จากข่าวดราม่าสะท้านวงการมือถือกับค่าบริการมือถือรายเดือนเหยียบแสนบาท
ล่าสุดโดนไปเกือบ 6แสนแล้วพี่น้อง
http://hilight.kapook.com/view/104145
[เรื่องราวมันเป็นยังไงกัน]
ก็ไม่มีอะไรมาก....ก็แค่เด็กเล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่งที่เป็นที่นิยมอยู่ขณะนี้ และได้ซื้อไอเทมในเกมมาใช้ก็เท่านั้น แต่ดันกดกันเพลิน เลยเจอค่าบริการด้วยประการฉะนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมไปอ่านข่าวกันเอาเอง
[เหตุที่มาของเรื่องนี้]
ทุกข่าวที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มีเหตุเหมือนกันคือ
- เล่นเกมออนไลน์คุกกี้รันและซื้อไอเทมในเกม
- ใช้บริการมือถือแบบรายเดือน
- เปิดใช้งาน carrier billing ของผู้ให้บริการเจ้าหนึ่ง(และมีเจ้าเดียว)
[งานนี้ใครผิด???]
- ผู้ให้บริการเครือข่าย ที่ทำบริการ carrier billing วางระบบไม่ครอบคลุม และไม่จำกัดวงเงินที่จ่ายได้ ความซวยคล้ายๆกับบริการ Data Roaming ยังไงยังงั้น
- ผู้ปกครอง ทำไมไม่สอดส่องดูแลบุตรหลานของท่านว่าทำอะไร เล่นอะไรอยู่
- เด็ก ที่กดซื้อโดยไม่ได้ดูอย่างละเอียด และที่สำคัญ จะจริงจังกับเกมถึงขนาดนั้นเชียวหรือที่จะต้องซื้อไอเทมด้วยเงินจริงขนาดนี้ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม
[ทางออกของปัญหานี้ (ความคิดเห็นส่วนตัว)]
- ให้เด็กๆทำอะไรอย่างอื่นบ้างนอกจากเล่นเกม
- เปลี่ยนใช้บริการจากรายเดือนเป็นแบบเติมเงิน
- ตั้งรหัสผ่านสำหรับซื้อสินค้าในแอพ
- ผู้ให้บริการต้องกำหนดวงเงินสูงสุดสำหรับสินค้าและบริการให้ได้(ทุกทีจำกัดได้แค่ค่าโทรกับค่าเน็ต)
สุดท้ายก็ปิดบริการคิดเงินผ่านบิลมือถือซะเลย
แหล่งเพิ่มเติม
http://droidsans.com/cookie-run-crazy-billing-summary
http://droidsans.com/buy-from-google-play-pay-by-ais
NOTE : ผมว่าคนเล่นเกมสมัยนี้มีความพยายามในการเล่นน้อยลง แต่ใช้เงินช่วยในการเล่นมากขึ้น ต่างจากสมัยก่อนที่จะเล่นก็ต้องเล่นกันจนจบ เซฟก็แทบจะไม่มี พอมีระบบเซฟเกมก็ดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องอดหลับอดนอนอีก ผมเองก็เคยเล่นเกมใน PS1 ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืนเลยจำได้เลยว่าตอนนั้นเซฟพังเลยต้องเล่นเคลียเลยตอนนั้น พอมาถึงยุคเกมออนไลน์อย่าง raknarok ตอนที่เน็ต 56kยังมีใช้งานอยู่ก็มีดราม่ามากมายไม่ว่าจะเป็นเด็กติดเกม โดดเรียนไปเล่น(เมื่อก่อนเพื่อนผมทำประจำ) เด็กขโมยเงินผู้ปกครองไปเล่นเกมตามร้าน ค่าเน็ตราคาพุ่ง(สมัยนั้นเน็ตยังคิดเป็นชั่วโมงแถมเวลาเชื่อมต่อยังคิดเงินอีก) จนกลายเป็นว่าทาง ict มาควบคุมร้านเกมอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
แต่ตอนนี้กระแสเกมในอุปกรณ์พกพาแม้แต่โทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมเนื่องด้วยราคาพอเป็นเจ้าของได้รวมทั้งอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้นและราคาถูกลง และเกมออนไลน์ยุคใหม่ที่พัฒนาพยายามทำเพื่อหลบหลีกหนีพวกแผ่นผี เล่นก็อบปี้โดยจะให้เอาเกมให้เล่นฟรีๆแบบจำกัดส่วนหนึ่งและอยากได้เพิ่มก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมอย่างพวกไอเท็ม ด่าน ตัวละคร แม้แต่เงินในเกมเองด้วย
จริงๆตัวเกมฟรีก็สามารถเล่นจนผ่านได้ในระดับหนึ่งแม้แต่เคลียเกมเองก็ยังได้ แต่ก็ต้องใช้ความพยายามในการเล่นและอดทนพอสมควร ก็เลยมี "ทางลัด" สำหรับคนที่อยากเด่นอยากดังอยากเทพและมีเงินเหลือกินเหลือใช้ให้เป็นทางเลือกในการลดเวลาในการเล่นลงไปได้ ก็เลยเป็นช่องทางของเด็กรุ่นใหม่สมาธิสั้นทำให้เล่นได้คะแนนเยอะขึ้น ลำดับสูงขึ้นไปอวดเพื่อนๆในกลุ่ม และนี่แหละครับคือเหตุแห่งดราม่าใหม่คราวนี้ ถ้าเด็กพวกนี้อวดกันว่า "เฮ้ย ข้าเล่นได้เท่านี้แต่ไม่เติมตังนะเฟ้ย เล่นมา...วัน...คืนเชียวนะ เอ็งเล่นขนาดนี้ยังต้องเติมเงินเลย อ่อนสาดดดด" มันทำให้เด็กมีพยายามในการเล่นมากกว่าใช้ตัวช่วย
สดท้ายบอกได้อย่างเดียว "เลิกเหอะ" ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ ถ้าอดเล่นไม่ได้เหมือนจะลงแดง ก็เล่นอย่างพอเพียง แบ่งเวลาไปใช้ชีวิตกับเพื่อนๆ คุยกับพ่อแม่ ทำงานทำการ ว่ากันตรงๆนะ พวกที่ซื้อไอเทมเล่นเนี่ยไม่ได้ต่างจะไปจากพวกส่งส่วยใต้โต๊ะสักเท่าไหร่หรอก ขนาดเด็กเล่นเกมยังต้องใช้เงินจริงช่วย แล้วโตเป็นผู้ใหญ่ไปจะต้องใช้เงินกันไปอีกเท่าไหร่......
แถมๆๆ

ที่มา :
https://www.facebook.com/mathayomindy/photos/a.678940925487615.1073741827.678933542155020/704772086237832/?type=1

ราคาเพชร แพงสุด $79.99 เงินไทยราวๆ 2500บาท ได้เพชร 1000กว่าเม็ด
บิลเก็บตัง 2แสนกว่าบาท แสดงว่ากดเพชรไปราวๆ 80 ครั้ง ได้เพชร 80000 เม็ด ว่าแต่น้องครับบบบบบบบ จะเอาเพชรขนาดนั้นไปอัพอะไรครับบบบบบบบบ ผมว่าแค่หมื่นเม็ดก็เหลือแล้วม้าาาาาาางงงงงงงง

ทุกวันนี้มีวิธีสอนการโกงเกมทุกรูปแบบ สุดท้ายก็โดนโกงซะเอง ป่านนี้เด็กคนนั้นคงโดนล้อจนหัวซุกแผ่นดินหนีไปแล้วมั้ง
ไหนบอกว่า "โตไปไม่โกง" ไง ตอนนี้ยังโกงเลย ให้ตายเถอะ
[เจาะข่าว(เกือบ)ลึก] : ค่าบิลเหยียบแสนกับเกมคุกกี้รัน ยังไงกันแน่
ล่าสุดโดนไปเกือบ 6แสนแล้วพี่น้อง
http://hilight.kapook.com/view/104145
[เรื่องราวมันเป็นยังไงกัน]
ก็ไม่มีอะไรมาก....ก็แค่เด็กเล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่งที่เป็นที่นิยมอยู่ขณะนี้ และได้ซื้อไอเทมในเกมมาใช้ก็เท่านั้น แต่ดันกดกันเพลิน เลยเจอค่าบริการด้วยประการฉะนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมไปอ่านข่าวกันเอาเอง
[เหตุที่มาของเรื่องนี้]
ทุกข่าวที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มีเหตุเหมือนกันคือ
- เล่นเกมออนไลน์คุกกี้รันและซื้อไอเทมในเกม
- ใช้บริการมือถือแบบรายเดือน
- เปิดใช้งาน carrier billing ของผู้ให้บริการเจ้าหนึ่ง(และมีเจ้าเดียว)
[งานนี้ใครผิด???]
- ผู้ให้บริการเครือข่าย ที่ทำบริการ carrier billing วางระบบไม่ครอบคลุม และไม่จำกัดวงเงินที่จ่ายได้ ความซวยคล้ายๆกับบริการ Data Roaming ยังไงยังงั้น
- ผู้ปกครอง ทำไมไม่สอดส่องดูแลบุตรหลานของท่านว่าทำอะไร เล่นอะไรอยู่
- เด็ก ที่กดซื้อโดยไม่ได้ดูอย่างละเอียด และที่สำคัญ จะจริงจังกับเกมถึงขนาดนั้นเชียวหรือที่จะต้องซื้อไอเทมด้วยเงินจริงขนาดนี้ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม
[ทางออกของปัญหานี้ (ความคิดเห็นส่วนตัว)]
- ให้เด็กๆทำอะไรอย่างอื่นบ้างนอกจากเล่นเกม
- เปลี่ยนใช้บริการจากรายเดือนเป็นแบบเติมเงิน
- ตั้งรหัสผ่านสำหรับซื้อสินค้าในแอพ
- ผู้ให้บริการต้องกำหนดวงเงินสูงสุดสำหรับสินค้าและบริการให้ได้(ทุกทีจำกัดได้แค่ค่าโทรกับค่าเน็ต)
สุดท้ายก็ปิดบริการคิดเงินผ่านบิลมือถือซะเลย
แหล่งเพิ่มเติม
http://droidsans.com/cookie-run-crazy-billing-summary
http://droidsans.com/buy-from-google-play-pay-by-ais
NOTE : ผมว่าคนเล่นเกมสมัยนี้มีความพยายามในการเล่นน้อยลง แต่ใช้เงินช่วยในการเล่นมากขึ้น ต่างจากสมัยก่อนที่จะเล่นก็ต้องเล่นกันจนจบ เซฟก็แทบจะไม่มี พอมีระบบเซฟเกมก็ดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องอดหลับอดนอนอีก ผมเองก็เคยเล่นเกมใน PS1 ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืนเลยจำได้เลยว่าตอนนั้นเซฟพังเลยต้องเล่นเคลียเลยตอนนั้น พอมาถึงยุคเกมออนไลน์อย่าง raknarok ตอนที่เน็ต 56kยังมีใช้งานอยู่ก็มีดราม่ามากมายไม่ว่าจะเป็นเด็กติดเกม โดดเรียนไปเล่น(เมื่อก่อนเพื่อนผมทำประจำ) เด็กขโมยเงินผู้ปกครองไปเล่นเกมตามร้าน ค่าเน็ตราคาพุ่ง(สมัยนั้นเน็ตยังคิดเป็นชั่วโมงแถมเวลาเชื่อมต่อยังคิดเงินอีก) จนกลายเป็นว่าทาง ict มาควบคุมร้านเกมอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
แต่ตอนนี้กระแสเกมในอุปกรณ์พกพาแม้แต่โทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมเนื่องด้วยราคาพอเป็นเจ้าของได้รวมทั้งอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้นและราคาถูกลง และเกมออนไลน์ยุคใหม่ที่พัฒนาพยายามทำเพื่อหลบหลีกหนีพวกแผ่นผี เล่นก็อบปี้โดยจะให้เอาเกมให้เล่นฟรีๆแบบจำกัดส่วนหนึ่งและอยากได้เพิ่มก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมอย่างพวกไอเท็ม ด่าน ตัวละคร แม้แต่เงินในเกมเองด้วย
จริงๆตัวเกมฟรีก็สามารถเล่นจนผ่านได้ในระดับหนึ่งแม้แต่เคลียเกมเองก็ยังได้ แต่ก็ต้องใช้ความพยายามในการเล่นและอดทนพอสมควร ก็เลยมี "ทางลัด" สำหรับคนที่อยากเด่นอยากดังอยากเทพและมีเงินเหลือกินเหลือใช้ให้เป็นทางเลือกในการลดเวลาในการเล่นลงไปได้ ก็เลยเป็นช่องทางของเด็กรุ่นใหม่สมาธิสั้นทำให้เล่นได้คะแนนเยอะขึ้น ลำดับสูงขึ้นไปอวดเพื่อนๆในกลุ่ม และนี่แหละครับคือเหตุแห่งดราม่าใหม่คราวนี้ ถ้าเด็กพวกนี้อวดกันว่า "เฮ้ย ข้าเล่นได้เท่านี้แต่ไม่เติมตังนะเฟ้ย เล่นมา...วัน...คืนเชียวนะ เอ็งเล่นขนาดนี้ยังต้องเติมเงินเลย อ่อนสาดดดด" มันทำให้เด็กมีพยายามในการเล่นมากกว่าใช้ตัวช่วย
สดท้ายบอกได้อย่างเดียว "เลิกเหอะ" ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ ถ้าอดเล่นไม่ได้เหมือนจะลงแดง ก็เล่นอย่างพอเพียง แบ่งเวลาไปใช้ชีวิตกับเพื่อนๆ คุยกับพ่อแม่ ทำงานทำการ ว่ากันตรงๆนะ พวกที่ซื้อไอเทมเล่นเนี่ยไม่ได้ต่างจะไปจากพวกส่งส่วยใต้โต๊ะสักเท่าไหร่หรอก ขนาดเด็กเล่นเกมยังต้องใช้เงินจริงช่วย แล้วโตเป็นผู้ใหญ่ไปจะต้องใช้เงินกันไปอีกเท่าไหร่......
แถมๆๆ
ที่มา : https://www.facebook.com/mathayomindy/photos/a.678940925487615.1073741827.678933542155020/704772086237832/?type=1
ราคาเพชร แพงสุด $79.99 เงินไทยราวๆ 2500บาท ได้เพชร 1000กว่าเม็ด
บิลเก็บตัง 2แสนกว่าบาท แสดงว่ากดเพชรไปราวๆ 80 ครั้ง ได้เพชร 80000 เม็ด ว่าแต่น้องครับบบบบบบบ จะเอาเพชรขนาดนั้นไปอัพอะไรครับบบบบบบบบ ผมว่าแค่หมื่นเม็ดก็เหลือแล้วม้าาาาาาางงงงงงงง
ทุกวันนี้มีวิธีสอนการโกงเกมทุกรูปแบบ สุดท้ายก็โดนโกงซะเอง ป่านนี้เด็กคนนั้นคงโดนล้อจนหัวซุกแผ่นดินหนีไปแล้วมั้ง
ไหนบอกว่า "โตไปไม่โกง" ไง ตอนนี้ยังโกงเลย ให้ตายเถอะ