็ครถเมื่อเช้า มาช่วยดูให้ เค้าก็มาดู ยืนมองๆๆๆ แล้วก็บอกว่า “สงสัยผ้าตอนเช็ดรถไม่สะอาด” แล้วก็ยืนอยู่อย่างนั้นแหละ

-- จนผมรำคาญบอกไปว่า “มียาขัดไหมครับ เอายาขัดมาขัดหน่อย” ถึงได้ขวนขวายหามาขัดให้ … ซึ่งตรงนี้ก็จบไป ไม่มีอะไร ขัดออกแหละ แต่ก็นะ มันก็บอกถึงความใส่ใจล่ะครับ รอยขนาดนี้ ปล่อยรถออกมาจอดรอลูกค้ารับซะงั้น
    
-- สุดท้าย ผมเปิดฝากระโปรงหน้าเช็ค … (แปลกดี TOYOTA เค้าไม่อธิบายงานซ่อม เหมือน HONDA แฮะ ... พอขัดเสร็จ ก็เดินกลับขึ้นตึก เหลือผมกับเจ้าของรถ ยืนมองรถอยู่อย่างนั้น HONDA นี่ อธิบายละเอียดยิบเลย ดึงทุกก้านให้ดูเลย) อืมมม …
1.    ห้องเครื่องไม่ได้ล้างให้ (HONDA ล้างให้)
2.    น้ำล้างกระจกไม่ได้เติมให้ (HONDA เติมเต็ม ด้วยน้ำยาล้างกระจกทุกครั้ง)
3.    น้ำกลั่นไม่ได้เติมให้ ปล่อยแห้งจะถึงแผ่นธาตุอยู่ละ (HONDA เติมให้ทุกครั้ง)
4.    ลมยางไม่ได้เติม (รู้เพราะ รถไม่ได้เติมลมมานาน ลมอ่อน พอออกจากศูนย์ไป ผมแวะ cockpit เติมลม มันก็อ่อนอยู่อย่างนั้นแหละ)

-- เลยชักสงสัยแล้วสิ … เงิน 1,800 บาทที่เก็บผมไป พี่ทำอะไรให้ผมมั่งครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อย่างเดียวงั้นหรือ? ถ้าแค่นั้น ผมให้ช่างที่บริษัทผมเปลี่ยนให้ก็ได้ครับ รอบนี้คงรอบสุดท้ายกับ TOYOTA สาขานี้แล้วล่ะ

-- เอ หรือผมเยอะไปหว่า … แต่ CR-V, City ที่เคยเอาเข้าทั้งที่พระราม 7 และ ปราจีนบุรี ค่าแรงมันถูกกว่านี้ แล้วเค้าก็ทำทุกอย่างตามรายการที่ TOYOTA ไม่ได้ทำนะ ???
ชื่อสินค้า:   TOYOTA สาขาหนึ่งแถวนิคม 304
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่