บ้านอยู่อ่อนนุช ขายของในเน็ตมา 10 ปี ส่วนมากจะส่งที่หัวป่ากับซีคอน (ที่ซีคอนบริการดีมาก)
เพิ่งมารู้ว่า แถวๆบ้านเรา (อ่อนนุช 31) ไม่กี่ซอยก็มีไปรษณีย์เล็กๆอยูjด้วย (ไม่ใช่เอกชน)
เลยลองใช้บริการ โดยจ้างวินบ้าง จ้างคนนู้นคนนี้บ้าง
สิ่งที่เราสังเกตคือเวลาส่งในบิล จะไม่เขียนชื่อผู้รับมาให้
เราก็ไม่แปลกใจอะไรเท่าไหร่ บางที่ถ้ารีบๆเค้าก็ไม่มีเวลาเขียน แต่ที่นี่คนโล่งๆตลอด
เราเลยกำชับให้คนที่เราฝากส่ง บอกเค้าหน่อย ว่าให้เขียนให้หน่อย เพราะว่าถ้าไม่เขียน เราจะไม่รู้
ว่าของใครเป็นของใคร (บางทีลูกค้าอยู่ราชเทวี แต่ปณ.รับผิดชอบคือสามเสนใน เราก็หาราชเทวีในบิลไปสิ มันไม่มี)
ทางคนที่คีย์ของ เรียกว่า POS ได้มั้ย เค้าก็จะพิมพ์มาแค่ ตัวแรกของชื่อ เช่น สมมุติชื่อ ปริญญา จะพิมพ์มาแค่ ป
ซึ่งเราเข้าใจและรับได้
และเหตุมามีอยู่เมื่อวานซืน เราให้คนไปส่งเหมือนเดิม กำชับเรื่องเขียนชื่อในบิลเหมือนเดิม
15 ซอง เค้าไม่เขียนมาให้เลย เราจึงโทรไปถาม ขอคุยกับคนที่คีย์ข้อมูลเลย
ใจความที่สำคัญและทำให้เรารู้สึกโกรธมาก คือเค้าบอกว่า ปกติคุณส่งที่ไหนคะ
เราบอกว่า ที่ซีคอนบ้าง หัวป่าบ้าง ที่นี่บ้าง เค้าบอกว่า " ที่นี่ไม่เขียนชื่อให้ค่ะ คุณยังจะอยากส่งอยู่มั้ยคะ ?
ถ้ายังจะอยากส่งที่นี่อยู่ ก็ต้องไปกรอกเอง " เท่านั้นแหละค่ะ เราต่อว่าไปเลย (แค่คราวหลังได้ขอโทษไป) และวางสาย
เราจึงโทรไป 1645 ซึ่งไม่เกิน 3 นาที หัวหน้าส่วนของที่ปณ.นี่ได้โทรมาเลยค่ะ (ขอบคุณ 1645 ที่ดำเนินการให้รวดเร็ว)
ทางหัวหน้าส่วนบอกว่า เป็นนโยบายของที่นี่ ปณ.เล็กไม่ใช่ปณ.หลัก บุคลากรน้อย จึงไม่สามารถเขียนให้ใครได้ ถ้าเกิน 5 ซอง
และได้แนะนำให้กรอกใบฝากจ่าย แต่ถ้าอยากจะให้กรอกให้ ลองขอกับเจ้าหน้าที่ดู
... เราสงสัยว่าการที่ให้เขียนชื่อลูกค้าลงในบิล มันถึงขนาดต้องขอเลยหรอ มันเป็นสิทธิที่เราควรจะได้อยู่แล้วนิ
พอมาวันนี้ เราฝากคนไปส่งเหมือนเดิม โดยให้คนฝากส่ง "ขอ" ให้เค้าเขียนให้ ตามที่หัวหน้าส่วนแนะนำ แต่คราวนี้ทั้งไม่เขียนและไม่รับ
ให้กรอกใบฝากจ่ายตรงนั้น ไม่งั้นไม่รับ คนส่งตกใจทำอะไรไม่ถูกเพราะเค้าพูดแบบนั้น เลยกลับมาบ้าน เพื่อให้เรากรอก ใบฝากจ่ายคือให้เราเขียนชื่อลูกค้า
และเลขปลายทางเช่น 10110 ลงในใบ แล้วเจ้าหน้าที่จะมากรอกเลขทะเบียนให้เรา .. ค่ะ ค่ะ เราพร้อมจะทำตามค่ะ (ขอใบเตรียมมาแล้ว)
แต่งงตรงว่า เอาเวลาที่เขียนเลขให้เรา ไปคีย์ชื่อในบิลไม่ง่ายกว่าหรือ
สรุปคือ (สรุปจากที่คุยกับหัวหน้าส่วนและพนักงานหญิงคนนั้น) ที่ไม่เขียนให้ ไม่ใช่เพราะคนเยอะ แต่เพราะที่นี่จะไม่เขียนให้เพราะเป็นนโยบายของที่นี่ คุณจะส่งที่นี่มั้ยล่ะคะ
ถ้าอยากส่งก็ไปกรอกกันเอง 555
เราเข้าใจแหละ ว่าคุณอยากทำงานสบายๆ ทั้งๆที่การคีย์ชื่อลูกค้ามันอยู่ในหน้าที่ของ POS อยู่แล้ว ไม่ได้ขอให้ทำเกินหน้าที่แต่อย่างใด
น่าจะไปทำงานอย่างอื่นที่สบายกว่านี้นะคะ ^^
มาเล่าเรื่องที่เจอ ในการส่งของที่ไปรษณีย์แห่งนึง ในซอยอ่อนนุชค่ะ
เพิ่งมารู้ว่า แถวๆบ้านเรา (อ่อนนุช 31) ไม่กี่ซอยก็มีไปรษณีย์เล็กๆอยูjด้วย (ไม่ใช่เอกชน)
เลยลองใช้บริการ โดยจ้างวินบ้าง จ้างคนนู้นคนนี้บ้าง
สิ่งที่เราสังเกตคือเวลาส่งในบิล จะไม่เขียนชื่อผู้รับมาให้
เราก็ไม่แปลกใจอะไรเท่าไหร่ บางที่ถ้ารีบๆเค้าก็ไม่มีเวลาเขียน แต่ที่นี่คนโล่งๆตลอด
เราเลยกำชับให้คนที่เราฝากส่ง บอกเค้าหน่อย ว่าให้เขียนให้หน่อย เพราะว่าถ้าไม่เขียน เราจะไม่รู้
ว่าของใครเป็นของใคร (บางทีลูกค้าอยู่ราชเทวี แต่ปณ.รับผิดชอบคือสามเสนใน เราก็หาราชเทวีในบิลไปสิ มันไม่มี)
ทางคนที่คีย์ของ เรียกว่า POS ได้มั้ย เค้าก็จะพิมพ์มาแค่ ตัวแรกของชื่อ เช่น สมมุติชื่อ ปริญญา จะพิมพ์มาแค่ ป
ซึ่งเราเข้าใจและรับได้
และเหตุมามีอยู่เมื่อวานซืน เราให้คนไปส่งเหมือนเดิม กำชับเรื่องเขียนชื่อในบิลเหมือนเดิม
15 ซอง เค้าไม่เขียนมาให้เลย เราจึงโทรไปถาม ขอคุยกับคนที่คีย์ข้อมูลเลย
ใจความที่สำคัญและทำให้เรารู้สึกโกรธมาก คือเค้าบอกว่า ปกติคุณส่งที่ไหนคะ
เราบอกว่า ที่ซีคอนบ้าง หัวป่าบ้าง ที่นี่บ้าง เค้าบอกว่า " ที่นี่ไม่เขียนชื่อให้ค่ะ คุณยังจะอยากส่งอยู่มั้ยคะ ?
ถ้ายังจะอยากส่งที่นี่อยู่ ก็ต้องไปกรอกเอง " เท่านั้นแหละค่ะ เราต่อว่าไปเลย (แค่คราวหลังได้ขอโทษไป) และวางสาย
เราจึงโทรไป 1645 ซึ่งไม่เกิน 3 นาที หัวหน้าส่วนของที่ปณ.นี่ได้โทรมาเลยค่ะ (ขอบคุณ 1645 ที่ดำเนินการให้รวดเร็ว)
ทางหัวหน้าส่วนบอกว่า เป็นนโยบายของที่นี่ ปณ.เล็กไม่ใช่ปณ.หลัก บุคลากรน้อย จึงไม่สามารถเขียนให้ใครได้ ถ้าเกิน 5 ซอง
และได้แนะนำให้กรอกใบฝากจ่าย แต่ถ้าอยากจะให้กรอกให้ ลองขอกับเจ้าหน้าที่ดู
... เราสงสัยว่าการที่ให้เขียนชื่อลูกค้าลงในบิล มันถึงขนาดต้องขอเลยหรอ มันเป็นสิทธิที่เราควรจะได้อยู่แล้วนิ
พอมาวันนี้ เราฝากคนไปส่งเหมือนเดิม โดยให้คนฝากส่ง "ขอ" ให้เค้าเขียนให้ ตามที่หัวหน้าส่วนแนะนำ แต่คราวนี้ทั้งไม่เขียนและไม่รับ
ให้กรอกใบฝากจ่ายตรงนั้น ไม่งั้นไม่รับ คนส่งตกใจทำอะไรไม่ถูกเพราะเค้าพูดแบบนั้น เลยกลับมาบ้าน เพื่อให้เรากรอก ใบฝากจ่ายคือให้เราเขียนชื่อลูกค้า
และเลขปลายทางเช่น 10110 ลงในใบ แล้วเจ้าหน้าที่จะมากรอกเลขทะเบียนให้เรา .. ค่ะ ค่ะ เราพร้อมจะทำตามค่ะ (ขอใบเตรียมมาแล้ว)
แต่งงตรงว่า เอาเวลาที่เขียนเลขให้เรา ไปคีย์ชื่อในบิลไม่ง่ายกว่าหรือ
สรุปคือ (สรุปจากที่คุยกับหัวหน้าส่วนและพนักงานหญิงคนนั้น) ที่ไม่เขียนให้ ไม่ใช่เพราะคนเยอะ แต่เพราะที่นี่จะไม่เขียนให้เพราะเป็นนโยบายของที่นี่ คุณจะส่งที่นี่มั้ยล่ะคะ
ถ้าอยากส่งก็ไปกรอกกันเอง 555
เราเข้าใจแหละ ว่าคุณอยากทำงานสบายๆ ทั้งๆที่การคีย์ชื่อลูกค้ามันอยู่ในหน้าที่ของ POS อยู่แล้ว ไม่ได้ขอให้ทำเกินหน้าที่แต่อย่างใด
น่าจะไปทำงานอย่างอื่นที่สบายกว่านี้นะคะ ^^